Siêu thứ Ba được tạo ra để đề cử một ứng cử viên ôn hòa. Nó phản tác dụng

Domenico Montanaro | DCVOnline

Siêu thứ Ba, 3 tháng 3, 2020

Nhóm từ “Siêu thứ ba” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1980, khi ba tiểu bang miền Nam nước Mỹ — Alabama, Florida và Georgia — tổ chức bầu cử sơ bộ trong cùng một ngày.

Walter Mondale, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 1984, trong bài phát biểu chấp nhận dự đề cử của Đảng Dân chủ tại Đại hội Quốc gia ở San Francisco. Ảnh: Ẩn danh / AP

Số tiểu bang đã tăng lên chín vào năm 1984. Nhưng Siêu thứ ba thời hiện đại ra đời vào năm 1988, khi một chục tiểu bang miền Nam về phía đảng Dân chủ, không bằng lòng với việc đề cử Walter Mondale bốn năm trước đó và thất vọng vì không giành được Tòa Bạch Ốc trong 20 năm trừ một nhiệm kỳ của Jimmy Carter, đã tập hợp lại để cố gắng đề cử một ứng cử viên ôn hòa hơn.

Nó phản tác dụng.

Al Gore của Tennessee và Jesse Jackson chia nhau thắng đại biểu ở những tiểu bang miền Nam,  Jackson được sựu ủng hộ của đảng viên da đen ở những tiều bang này.

Kết quả đó cho phép Thống đốc tiểu bang Massachusetts Michael Dukakis trở thành ứng cử viên sau khi giành chiến thắng ở miền Bắc, cũng như ở Florida và Texas. Ông ta, giống như Mondale trước đó, đã thua lớn trong cuộc tổng tuyển cử.

Trớ trêu thay, những người Dân chủ da trắng miền Nam ôn hòa hơn, chính là tác giả đã lập ra kế hoạch Siêu thứ ba, giờ lại hiếm thấy trong Đảng Dân chủ hiện đại.

Và các bang miền Nam vẫn là những nới có quyết định quan trọng trong các cuojc bầu cử sơ bộ vào nagfy Siêu thứ Ba, tạo thêm ảnh hưởng không phải của người da trắng ôn hòa phải mà là của những cử tri da đen.

Về phía đảng Cộng hòa năm 1988, Siêu thứ ba đã giúp cho George H.W. Bush. Ông đã thắng 16 trong số 17 cuộc bầu cử sơ bộ năm đó, và được Đảng Cộng hòa đề cử làm cử viên tranh cử Tổng thống. Nó cũng đã đưa đên những kết quả, Bill Clinton được đề cử là ứng cử viên cho đảng Dân chủ năm 1992, Bob Dole cho đảng Cộng hòa năm 1996 và George W. Bush cho đảng Cộng hòa và Al Gore cho đảng Dân chủ vào năm 2000, cũng như John Kerry cho đảng Dân chủ năm 2004.

Ngoài các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm 1988 và 2008, Siêu Thứ ba, về cơ bản đã đưa cuộc chạy đua để được đảng đề cử kdến chung cuộc, và nó đã có két quả như vậy trong mọi cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa (GOP) — cho đến năm 2008 và 2012.

Mặc dù sự đề cử không hoàn toàn kết thúc những năm đó cho John McCain và Mitt Romney, nhưng họ vẫn thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày Siêu thứ Ba, và kết quả đó đã cho họ ở vị trí hàng đầu rõ ràng. Họ đã được GOP đề cử sau cuộc đua có phần dai dẳng.

Vào năm 2016, Hillary Clinton dẫn đầu ở ngày Siêu thứ Ba với một số đại biểu rất khó bắt kịp, nhưng không đủ để kết thúc cuộc vận động của Bernie Sanders.

Cuộc bầu cử sơ bộ thứ tư của đảng Dân chủ tại tiểu bang South Carolina, trước ngày siêu thứ Ba vừa kết thúc hôm thứ Bẩy, 29 tháng 2, 2020 với kết quả như sau.

Kết quả 2% đầu tiên trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại tiểu bang South Carolina, 29 tháng 2, 2020. Nguồn: https://headtopics.com/
Kết quả cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại tiểu bang South Carolina, 29 tháng 2, 2020. Nguồn NPR

Cựu phó tổng thống Biden thắng lớn, được 33 đại biểu, chận được đợt chiến thắng trong ba cuộc bầu cử sơ bộ trước của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Sanders về nhì được 11 đại biểu. Doanh nhân Tom Steyer về hạng ba, 11.3%, và đã tuyên bố ngưng tranh cử. Chủ nhật 1 tháng 3, cựu thị trưởng South Bend Indiana Pete Buttigieg, hạng 4 ở SC cũng đã tuyên bố rút ra khỏi cuộc đua. Ngay 2 tahng 3 , TNS Amy Klobuchar tuyên bố ngưng tranh cử và có thể sẽ ủng hộ cựu PTT Biden.

Những Siêu thứ Ba trong quá khứ

Có 14 tiểu bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ trong Siêu thứ ba năm nay vào ngày 3 tháng 3.

Những tiểu bang sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ cùng ngày thứ Ba 3, tháng 3, 2020. Nguồn: www.wthr.com/

Nó không đánh bại kỷ lục có 25 cuộc bầu cử sơ bộ năm 2008 trong một ngày, nhưng đây là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên kể từ năm 2008 có cả tiểu bang giàu có California.

Dưới đây là danh sách các cuộc bầu cử sơ bộ đã tổ chức trong nhiều năm qua:

March 11, 1980: (3) Alabama, Florida, Georgia

March 13, 1984: (9) Alabama, Florida, Georgia, Hawaii, Massachusetts, Nevada, Oklahoma, Rhode Island, Washington

March 8, 1988: (20) Alabama, Arkansas, Florida, Georgia, Hawaii, Idaho, Kentucky, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Mississippi, Missouri, Nevada, North Carolina, Oklahoma, Rhode Island, Tennessee, Texas, Washington, Virginia

March 10, 1992: (11) Delaware, Florida, Hawaii, Louisiana, Massachusetts, Missouri, Mississippi, Oklahoma, Rhode Island, Tennessee, Texas

March 12, 1996: (7) Florida, Louisiana, Mississippi, Oklahoma, Oregon, Tennessee, Texas

March 7, 2000: (16) California, Connecticut, Georgia, Hawaii, Idaho, Maine, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, New York, North Dakota, Ohio, Rhode Island, Vermont, Washington

March 2, 2004: (10) California, Connecticut, Georgia, Maryland, Massachusetts, Minnesota, New York, Ohio, Rhode Island, Vermont

Feb. 5, 2008: (24) Alabama, Alaska, Arizona, Arkansas, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Georgia, Idaho, Illinois, Kansas, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Montana, New Jersey, New Mexico, New York, North Dakota, Oklahoma, Tennessee, Utah, West Virginia

March 6, 2012: (11) Alaska, Georgia, Idaho, Massachusetts, North Dakota, Ohio, Oklahoma, Tennessee, Vermont, Virginia and Wyoming

March 1, 2016: (11) Alabama, Alaska, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont, Virginia

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Super Tuesday Was Created To Nominate Someone Moderate. It Backfired | Domenico Montanaro | NPR | February 29, 2020.