“Warren căn bản là lãnh đạo của Đảng”: Pelosi chấp thuận việc luận tội tổng thống – và cơ cấu quyền lực thay đổi

Chris Smith |DCVOnline

Chiến thuật thận trọng của Chủ tịch Hạ Viện, cuối cùng đã lùi bước trước sự đam mê của khối tiến bộ trong đảng, được một nhân vật lãnh đạo mới khuếch đại.

“ Lợi ích về lâu về dài cho Warren vượt ra ngoài vấn đề luận tội tổng thống.”

Donald Trump và Nancy Pelosi. Ảnh: Evan Vucci/Ap/Rex/Shutterstock.

Nancy Pelosi đã gạt đi tất cả những lời kêu gọi luận tội từ hơn hai năm qua. Vì Donald Trump dùng chức vụ tổng thống để làm giàu cho bản thân và gia đình ông; vì ông chia cách trẻ di cư với cha mẹ và nhốt chúng trong lồng; và đặc biệt vì khi cuộc điều tra Mueller diễn ra, Chủ tịch Hạ viện đã cảnh cáo phải cẩn thận. Chiến lược đó của Pelosi dựa trên hai cột trụ: niềm tin ứng cử viên của đảng Dân chủ có thể đánh bại Trump vào năm 2020, và sự cần thiết để bảo vệ dân biểu đảng Dân chủ tại Quốc hội, nhất là những người dễ bị đánh bại ở những vùng dễ thay đổi.

Có một yếu tố thứ ba, bị xem thường trong động lực luận tội của Pelosi: tiền. Dân biểu California đang hết sức tập trung vào việc tăng số dân biểu Dân chủ ở Hạ viện trong năm tới; việc đó đòi phải có hàng chục triệu đô la. Và giới tài trợ chính cho Ủy ban Chiến dịch Quốc hội Dân chủ và Ủy ban vận động Chính trị Đa số ở Hạ viện đã đồng ý với chiến thuật đánh chậm đánh chắc của Pelosi. Một người vận động có uy tín cho đảng Dân chủ nói,

“Những người trong ngành tài chính, bất động sản và kỹ thuật đang bó mình và đã đóng góp hết sức, nhưng cũng ủng hộ và tạo cho Pelosi có phương tiện, như vậy họ có một tác động không tương xứng..Ví dụ, Sean Parker hoặc Jim Simons, là một tỷ phú, và là một trong những người yểm trợ tài chánh lớn nhất cho Đảng Dân chủ, và là một trong những người tài trợ quan trọng nhất cho Ủ ban vận động Chính trị của Pelosi.

Chắc chắn có rất nhiều đại gia Dân chủ, kể cả Tom Steyer, đã tích cực ủng hộ việc luận tội, và sẽ rất vui nếu thấy Pelosi hành động sớm hơn. Tuy nhiên, ngay cả ảnh hưởng của đồng tiền cũng trở nên vô nghĩa trong tuần qua khi chiến thuật của Pelosi đã sụp đổ.

Sự đảo ngược chiến thuật của Pelosi không chỉ là kết quả của một sự phẫn nộ và thay đổi lối suy nghĩ mới. Nó cũng là bằng chứng có sự thay đổi lớn hơn trong cán cân quyền lực trong đảng Dân chủ. Rõ rang hành động của người đứng lên tố giác đã khiến mọi người phải chú ý đến việc Trump bắt chẹt Ukraine được coi là can đảm và then chốt. Sau đó, khi những rò rỉ đáng nguyền rủa về hành vi của Trump tiếp tục xuất hiện, một đợt những dân biểu ôn hòa trong Hạ viện – những người mà Pelosi tuyên bố là đang bảo vệ —  tuyên bố bây giờ họ ủng hộ việc luận tội. Nhưng những sự kiện đang diễn ra nhanh chóng trong những ngày gần đây sẽ không thể xảy ra nếu các nhóm hoạt động cơ sở không liên tục gây áp lực sau kết quả có vẻ đáng thất vọng của cuộc điều tra của Mueller. Khi các đân biểu quốc hội ở “tiền tuyến” trở về đị phương mùa hè vừa qua, họ bị những cử tri ủng hộ việc luận tội bao vây. Brian Fallon, một người phụ tá hang đầu trong cuộc vận động tranh cử của Hillary Clinton vào năm 2016, nói

“Không ai có thể đổi vận tốc từ zero đến 60 dặm một giờ mà chỉ dựa vào yếu tố Ukraine. Nhưng đã có khoảng 150 dân biểu đã ủng hộ việc luận tội trước khi xẩy ra chuyện Ukraine. Nếu các nhóm như MoveOn và Indivisible đã không xây dựng nền tảng đó, người ta sẽ phải bắt đầu từ con số không để có được sự ủng hộ của những dân biểu mới, nhất là dân biểu của những vùng cử tri hay thay đổi, và nó sẽ khó hơn nhiều. Cuối tuần qua, những người trong khối Save America, những người vẫn thuộc loại cựu trào trong đảng, đã thực sự làm áp lực với Pelosi, và tôi chắc chắn rằng việc đó đã khiến bà ấy phải chú ý.”

Brian Fallon

Tiền vẫn là lực lượng thống trị trong chính trị quốc gia. Nhưng Pelosi quyết định bắt đầu một “cuộc điều tra luận tội” là một minh chứng rõ ràng về việc gió đã đổi chiều. Một thành viên tiến bộ của đảng Dân chủ nói,

“Pelosi đã có một năm để cho chúng ta thấy bất cứ điều gì giống như một cẩm nang để mở cuộc tấn công Trump, và bà ấy đã giữ thế tránh né. Nếu đây là năm 2006, bà ấy có thể vẫn núp ở vị trí đó. Nhưng phong trào của thường dân mạng đã lớn lên từ sự thất vọng với sự lãnh đạo không phản ứng của dân biểu Dân chủ đa số ở quốc hội sau Bush, và bây giờ tiếng hét của người dân đã áp đảo bất kỳ chiến thuật lãnh đạo nào mà Pelosi đã cố thưc hiện.”

Một chính trị gia khác cùng thế hệ Pelosi, đã không chỉ nhận thấy sự thay đổi, mà còn nắm bắt được nó. Elizabeth Warren tuyên bố ủng hộ việc luận tội một ngày sau khi báo cáo Mueller được công bố. Sáng thứ ba Warren đã lên Twitter, tái xác định suy nghĩ của mình:

“Quốc hội phải luận tội. Phải bắt đầu từ hôm nay.”

E. Warren

Tám giờ sau, Pelosi đồng ý. Fallon nói,

“Đây là một viên gạch khác trong bức tường uy tín mà Warren đang xây để trở thành một người chiến đấu và không ngại vứt bỏ quan điểm của giới bình luận và nhóm cựu trào trong đảng Dân chủ ở Washington. Warren đã báo hiệu cho giới hoạt động — với việc luận tội và các kế hoạch của bà ấy cũng như ủng hộ của những người đang cùng tranh cử — hãy yên trí nếu Warren trở thành tổng thống, bà ấy sẽ không ngần ngại tấn công vào lợi ích của những đại công ty hay nhằm vào Mitch McConnell ở Thượng viện. Lợi ích về lâu về dài cho Warren vượt ra ngoài vấn đề luận tội.

Brian Fallon
Elizabeth Warren and Facbook Mark Zuckerberg. Nguồn: Getty Images/Shutterstock

Nỗ lực luận tội Trump có thể biến thành một sụp đổ khác cho đảng Dân chủ, và hậu quả là Warren có thể bị thiệt hại. Và thực tế, bà ấy vẫn còn cả một chặng đường dài để giành chiến thắng trong bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ nào, chưa nói đến chuyện được đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên tổng tống năm 2020; đối thủ của Warren trong cuộc bầu cử sơ bộ chắc chắn sẽ lên tiếng cho rằng Warren khó có thể đắc cử. Mặc dù vậy, các sự kiện hôm Thứ ba là một thời điểm xác định có lợi cho Warren, và chúng đánh dấu một sự thay đổi trong cơ cấu quyền lực của đảng Dân chủ. Một chiến lược gia của đảng Dân chủ nói rằng,

“Pelosi là người dân cử ở vị trí cao nhất của đảng Dân chủ, và Biden vẫn đứng đầu trong nhiều cuộc thăm dò. Nhưng, hiện nay, Warren về cơ bản là lãnh đạo của đảng.”

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

____________________________________________

Nguồn: Warren Is Essentially The Leader Of The Party”: Inside Pelosi’s Impeachment Cave—And A Democratic Power Shift | Chris Smith| Vanity Fair | 25 Sept. 2019.