Ứng viên tổng thống năm 2020 chúng tôi ủng hộ: Không phải là Donald Trump

Ban Biên tập Orlando Sentinel | DCVOnline

Đất nước này không thể chịu đựng thêm một nhiệm kỳ nữa với Donald Trump là tổng thống, đó là lý do tại sao Sentinel sẽ không ủng hộ  ông vào năm 2020.

Đất nước này không thể chịu đựng thêm một nhiệm kỳ nữa với Donald Trump là tổng thống, đó là lý do tại sao Sentinel sẽ không ủng hộ  ông vào năm 2020. (MANDEL NGAN / Getty)

Donald Trump đang ở Orlando để tuyên bố bắt đầu cuộc vận động tái tranh cử của ông.

Tại đây chúng tôi tuyên bố sự ủng hộ của chúng tôi cho [ứng viên] tổng thống năm 2020, hoặc, ít nhất, người mà chúng tôi không thể ủng hộ: Donald Trump.

Một số độc giả sẽ tự hỏi tại sao chúng tôi có thể loại bỏ một ứng cử viên quá sớm trước một cuộc bầu cử và trước khi biết danh tính của đối thủ của ông ấy.

Bởi vì, giả vờ là vô nghĩa, chúng tôi sẽ không khi nào đề nghị độc giả bỏ phiếu cho Trump.

Sau 2 năm rưỡi, chúng tôi đã thấy đủ.

Đủ thứ hỗn loạn, chia rẽ, lăng mạ như trẻ con, tự cho mình là quan trọng, tham nhũng, và đặc biệt là những lời dối trá.

Quá nhiều lời nói dối – từ lời nói dối không đáng đến nói láo không ngượng mồm – đã nói vì sự thờ ơ, lười biếng, liều lĩnh, thủ đoạn hoặc cơ hội.

Khả năng nói dối của Trump không phải là điều bất ngờ ở đây, mặc dù tần suất nói dối thật đáng ngạc nhiên.

Khả năng chịu đựng của rất nhiều người Mỹ dành cho nó  mới là chuyện lạ.

Đã có một thòi, ngay cả chỉ một lời nói dối – một bằng đại học giả, quá trình làm việc không có thật –  sẽ làm sụp đổ sự nghiệp của chính khách.

Không phải như vậy đối với Trump, người đã tuyên bố vào năm 2017 rằng ông đã thua phiếu phổ thông vì hàng triệu người đã bỏ phiếu bất hợp pháp (không có chuyện đó). Năm 2018, ông nói rằng Bắc Hàn không còn là mối đe dọa hạch tâm. Và năm 2019, ông cho biết cối xay gió gây ung thư (không thể xẩy ra). Mới tuần trước, ông ta tuyên bố các giới truyền thông bịa đặt kết quả bất lợi của cuộc thăm dò  nội bộ do ban vần động tái tranh cử của ông ấy thực hiện (truyền thông đã không làm thế).

 Vừa hạ cánh – một chuyến đi dài, nhưng mọi người giờ đây có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với ngày tôi nhậm chức. Không còn mối đe dọa hạch tâm của Bắc Hàn. Gặp gỡ với Kim Jong Un là một kinh nghiệm thú vị và rất tích cực. Bắc Hàn  có tiềm năng lớn cho tương lai! 5:30 sáng – ngày 13 tháng 6 năm 2018

Donald J. Trump ✔ @realDonaldTrump

Theo cơ sở dữ liệu của Washington Post, tổng thống đã nói hơn 10.000 lời nói dối kể từ khi ông nhậm chức.

Sự thành công của Trump trong việc bội nhọ sự thật là thiệt hại lớn trong nhiệm kỳ tổng thống này, kế ngay sau đó là cuộc vật lộn của ông ta với lễ nghi phép tắc.

Trump lăng mạ cả đối thủ chính trị và anh hùng dân tộc bằng những lời chế nhạo như trẻ con. Ông tự chứng tỏ không có khả năng đồng cảm hay hối hận. Ông ấy lạm dụng quyền lực tổng thống để trừng phạt đối thủ, vì gần đây anh ta đã kêu gọi tẩy chay AT&T để trả đũa CNN, cơ sở truyền thông mà ông không ưa nhất. Ông đạp đổ mọi cơ chế, và đã từng đề nghị Hoa Kỳ nên thử có một lãnh tụ suốt đời như Trung Quốc hiện cho phép. Ông ta dường như không có khả năng rút tỉa kinh nghiệm, trả lời phỏng vấn với ABC vào tuần trước – chỉ hai tháng sau khi báo cáo của Robert Mueller công bố, về can thiệp bầu cử được công bố – rằng anh ta sẽ nhận tin xấu về đối thù do Nga hoặc Trung Quốc cung cấp.

 Tôi tin rằng nếu mọi người ngừng sử dụng hoặc thuê bao với @ATT, họ sẽ bị buộc phải thực hiện những thay đổi lớn tại @CNN, dù sao cũng đang chết dần trong bảng xếp hạng. Thật là bất công với những tin tào lao giả trá như vậy, Fake News! Tại sao họ không hành động. Khi Thế giới xem @CNN, người ta thấy một hình ảnh sai lệch về Hoa Kỳ. Đáng buồn! 6:50 sáng – ngày 3 tháng 6 năm 2019

Donald J. Trump ✔ @realDonaldTrump

Trump đã làm giảm vị thế của chúng ta trên thế giới. Ông ta từ bỏ các thỏa thuận đã ký kết, tấn công đồng minh và ôm lấy kẻ thù.

Quốc gia này không bao giờ quên khoảnh khắc ô nhục trước công luận ở Helsinki năm 2018 khi tổng thống Hoa Kỳ chọn tin lời Vladimir Putinf phủ nhận Nga đã can thiệp trong cuộc bầu cử năm 2016 thay vì đánh giá thống nhất của cộng đồng tình báo Mỹ.

Sự phản bội của một tổng thống Hoa Kỳ như vậy  sẽ là tội lỗi chính trị không thể tha thứ trong thời đại bình thường.

Như thể dường như chưa đủ, Trump tuyên bố tình yêu của ông dành cho lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, một nhân vật phản diện chính hiệu, người đã bỏ đói và bắt người dân làm nô lệ của mình và xử tử kẻ thù bằng súng phòng không và súng phun lửa.

Nhưng kẻ phản diện đã viết cho tổng thống một bức thư “tuyệt vời”. Sự nịnh hót sẽ đưa người ta qua mọi cửa với vị tổng thống này và điều đó rất nguy hiểm.

Ở trong nước, vấn đề chính của tổng thống – nhập cư – đã là vấn đề khi chìm khi nổi. Rât may, ông ấy từ bỏ theo đuổi một lệnh cấm hoàn toàn – và vi hiến – không cho người Hồi giáo vào Hoa Kỳ, thay vào đó chọn cách hạn chế việc nhập cảnh  của người dân từ một số quốc gia, hầu hết đa số dân chúng là người Hồi giáo.

Ông ta đã cố chia rẽ gia đình, đưa quân đến biên giới và tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Với tất cả những việc đó đang diễn ra, vượt biên bất hợp pháp, như chính tổng thống gọi nó, đang ở mức độ khủng hoảng.

Ông đổ lỗi cho đảng Dân chủ tại Hạ viện vì đổ lỗi là nghề của Trump. Nhưng Trump quên rằng đảng Cộng hòa đã kiểm soát Hạ viện và Thượng viện trong hai năm. Đó dường như là thời điểm lý tưởng để điều chỉnh những gì tổng thống tin rằng không phù hợp với luật nhập cư của chúng ta.

Ngay cả với những người Dân chủ hiện đang kiểm soát Hạ viện, khẩu hiệu [thỏa thuận] đã dùng trong cuộc vận động tranh cử của Trump ở đâu?

“Nhưng nền kinh tế!”

Đúng, thị trường đã tốt kể từ khi Trump đắc cử.

S&P 500 đã tăng khoảng 21% giữa lễ nhậm chức Trump và ngày 31 tháng 5 của năm thứ ba của nhiệm kỳ. Dưới thời Tổng thống Obama, nó đã tăng khoảng 56% trong cùng thời kỳ đó.

Thất nghiệp đang đi xuống, như trong suốt bảy năm liên tiếp dưới thời Obama.

Tiền lương đã tăng, và đó là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. Nhưng GDP tăng cho đến nay không tốt hơn một số thời kỳ dưới thời Obama. Chi tiêu thiếu hụt dưới thời Obama quá cao, một phần là do sự kích thích cần thiết để thoát ra khỏi cuộc Đại suy thoái. Dưới thời Trump, nó vẫn đi sai hướng, đã lên gần đến 1 nghìn tỷ đô la mặc dù nền kinh tế vẫn khỏe mạnh.

Trump dường như không quan tâm đến thâm hụt và nợ quốc gia, thứ đã từng nuôi sống Đảng Trà.

Truóc tất cả những sựu việc này, những người ủng họ Trump, vẫn trung thành. Đáng buồn thay, những lời chân thật nhất mà Trump có thể đã nói là khi ông tuyên bố rằng ông có thể bắn ai đó trên Đại lộ thứ năm và người ta vẫn ủng hộ ông.

Tuyên bố không ủng hộ hôm nay bất kể đảng Dân chủ sẽ chọn ai. Tờ báo này có một lịch sử ủng hộ ứng của viên tổng thống thường chọn ủng hộ đảng Cộng hòa bắt đầu từ giữa thế kỷ 20. Ngoại trừ Lyndon Johnson vào năm 1964, Sentinel ủng hộ các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa từ năm 1952 đến năm 2004, khi chúng tôi đề nghị chọn John Kerry thay vì chọn sống thêm bốn năm nữa dưới thời George W. Bush.

Gần đây nhất, năm 2012, chúng tôi đã đề nghị dộc giả bầu cho Mitt Romney của đảng Cộng hòa vì dường như lúc đó coi là Obama thất bại trong việc quản lý tài chính của quốc gia.

Nếu – tuy khó có thể xảy ra – một ứng viên đảng Cộng hòa như Romney, hiện là thượng nghị sĩ tiểu bang Utah, hay cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich thắng cuộc bầu cử sơ bộ, chúng tôi sẽ hân hoan cứu xét đến họ. Tương tự nếu có một ứng cử viên độc lập thực hiện được một cuộc vận động hợp pháp.

Chúng tôi ngay cả còn cân nhắc việc ủng hộ Trump nếu, ví dụ, ông đã tìm ra cách chữa bệnh ung thư hoặc – có thể như là – việc ông ấy thay đổi bản chất của mình (ông ta sẽ không thay đổi).

Đất nước này phải chịu đựng Trump thêm 1 năm rưỡi nữa. Nhưng Hoa Kỳ không cần phải chịu đựng thêm bốn năm sau đó nữa.

Chúng ta có thể làm tốt hơn. Chúng ta phải làm tốt hơn.

Ban biên tập Orlando Sentinel

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Our endorsement for president in 2020: Not Donald Trump | Orlando Sentinel Editorial Board | Orlando Sentinel | Jun 18, 2019.

Liên lạc

Những bài bình luận là ý kiến của Ban biên tập Orlando Sentinel và do một trong những thành viên của BBT hoặc một người được chỉ định viết. Ban biên tập gồm Bình luận viên Mike Lafferty, Jay Reddick, David Whitley, Shannon Green và Tổng biên tập Julie Anderson.