Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản ‘quan tâm nghiêm trọng’ vì virus tấn công nền kinh tế châu Á

Tetsushi Kajimoto, Leika Kihara | DCVOnlne

TOKYO / RIYADH (Reuters) — Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết ông đang theo dõi ảnh hưởng của coronavirus đối với nền kinh tế với “mối quan tâm nghiêm trọng,” một cách xác nhận sự thiệt hại gia tăng của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu trên khắp châu Á.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết, nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng đối với dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Reuters

Tác động của sự bùng phát coronavirus mới đối với tăng trưởng toàn cầu sẽ là vấn đề chính tại cuộc họp cuối tuần này của giới lãnh đạo tài chính G20, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Haruhiko Kuroda cho biết, nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng đối với dịch bệnh.

Hôm thứ Sáu, Kuroda cho biết , hê quả của cuộc khủng hoảng sức khỏe sẽ là chủ đề tranh luận chính trong cuộc họp của nhóm lãnh đạo tài chính của G20 tại Riyadh, một dấu hiệu nó có bao trùm cuộc họp cuối tuần của các quốc gia có nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Sự gián đoạn kinh doanh gần như toàn diện ở Trung Hoa đang bắt đầu ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, do sự thiếu hụt linh kiện phụ tùng ảnh hưởng dây chuyền trong các chuỗi cung ứng ở xa như Hoa Kỳ. Các nền kinh tế châu Á phụ thuộc nhiều vào hàng xuất cảng sang Trung Hoa và khách du lịch từ Hoa lục đang bị ảnh hưởng nặng nề trên cả hai thị trường. Kur Kuroda nói trước quốc hội Nhật Bản,

“Vẫn còn nhiều điều không chắc chắn rất lớn về việc sự lây lan của virus mới có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Nhật Bản. Chúng tôi đang theo dõi ảnh hưởng của nó với mối quan tâm sâu sắc và theo dõi sát những rủi ro tiêu cực.”

Haruhiko Kuroda

Dịch Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề về mặt con người và kinh tế ở Trung Hoa, với hơn 2.200 người chết, khiến nhà chức trách phải áp dụng các biện pháp be bờ ngăn chặn nghiêm ngặt.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số bán lẻ xe ô tô gia dụng ở Trung Hoa đã giảm 92% theo con số hàng năm trong 16 ngày đầu tháng 2.

Hôm thứ Sáu, kết quả khảo sát trong giới kỹ nghệ tư nhân cho thấy hoạt động của nhà máy Nhật Bản đã suy giảm với tốc độ mạnh nhất trong bảy năm vào tháng Hai, là những dấu hiệu ngày càng rõ cho thấy nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang đứng trước bờ vực suy thoái.

Xuất khẩu của Nam Hàn sang Trung Hoa sụt giảm trong 20 ngày đầu tháng 2, cho thấy triển vọng nghiệt ngã đối với nền kinh tế lớn thứ tư châu Á.

Kuroda nhắc lại Ngân hàng Nhật Bản sẵn sàng cởi mở chính sách tiền tệ khi cần thiết. Tuy nhiên, ông nói, chưa đến lúc” để thảo luận về các chính sách tiền tệ cụ thể, cho thấy Ngân hàng Nhật Bản  sẽ không dễ dàng dùng đến những biện pháp không còn nhiều.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói với báo giới vào thứ Sáu rằng ông sẽ giải thích với các đối tác G20 của ông rằng Tokyo đang thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã trở thành “một trong những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu.”

Một số chuyên viên phân tích cho biết, tuy nhiên, đồng yen sụt giá, có thể giúp cho giới hoạch định chính sách Nhật Bản một số biện pháp bằng cách tăng lợi nhuận mà giới sản xuất Nhật kiếm được ở nước ngoài.

Tác động Toàn Cầu

Nền kinh tế Nhật Bản đã suy giảm với tốc độ nhanh nhất trong gần sáu năm trong quý sau cùng của 2019, do nhu cầu toàn cầu giảm và việc tăng thuế mua hàng năm ngoái đã làm thiệt hại đến mức tiêu dùng và chi tiêu trong kinh doanh.

Một số tong giới phân tích dự đoán nền kinh tế sẽ suy giảm tiếp trong quý hiện tại, theo Ngân hàng Nhật Bản, làm bay mất niềm hy vọng tăng trưởng toàn cầu trở lại vào giữa năm nay sẽ củng cố sự phục hồi mong manh của Nhật Bản.

Thiệt hại từ vụ dịch đang lan rộng khắp châu Á Những nhà tổ chức hủy bỏ các sự kiện, hủy chuyến bay gây thiệt hại cho du lịch và lo ngại bị nhiễm virus khiến người mua hàng ở nhà.

Tuy nhiên giới phân tích cũng không thống nhất về mức độ dịch bệnh có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. Oxford Economics cho biết căn bản họ nhìn thấy sự bùng phát để có một tác động lớn nhưng ngắn hạn tập trung vào Trung Hoa và châu Á. Các chuyên gia kinh tế của Oxford viết trong một luận văn nghiên cứu,

“Chúng tôi cho rằng những tác động về kinh tế tập trung vào nửa đầu năm 2020 và sự cơn dịch sau đó bắt đầu được kiểm soát.”

Oxford Economics

Mặc dù vậy, họ nói, dịch bệnh sẽ cắt giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống chỉ còn 2,3% trong năm 2020, mức yếu nhất kể từ năm 2009.

Trong một bản lưu ý cho các nhà lãnh đạo tài chính G20, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết nếu dịch bệnh lan rộng hơn nữa có thể làm hỏng một sự phục hồi dự đoán “rất mong manh” của nền kinh tế toàn cầu vào năm 2020.

New York Times đưa tin hôm thứ Năm cho thấy rõ sự phụ thuộc lẫn nhau trên toàn cầu, Amazon (AMZN.O) đã gửi một email khẩn cấp đến giới cung cấp trong tuần này về ngày bán hàng lớn giữa mùa hè cho thấy nó đã bắt đầu lo lắng về hàng tồn kho.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: BOJ’s Kuroda says watching with ‘grave concern’ as virus hits Asian economies | Tetsushi Kajimoto, Leika Kihara| Reuters |  20 Feb. 2020

Tetsushi Kajimoto ở Tokyo và Leika Kihara ở Riyadh viết tin; Daniel Leussink và Takaya Yamaguchi ở Tokyo, Cynthia Kim và Joori Roh ở Seoul bổ túc, Chang-Ran Kim, Richard Pullin và Kim Coghill biên tập.