Pence biến thái thành một Trump nhẹ giọng

Susan B. Glasser | DCVOnline

Mọi người đã rõ ai thực sự thắng cuộc tranh luận tối hôm đó. Đó là con ruồi; con ruồi chắc chắn sẽ được ghi nhớ trong lịch sử tranh luận sau khi tất cả những điều nói láo không ngượng mồm của Pence đã đi vào quên lãng từ lâu.

Trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Phó Tổng thống, vào thứ Tư, sự biến dạng của Mike Pence thành một phiên bản của Tổng thống với decibel thấp hơn đã hiện ra rõ rệt. Ảnh của Justin Sullivan / Getty

Vào tháng 4, khi dịch coronavirus ở Mỹ bùng phát, Tổng thống Trump đã chế nhạo khả năng ngăn chận của Mike Pence, tự cho mình là một người dám nói ra những sự thật khó khăn so với Phó Tổng thống trơn như lươn của ông ấy. .” Trump nói trong một cuộc họp báo sau khi Pence tránh trả lời phóng viên,

“Đó là một trong những câu trả lời hay nhất mà tôi từng nghe, vì Mike có thể nói trong năm phút và thậm chí không trả lời vào câu hỏi của bạn. Tôi đã nói, đó là những gì người ta gọi là một loại tay nghề hảo hạng.”

Donald Trump

Trong suốt cuộc tranh luận tối thứ Tư, Pence đã thể hiện xuất sắc như một phiên bản của Trump, khi Phó Tổng thống bỏ qua các câu hỏi và thẳng thừng từ chối không chịu trả lời chúng trong phần lớn thờigian 90 phút tranh luận.

Có lẽ quan trọng nhất, do Trump hiện đang bị nhiễm coronavirus mà ông phủ nhận là mối đe dọa liên tục đối với người dân Mỹ, Pence từ chối cho biết liệu ông đã thảo luận về vấn đề “bất lực  của Tổng thống” với Trump hay không. Nhưng sự né tránh đặc biệt này hầu như không nổi bật vào một đêm khi Pence tránh rất nhiều câu hỏi của Susan Page, người điều hợp cuộc tranh luận, hơn là trả lời chúng. Phó Tổng thống bắt đầu cuộc tranh luận bằng cách từ chối nói lý do tại sao Hoa Kỳ lại có nhiều người chết vì coronavirus hơn các quốc gia hàng đầu thế giới khác. Ông đã kết thúc cuộc tranh luận bằng cách từ chối nói liệu ông có chấp nhận chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau cuộc bầu cử hay không. Trong tranh luận, Pence đã tránh trả lời nhiều câu hỏi khác, từ việc liệu ông có tin rằng biến đổi khí hậu là “mối đe dọa hiện sinh” cho đến kế hoạch của Chính quyền nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người Mỹ có bệnh từ trước hay không. Trên thực tế, trong phần lớn cuộc tranh luận, Pence dường như háo hức đưa ra các cú tấn công được lên kế hoạch trước nhằm vào đối thủ Đảng Dân chủ của mình, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, hơn là bảo vệ thành tích của Chính quyền Trump-Pence.

Harris, một cựu công tố viên nói năng lưu loát được chọn làm ứng cử viên PTT vào mùa hè này ngay lập tức làm tăng kỳ vọng của khán giả vào cuộc tranh luận này với Pence, tỏ ra là một đối thủ nhanh nhẹn và đôi khi hùng hồn. Bà đặc biệt chú ý đến chủ đề mà Pence ít muốn thảo luận nhất: cách giải quyết tệ đến khủng khiếp của Chính quyền đối với đại dịch. Mục tiêu tranh luận đầu tiên của Harris cũng là một trong những điểm tranh luận hay nhất của bà, gọi cách đối phó của chính quyền đương nhiệm đối với virus coronavirus là “thất bại lớn nhất của bất kỳ chính quyền Tổng thống nào trong lịch sử đất nước chúng ta”, điều này nghe có vẻ cường điệu cho đến khi người ta nhớ rằng số người thiệt mạng vì COVID-19 là con số thương vong hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ ngoài Chiến tranh thế giới thứ hai, đại dịch cúm năm 1918 và trong cuộc Nội chiến. Là ứng cử viên duy nhất chưa từng nắm giữ chức vụ quốc gia trước đây, Harris có nhiều điều để chứng minh nhất tại cuộc tranh luận ở Thành phố Salt Lake, và bà đã làm như vậy, trong khi cũng né tránh một số câu hỏi đặt cho mình trong suốt cuộc tranh luận. Bà và Joe Biden có kế hoạch mở rộng Tối cao Pháp viện để đáp lại kế hoạch của Đảng Cộng hòa nhằm bổ nhiệm một thẩm phán mới trước cuộc bầu cử không? Bà ấy có nghĩ rằng Biden đã công bố rõ ràng về hồ sơ sức khỏe của mình hay chưa, và ông sẽ là Tổng thống lớn tuổi nhất từng được bầu nếu ông thắng cử vào ngày 3 tháng 11? Chúng ta không biết, vì Harris đã không trả lời.

Cả Harris và Pence đều là những chính trị gia trẻ hơn và ăn nói mạch lạc hơn nhiều so với những người cùng liên danh đang tranh cử với họ, hoàn toàn có khả năng giữ vững lập luận của riêng mình trong một cuộc tranh luận trên truyền hình nhằm xóa bỏ tiêu chuẩn quá thấp của cuộc tranh luận tuần trước đã biến thành một cuộc ném thức ăn tại viện dưỡng lão. Cuộc tranh luận dường như là bình thường — ít nhất, sau màn trình diễn điên cuồng của Trump một tuần trước đó. Nhưng tôi càng lắng nghe Pence, tôi càng nhận ra rằng Phó Tổng thống của năm 2020 không còn là người theo truyền thống bảo thủ, của cánh hữu nhiệt thành, theo đạo Tin lành của bốn năm trước. Hoặc thậm chí là sự ngu xuẩn nịnh hót Trump mà ông ta đã là trong phần lớn nhiệm kỳ của Chính quyền hiện tại. Ông ta đã bị thay đổi, và hoàn toàn như vậy, do sự liên kết của ông ta với Tổng thống, và đêm thứ Tư đã cho thấy một điều gì đó vừa mới mẻ vừa đáng lo ngại: Pence đã trở thành một phiên bản như Trump, nhưng thấp hơn, nói dối trôi chảy và trơ trẽn có thể đã gây sốc cho chính một Pence  đạo đức trước đây.

Từng được giới thiệu là bộ mặt công khai có thể chấp nhận được cho Chủ nghĩa Trump đối với những người có thể bị xúc phạm vì những biểu hiện thô thiển của Tổng thống về cái tôi và sự kinh miệt đàn bà, Pence mới này đã thô lỗ và kệch cỡm hơn, và ông ta đã dành phần lớn buổi tối để ngắt lời hai người phụ nữ có mặt trên cùng sân khấu, từ chối lắng nghe khi người điều hợp yêu cầu ông ta tuân theo các quy tắc, và hối hả giành thêm thời gian để phản biện lại Harris dù Page có cho phép hay không. Pence này không phải là người  Mỹ nội địa sạch sẽ trong các cuộc họp báo lo lắng về coronavirus vào mùa xuân này; ông ta thật tồi tệ, một kẻ đánh lén đã đưa ra những lời ám chỉ về Biden như một kẻ đạo văn, chèn những lời đồn đại ngẫu nhiên của giới truyền thông vào những câu chuyện dài dòng và rao bán thuyết âm mưu được Trump ưa chuộng về cuộc bầu cử năm 2016. Giống như ông chủ [Trump], Pence lặp đi lặp lại những lời nói dối về chương trình của đảng Dân chủ với sự từ bỏ — họ sẽ tăng thuế của bạn “ngay trong ngày đầu tiên” và “bãi bỏ” nhiên liệu hóa thạch và loại bỏ khai thác khí bằng cách fracking và cho phép hoại thai “giai đoạn chót” do người đóng thuế tài trợ — tất cả những điều đó không những không đúng sự thật mà còn được phóng đại vượt ra ngoài chương trình của Dân chủ thực tế đến mức khó có thể tưởng tượng được bất kỳ ai ngoài đảng viên Cộng hòa cứng nhất co thể tin vào điều đó. Việc này nghe giống như Donald Trump đang nói chứ không phải Mike Pence. Chắc chắn là một Donald Trump trầm lặng hơn, ít khoa trương hơn, nhưng dù sao thì vẫn là cung cách của Trump.

Mike Pence không phải là viên chức chính phủ duy nhất thể hiện cung cách là Trump trong tuần này. Trong vài ngày gần đây, bác sĩ Tòa Bạch ốc, Bs Sean Conley, đã giả phong cách Tổng thống khá tốt khi phủ nhận thực tế, gồm cả việc đánh lừa công chúng về sức khỏe của Trump để để lại ấn tượng mà bác sĩ gọi là “lạc quan”. Vào thứ Tư, với những câu hỏi căn bản về cách  và thời điểm Trump mắc bệnh vẫn chưa được trả lời, Conley đã đưa ra một tuyên bố chính thức cho công chúng về việc điều trị của Tổng thống đối với một căn bệnh có khả năng gây chết người, bắt đầu bằng cách nói, “Tổng thống sáng nay nói, ‘Tôi cảm thấy tuyệt vời!’” Đó chắc chắn phải là cách sử dụng dấu chấm than đầu tiên được biết đến và trích dẫn lời bệnh nhân trong hồ sơ bệnh lý chính thức nhằm cung cấp thông tin sức khỏe quan trọng cho người dân Mỹ.

Vị bác sĩ Conley chỉ là người phụ tá mới nhất trong tòa Bạch ốc này mới tìm ra những gì Pence đã học được một cách rành rọt: khi cách ứng phó của một Tổng thống đang tranh cử giữa một đại dịch chết người là phủ nhận tính nghiêm trọng của đại dịch, thì tất cả những người trong quỹ đạo của ông ta sẽ bị hút vào những nỗ lực ngày càng nhục nhã và phi lý hơn để đồng lõa với sự lường gạt đó. Điều này đã đủ quái đản khi là một chiến lược vào tháng 3 và tháng 4, khi có tương đối ít người Mỹ chết vì covid-19. Hiện tại, điều đó ít nhiều là không thể chấp nhận được về mặt chính trị, khi hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng và phản ứng của Hoa Kỳ là một sự xấu hổ với cả thế giới.

Trump, mặc dù, không biết xấu hổ là gì — sự không biết xấu hổ của ông từ lâu đã trở thành một trong những vũ khí chính trị của ông — và vì vậy điều đó phải dành cho những người xung quanh ông. Trong số rất nhiều câu hỏi mà Pence từ chối trả lời là một trong những câu hỏi rõ nhất trong tuần, với một loạt các trường hợp nhiễm COVID-19 trong toàn Bạch ốc và căn bệnh của chính Tổng thống sau nhiều tháng từ chối không đeo mặt nạ hoặc sinh hoạt xã hội giãn cách: Tại sao người Mỹ phải lắng nghe khi ông bảo họ tuân theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng mà bản thân ông lại từ chối không chịu tuân theo? Trả lời của Pence là một mô hình (ngụy biện) đánh lạc hướng, liên quan đến Thỏa thuận mới xanh và việc chính phủ sắp tới tiếp quản dịch vụ y tế của đảng Dân chủ cực tả. Harris chỉ có nhìn một cách kinh ngạc, và lắc đầu vì sự trơ trẽn của Pence.

Tất nhiên, không có gì thực sự quan trọng. Cho dù Mike Pence đã lột xác như thế nào để trở thành Trump, cuộc tranh luận giữa những ứng cử viên Phó Tổng thống không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống. Tranh luận lần này cũng thế. Rồi một con ruồi ngẫu nhiên xuất hiện trên mái tóc trắng cắt ngắn của Pence và ở trên đó gần hai phút mà ông Phó Tổng thống dường như không để ý, mọi người đã rõ ai thực sự thắng cuộc tranh luận tối hôm đó.

Con ruồi bất chợt đáp xuống đầu PTT Pence trong lúc ông phủ nhận nạn kỳ thị một cách hệ thống ở Hoa Kỳ. Biếm họa của David Horsey. Copyright 2020 Tribune Content Agency

Đó là con ruồi; con ruồi chắc chắn sẽ được ghi nhớ trong lịch sử tranh luận sau khi tất cả điều nói láo không ngượng mồm của Pence đã đi vào quên lãng từ lâu.

Tác giả | Susan B. Glasser là một nhà báo, nhân viên của The New Yorker; bà viết chuyên mục hàng tuần về sinh hoạt ở  Washington của Trump. Bà là đồng tác giả với Peter Baker cùng viết cuốn “The man Who  Ran Washington.”

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Mike Pence’s Trumpian Makeover | Susan B. Glasser | The New Yorker | October 8, 2020