Thunberg chỉ trích lãnh đạo thế giới tại Davos về biến đổi khí hậu

Pan Pylas (AP) | DCVOnline

DAVOS, Thụy Sĩ (AP) – Hôm thứ Ba, giới nhà hoạt động khí hậu trẻ gồm thiếu nữ Thụy Điển Greta Thunberg nói với giới lãnh đạo kinh doanh và chính trị thế giới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới rằng họ chưa làm đủ để giải quyết tình trạng khẩn cấp về biến đổi khí hậu và cảnh cáo họ rằng thời gian không còn nhiều nữa.

Người hoạt động môi trường Thụy Điển Greta Thunberg (thứ 2 từ phải), Autumn Peltier (bìa phải), Tổng Ủy viên Nước của Anishinabek Nation, Salvador Gomez-Colon (thứ hai từ trái), người sáng lập tổ chức Ánh sáng và Hy vọng tại Puerto Rico,  và Natasha Mwansa (bìa trái) của Viện Natasha Mwansa thuyết trình tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, thứ ba, ngày 21 tháng 1 năm 2020. Cuộc họp thường niên lần thứ 50 của diễn đàn sẽ diễn ra tại Davos từ ngày 20 tháng 1 cho đến tháng 1. 24, 2020. Ảnh AP/Markus Schreiber.

Tại một cuộc hội thảo ở khu trượt tuyết Davos của Thụy Sĩ, giới vận động về biến đổi khí hậu bày tỏ hy vọng rằng thế hệ của họ có thể làm việc với những người có quyền lực để mang lại những thay đổi cần thiết để hạn chế sự tưng nhiệt độ toàn cầu ngay cả khi Thunberg — một người phê bình giới lãnh đạo chính trị thiếu hành động —  đối phó với vấn đề khẩn cấp. Lúc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang đến Davos, Thunberg nói

“Chúng ta cần bắt đầu lắng nghe tiếng nói của khoa học và đối phó với cuộc khủng hoảng này ở tầm quan trọng xứng đáng.”

Greta Thunberg

Tổng thống Mỹ cũng có bài phát biểu ở Davos.

Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris hạn chế biến đổi khí hậu và đã tranh cãi với Thunberg trên mạng truyền thông xã hội.

“Chúng ta không thể giải quyết vấn đề nếu không coi nó là một cuộc khủng hoảng thực sự.”  Thunberg nói thêm rằng đã đến lúc ngừng đốt nhiên liệu hóa thạch ngay lập tức, chứ không phải đợi thêm vài chục năm nữa. ”

Greta Thunberg

Cô thiếu nữ Thụy Điển đã nổi tiếng bằng cách tổ chức đình công thường xuyên tại trường học, làm dấy lên một phong trào toàn cầu và cuối cùng đã trở thanh Nhân vật của Năm 2019 trên Tạp chí. Năm ngoái, Thunberg nói với các giới lãnh đạo thế giới tập trung tại Davos rằng họ nên “hoảng sợ” về biến đổi khí hậu.

Phát biểu vào buổi chiều, Thunberg gạt đi thông báo của Trump rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia sáng kiến của diễn đàn kinh tế ​​để trồng 1 nghìn tỷ cây trên toàn cầu để giúp thu khí carbon dioxide từ bầu khí quyển Trái đất. Thunberg nói,

“Tất nhiên, trồng cây là tốt nhưng nó không giúp được bao nhiêu. Việc đó không thể thay thế giảm thiểu khí thải.” Thunberg đề cập đến những nỗ lực cắt giảm đáng kể lượng khí thải trong thời gian gần đây tới.

Thunberg cáo buộc giới lãnh đạo “gian lận và xắp xếp lại những con số” bằng việc nói về việc cắt giảm lượng khí thải xuống còn “thực sự zero” — nghĩa là, không thải ra nhiều carbon hơn mức quả cầu hấp thụ hay bằng phương tiện kỹ thuật — vào năm 2050.

Mặc dù đã có nhiều chỉ trích khắp nơi cả trong và ngoài nước Mỹ về quyết định của Trump, rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris 2015, Thunberg nói rằng phần còn lại của thế giới cũng đã bỏ lỡ các mục tiêu được đề ra trong thỏa thuận đó.

Thunberg bác bỏ quan điểm cho rằng biến đổi khí hậu là vấn đề của đảng phái, và khẳng định rằng, đây không phải là vấn đề về hữu hay tả.

Trả lời những người đã buộc tội cô là người buôn sợ hãi, Thunberg nói rằng thông điệp của cô chỉ vào sự thật khoa học, chứ không phải nỗi sợ hãi phi lý. Cô nói,

“Thế hệ của tôi sẽ không từ bỏ cuộc chiến đấu.”

Greta Thunberg

Quan điểm của Thunberg được những nhân vật hoạt động khí hậu khác lạp lại, chẳng hạn như Natasha Wang Mwansa, một người hoạt động Zambia 18 tuổi, vận động cho quyền của thiếu nữ và phụ nữ. Cô nói trước khán giả ở Davos rằng

“thế hệ cũ có nhiều kinh nghiệm, nhưng chúng tôi có ý tưởng, chúng tôi có năng lực và chúng tôi có giải pháp.”

Natasha Wang Mwansa

Salvador Gómez-Colón, người đã gây quỹ và ý thức quần chúng sau khi cơn bão María tàn phá Puerto Rico của ông vào năm 2017, cho biết các người hoạt động trẻ đang làm nhiều hơn là chỉ nói.

“Chúng tôi không chờ đợi năm, 10, 20 năm mới hành động mà chúng tôi muốn thấy. Chúng tôi không phải là tương lai của thế giới, chúng tôi hiện tại, chúng tôi đang hành động. Chúng tôi không còn chờ đợi nữa.”

Salvador Gómez-Colón

Autumn Peltier, Tổng ủy viên Nước của  Anishinabek Nation của người bản xứ ở Canada, cho biết những lời khen ngợi không phải là những gì họ đang tìm tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

“Tôi không muốn nhận giải thưởng của quý vị. Nếu bạn định trao giải cho tôi, hãy giúp tôi trong việc tìm giải pháp và giúp tạo ra sự thay đổi.”

Autumn Peltier

Thunberg đã trích dẫn một báo cáo của hội đồng khoa học U.N. công bố vào năm 2018 tính lượng carbon dioxide mà bầu khí quyển có thể hấp thụ thêm trước khi nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng vượt quá 1,5 độ C (2,7 Fahrenheit). Giới lãnh đạo đã đồng ý cố gắng ở dưới ngưỡng đó khi họ ký hiệp định khí hậu Paris 2015, nhưng các nhà khoa học cảnh cáo cơ hội làm được như vậy đang giảm dần.

Thunberg lưu ý rằng “ngân sách” carbon còn lại, có thể đáp ứng mục tiêu đó chỉ ở mức 420 gigaton CO2 hai năm trước, tương đương với 10 năm phát thải toàn cầu. Ngay cả với cách tính toán lạc quan hơn, việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu tăng dưới 1,5 C sẽ đòi hỏi thế giới giảm đáng kể lượng khí thải trong hai mươi năm tới.

“Những con số này không phải là ý kiến ​​chính trị hay quan điểm chính trị của bất kỳ ai. Đây là kết quả khoa học tốt nhất hiện nay.”

Greta Thunberg

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Thunberg slams Davos elites on climate as Trump takes stage | Pan Pylas |  21/01/2020