Nestlé thay bao plastic bằng bao giấy

Andy Bound và Leila Abboud | DCVOnline

Bao giấy bọc kẹo của Nestlé không làm ô nhiễm môi trường là ‘kỹ thuật đầu tiên’ trên thế giới

Loại bao bì này sẽ được dùng cho kẹo bánh nhưng có ứng dụng cho những sản phẩm khác © PA

Nestlé tuyên bố đã đi một bước đột phá trong cuộc chiến chống lại rác thải plastic sau khi tìm được cách làm bao bọc bánh kẹo bằng giấy có thể tái chế, và công ty thực phẩm lớn nhất thế giới này hứa sẽ chia sẻ kỹ thuật ‘hàng đầu trên thế giới’.

Không như những cố gắng làm bao bì không gây ô nhiễm môi trường trước đây, những mặt hàng bọc trong giấy làm ở York có thể đi qua dây chuyền sản xuất vận tốc cao mà không bị rách và giữ được độ tươi ngon trong chín tháng.

Loại bao giấy đang được Nestlé dùng cho những sản phẩm làm bằng trái cây và hạt nhưng có thể dùng cho những loại sản phẩm khác.

Công ty Thụy Sĩ nói rằng họ không bảo vệ sáng chế kỹ thuật này và sẽ cho phép những công ty khác dùng nó từ tháng 4 năm sau. Jas Scott de Martinville, chuyên viên đứng đầu sở nghiên cứu và phát triển của công ty làm bánh kẹo toàn cầu, nói,

“Chúng tôi không muốn giữ bí mật kỹ thuật này. Chúng tôi muốn kỹ nghệ của chúng ta dùng giấy.”

Jas Scott de Martinville

Giới sản xuất hàng tiêu dùng đang bị áp lực phải làm nhiều hơn để giảm chất thải mà doanh nghiệp của họ tạo ra. Nhiều công ty, trong đó có cả Nestlé đã cam kết tự nguyện làm cho tất cả các bao nhựa họ dùng trong sản xuất có thể dùng lại hay chế tạo lại hoặc có thể phân hủy vào năm 2025, như một phần trong nỗ lực của Viện Ellen MacArthur, một tổ chức từ thiện.

Nestlé không tiết lộ tỷ lệ của hàng triệu tấn bao bì mà công ty dùng hàng năm có thể tái chế được. Gần một phần ba là nhựa, phần lớn trong số này do công ty kinh doanh nước đóng chai, với thương hiệu như Buxton, Vittel và San Pellegrino.

Tác động tiêu cực của rác thải nhựa vào môi trường đã bùng phát trong ý thức xã hội gần đây, tăng tốc ở Anh qua bộ phim tài liệu thiên nhiên của BBC ‘Hành tinh Xanh’ phát hành năm 2017 cho thấy nhựa đã gây ô nhiễm đại dương và giết chết động vật hoang dã như thế nào. EU tạp áp lực lớn hơn nữa vì đã thông qua luật cấm các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút và đĩa, muỗng, nĩa, dao, cũng như từ các chính phủ quốc gia, đang tăng thuế và làm luật để giải quyết vấn đề chất thải.

Bao bọc mới có lớp phủ polymer không thấm nước và chắc hơn © PA

Một phân tích toàn cầu công bố vào năm 2017 ước tính rằng thế giới đã sản xuất 8,3 tỷ tấn nhựa  kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Khoảng bốn phần năm đã bị đổ đi như chất thải, trong khi chỉ có 9 phần trăm đã được tái chế.

Một đống rác ở vịnh Hạ Long thuộc tỉnh phía bắc Quảng Ninh. (Nguồn: TTXVN)

Giấy gói mới của Nestlé có lớp phủ polymer giúp nó không thấm nước, bịt kín và đủ bền chắc để đi qua dây chuyền sản xuất, vận chuyển và lưu trữ. Nhưng công ty Nestlé cho biết nó có thể tái chế và sẽ phân hủy trong vòng sáu tháng dưới biển.

Bruce Funnell, người đứng đầu xưởng bao bì tại York, cho biết:

“Để có thể chấp nhận được, loại bao giấy mới này phải chạy trên những dụng cụ sản xuất hiện có và ở vận tốc cao.”

Bruce Funnell

Dây chuyền sản xuất gói 300 thanh kẹo bánh một phút và chỉ phải điều chỉnh một vài điểm cho phù hợp với bao giấy. Tuy nhiên, chi phí của mỗi bao giấy cao hơn bao nhựa.

Nestlé hy vọng sẽ thuyết phục được người tiêu dùng có ý thức về môi trường sẵn sàng trả 1,20 bảng Anh, hoặc khoảng 50% nhiều hơn so với các sản phẩm khác, cho một sản phẩm tốt cho sức khỏe đã sản xuất để có thể thể tái chế được. Loại bao giấy này đã ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, đã có mặt ở một số quốc gia EU và sẽ sớm được tung ra trên toàn cầu: loại bao giấy mới đang được sản xuất.

Giấy dùng làm bao có nguồn bền vững được chứng nhận. Nestlé sẽ không tiết lộ chi phí phát triển sáng chế này tốn bao nhiêu nhưng cho biết họ chi 1,7 tỷ bảng mỗi năm cho R&D. Nestlé cho biết còn quá sớm để đánh giá dấu chân carbon của giấy so với nhựa. Funnell nói,

“Không có thuốc chữa bách bệnh.”

Bruce Funnell

Erwin Reisner, người đứng đầu Trung tâm Kinh tế Tuần hoàn để loại bỏ chất thải nhựa tại trường đại học Cambridge, cho biết thay đổi bao bì là “một bước tiến quan trọng”.

Ông nói, “điều này sẽ gây áp lực với giới nhà sản xuất khác”, nhưng nhấn mạnh mấu chốt là làm cho nhựa có thể tái sử dụng và có thể tái chế.

Tuy nhiên, điều đó sẽ không giải quyết được ngay vấn đề lớn, vì giới chuyên gia nói rằng hệ thống tái chế của thế giới đã hỏng. Khi người tiêu dùng ở các nước giàu phân loại rác, họ thường làm lỗi khiến vật liệu không thể sử dụng được. Trong khi đó, các quốc gia ở châu Á phần lớn đã tái chế chất thải đang ngày càng từ chối không làm việc này nữa, do đó phần lớn rác sẽ đi vào bãi rác.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nestlé wrapper breakthrough hailed in fight against plastic | Andy Bounds in York and Leila Abboud in London | Financial Times | July 2, 2019.