Khối tự do và bảo thủ có thói quen xem TV rất khác nhau – nhưng cả hai đều xem 5 chương trình này

Johanna Blakley | DCVOnline

Có rất nhiều người quan tâm về cách những người bảo thủ và tự do chỉ đọc tin hàng ngày từ các nguồn xác nhận lại niềm tin họ đã có trước. Như vậy kết quả đã làm tan rã một thực tế chung và làm rạn nứt đời sống chính trị của quốc gia.

Xem TV và khuynh hướng chính trị. Nguồn: The Conversation

Nhưng khuynh hướng này có ảnh hưởng đến các chương trình TV mà chúng ta chọn xem để giải trí hay không?

Từ năm 2007, Trung tâm Norman Lear tại Đại học Nam California đã theo dõi cách các chương trình truyền hình được người Mỹ ưa chuộng liên kết thế nào với thái độ của họ đối với một loạt các vấn đề chính trị nóng bỏng.

Trong những nghiên cứu này – kể cả nghiên cứu gần đây nhất của chúng tôi – chúng tôi thấy rằng những người có niềm tin chính trị khác nhau dường như bị lôi cuốn vào các loại hình giải trí khác nhau trên TV.

Nhưng trong nghiên cứu gần đây nhất, cũng có một sự trùng lặp rõ rệt: một số chương trình nhất định đã thu hút được tất cả mọi người thuộc tất cả nhưng khuynh hướng chính trị khác nhau. Chúng tôi thấy những chương trình này, thường có phẩm chất, ít nhất, nói về về một số giá trị chung trong thời đại phân cực hiện nay.

Sở thích của khối ‘Blues’ (tự do), ‘ Purples’ (bất định), và ‘Reds (bảo thủ)

Trong nghiên cứu mới đây, chúng tôi đã thăm dò hơn 3.000 người bằng cách dùng một mẫu quốc gia có tính đại diện cho dân chúng Hoa Kỳ.

Những người được hỏi đã được hỏi về sở thích giải trí, thói quen xem TV và cảm xúc của họ về các chương trình truyền hình cụ thể. Họ cũng được hỏi về hạnh phúc, niềm tin chính trị, lịch sử đi bầu và những đặc điểm cá nhân.

Sử dụng phân tích phân nhóm thống kê, chúng tôi đã xác định ba nhóm ý thức hệ ở Hoa Kỳ có và có cùng thái độ, có giá trị chung, bất kể lịch sử bỏ phiếu hoặc thiên về một chính đảng nào.

Nhóm Xanh, người có quan niệm tự do đối với việc phá thai, môi trường, súng đạn, hôn nhân và nhập cư, chiếm 47% dân số. Nhóm này có nhiều phụ nữ nhất và số lượng người Mỹ gốc châu Phi lớn nhất. Họ cũng ít hài lòng nhất với cuộc sống của họ.

Nhóm Tím, là  khối bất định (swing) gồm 18% dân số, đưng ở nhiều vị trí khác nhau trên toàn phổ quang chính trị. Nhóm này có tỷ lệ người châu Á và Tây Ban Nha (spanish) lớn nhất, và những người trong đó là những người sùng đạo nhất và hài lòng nhất với cuộc sống của họ.

Nhóm Đỏ chiếm 35% dân số và có quan điểm bảo thủ trong hầu hết các vấn đề. Họ đồng cảm với cảnh sát và hoài nghi về những chương trình tạo công bằng sắc tộc, về người nhập cư và về Hồi giáo. Nhóm bảo thủ có tỷ lệ người lớn tuổi cao nhât nhất.

Mỗi nhóm thể sự ưa chuộng đặc biệt của riêng nhóm trong các chương trình truyền thông và giải trí.

Nhóm Xanh thích xem nhiều chương trình truyền hình hơn nhóm Đỏ và sẵn sàng xem các bộ phim và phim truyền hình của nước ngoài, cũng như nhưng phim ảnh nội dung không phản ảnh giá trị của họ. Nhiều người trong nhóm Xanh thích xem những chương trình như “Modern Family,” “The Big Bang Theory,” “The Simpsons,” “South Park” and “Law & Order: SVU.”

The Simpsons . Nguồn: FOX

Nhóm Tím là những người xem truyền hình nhiều nhất và thích xem nhiều hơn các nhóm khác. Họ đánh giá cao giá trị giáo dục của chương trình TV và là nhóm có thể nói rằng họ hành động dựa trên những gì họ học về chính trị và các vấn đề xã hội từ các bộ phim và chương trình truyền hình hư cấu. Các chương trình yêu thích của gồm “The Voice” and “Dancing with the Stars,” nhưng họ cũng thích “Saturday Night Live”– một chương trình được nhóm Xanh yêu thích – cũng như “Duck Dynasty,” là chương trình được nhóm Đỏ ưa chuộng.

Dancing with the Stars . Nguồn: Meaww

Nhóm Đỏ nói rằng họ hiếm khi xem TV giải trí, nhưng khi xem TV, nhiều người tuyên bố là họ xem để kích thích hormone. Họ thích xem những  kênh như Hallmark, History và Ion hơn nhiều so với các kênh khác, và chương trình yêu thích của họ là “NCIS”.

NCIS . Nguồn: Google News

Những chương trình mang mọi người lại gần nhau

Tuy nhiên, đã có một số trùng lắp đáng kể.

Năm chương trình cho thấy cả ba nhóm ý thức hệ đều hay xem gồm “America’s Funniest Home Videos,” “Bones,” “Criminal Minds,” “MythBusters” and “Pawn Stars.” Bốn trong năm chương trình này rất được yêu thích, nhưng một trong những chương trình được yêu thích ít nhất trong mẫu 50 người thăm dò của chúng tôi (Chúng tôi đã kết luận rằng “Pawn Stars” đoạt giải nhất của những chường trình dược xem và bị ghét nhất ở Mỹ.)

Nhưng còn bốn chương trình mà mọi người dường như thích? Những yếu tố chung nào mà chúng đề có?

Sự nghi ngờ của tôi, một điều mà chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm trong nghiên cứu lần tới, đó là tất cả bốn chương trình này – và thậm chí cả “Pawn Stars”  ở một mức nào đó – coi trọng sự thật.

Những chương trình như “Bones” và “Criminal Minds” là những câu chuyện kinh điển về thám tử: những người theo dõi manh mối để đi đến một kết luận dựa trên thực tế. “MythBusters” là hoàn toàn về những niềm vui của sự hoài nghi khoa học và đi tìm sự thật. Và tôi sẽ tin rằng các đoạn clip trên “America’s Funniest Home Videos”  vẫn hấp dẫn sau rất nhiều năm vì chúng rất thô và không được dàn dựng trước; tất cả chúng ta đều rất thích xem những con người thực, những thứ mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta không thể tạo nên ngay cả khi chúng ta muốn. Ngay cả trong chương trình “Pawn Stars,”của Cameron, khách hàng của người khám phá ra giá thị trường thực sự của các món đồ quý giá của họ.

Pawn Stars . Nguồn: Nicki Swift

Trong một khoảnh khắc văn hóa được định nghĩa bằng sự hoảng loạn đạo đức quanh tin tức giả (fake news) và dữ kiện khác (alternative facts), có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên vùng đất trung lập mà người Mỹ bất kể thuộc nhóm chính kiến nào đã chọn là những câu chuyện trừ gian, diệt bạo, vạch trần huyền thoại và phơi bày độ vớ vẩn thực sự nhân loại có thể là.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Liberals and conservatives have wildly different TV-viewing habits – but these 5 shows bring everyone together | Johanna Blakley | The Conversation | Jul 1, 2019.

Tác giả là Giám đốc điều hành, Trung tâm Norman Lear, Đại học Nam California, Trường Truyền thông và Báo chí Annenberg

Tuyên bố công khai

Phiên bản 2018 của nghiên cứu này được thực hiện với sự cộng tác của phòng thí nghiệm futurePerfect, với sự hỗ trợ của Pop Culture Collaborative.

Đối tác

  • Đại học Nam California, Trường Truyền thông và Báo chí Annenberg
  • Đại học Nam California

Đại học Nam California, Trường Truyền thông và Báo chí Annenberg và Đại học Nam California cung cấp kinh phí với tư cách là thành viên của Hội thoại Hoa Kỳ.

Xem tất cả các đối tác