2019-nCoV: Việt Nam rút lại lệnh cấm những chuyến bay từ Hong Kong, hạn chế du khách từ Hoa lục

DCVOnline (Tin Agence France-Presse)

Việt Nam tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và tạm dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Hoa lục

Chính phủ cũng sẽ ngừng cấp chiếu khán (visa) cho du khách nước ngoài đã đến Trung Quốc trong hai tuần qua.

Một nhân viên phi trường phụ trách máy đo thân nhiệt tại sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội. Ảnh: AFP

Việt Nam đã đình chỉ tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục như là một phần của các biện pháp tăng cường sức mạnh chống lại sự bùng phát của coronavirus, cơ quan hàng không dân dụng của nước này cho biết hôm thứ Bảy.

Việt Nam trước đó vung tay ngăn chặn các chuyến bay từ Hong Kong, Đài Loan và Ma Cao nhằm làm chậm sự lây lan của virus, nhưng sau đó đã rút lại quyết định này.

Trịnh Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Cục Hàng không dân sự Việt Nam (CAAV), cho biết,

“Chúng tôi đã đình chỉ các chuyến bay từ Việt Nam đến Hoa lục.”

Trịnh Quốc Tuấn

Cơ quan hàng không dân sự Hong Kong cũng như Bộ Ngoại giao Đài Loan đã xác nhận trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Bảy rằng lệnh cấm bay ngắn trên lãnh thổ đã  được Việt Nam rút lại.

Đài Loan là một nước đầu tư lớn tại Việt Nam, đầu tư khoảng 32 tỷ đô la Mỹ trong ba thập kỷ qua.

Lệnh đình chỉ chỉ áp dụng cho các chuyến bay đến và đi từ Hoa lục để ngăn chặn và kiểm soát các bệnh nhiễm trùng mới, CAAV cho biết.

Những trường hợp chết và con bệnh vì vi rút 2019-nCoV (coronavirus mới) ở Trung Hoa đạt mức cao kỷ lục hàng ngày

CAAV cho biết, lệnh đình chỉ chỉ áp dụng cho các chuyến bay đến và đi từ Hoa lục để “ngăn chặn và kiểm soát” những trường hợp nhiễm trùng mới.

Tuy nhiên một người dùng Facebook đã chỉ ra sự mâu thuẫn giữa tuyên bố của Trịnh Quốc Tuấn, Chánh văn phòng Cục Hàng không dân sự Việt Nam và sự thực. Ông viết,

“Trống đánh xuôi, kèn cứ thổi ngược. Thông báo cấm bay, mà vẫn cứ đáp… cả 3 phi trường TSN, Hà Nội, Nha Trang…; ai còn tin VC giải thích giùm cái.”

Châu Kỳ/Facebook

Và dẫn chứng bằng lịch đáp của những chuyến bay từ Hoa Lục đến Việt Nam

Mâu thuẫn giưa tuyên bố của Trịnh Quốc Tuấn và thực tế Việt Nam. Nguồn: Châu Kỳ/Facebook

Việt Nam cũng cho biết họ cũng sẽ ngừng cấp chiếu khán (visa) cho du khách nước ngoài đã đến Hoa lục trong hai tuần qua

Việt Nam là quốc gia mới các rào cản du lịch sau khi virus 2019-nCoV lây lan sang hai chục quốc gia và làm chết 259 người ở thành phố Vũ Hán, Trung Hoa, nơi nó bắt nguồn.

Hoa Kỳ tạm thời cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đã ở Trung Hoa trong vòng hai tuần qua và Úc cho biết họ đã cấm những người không phải là công dân Úc đến từ Hoa lục nhập cảnh.

Thống kê nạn nhân đã chết và đang niễm 2019-nCoV (3 Tháng 2, 2020. Nguồn: John Hopskin University

Ý, Singapore và Mông Cổ đã thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt tương tự, trong khi Việt Nam đã đình chỉ cấp chiếu khán du lịch mới cho công dân Trung Hoa và người nước ngoài đã đến Hoa lục trong hai tuần qua.

Truyền thông Philippines đưa tin, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban hành lệnh cấm du lịch tạm thời đối với du khách đến từ Trung Hoa, gồm cả Hong Kong và Ma Cao.

Điều đó xảy ra khi nước này báo cáo về cái chết đầu tiên bên ngoài Hoa lục do coronavirus gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vì dịch coronavirus vào thứ Năm nhưng không đên nghị hạn chế thương mại hoặc du lịch quốc tế.

Thông báo của Việt Nam được đưa ra sau khi nước này xác nhận trường hợp thứ sáu về coronavirus.

Một nhân viên tiếp tân khách sạn 25 tuổi làm việc tại thành phố nghỉ mát ven biển nổi tiếng Nha Trang đã nhiễm bệnh giống Sars sau khi tiếp xúc với hai cha con người Trung Hoa — hai trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm coronavirus tại Việt Nam.

Đây là trường hợp lây truyền từ người sang người thứ hai ở Việt Nam sau khi người cha Trung Hoa từ Vũ Hán về lây bệnh cho con trai ông đã ở Long An, Việt Nam được vài tháng.

Ba trường hợp khác là những công dân Việt Nam đã từng ở Vũ Hán, tâm chấn của nạn dịch.

Việt Nam đã cùng Thái Lan, Trung Hoa, Đức, Nhật Bản, Đại Hàn, Pháp và Hoa Kỳ là những quốc gia duy nhất xác nhận có coronavirus lây từ người sang người trong nước.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Coronavirus: Vietnam backtracks on Hong Kong flight ban, restricts travellers from mainland China | Agence France-Presse | 2 Feb, 2020. Tin bổ túc của Reuters và DCVOnline.