Nước Mỹ có thể không qua khỏi nhiệm kỳ thứ hai của Trump

John Ziegler | DCVOnline

Cựu Giám đốc CIA và người Cộng hòa Michael Hayden e ngại Mỹ có thể không qua khỏi nhiệm kỳ thứ hai của Trump.

Cựu Giám đốc CIA, Tướng Michael Hayden. Nguồn: MEDIAite

Trong lúc cuộc điều tra của Mueller vẫn đang diễn ra, người có ý kiến ​​mà tôi muốn nghe nhất khi sự việc kết thúc là cựu Giám đốc CIA, Tướng Michael Hayden. Dựa trên các cuộc phỏng vấn trước đây của tôi với ông, Hayden, một người Cộng hòa, từng làm việc cho các tổng thống của cả hai chính đảng, là một người nói thẳng, rõ ràng đang kìm chế, chờ đợi giờ phút đỉnh điểm của vấn đề khi tất cả sư thật đã được trung bầy.

Không may, khi sắp đến lúc,  Hayden đã bị đột quỵ. Tiếng nói và nhận định  của ông, như của rất nhiều người phê bình bảo thủ đáng tin cậy đối với Tổng thống Donald Trump, hoặc đã chết, hoặc đã nghỉ hưu, hoặc bị áp lực phải kín tiếng, ít nhất đã tạm thời bị tắt tiếng trước diễn đàn công luận.

Hôm qua, ít nhất ông đã phục hồi một phần sau cơn đột quỵ, Hayden đã tử tế và có phần can đảm đồng ý trả lời một trong những cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở lại với công luận qua một podcast với tôi tập trung vào Trump. Kết quả khá phi thường.

Sau đây là một số điểm đáng chú ý:

  1. Hayden rất lo lắng về biệc đại sứ Vương quốc Anh tại Hoa Kỳ từ chức và thực tế là Trump luôn đối xử với các đồng minh thân cận nhất của chúng ta như kẻ thù và đôi với một số kẻ thù tồi tệ nhất của chúng ta như đồng minh.
  2. Ông nói rằng không còn thắc mắc gì nữa về việc vị thế của chúng ta trên thế giới đã bị ảnh hưởng đáng kể vì ứng xử của ông Trump trong vai trò tổng thống.
  3. Dựa trên kinh nghiệm của một cựu Giám đốc CIA, ông nói rằng những tin trong tuần này cho rằng Nga đứng sau thuyết âm mưu Seth Rich đạt được sức hút trong giới truyền thông Mỹ là “một sự thật hoàn toàn”, ngay cả khi ông đổ lỗi cho giới truyền thông ma mãng của chúng ta, cụ thể là Fox News, và đám dân chúng dễ tin, nhiều hơn là ông đổ lỗi cho Nga.
  4. Báo cáo của Mueller thậm chí còn tồi tệ hơn đối với Trump so với dự đoán của ông và ông háo hức mong chờ những gì Robert Mueller sẽ nói trong buổi điều trần của quốc hội vào tuần tới.
  5. Theo ý kiến của ông, Tổng chưởng lý Bill Barr đã thay mặt ông Trump cố tình lừa dối người dân Mỹ. Hayden đồng ý với lời khẳng định của tôi rằng tổng thống đuổi ông Jeff Sessions, để có thể bổ nhiệm Bill Barr, có lẽ là điều nghiêm trọng nhất mà Trump đã làm trong quá trình cuộc điều tra.
  6. Những gì trình bầy trong báo cáo Mueller đã đủ để luận tội Trump, nhưng Hayden chấp nhận ý kiến cho ​​rằng cách hành động tốt nhất sẽ là từ bỏ việc luận tội và đi bầu chọn người khác làm tổng thống  vào năm 2020.
  7. Hayden bác bỏ thuyết âm mưu về “một nhà nước trong một nhà nước” — một lý thuyết lập dị đang được các đảng viên đảng Cộng hòa và giới truyền thông bảo thủ liều mạng để vô hiệu hóa các kết luận của Mueller, cho rằng các cơ quan tình báo quốc gia có chủ đích đánh bẫy Trump —  là “điên khùng” và “không thể xẩy ra chuyện đó”.
  8. Ông kết luận một cách đáng ngại rằng thiệt hại mà Trump đã gây ra cho những cơ chế của chúng ta cho đến nay vẫn có thể chịu được, nhưng Hoa Kỳ, ít nhất là như chúng ta đã biết, có thể không thể sống còn với một nhiệm kỳ thứ hai của Trump trong vai trò tổng thống.

Suốt cuộc phỏng vấn, trong đó Hayden khéo léo vượt qua những trở ngại vì tình trạng suy yếu sức khỏe hiện tại của ông, rất quan trọng và rất đáng lắng nghe. Bạn đọc có thể nghe toàn bộ cuộc phỏng vấn tại một trong hai đường dẫn sau đây:

iTunes hoặc Whooska

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Former CIA Director and Republican Michael Hayden: America May Not Survive a Second Trump Term | John Ziegler | The MEDIAite | Jul 11, 2019.