Trump đe dọa đánh thuế nhập cảng trên hàng hóa Việt Nam

Steve Goldstein | DCVOnline

Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy mới của VinFast, công ty sản xuất ô tô đầu tiên của Việt Nam tại Hải Phòng vào ngày 14 tháng 6 năm 2019. Getty Images

Một trong những chỉ trích về chính sách đánh thuế nhập cảng hàng hóa Trung Hoa của chính quyền Trump là trong khi nó làm tăng phí tổn kinh doanh ở một quốc gia có phí tổn thấp, nó chỉ thúc đẩy các công ty đa quốc gia đem cơ xưởng sang một quốc gia khác.

Một số bằng chứng cho thấy rằng các công ty lớn đã chuyển kinh doanh ở nơi khác sau khi mức thuế nhập cảng 25% áp đặt lên 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Hoa. Theo dữ liệu từ UBS, 50 tỷ đô la hàng hóa đầu tiên của Trung chịu thuế suất 25% đã làm giảm 30% lượng xuất cảng và thị phần xuât cảng ở Trung Hoa đã suy giảm mạnh nhất so với nhiều năm trước.

Theo dữ liệu của UBS, trong khi thị phần hàng góa nhập cảng của Trung Quốc vào Hoa Kỳ giảm 1,7% trong khoảng từ tháng 10, 2018 đến tháng 3, 2019 thì Mexico, đã tăng 0,5%, và Việt Nam đã tăng gần như tương tự.

Tổng thống Donald Trump cũng vừa nói ông cũng sẽ trừng phạt Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn với Maria Bartiromo trên Fox Business Network, Trump đã trả lời rằng Việt Nam là nước trong tầm ngắm của chính sách thương mại của Hoa Kỳ. Trump nói,

“Đúng, rất nhiều công ty đang chuyển đến Việt Nam, nhưng Việt Nam lợi dụng chúng ta thậm chí còn tệ hơn cả Trung Quốc.”

D.J. Trump

Đọc thêm: Trump nói đây là ‘Kế hoạch B của ông nếu đàm phán thương mại Trung-Mỹ sụp đổ

Theo Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, năm ngoái Mỹ đã nhập cảng 47,8 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, trong khi nó đã xuất cảng hàn hóa giá trị 10,5 tỷ đô la.

Khi được hỏi một cách thẳng thừng ông có muốn đánh thuế nhập cảng trên hàng hóa Việt Nam hay không, Trump đã không trả lời không.

“Chúng ta đang thảo luận với Việt Nam. Việt Nam gần như là nước tệ nhất – nhỏ hơn Trung Hoa nhiều, rất nhiều, nhưng Việt Nam là quốc gia lạm dụng tất cả mọi người tồi tệ nhất.”

D.J. Trump

Câu trả lời của Trump đã khiến Maria Bartiromo phải thảng thốt kêu “Wow!”

Trump đã thừa nhận rằng Việt Nam là một nước mua nhiều than đá của vùng miên Tây Virginia, ”điều này làm cho tôi sung sướng.”

Trump phất cờ vì Việt Nam là một nước mua nhiều than đá của Mỹ? Ảnh Reuters

.Trước cuộc đàm phán thương mại quan trọng giữa Trump và Tập Cận Bình (Xi Jinping), cổ phiếu Hoa Kỳ DJIA, +0.06% COMP, +0.55% SPX, +0.41% giảm một chút nền vào thứ Tư. Xem Toàn cảnh Thị trường.

Trên thị trường trái phiếu, lợi tức của Trái phiếu TMUBMUSD10Y 10 năm, -0,97%  trước là 2,035%.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump threatens Vietnam, which has been benefiting from U.S. tariffs on China | Steve Goldstein  | Market Watch | Jun 26, 2019.