Tờ khai thuế của Trump có thể ảnh hưởng đến cuộc bầu cử như thế nào

Geoffrey Skelley | DCVOnline

Hôm Chủ nhật 27/9, một bài báo của New York Times về các bản khai thuế của Tổng thống Trump đã tiết lộ nhiều chục năm trốn thuế và thua lỗ hàng triệu đô la trong kinh doanh trong hai mươi năm qua.

Tổng thống Trump trong một cuộc biểu tình ở Charleston, Tây Virginia. Ảnh: Maddie McGarvey/Bloomberg

Những tờ khái thuế của Trump đã phác họa một bức tranh hoàn toàn trái ngược với hình ảnh một doanh nhân khéo giao dịch mà tổng thống đã cố làm như là một ông trùm bất động sản và ngôi sao truyền hình trong một chương trình TV “Người học việc” được xây dựng xung quanh khả năng kinh doanh của ông. Bây giờ, còn năm tuần nữa là đến Ngày bầu cử, câu hỏi đặt ra là liệu những tiết lộ mới này có ảnh hưởng đến cuộc tranh cử tổng thống?

Thực sự có hai phần trong câu hỏi đó: Thứ nhất, những tiết lộ của The Times có thay đổi nhận thức về Trump như là một doanh nhân không? Và thứ hai, nhận thức về sự nhạy bén trong kinh doanh của Trump có quan trọng trong việc cử tri quyết định ủng hộ ai không?

Chúng tôi sẽ bàn lần lượt bàn đến những điểm đó, nhưng cần nói ngay: Các cuộc thăm dò và nghiên cứu trước đây cho rằng “không có gì quan trọng” khi nói đến nhận thức của công chúng về tổng thống.

Vào tháng 5 năm 2019, sau khi The New York Times công bố một báo cáo cho thấy Trump đã thua lỗ khoảng 1,2 tỷ đô la từ năm 1985 đến năm 1994, cuộc thăm dò dư luận cho thấy câu chuyện đó có thể làm giảm mức tín cậy ở dư luận về sự nhạy bén trong kinh doanh của Trump. Trong một cuộc thăm dò của Politico/Morning Consult, 54% cử tri cho biết Trump là một doanh nhân “rất thành công” hoặc “thành công một chút”, trong khi chỉ 36% cho rằng ông đã không thành công. Nhưng sau khi được cung cấp thông tin về những thua lỗ  tài chính của Trump, tỷ lệ cử tri nghĩ rằng ông là một doanh nhân thành đạt đã giảm xuống 43%. Và sự trượt dốc đó đã được tất cả nhận thấy, giảm hơn 10 phần trăm giữa các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa, và 8 % ở các cử tri độc lập. Trong khi đó, một cuộc thăm dò khác vào tháng 5 năm 2019 của Fox News cho thấy bằng chứng mâu thuẫn với sự hiểu biết kinh doanh của Trump có thể ảnh hưởng đến thái độ của một bộ phận cử tri nhỏ nhưng có ý nghĩa: 20% nói rằng những tiết lộ mới có “nhiều” khả năng hoặc “một số” có thể ảnh hưởng đến quan điểm của họ của ông ấy.

Cuộc thăm dò ý kiến ​​năm 2019 đó đã xác nhận những kết quả tìm được trong một nghiên cứu của các nhà khoa học chính trị tại Đại học Maryland, cho thấy rằng ý kiến ​​của cử tri về khả năng kinh doanh của Trump đã sút giảm trong cả khối đảng viên Dân chủ và đảng Cộng hòa khi được biết Trump đã được hưởng lợi rất nhiều do sự giúp đỡ tài chính của gia đình. Nghiên cứu cho thấy rằng sự thiếu hiểu biết về gốc gác của Trump ảnh hưởng quan trọng đến cách người Mỹ nhìn ông ấy, vì một phần lớn người Mỹ – khoảng 40 đến 50% – không biết rằng Trump lớn lên trong gia đình rất giàu có và được gia đình của ông ấy giúp đỡ về tài chính hàng triệu đô la. Nghiên cứu nói trên cho thấy nếu những người được hỏi có ít nhận thức sai lầm hơn về nguồn gốc tài chính của tổng thống và sự hỗ trợ mà ông nhận được từ gia đình, thì họ có khuynh hướng đánh giá khả năng kinh doanh của ông kém hơn.

Nhìn chung, các cuộc khảo sát và nghiên cứu trong quá khứ cho thấy rằng câu chuyện mới nhất của The Times – có ý nghĩa hơn về phạm vi và bao gồm một phần gần đây hơn về các giao dịch kinh doanh của Trump so với những tiết lộ trong quá khứ – có thể khiến công chúng nhận xét về sự nhạy bén trong kinh doanh của Trump giảm đi. Liệu điều đó có thực sự xảy ra hay không phụ thuộc vào mức độ chú ý của quần chúng đến những câu chuyện chuyển tải qua phương tiện truyền thông. Ví dụ, cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên, vào tối thứ Ba, có tập trung vào các bản khai thuế của Trump không?

Nếu các bản khai thuế vẫn được chú ý, có lý do để nghĩ rằng chúng có thể làm Trump thiệt hại trên phương diện bầu cử. Thứ nhất, Trump là ứng củ viên đang thất thế để tái đắc cử vào lúc này và ông không còn nhiều thời gian xoay xở – bất kỳ ngày nào mà ông ấy không bắt kịp đều là một vấn đề. Nhưng sự dễ bị bóp nặn quan điểm của cử tri đối với hồ sơ kinh doanh của Trump cũng đáng chú ý vì chúng ta có lý do để nghĩ rằng thông tin kinh doanh của Trump ít nhất đóng một số vai trò trong thành công bầu cử của ông ấy vào năm 2016 và có thể tiếp tục giảm thiểu một số sự ủng hộ của ông ấy trong lần bầu cử này.

Đầu tiên, hình ảnh của Trump như một doanh nhân thành đạt đã giúp ông thu hút sự ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Đảng Cộng hòa. Trong một cuộc thăm dò của Gallup vào tháng 2 năm 2016, 16 phần trăm đảng viên Cộng hòa (gồm cả những người độc lập nghiêng về GOP) cho rằng ông là một “doanh nhân giỏi” như một lý do chính để họ ủng hộ, một đặc điểm chỉ theo sau tư cách người ngoài chính trị của ông (22 phần trăm số người được hỏi) là một yếu tố trong sự ủng hộ của cử tri GOP. Và như một cuộc thăm dò của Pew Research vào tháng 9 năm 2015 cho thấy, 65% đảng viên Đảng Cộng hòa (gồm cả những người độc lập nghiêng về GOP) muốn chon một ai đó có ý tưởng mới và cách giải quyết khác – điều mà Trump đã cho họ với tư cách là một doanh nhân ngoài cuộc.

Hình ảnh của Trump với tư cách là một doanh nhân thành đạt cũng có thể góp phần vào việc ông ấy đánh bại Hillary Clinton vào năm 2016, bằng cách giúp thúc đẩy quan điểm rằng ông ấy sẽ giải quyết nền kinh tế tốt hơn. Trong cuộc thăm dò ý kiến ​​những cử tri vừa bỏ phiếu trên toàn quốc, 48% cử tri nói Trump sẽ giải quyết kinh tế tốt hơn, so với 46% nói Clinton sẽ làm tốt hơn. Các cuộc thăm dò ý kiến ​​tương tự cho thấy cử tri nghĩ Clinton về chính sách đối ngoại tốt hơn Trump (11 điểm) và sẽ là tổng tư lệnh tốt hơn Trump (3 điểm). Nói cách khác, các cử tri cho rằng Trump là người tốt nhất để quản lý nền kinh tế so với các vấn đề khác.

Quan điểm đó đặc biệt phổ biến (và quan trọng) trong số các cử tri độc lập, đặc biệt là ở các tiểu bang con lắc quan trọng. Trong số cử tri độc lập trên toàn quốc, 48% thích Trump về nền kinh tế hơn 43% đã chọn Clinton. Và những cử tri độc lập ở Florida, Michigan và Wisconsin đều thích Trump hơn Clinton 10% hay hơn về mặt điều hành kinh tế, có thể đã đẩy hiệu suất của Trump ở ba trong số các tiểu bang quan trọng nhất trong Đại cử tri, mà Trump đã  thắng với tỷ suất rất khít khao.

Sức mạnh tương đối của Trump về mặt kinh tế tiếp tục được thể hiện rõ ràng vào năm 2020, ngay cả khi điều kiện kinh tế của đất nước bị ảnh hưởng nặng nề do virus coronavirus. Xếp hạng phê duyệt của Trump về mặt kinh tế có khuynh hướng cao hơn xếp hạng của ông về các vấn đề khác, chẳng hạn như tội phạm, giáo dục, chính sách đối ngoại, v.v. Trong khi nền kinh tế phát triển mạnh trong những năm đầu của nhiệm kỳ tổng thống của Trump chắc chắn đã thúc đẩy công chúng xem cách xử lý của ông là tốt đối với vấn đề, ngay cả khi đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus, thăm dò ý kiến ​​cũng cho Trump kết quả tốt hơn về mặt kinh tế tốt hơn so với hầu hết các vấn đề khác chỉ vài tháng đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình. Khó có thể không thấy điều đó một phần là kết quả của hình ảnh mà ông ấy đã cố gắng vun đắp như một doanh nhân hiểu biết.

Chúng ta không thể biết công chúng sẽ phản ứng như thế nào với những tiết lộ trong bản khai thuế của Trump, đặc biệt là vì chúng ta không biết chu kỳ tin tức sẽ diễn ra nhanh như thế nào. Nhưng chúng ta có một số bằng chứng cho thấy nó có thể khiến ít nhất một số cử tri đặt câu hỏi về sự nhạy bén trong kinh doanh của Trump. Và nhận thức về sự nhạy bén đó đã đóng một vai trò trong thành công bầu cử của Trump. Với việc The Times hứa hẹn những tiết lộ thêm về những bản khai thuế của Trump, Trump đang đứng sau trong các cuộc thăm dò trên toàn quốc và ở hầu hết các tiểu bang con lắc, và mọi người đã bắt đầu đi bỏ phiếu, những bản khai thuế The Times tiết lộ có khả năng thực sự ngăn Trump bắt kịp Joe Biden, hoặc thậm chí (rất có thể là một chút) làm giảm đi sự ủng hộ của Trump hiện nay.

Geoffrey Skelley là chuyên gia phân tích bầu cử cho FiveThirtyEight.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: How Trump’s Tax Returns Could Affect The Election | Geoffrey Skelley | FiveThirtyEight | September 29, 2020.