Trung Hoa có thể ngừng nhập cảng mọi loại thịt từ Canada vì giấy chứng nhận giả mạo

Peter Zimonjic, Hannah Thibedeau (CBC News) | DCVOnline

Trung Hoa cho biết giấy chứng nhận lành mạnh kèm theo một lô hàng thịt heo là giấy giả mạo.

Giấy bác sĩ thú y chứng nhận giả về tính lành mạnh của một công ty sản xuất thịt heo Canada đã khiến Trung Hoa cân nhắc có thể không nhập cảng tất cả các sản phẩm thịt từ Canada.
Ảnh: Stacey Ash

Trung Hoa cân nhắc có thể không nhập cảng thịt của Canada bắt đầu từ thứ Tư sau khi Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada (CIFA) thông báo cho Trung Hoa biết họ đã phát giác ra một số giấy chứng nhận thú y không trung thực trong một số thịt xuất cảng sang Trung Hoa.

Trung Hoa đã tạm ngưng nhập cảng từ ba nhà sản xuất thịt heo Canada vì vấn đề an toàn thực phẩm — hai vào tháng Năm và một đầu tháng này — khi căng thẳng thương mại giữa hai nước leo thang.

Một viên chức chính phủ Canada nói chuyện với CBC News với điều kiện không nêu tên, xác nhận CFIA đã thông báo cho những đối tác Trung Hoa rằng họ đã phát giác ra giấy chứng nhận thú y giả đi kèm một số thịt của Canada.

Viên chức này cho biết, Trung Hoa đang xem xét và có thể tạm ngưng mhập cảng tất cả các chuyến hàng thịt từ Canada. Viên chức này cũng cho biết chính phủ liên bang hy vọng sẽ sớm biết thêm chi tiết.

Theo tuyên bố của tòa Đại sứ Trung Hoa, một lô thịt heo từ Canada có dư lượng ractopamine, một chất phụ gia thức ăn bị cấm ở nhiều quốc gia. Trung Hoa đã ngưng nhập cảng thịt heo của công ty đó trong khi chờ đợi một cuộc điều tra của Canada. Bản tuyên bố cho biết,

“Cuộc điều tra sau đó cho thấy giấy chứng nhận sức khỏe thú y đi cùng với lô thịt heo xuất cảng sang Trung Hoa là giấy giả mạo và có đến 188  giấy chứng nhận giả mạo loại này.”

Trung Hoa  đi đến quyết định này trước thềm hội nghị của giới lãnh đạo G20 tại Nhật Bản, tập hợp 20 quốc gia kỹ nghệ và đang phát triển hàng đầu, gồm cả Canada, Trung Hoa và Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông phẩm Marie-Claude Bibeau cho biết,

“CFIA đã thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề này và đang tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành và nhà chức trách Trung Hoa. CFIA đang điều tra vấn đề kỹ thuật này và đã thông báo cho các cơ quan thi hành pháp luật.

Vấn đề này cụ thể vì giấy chứng nhận cho thịt xuất cảng sang Trung Hoa. Giấy chứng nhận xuất khẩu sang các nước khác không bị ảnh hưởng.”

Marie-Claude Bibeau

Bibeau nói rằng chính phủ Canada sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất Canada và tiếp tục đa dạng hóa thương mại để “bảo đảm bảo nông dân có thêm thị trường mới”.

Hội đồng Thịt heo Canada cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Ba rằng việc ngừng xuất cảng của Canada không phải vì vấn đề an toàn thực phẩm mà là sự “lạm dụng danh tiếng của Canada như một nước cung cấp các sản phẩm có phẩm chất an toàn”.

Bản tuyên bố cho biết Hội đồng Thịt heo Canada, Hội đồng Thịt Canada và tổ chức Thịt Quốc tế heo Canada đang hợp tác với chính phủ để định các bước sắp tới.

“Nhu cầu đối với những mặt hàng thịt heo vẫn còn mạnh ở Trung Hoa và những công ty sản xuất Canada mong muốn có cơ hội tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở đó.”

Đảng Bảo thủ cho rằng Thủ tướng Justin Trudeau nên đích thân nêu vấn đề với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới. dân biểu đảng bảo thủ phê bình về nông nghiệp Luc Berthold nói,

“Đảng bảo thủ biết rằng nông dân Canada sản xuất thịt phẩm chất cao nhất thế giới. Bất kỳ khẳng định nào ngược lại của chính phủ Trung Hoa đều là sai và vô căn cứ.”

“Rõ ràng đây không phải là vấn đề an toàn thực phẩm, mà là vấn đề chính trị vì sự bất tài và nhu nhược của Justin Trudeau trên trường thế giới.”

Luc Berthold

Ngừng nhập cảng thịt heo

Cựu đại sứ Canada tại Trung Hoa Guy Saint-Jacques nói trong chương trình Quyền lực & Chính trị của CBC News Network rằng những khó khăn đang diễn ra với Bắc Kinh về thương mại có thể vẫn là một nhân tố trong mối quan hệ giữa hai nước trong một thời gian tới. Ông nói với người dẫn chương trình Power & Politics,Vassey Kapelos,

“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải biết rằng, thật không may, những áp lực loại này sẽ tiếp tục.”

Guy Saint-Jacques

Tuần trước, Tân Hoa Xã cho biết Trung Hoa đang tạm dừng nhập cảng từ một nhà sản xuất thịt heo Canada sau khi phát giác thấy có vấn đề an toàn thực phẩm trong một lô thịt heo.

Tân Hoa Xã cho biết sở quan thuế ở thành phố Nam Kinh đã tìm thấy dấu vết của ractopamine trong các sản phẩm thịt heo của Frigo Royal. Trung Hoa cho biết họ sẽ đình chỉ nhập cảng hàng từ Frigo Royal và cũng ngừng chấp nhận giấy chứng nhận sức khỏe do nhân viên thú y của công ty này cấp.

Ractopamine được biết là “thuốc tăng bắp thịt” giúp heo lớn nhanh. Thuốc này bị cấm ở Trung Quốc, Nga và các nước EU, nhưng được chấp thuận cho dùng ở Hoa Kỳ và Canada.

Trung Hoa cho biết họ sẽ mở tất cả các thùng hàng chứa thịt và các sản phẩm thịt của Canada và, trong một số trường hợp, họ sẽ được kiểm tra 100%.

Căng thẳng ngoại giao

Vào tháng 5, Trung Hoa đã tạm dừng nhập cảng thịt heo từ hai nhà sản xuất khác của Canada — Olymel LP và Drumond Export — vì vấn đề dán nhãn.

Mối quan hệ với Trung Hoa đã trở nên khó khăn kể từ khi chính quyền Trung Hoa bắt giữ hai người Canada Michael Kovrig và Michael Spavor vào tháng 12. Các vụ bắt giữ được coi là sự trả thù cho việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của công ty Huawei, Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), tại Vancouver theo yêu cầu dẫn độ từ  phía Hoa Kỳ.

Meng Wanzhou sau đó đã được tại ngoại và hiện đang chờ ra tòa Vancouver May 8, 2019.
Photo: VCG

Meng Wanzhou sau đó đã được tại ngoại và hiện đang chờ ra tòa.

Vào tháng 3, Ủy ban Chính trị và Pháp lý Trung ương của Đảng Cộng sản Tring Hoa đã cáo buộc Kovrig ăn cắp bí mật nhà nước do Spavor giao lại cho ông.

Trung Hoa đã hủy giấy ghi danh nông nghiệp của công ty Richardson International có trụ sở tại Winnipeg, nghĩa là cấm công ty này xuất cảng hạt cải sang Trung Hoa.

Trung Hoa cho biết họ đã có quyết định này vì lo ngại rằng cải dầu Canada bị nhiễm độc do côn trùng phá hoại. Canada cho biết đã tiến hành các thí nghiệm trên cây cải dầu và không tìm thấy bất kỳ loài gây hại hay vi khuẩn nào đáng lo ngại.

Theo Hiệp hội người trồng cải dầu Canada Canada đã xuất khẩu hơn 5 tỷ đô la cải dầu vào năm ngoái, gần một nửa trong số đó dành cho thị trường Trung Hoa — gần năm triệu tấn.

Trung Hoa, mua khoảng 40% số hạt cải dầu xuất cảng của Canada, đã biện minh cho việc ngăn chặn cải dầu Canada bằng cách nói rằng họ đã tìm thấy “loài gây bệnh nguy hiểm” trong sản phẩm này. Ảnh: Shutterstock.

Viên chức chính phủ Canada nói trên cho biết vấn đề gần đây nhất với thịt xuất cảng sang Trung Hoa không ở mức độ lớn như lệnh cấm nhập cảng cải dầu.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China considering halting all meat products from Canada over fake veterinary health certificates | Peter Zimonjic, Hannah Thibedeau · CBC News · |  Jun 25, 2019.