WSJ đưa tin Trung Hoa ký thỏa thuận bí mật để đặt tiền đồn hải quân ở Campuchia

Philip Heijmans (Bloomberg) | DCVOnline

Tờ Wall Street Journal, trích dẫn công chức cao cấp giấu tên của Mỹ, đưa tin, Trung Hoa đã ký một thỏa thuận bí mật với Campuchia được độc quyền về mặt quân sự để sử dụng một phần của một căn cứ hải quân ở Vịnh Thái Lan.

Hun Sen. Nguồn: The Guardian

Tuy không thấy được những chi tiết của hiệp ước những nguồn tin của Hoa Kỳ cho biết hai bên Trung Hoa-Campuchia gần đây đi đến thỏa thuận để cho Trung Hoa đặt tiền đồn hải quân đầu tiên ở Đông Nam Á. Hoa Kỳ tin rằng một căn cứ hải quan của cộng sản Trung Hoa ở Campuchia có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Đông Nam Á và là mối đe dọa chủ quyền trong khu vực.

Theo bản tin, một dự thảo của thỏa hiệp  mà giới chức Hoa Kỳ đã đọc được cho thấy hải quân Trung Hoa sẽ sử dụng một khu vực rộng 62 mẫu trong 30 năm, và tự động gia hạn sau mỗi 10 năm. Thỏa thuận này gồm cả việc điều động nhân viên quân sự, lưu trữ vũ khí và tàu chiến.

Cả Trung Hoa và Campuchia đã nhiều lần phủ nhận rằng không có kế hoạch lập một căn cứ như vậy đang được thực hiện.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin  Hoa Kỳ đã lo ngại về những ảnh hưởng về mặt quân sự của một khu nghỉ mát và thương mại trị giá 3,8 tỷ đô la ở tỉnh Koh Kong buồn thiu ở Cambodia. Tháng trước, một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ đã cáo buộc Campuchia đã từ chối lời đề nghị sử dụng tiền của Hoa Kỳ để sửa chữa các cơ sở tại Căn cứ Hải quân Ream ở gần Sihanoukville sau khi Campuchia đã gửi yêu cầu vào tháng 1.

Giới phân tích cho biết một căn cứ ở Vịnh Thái Lan sẽ giúp cho việc củng cố kênh đào Kra do Trung Hoa đề nghị xuyên qua Thái Lan, cho phép không phải đi vồng xuống eo biển Malacca và phóng chiếu sức mạnh vào Ấn Độ Dương. Nó cũng sẽ kết nối một tập hợp con các tài sản quân sự hiện có, tạo cho nó một lợi thế chiến lược ở Biển Đông.

Dự án Một Vành đai Một con đường. Nguồn: The Guardian

Giải phóng Quân Nhân dân Trung Hoa đã mở căn cứ đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti vào năm 2017, trong khi Hoa Kỳ nghi ngờ Trung Hoa đang dùng Sáng kiến Một ​​Vành đai Một con đường để xây dựng các hải cảng và cơ sở hạ tầng chiến lược khác trên khắp châu Á. Trong khi đó, Trung Hoa đã phủ nhận rằng họ đang lập kế hoạch xây dựng các căn cứ quân sự ở các quốc gia như Afghanistan và Pakistan.

Giới chức Hoa Kỳ nói với tờ Wall Street Journal, giống như ở Djibouti, các kế hoạch quân sự của Trung Hoa tại Campuchia sử dụng mô hình sử dụng kép, kêu gọi phát triển hai cầu tàu mới — một cho Trung Hoa sử dụng và một cho Campuchia dùng. Tong khi đó giới phân tích quân sự nói rằng một sân bay mới được xây tại khu nghỉ mát gần đó ở Koh Kong sẽ có khả năng đáp máy bay oanh tạc và các máy bay quân sự khác. Tại hội nghị thượng đỉnh quốc phòng ở Singapore hồi tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Hoa Wei Fenghe nói,

“Không có chuyện Trung Hoa thiết lập sự hiện diện quân sự ở Campuchia. Không có chuyejn như thế ở đó.” Wei Fenghe

Khi được hỏi về thỏa thuận đã được đưa tin hôm thứ Hai, tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Phnom Penh đã đề  nghị tham khảo những bình luận của người phát ngôn Emily Zeeberg trong tháng này. Zeeberg nói,

“Chúng tôi kêu gọi ban lãnh đạo Campuchia tôn trọng cam kết hiến pháp đối với người dân để theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và bảo vệ nền độc lập và chủ quyền của Campuchia cho các thế hệ tương lai.” Emily Zeeberg

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China Signs Secret Deal for Naval Outpost in Cambodia | Philip Heijmans | Blooomberg | Jul 22, 2019.