Hãy xem lại lịch sử phức tạp của Alberta về vấn đề khinh miệt phụ nữ.

Emma May | DCVOnline

Đối với nhiều phụ nữ, thời phát triển có nghĩa là ‘rượu chè, điên khùng và hành động bất nhã nơi làm việc’

Thủ tướng của Alberta, Jason Kenney, gần đây đã công bố kế hoạch khởi động lại nền kinh tế của tỉnh bang. Theo Emma May, đối với 50% dân số, họ nghe thông điệp đó đến quá mệt và không có hứng khởi. Nguồn: Jason Franson/The Canadian Press

Jason Kenney đã công bố kế hoạch khởi động lại nền kinh tế của Alberta. Một lần nữa, ông lại áp dụng chiến lược cắt giảm thuế và đang khôi phục lại một cam kết đã bị loại bỏ trước đây trong lĩnh vực kỹ thuật và đổi mới trong nỗ lực khôi phục lại Lợi thế của tỉnh bang Alberta.

Ông tiếp tục tranh đấu hết mình cho ngành năng lượng đanng bị vây hãm và đưa Alberta trở lại thời kỳ tốt đẹp như xưa – bất kể thế giới đang bao nhiêu thay đổi đang xả ra quanh ông ta.

Nhưng đối với khoảng trên dưới 50 phần trăm dân số của Alberta, họ đã nghe thông điệp đó đến quá mệt và không có hứng khởi.

Alberta đánh cuộc bằng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế phục hồi

Nếu bạn dọc cần một cái nhìn thật nhanh về những gì còn thiếu – như, thiếu hẳn trong kế hoạch – biểu tượng đó đã vô tình được gửi đi trong video khởi động lại kinh tế của Jason Kenney.

Trong khi nắm được sự năng động và phấn khích của những gì ở tương lai, về cơ bản đoạn phim đó không tập trung vào những nơi làm việc của phụ nữ và hầu như không có phụ nữ. Và lời hứa của thủ tướng tập trung vào năng lượng, phản ảnh việc ông không đánh giá được cuộc sống làm việc của phụ nữ đã bị thay đổi nghiêm trọng như thế nào vì đại dịch COVID-19.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với một thủ tướng đơn điệu mà cuộc vận động tranh cử kéo dài ba năm mà đỉnh cao là chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2019 của UCP (đảng Bảo thủ Thông nhất) đã truyền cảm hứng thời xưa với những hứa hẹn chắc chắn rằng sự trở lại thời kỳ của những năm đầu thế kỷ 21 –  khi tiền dầu chảy như nước lũ trên đường và bạn có thể lấy chiếc Maserati lái một vòng phố mà không cảm thấy một chút tội lỗi nào – thực sự có thể xảy ra.

Ký ức vẫn còn ghi lại sự đau lòng hơn một chút

Đó là những ngày mà người ta không cần phải lo lắng về các vấn đề môi trường và những ngày hội Stampede Calgary hàng năm là một mô hình thu nhỏ của tinh thần thượng mã của Alberta: một lễ hội có động cơ của sự quá giới hạn.

Nhưng tôi, và nhiều phụ nữ ở Alberta, cũng nhớ đến sự quá độ qua hình ảnh của rượu chè, điên khùng và hành động bất nhã nơi làm việc. Do đó, ký ức vẫn còn ghi lại sự đau lòng hơn một chút và ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta về thập kỷ được cho là vinh quang đó.

Khi xét đến cách làm thế nào để định hình tương lai của Alberta, điều quan trọng là chúng ta cần giải mã những tội lỗi và thiếu sót trong quá khứ.

Đúng. Đầu những năm 2000 và các thời kỳ khác trong lịch sử của Alberta trước đây, là thời kỳ thịnh vượng kinh tế. Nhưng sự phát triển và suy thoái ở Alberta luôn thiên về nam giới, và những ngày vinh quang của Alberta đã không quá vinh quang đối với nhiều phụ nữ.

Tôi nghi ngờ rằng những kinh nghiệm cá nhân của tôi, ngay cả khi là một phụ nữ da trắng có nhiều đặc quyền, phản ảnh nhiều thách thức mà phụ nữ ở Alberta, nói chung, phải đối phó.

Và ngay bây giờ, phụ nữ  khắp tỉnh bang này, khắp Canada và trên thế giới đang phải đối phó với những thách thức cấp bách hơn vì đại dịch COVID-19.

Emma May nói rằng nhiều phụ nữ ở Alberta nhớ về thời kỳ phát triển qua những hình ảnh rượu chè, điên khùng và hành động bất nhã nơi làm việc. Nguồn: Jeff McIntosh/The Canadian Press

Chúng ta có thể chọn giải quyết những thách thức đó khi xét đến cách làm thế nào để vượt qua những khó khăn to lớn của thời điểm hiện tại ở Alberta. Nhưng chúng ta sẽ không làm thế nếu chúng ta để bị ám ảnh về sự phục hồi của một quá khứ không trở lại.

20 năm trước, khi còn là một sinh viên trường luật, tôi được một việc hè ngon lành tại một công ty luật hạng trung. Nhưng sự phấn khích của tôi với cơ hội tuyệt vời đó đã chóng lụi tàn khi tôi được mời làm cô gái bắn súng trong bữa tiệc Stampede hàng năm của công ty.

Tôi đã học được rằng ăn nhậu với hàng giám đốc điều hành cục mịch quê mùa là một khả năng có giá trị để bảo đảm sẽ có công việc tốt trong ngành luật, và việc bảo khách hàng đi chỗ khác chơi khi họ “tình cờ” cọ vào lưng bạn.

Lúc đó tôi không biết, nhưng giờ tôi biết rằng kinh nghiệm của tôi với hình thức quấy rối tình dục và hành vi hạ cấp này rất phổ biến. Đó là điều mà tôi hiếm khi có thể thoát được trong suốt đời làm việc chuyên nghiệp của mình.

Trong khi trông đợi mọi thứ sẽ thay đổi, tôi già đi và đã nhận những vai trò có trách nhiệm hơn, nhưng mọi thứ thực sự không tốt hơn.

Tôi nhớ có một lần được mời tham dự một cuộc thảo luận chính sách trong bữa ăn trưa với một giám đốc điều hành của một tập đoàn lớn. Khi tôi đến cuộc họp ăn trưa của chúng tôi, tôi được báo cho hay là ông ấy đã đặt phòng cho chúng tôi trong khách sạn, như vậy chúng tôi có thể có một cuộc thảo luận thân mật hơn. Ông ấy có vẻ ngạc nhiên khi tôi nói “không có chuyện đó” và mời ông ấy cùng tôi đi nói chuyện trong một nhà hàng công cộng lớn để chúng tôi thực sự có thể thảo luận vấn đề trước mặt. Và chúng tôi đã làm như thế.

Ngay cả khi là một nhân viên cao cấp trong văn phòng chính trị hàng đầu của tỉnh bang, là giám đốc điều hành của Văn phòng cố Thủ tướng Jim Prentice, một người đáng kính và là người ủng hộ bình quyền phụ nữ, cũng không cho tôi được miễn nhiễm với những cái liếc nhìn làm sởn gai ốc của một số dân biểu cấp cao, những người có văn phòng cùng hành lang với tôi.

Thời gian làm việc trong vai trò này, một giám đốc điều nhiều quyền lực khác đã véo mông tôi trong khi chúng tôi ngồi cạnh nhau tại một cuộc họp ở Phòng Thương mại.

Một ngày khác, một cuộc họp khác, nhưng vẫn là những lần phải gạt đi những bàn tay lạc lối.

Đủ là đủ

Giống như nhiều phụ nữ ở Alberta, cách duy nhất để thoát khỏi văn hóa quyền nam giới này là lập công ty riêng và công việc cho riêng tôi. Nhưng ngay cả ở đó tôi cũng có một khách hàng đẩy tôi vào tường trong khi vợ ông ta đang ở bên kia hành lang. Không than vãn. Không phàn nàn. Chỉ cần hoàn thành công việc.

Nhưng đủ là đủ.

Nền kinh tế của Alberta đã được thúc đẩy do khu vực năng lượng trong nhiều năm. Giới lãnh đạo trong lĩnh vực năng lượng hầu như luôn luôn là đàn ông và điều đó đã không thay đổi một cách có ý nghĩa.

Năm 2018, Hội đồng Năng lượng phúc trình cho biết Alberta có tỷ lệ phụ nữ thấp nhất trong vai trò lãnh đạo cao cấp ở Canada. Chỉ có 7,2 phần trăm thành viên hội đồng quản trị là phụ nữ và phụ nữ chiếm chưa đến 19,4 phần trăm lực lượng lao động trong các doanh nghiệp năng lượng của Calgary. Bản báo cao viết,

“Trên thực tế, chỉ có 1% tất cả các CEO và chủ tịch công ty là phụ nữ.”

Alberta Energy Council

Khi ngành kỹ nghệ năng lượng rập khuôn cách tiếp cận và luận cứ mệt mỏi, được chính quyền tỉnh của chúng tôi hậu thuẫn, tôi không thể không nghĩ đến những điều khác biệt và tốt hơn có thể xảy ra nếu có nhiều nhân vật lãnh đạo là phụ nữ.

Emma May nói, chúng ta đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em ở Alberta đang đẩy phụ nữ ra khỏi lực lượng lao động mỗi ngày. Nguồn: CBC

Tôi ví dụ, nhóm lãnh đạo truyền cảm hứng của Energy Futures Lab, nơi đang giúp định hình câu chuyện và hướng đi mới về năng lượng ở Alberta, phần lớn là phụ nữ. Đây là một ngoại lệ đối với mô hình thống trị, và đã quá thời để chúng ta tiến lên, không bị kẹt lại trong quá khứ.

Ngay cả với ngành kỹ nghệ đang gặp khó khăn và với các phương pháp mới có giá trị bằng vàng, văn hóa doanh nghiệp của chúng ta vẫn là một trong những lĩnh vực quyền của nam giới.

Những nỗi thất vọng từ lâu mà phụ nữ phải đối phó với ngày nay còn rõ rệt hơn, vì đại dịch có nghĩa là việc chăm sóc con trẻ và làm việc phải cùng diễn ra trong nhà.

Trên đỉnh của một di sản văn hóa của vấn đề khinh miệt phụ nữ ở mọi nơi, chúng ta hiện đang phải đối phó với một cuộc khủng hoảng chăm sóc trẻ em đang đẩy phụ nữ ra khỏi lực lượng lao động mỗi ngày một.

Phụ nữ đang gánh chịu gánh nặng của cuộc suy thoái này do COVID gây ra, và mọi thống kê đều chứng minh điều đó. Nhiều phụ nữ đã mất việc hơn nam giới và nhiều phụ nữ đang vật lộn để theo kịp cuộc khủng hoảng chăm sóc con trẻ và dạy học tại nhà.

The Energy Futures Lab

Có cơ hội trước mặt cho chúng ta

Nhưng như mọi vấn đề chúng ta gặp phải – cũng có cơ hội trước mặt cho chúng ta. Đây là cơ hội của chúng ta để thay đổi câu chuyện của Alberta và đưa phụ nữ đến vạch khởi hành của cuộc đua để hồi sinh nền kinh tế của tình bang.

Phụ nữ bắt đầu xây dựng những doanh nghiệp nhỏ với tỷ lệ cao hơn nam giới. Bạn có biết rằng phụ nữ ở Alberta đang vượt xa phụ nữ trên khắp Canada về việc kiếm tiền đầu tư cho các công ty kỹ thuật mới khởi nghiệp?

Chúng ta có trong tay lực lượng tài năng đáng nể này mà hầu như chưa được để tự do thi thố. Nhưng để làm được như vậy, trước tiên chúng ta cần phải thừa nhận có những rào cản đã ngăn cản sự tham gia toàn vẹn của phụ nữ vào nền kinh tế.

Thái độ hiện tại của chính phủ Alberta đối với phụ nữ tại nơi làm việc là thể hiện phần hình thức về chính sách và biểu tượng. Không có kế hoạch cụ thể nào để giải quyết cuộc khủng hoảng mà phụ nữ đang phải đối phó về vấn đề trở lại làm việc.

Thay đổi chính sách số 1 sẽ tạo ra sự khác biệt là cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em giá cả phải chăng và cho tất cả mọi người.

Chính phủ Kenney đã chọn trở lại hỗ trợ cho ngành kỹ nghệ kỹ thuật, họ cũng nên xét lại chương trình chăm sóc trẻ em 25$/ngày mà chính phủ trước đó áp dụng thí nghiệm.

Cung cấp cho mọi gia đình dân Alberta dịch vụ chăm sóc trẻ em được bảo đảm, an toàn, đúng tiêu chuẩn và với giá phải chăng có thể thay đổi triển vọng của Alberta.

Chúng ta có thể gửi một thông điệp đến tất cả phụ nữ trên khắp Canada rằng chúng ta coi trọng sự tham gia của họ và xem họ là những người tham gia chính trong nền kinh tế mới. Điều này có thể khích lệ một loạt các gia đình trên khắp mọi miền đất nước này.

Tôi nghĩ rằng thông điệp này mạnh hơn nhiều so với một việc cắt giảm thuế thuế doanh nghiệp thấp hơn cả mức đã thấp nhất.

Alberta phát triển mạnh trong quá khứ vì chúng ta là vùng đất của cơ hội. Nhưng nhiều người đã bị loại ra khỏi phương trình đó. Nếu chúng ta có thể khai thác toàn bộ tiềm năng kinh tế của 50% dân số (phụ nữ), hãy tưởng tượng xem những gì chúng ta có thể làm được.

Về tác giả | Emma May là một doanh nhân có trụ sở tại Calgary. Bà là người sáng lập ra công ty cung cấp sản phẩm dành cho phụ nữ, SophieGrace.ca, đồng sáng lập viên của  Charles Real Estate, là một cựu luật sư và từng là giám đốc điều hành của Văn phòng Thủ tướng miền Nam Alberta dưới thời cựu Thủ tướng Jim Prentice.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Let’s unwind Alberta’s complicated history of misogyny | Emma May · CBC News · Jul 21, 2020