Chính trị ở Hoa Kỳ

Nguyen Phi

Đây chỉ là một trong những chiêu thức nhỏ của cỗ máy vận hành PR/Lobby cho hệ thống chính trị tại Hoa Kỳ — hay có thể hiểu đơn giản hơn đó chính là công tác vận động và tuyên truyền kiểu tuyên giáo của xứ Việt, không hơn không kém.

Để biết thêm về chính trị ở Hoa Kỳ

Quan sát, tìm hiểu về các hoạt động liên quan đến chính trị tại Hoa Kỳ — nhất là những kỳ bầu cử tổng thống, nếu bạn chưa hiểu hay chưa nhận ra để hiểu bản chất của các đợt bình luận, tranh cãi trên truyền hình, sóng radio và báo chí của các “học giả và các bình luận viên chuyên nghiệp” (pundits), thì các bạn đã thiếu đi một thành tố quan trọng để “chạy” theo sự vận hành của cỗ máy phức tạp và đôi lúc rất tàn khốc tại sân khấu chính trị tại Hoa Kỳ.

Cái gọi là “kỹ nghệ bình luận viên chuyên nghiệp” (punditry) này nó hiện diện và đòi hỏi phải được hiện diện ở mọi nơi. Nó được các công ty đại diện và quản lý (agency) làm việc hết tốc lực để tung “quân” là các bình luận viên chuyên nghiệp được các ứng viên, các phe nhóm lợi ích, các think tanks, đảng phái bỏ tiền ra thuê. Họ thuê từ các học giả thứ thiệt, các tinh hoa của nhiều lĩnh vực và họ cũng thuê cả các “attack dog” đại diện làm các bình luận viên chuyên nghiệp (pundit) để tấn công đối thủ, tấn công một phong trào nào đó.

Các attack dog này rất chuyên nghiệp. Lịch sử làm việc của họ có thể cho thấy họ đại diện cho mọi góc cạnh của canh bac cạnh tranh chính trị. Hôm trước họ được thuê để khen ông A và chê ông B, thì vài hôm sau nếu họ được ông B thuê thì sẽ quay lại “cắn” nát xương ông A mà không hề ngại ngùng hay có một chút gram xấu hổ nào cả. Bời vì công việc của các attack dog này được trả tiền để khen hoăc để chê ai đó. Và chỉ có tiền là đủ quyền năng sai khiến, điều khiển mồm miệng của các attack dog này mà thôi.

Đó, nói hơi dài dòng để những ai chưa hiểu được bản chất của các “pundits” — học giả, bình luận viên chuyên nghiệp tại Hoa Kỳ là ai, và làm việc ra sao… Từ đó, nếu đột nhiên bạn đọc được đâu đó từ các “bản tin trích dịch tiếng Việt” ý kiến của học giả này, nhà hoạt động kia rồi bám vào đó như là cái phao cứu rỗi cho quan điểm tranh luận của bạn về một vấn đề gì đó — nhất là nó lại liên quan đến chính trị Hoa Kỳ — thì bạn sẽ hiểu được “ai ĐANG trả tiền” cho “học giả” đó để bình luận về vấn đề đó.

Đây chỉ là một trong những chiêu thức nhỏ của cỗ máy vận hành PR/Lobby cho hệ thống chính trị tại Hoa Kỳ — hay có thể hiểu đơn giản hơn đó chính là công tác vận động và tuyên truyền kiểu tuyên giáo của xứ Việt, không hơn không kém. Nhưng cỗ máy vận hành đó ở Hoa Kỳ nó chuyên nghiệp đỉnh cao của đỉnh cao bởi họ chính là những tay chơi sáng tạo nên các chiêu thức này và không ngừng nâng cấp, hoàn thiện chúng lên từng ngày mà thôi.

Tóm lại, sau khi vòng vo cho ra nhiều chữ thì người viết bài này đang cười ruồi vào các bản tin trích dịch tiếng Việt tràn lan cõi mang “tôn vinh lời phán như thánh của một trong những công cụ tuyên truyền mà phe nhóm bảo thủ, cực hữu đã và đang xài tại Hoa Kỳ này là cô bình luận viên chuyên nghiệp Candace Owens.”

GoFundMe đã đóng trương mục của Candace Owens vì bà tấn công George Floyd, nói rằng Owens đã truyền bá ‘sự giả dối chống lại cộng đồng da đen’. Ảnh Candace Owens tại một hội nghị ở Paris vào tháng 9 . Nguồn: Michel Euler / AP

Nếu theo dõi các hoạt động của pundits đại diện cho mọi phe, mọi phái, mọi nhóm,… trên sân khấu chính trị Hoa Kỳ không ai lạ gì với “năng lực, kiến thức và cả tư cách” của cô Owens cả — nếu bạn theo dõi và hiểu rõ kỹ nghệ bình luận chuyên nghiệp.

Cách vận hành hay nhất khi muốn hạ bệ người da màu, da đen thì hãy bỏ tiền ra thuê ngay một “học giả” da màu, da đen để họ phản đối, phê bình, chê bai moi thứ có liên quan đến người da màu, da đen. Cô Owens chính là một công cụ như thế, không hơn không kém!

Cho nên nếu bạn chưa thể hiểu cách vận hành chuyên nghiệp của cổ máy quyền năng tuyên truyền tại Hoa Kỳ thì việc bạn tung hô phát ngôn của cô Owens chính là một chỉ dấu rất rõ ràng, chính xác cho điểu đó mà thôi.

Còn nếu ai chưa biết, chưa nghe mà đặt câu hỏi thế cô Owens nói gì, bình luận gì để tôi phải viết dài thế này? Tôi xin trả lời: đừng phí thời gian, sức lực và nhất là đừng để tư duy của bạn bị dẫn dắt hoặc IQ của bạn rơi xuống nhiệt độ phòng… thì đừng dại đi tìm hiểu hay đọc gì về lời vàng ý ngọc của cô Owens.

Một tweet cũ của McEnany cho thấy quan điểm về người da đen. Nguồn: Twitter.com

Một ví dụ sinh động khác về một pundit trình học giả chính là đương kim phát ngôn nhân của Nhà Trắng — cô Kayleigh McEnany. Cô đã từng được các ban vận động tranh cử cạnh tranh với ông Trump trả tiền thuê để cô lên truyền hình tham gia các đợt “đấu tố ông Trump” tơi tả. McEnany chính là một “học giả” chê ông Trump tơi bời.

Nhưng sau đó được các nhóm thân Trump thuê lại thì quay 180 độ và trở thành cái loa phát thanh và tuyên truyền chính sách ưu việt làm cho nước Mỹ vĩ đại của chủ mới — Trump.

Và cuối cùng sau thời gian thực thi tốt vai trò pundit, thì nay cô được Nhà Trắng thuê (và người dân trả tiền lương) làm công cụ tấn công truyền thông của Nhà Trắng — tức ở vị trí phát ngôn nhân đối đáp với báo giới.

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nguyen Phi, “Để biết thêm về chính trị ở Hoa Kỳ”, Facebook, Jun 12, 2020. DCVOnline hiệu đính và minh họa