Bác sĩ chết vì coronavirus ở Vũ Hán

Emma Graham-Harrison và Justin McCurry | DCVOnline

Li Wenliang (Lý Văn Lượng) bị công an theo dõi  sau khi ông lên tiếng công báo, về số bệnh nhân bị viêm phổi bùng phát, trên mạng truyền thông xã hội vào tháng 12, 2019.


Bác sĩ Li Wenliang 李文亮 (Lý Văn Lượng) tương đôi trẻ và sự phát triển chậm của việc ông bị nhiễm trùng có thể làm tăng thêm mối lo ngại về mặt y tế về mức độ coronavirus có thể gây tử vong.
Nguồn: Chính phủ Trung Hoa

Theo tin của chính phủ Trung Hoa, một bác sĩ người Trung Hoa đã công báo về số bệnh nhân bị bệnh hô hấp, là một trong những người đầu tiên nêu lên mối lo ngại về sự lây lan của novel coronavirus ở Vũ Hán, đã chết vì căn bệnh này.

Li Wenliang, 34 tuổi, đã bị công an Trung Hoa theo dõi vì cho rằng ông đã “phao tin đồn” sau khi ông đăng lời cảnh cáo trên mạng truyền thông xã hội vào cuối tháng 12 năm 2019 về một loạt các trường hợp mắc bệnh giống như cúm đang được điều trị tại bệnh viện mà ôngđang làm việc.

Có bảy bệnh nhân đã được cách ly và triệu chứng bệnh của họ khiến ông nghĩ đến SARS (hội chứng viêm phổi cấp tính nặng). Ông kêu gọi các đồng nghiệp mặc quần áo an toàn tại nơi làm việc.

Bốn ngày sau, ông bị triệu tập lên văn phòng công an địa phương, bị buộc tội đã đưa ra những bình luận sai lệch và làm xáo trộn trật tự xã hội. Ông cũng được thông báo rằng nếu còn tiếp tục nói về căn bệnh này, ông sẽ bị “đưa ra trước công lý”.

Bác sĩ Lượng là một trong tám người bị chính quyền theo dõi vì “đưa tin sai lệch”, khi giải quyết vấn đề một cách thô bạo sau đó đã bị tòa án tối cao của Trung Hoa chỉ trích. Ông Lượng đã đồng ý không thảo luận về mối quan tâm của ông trước công luận.

Bác sĩ Lý Văn Lượng ký cam kết giữ im lặng, không thảo luận về mối quan tâm của ông trước công luận (3 tháng 1, 2020). Nguồn: Facebook / 胡如意

Nhưng vào đầu tháng 1, anh đã điều trị cho một phụ nữ mắc bệnh tăng nhãn áp (glaucoma) mà không biết rằng bà ấy cũng là một bệnh nhân coronavirus; Ông ta dường như đã bị nhiễm bệnh trong lúc giải phẫu (mắt) cho bệnh nhân.

Vào ngày 10 tháng 1, khi Trung Hoa vẫn nhất định cho rằng không có trường hợp (lây nhiễm) mới nào trong một tuần, ông Lượng bắt đầu ho và sau đó bị sốt. Hai ngày sau ông nhập viện; Bố mẹ ông cũng ngã bệnh.

Thời báo Hoàn cầu, một tờ báo lá cải của nhà nước, đã tweet vào hôm thứ Năm  cho biết bác sĩ Lý Văn Lượng đã chết vì 2019-nCoV gần một tháng sau khi anh bị bệnh.

Ông Lượng, đã có một đứa con và đang đợi một em bé khác vào mùa hè này, đã lên tiếng trả lời phỏng vấn từ giường bệnh, trước khi chết. Ông nói với tờ New York Times,

“Nếu nhà chức trách đã tiết lộ thông tin về dịch bệnh sớm hơn, tôi nghĩ rằng nó sẽ tốt hơn rất nhiều. Cần có sự cởi mở và minh bạch hơn.”

Li Wenliang

Tương đối trẻ và sự phát triển chậm của nhiễm trùng của ông Lượng có thể làm tăng thêm mối lo ngại y tế về mức độ tử gây vong của coronavirus.

Hầu hết người chết đã già, hoạc đang mang một số bệnh khác. Không rõ liệu ông Lượng có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác trước đó hay không.

Hôm thứ Năm. số người chết vì dịch coronavirus ở Trung Hoa lên tới 563 người, khi các chuyên gia y tế chuẩn bị họp ở Geneva vào tuần tới trong nỗ lực phát triển vắc-xin

Chính quyền Trung Hoa cho biết số người chết đã tăng 73 người trong 24 giờ trước — kỷ lục tăng trong ba ngày liên tiếp — với 70 trường hợp bệnh nhân chết tại tỉnh Hồ Bắc, trung tâm của vụ dịch.

Theo các giới chức y tế, hiện có hơn 28.000 trường hợp nhiễm bệnh ở Trung Hoa. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là em bé sinh ra vào thứ bảy tại Vũ Hán và được xác nhận bị nhiễm 2019-nCoV chỉ 36 giờ sau khi sinh. Đứa bé ngay lập tức bị tách khỏi mẹ sau khi sinh và đã được nuôi bằng đường ống.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Năm rằng còn quá sớm để nói rằng dịch coronavirus của Trung Hoa đang lên đến đỉnh điểm, thì thứ Tư là ngày đầu tiên mà tổng số ca ây nhiễm mới ở Trung Hoa đã giảm. Một nhân viên hữu trách của WHO Mike Ryan cho biết đã có sự gia tăng lây nhiễm liên tục trong ở tỉnh Hồ Bắc nhưng điều đó đã không xẩy ra ở các tỉnh khác.

Tại Vũ Hán, thành phố lớn nhất ở Hồ Bắc, các bệnh viện đang gặp khó khăn trong việc tìm đủ giường cho bệnh nhân. Một bệnh viện 1.500 giường đã mở cửa hoạt động vào thứ năm, chỉ vài ngày sau khi một bệnh viện 1.000 giường với những dẫy phòng làm sẵn và các phòng cách ly bắt đầu nhận bệnh nhân, nhưng giới chức cao cấp cho biết thành phố 11 triệu này gần đụng sức chứa tối đa với 8.254 giường cho 8.182 bệnh nhân coronavirus.

Nguồn: The Guardian

Bên ngoài Hoa lục, có ít nhất 230 trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận, trong đó có hai bệnh nhân đã chết, một ở Hong Kong và một ở Philippines.

Hôm thứ Năm, nước Anh đã xác nhận trường hợp thứ ba, trong khi Nhật Bản xác nhận thêm 10 trường hợp nhiễm bệnh trong số 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn mắc kẹt trên tàu Diamond Princess, một tàu du lịch neo đậu ngoài cảng Yokohama, gần Tokyo.

10 trường hợp mới liên quan đến bốn người từ Nhật Bản, hai người từ Hoa Kỳ và 2 người từ Canada, và một người từ New Zealand và 1 từ Đài Loan, Bộ Y tế cho biết, thêm năm người ở độ tuổi 70, bốn ở độ tuổi 60 và một ở độ tuổi 50.

Giới chức y tế Nhật Bản hiện có kết quả 102 cuộc thử nghiệm với 273 hành khách và thủy thủ đoàn phàn nàn về cảm giác không khỏe hoặc đã tiếp xúc gần gũi với một người đàn ông ở độ tuổi 80, đã rời du thuyền vào cuối tháng trước và thử nghiệm khi trở về Hong Kong cho biết ông đã nhiễm vi-rút.

Coronavirus: Một du khách người Anh bị cách ly trên tdu thuyền Diamond Princess ngoài khơi Nhật Bản. Nguồn: The Guardian.

Cảnh quay trên YouTube cho khách trên du thuyền neo ở hải cảng Yokohama để nhận thức ăn và các vật dụng khác và giao cho bệnh nhân bị nhiễm bệnh đang được điều trị tại các bệnh viện trong khu vực Yokohama. Nhà chức trách hải cảng mặc trang phục bảo vệ toàn thân màu trắng, mang khẩu trang và đội mũ bảo hiểm.

WHO đang yêu cầu được 675 triệu đô la để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. Tổng giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, công nhận rằng số tiền này rất lớn, nhưng nói rằng nói “ít hơn nhiều so với chi phí mà sẽ phải đối phó nếu chúng ta không đầu tư vào sự chuẩn bị ngay bây giờ.”

Thống kê của JHU, ngày 6 tháng Hai, 2020, về số bệnh nhân 2019-nCoV trên toàn thế giới. Nguồn JHU

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

Nguồn: Whistleblower Chinese doctor dies from coronavirus in Wuhan | Emma Graham-Harrison and Justin McCurry | The Guardian | 6 Feb 2020.