Cựu Cố vấn Anh ninh Quốc gia Bolton nói Trump không ‘xứng đáng’ làm tổng thống

Doina Chiacu, Richard Cowan | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) — Cựu Cố vấn Anh ninh Quốc gia John Bolton đã đưa ra một bản cáo trạng chỉ trích cấp chỉ huy cũ của ông, nói rằng hành động của Donald Trump ở Tòa Bạch Ốc và những giao tiếp với giới lãnh đạo nước ngoài cho thấy ông không xứng đáng làm tổng thống Hoa Kỳ.

Bolton nói với ABC News trong một cuộc phỏng vấn phát hình hôm thứ Năm,

“Tôi không nghĩ rằng anh ấy xứng đáng với vai trò Tồng tống.  Lại càng thực sự không có bất kỳ nguyên tắc chỉ đạo nào mà tôi có thể nhận ra ngoài những gì tốt cho việc tái đắc cử của Donald Trump.”

John Bolton

Trong một cuốn sách mới, cựu cố vấn an ninh quốc gia đã cáo buộc ông Trump đã có một loạt những hành vi sai trái, gồm cả việc cầu cạnh với Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình xin giúp để có thể tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, đã nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, là bà đang tham khảo ý kiến ​​của các nghị sĩ Dân chủ về việc có nên tống trát gọi Bolton ra Hạ việ điều trần về những cáo buộc trong cuốn sách, “The Room Where It Happened,” và lặp lại lời chỉ trích của Bolton. Pelosi nói thêm,

“Tổng thống Trump rõ ràng là không xứng đáng về mặt đạo đức và không sẵn sàng về mặt trí tuệ để làm tổng thống của Hoa Kỳ. Chuyện đó dường như không quan trọng đối với đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ.”

Nancy Pelosi

Bolton đã từ chối ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội ở Hạ viện hồi năm ngoái và đe dọa sẽ kiện nếu trát hầu tòa. Ông đề nghị sẽ làm chứng trong phiên tòa tiếp theo tại Thượng viện nhưng Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã không nhận đề nghị của Bolton.

Đảng Dân chủ đã tức giận vì Bolton đã để dànhnhững bí mật mới tiết lộ trong cuốn sách, thay vì tham gia vào cuộc điều tra luận tội.

Tổng thống Trump đã coi cuốn sách của Bolton như là một bản “tổng hợp những lời nói dối” và gọi cố vấn cũ của mình là một ‘chú chó con bệnh hoạn’ đang muốn trả thù vì bị cách chức.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ ba đã đi kiện để ngăn Bolton xuất bản cuốn sách.

Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, người dẫn đầu cuộc điều tra luận tội vào cuối năm ngoái, đã chỉ trích Bolton là không yêu nước vì đã giữ kín thông tin.  Schiff nói trong một tuyên bố,

“Chúng tôi sẽ tiếp tục buộc Trump phải chịu trách nhiệm, và làm việc để vạch trần sự lạm quyền và tham nhũng của ông ấy.”

Adam Schiff

Những cáo buộc mới, Schiff nói, là những bằng chứng khác về hành động của Trump ở Ukraine là một phần của mô hình lạm quyền của ông Trump và chính phủ Hoa Kỳ vì lợi ích chính trị cá nhân.

Tuy nhiên, những cáo buộc trong cuốn sách bao quát hơn nhiều về sự không chính đáng so với những cáo buộc đã thấy trong cuộc luận tội Trump.

Trong hồi ký của mình, Bolton, rời Nhà Trắng hồi tháng 9, cho biết ông Trump bày tỏ sẵn sàng ngưng các cuộc điều tra hình sự để ủng hộ các nhà độc tài mà ông ưa thích.

Ông đã trích dẫn nhiều cuộc đàm thoại trong đó Trump thể hiện những hành vi làm xói mòn tính chính đáng của vai trò tổng thống.

Bolton cũng viết rằng Trump nói rằng việc xâm lăng Venezuela sẽ là việc “tốt” cả khi chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố họ không ủng hộ việc sử dụng vũ lực để lật đổ Tổng thống xã hội chủ nghĩa Venezuela Nicolas Maduro.

Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer cho biết những tiết lộ của Bolton, giải thích về ứng xử khó hiểu của tổng thống về các vấn đề  đối với Trung Hoa, gồm cả lời khen ngợi ban đầu của ông về phản ứng của Bắc Kinh đối với đại dịch coronavirus và im lặng trước những vi phạm nhân quyền ở đó.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton. Nguồn: Màn hình CNN

Schumer nói ở Thượng viện.

“Không thể tin tưởng Tổng thống Trump  có thể đối phó với chính sách của Trung Hoa nữa.”

Chuck Schumer

Theo Bolton, Trump đã nói với Tập Cận Bình hồi tháng 6 năm 2019 cứ tiếp tục và xây các trại cải tạo người thiểu số Uighur theo đạo Hồi và các nhóm Hồi giáo khác mặc dù chính quyền của ông chỉ trích về việc Trung Hoa bắt giữ người hàng loạt.

Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro đã phản biện về cái nhìn của Bolton về cuộc trò chuyện của Trump với ông Tập. Navarro nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Năm,

“Tôi đã chưa bao giờ nghe như vậy hết. Miêu tả của Bolton về sự kiện đó không phải là cách tôi thấy nó. Đó là một vũ trụ khác.”

Peter Navarro

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Former White House aide Bolton says Trump not ‘fit’ to be president | Doina Chiacu, Richard Cowan | Reuters | Jun 18, 2020. Doina Chiacu, Richard Cowan, Susan Heavey và David Morgan đưa tin; Sonya Hepinstall viết; Chizu Nomiyama và Jonathan Oatis chỉnh sửa.