Cộng sản Trung Hoa biến đại dịch COVID-19 thành chiến công của đảng và chế độ

Jane Li | DCVOnline

Điều đáng chú ý là Trung Hoa đã biến cái mà một số người coi là “khoảnh khắc Chernobyl”, của CSTH hồi tháng 2 khi công chúng phẫn nộ vì chính quyền Hoa lục che đậy sự bùng phát của dịch Coronavirus, thành một thành công lớn của chủ nghĩa dân tộc, coi chế độ là một cường quốc toàn cầu có trách nhiệm.

Chiến thuật của Bắc Kinh gồm cả việc nhanh chóng bịt miệng bác sĩ Li Wenliang, người đầu tiên báo động về coronavirus đã bị trừng phạt vì phát tán “tin đồn” nhưng sau đó được coi là là “thánh tử đạo”: vinh dự cao nhất mà Đảng trao tặng cho công dân của Hoa lục.

Bằng cách đó, Bắc Kinh đã nhanh chóng giải tỏa phần lớn sự bất bình, đã lên đến đỉnh điểm vào đầu tháng Hai, về cách họ đã đối xử với bác sĩ Li và chuyển trọng tâm sang cách chế độ nhanh chóng công nhận và thưởng cho những thường dân đã hy sinh rất lớn trong việc chống lại virus.

Cơ quan tuyên truyền của chế độ liên tục phát tán thông tin mang tính tích cực. Bằng cách bịt miệng giới làm báo công dân và đuổi các phóng viên nước ngoài, Bắc Kinh đã đặt người dân Hoa lục trong một bong bóng thông tin.

Một luận điệu phổ biến do phương tiện truyền thông của chế độ như Tân Hoa Xã quảng bá là thế giới nợ Trung Hoa nhờ sự hy sinh cao cả và những viện trợ của Trung Hoa cho các quốc gia khác trong khi dịch bệnh bùng phát.

Nhấn mạnh các quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã sai lầm trong việc giải quyết dịch bệnh. Họ chiếu video cho thấy các nhân viên y tế ở nước ngoài và gia đình họ tuyệt vọng đang được phát tán rầm rộ trên mạng Weibo, cùng lúc khái niệm “miễn dịch trong dân chúng” từng được chính phủ Anh quảng cáo đã bị cư dân Hoa lục mạng chế giễu.

Nguồn của Coronavirus? Quartz.com

Tuyên truyền gây hiểu nhầm về nguồn gốc của virus. Chẳng hạn, một bác sĩ người Ý nhận xét rằng dịch bệnh có thể đã bắt đầu lan rộng ở Ý từ đầu tháng 11, và vị bác sĩ đó nhấn mạnh không phải nó về nguồn gốc của virus mà chỉ là thời điểm chúng xuất hiện ở Ý. Tuy vậy nhận xét này đã được nhà nước Trung Hoa dịch và đăng lại nhận xét đó trên trang Weibo, với nhiều người bình luận nói rằng đây là một bằng chứng khác cho thấy virus có nguồn gốc không phải ở Trung Hoa, mà ở nơi khác và đã đượ đọc hơn 490 triệu lần trên Weibo (Facebook của Hoa lục).

Vào tháng 3, Zhao Lijian, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cộng sản Trung Hoa, cũng đã tweet rằng đó có thể là quân đội Hoa Kỳ đã mang coronavirus đến Trung Hoa, chính thức cổ động cho cho một thuyết âm mưu phát tán trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Hoa trong nhiều tuần.

Zhao Lijian. Quartz.com

Kết luận

Mặc dù vẫn còn những người thân và nạn nhân của coronavirus đau khổ, họ yêu cầu được nghe lời xin lỗi và giải thích, ít nhất chính quyền Vũ Hán vì đã giải quyết dịch bệnh rất sai lầm, nhưng phản ứng chung cua dân chúng ở Hoa lục có vẻ tích cực hơn so với tháng Hai nhờ vào chiến thuật tuyên truyền của chế độ.

Chứng minh A: Một cuộc thăm dò ý kiến những người sinh sau năm 1990 do Viện Khoa học Xã hội Trung Hoa thực hiện cho thấy 96,5% thanh niên nam nữ được thăm dò cảm thấy tự hào hơn về đất nước của mình sau khi dịch bệnh bùng phát, mặc dầu  có khoảng 80% cũng cho biết có những vấn đề do dịch bệnh bùng phát đã phơi bày.

Theo sự hiểu biết của các cơ quan như Blackbox Research và Toluna: Trung Hoa cũng được công dân của họ xếp hạng hàng đầu trong số 23 quốc gia gồm Việt Nam và Hoa Kỳ, về phản ứng chính phủ của họ đối với coronavirus.

Nguồn: CNBC.com
Jane Li

Tác gỉa là phóng viên viết chuyên đề kỹ thuật cho Tạp chí Quartz. Trước đây bà là phóng viên viết về kinh tế và xã hội của Trung Hoa. Tác giả tốt nghiệp Cao học khoa Báo chí Đại học Hong Kong. Trước SCMP, Jane Li đã làm việc cho Bloomberg Businessweek và những bài viết của Jane Li đã được đăng trên MSNBC, Quartz và trang Financial Times tại Trung Hoa.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nhận định của Jane Li về tuyên truyền của CSTH về đại dịch COVID-19| Twitter,com | The Atlantic | May 8, 2020.