Hoa Kỳ cứng rắn với Trung Hoa về vấn đề Hong Kong, Huawei

Patricia Zengerle | DCVOnline

Tập Cận Bình cảnh cáo sẽ đập tan mọi âm mưu chia rẽ Trung Hoa.

Xi Jinping khen ngơi Carrie Lam can đảm. Nguồn: © FT montage / Reuters / Shutterstock.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, nói Quốc hội đang chuẩn bị dự luật Dân chủ và Nhân quyền của Hong Kong, trong cuộc họp báo với Joshua Wong, tổng thư ký đảng Dân chủ của Hong Kong và lãnh đạo của “Phong trào dù”, và các thành viên của Quốc hội tại Washington DC ngày 18 tháng 9 năm 2019. Ảnh của Aurora Samperio / NurPhoto qua Getty Images

WASHINGTON (Reuters) | Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ ba phê chuẩn 4 dự luật tỏ thái độ cứng rắn đối với Trung Hoa, 3 về những cuộc biểu tình đồi dân chủ ở và 1 để đề cao hành động của Canada   trong việc dẫn độ một giám đốc điều hành viễn thông Trung Hoa.

Tất cả bốn dự luật được quốc hội đồng thuận thông qua, vì dân biểu lưỡng đảng ở Quốc hội — Đảng Dân chủ và Cộng hòa — cho biết họ muốn bầy tỏ lập trường cứng rắn đối với Trung Hoa và bầy tỏ sự ủng hộ của quốc hội Mỹ đối với người Hong Kong.

Hạ viện Mỹ thông qua những dự luật này trong lúc Tòa bạch Ốc đang ở trong những cuộc đàm phán tế nhị với TrungHoa để giải quyết những vấn đề về cuộc chiến thương mại khốc liệt với Hoa Kỳ

Một trong bốn là dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, sẽ buộc Ngoại trưởng Hoa Kỳ mỗi năm phải tái xác nhận Hong Kong là vùng tự chủ để được cộng nhận là một trung tâm tài chính lớn.

Thứ hai, dự luật Bảo vệ Hong Kong, sẽ cấm xuất cảng hàng quân dụnh và sản phẩm mà cảnh sát Hong Kong có thể dùng để đàn áp người biểu tình.

Bộ Ngoại giao Trung Hoa cáo buộc dân biểu Hoa Kỳ “có ý định độc ác” làm suy yếu sự ổn định của Hong Kong và cảnh cáo rằng quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Geng Shuang của bộ Ngoại giao Trung Hoa nói,

“Trung Hoac phải có biện pháp hiệu quả để bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển.”

Geng Shuang

Thượng viện chưa có lịch trình biểu quyết về 4 dự luật này, và sau đó sẽ gửi đếnTòa bạch Ốc để Trump ký thành luật hoặc phủ quyết. Tuy nhiên, một phụ tá của ủy ban đối ngoại cho biết nghị trình phê chuẩn các dự luật liên quan đến Hong Kong sẽ được thực hiện ​​trong phòng trong vài tuần tới.

Dự luật thứ ba được Hạ viện thông qua là một nghị quyết không ràng buộc công nhận mối quan hệ của Hong Kong với Hoa Kỳ, và lên án “sự can thiệp” của Bắc Kinh trong các vấn đề của Hong Kong với Mỹ và ủng hộ quyền biểu tình phản đối của người dân Hong Kong.

Chính phủ Hong Kong bày tỏ sự hối tiếc về việc Hạ viện Hoa Kỳ thông qua những dự luật nói trên và nhắc lại rằng các cơ quan lập pháp nước ngoài không nên can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong.

Dự luật thứ tư, không ràng buộc, ca ngợi hành động của Chính phủ Canada trong vụ Hoa Kỳ yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của công ty viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co Ltd của Trung Hoa;  Wanzhou đang đã bị bắt ở Canada vào tháng 12.

Mạnh Vãn Chu bị chính phủ Hoa Kỳ kết án lường gạt ngân hang, và bị buộc tội gây hiểu lầm cho HSBC Holdings Plc về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran, đang bị lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Mạnh Vãn Chu nói bà vô tội và đang chống lại lệnh dẫn độ.

Logo của công ty Huawei tại sân bay quốc tế Thâm Quyến, ở Quảng Đông, Trung Hoa ngày 22 tháng 7 năm 2019. Reuters / Aly Song

Hoa Kỳ đã cáo buộc Huawei ăn cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Nhiều thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội nói rằng họ coi Hoa Vi là mối đe dọa an ninh.

Bắc Kinh đang thắt chặt gọng kìm kiểm soát đối ở Hong Kong và làm xói mòn hệ thống dân chủ cuat thanh phố.

Bắc Kinh bác bỏ những lời lên án đó và cáo buộc các nước phương Tây, như Hoa Kỳ và Anh, đã gây rắc rối.

Tình trạng bất ổn là thách thức lớn nhất đối với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012. Tập Cận Bình cảnh cáo sẽ đập tan mọi âm mưu chia rẽ Trung Hoa.

Hàng chục ngàn người đã tham dự một cuộc biểu tình ở Hong Kong hôm thứ Hai để kêu gọi nghị sĩ Hoa Kỳ thông qua dự luật, có thể xử phạt các quan chức Trung Quốc và Hong Kong. Ảnh: Felix Wong/SCMP

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S. House takes hard line on China over Hong Kong, Huawei | Patricia Zengerle | Reuters | October 16, 2019.