Thẩm phán nói Hoa Kỳ không thể thay thế Trump trong vụ kiện của nhà báo E. Jean Carroll

Larry Neumeister | DCVOnline

NEW YORK (AP) – Hôm thứ Ba, một thẩm phán liên bang đã từ chối yêu cầu của Tổng thống Donald Trump về việc để chính phủ Mỹ thay thế ông ta làm bị cáo trong một vụ kiện phỉ báng cáo buộc ông đã hãm hiếp một phụ nữ trong một cửa hàng bách hóa ở Manhattan vào thập niên 1990.

Jean Carroll tại nhà riêng ở Warwick, NY. Ảnh của Eva Deitch cho The Washington Post qua Getty Images.

Thẩm phán Hoa Kỳ Lewis A. Kaplan đã đưa quyết định sau khi Bộ Tư pháp lập luận rằng Hoa Kỳ — và nói chung là những người đóng thuế ở Hoa Kỳ — nên thay Trump làm bị đơn trong vụ kiện do người viết chuyên mục E. Jean Carroll đệ trình.

Các luật sư của chính phủ cho rằng Hoa Kỳ có thể bước vào với tư cách bị đơn vì Trump buộc phải trả lời đơn kiện của bà Jean Carroll để chứng minh rằng ông đủ sức khỏe và tinh thần thi hành trách nhiệm.

Quyết định của thẩm phán Lewis A. Kaplan hôm 26 tháng 10, 2020. Nguồn: Tòa án Hoa Kỳ

Thẩm phán Kaplan đã phán quyết rằng luật bảo vệ nhân viên liên bang khỏi bị kiện với tư cách cá nhân về những việc họ làm trong phạm vi công việc của họ không áp dụng cho tổng thống. Nhưng ngay cả khi nó xảy ra, Kaplan phán quyết, việc công khai phủ nhận cáo buộc hiếp dâm của Trump nằm ngoài phạm vi công việc của ông.

Các luật sư của Carroll đã viết:

“chỉ trong một thế giới điên rồ, bằng cách nào đó, tổng thống, chứ không phải cá nhân, để Trump vu khống một phụ nữ mà ông ta tấn công tình dục.”

Bộ Tư pháp chỉ dựa vào các lập luận bằng văn bản sau khi luật sư của Bộ Tư Pháp bị cấm vào tòa án liên bang Manhattan tuần trước vì ông ta đã không chịu tự cách ly trong hai tuần sau khi đến New York từ một tiểu bang trong danh sách những người có tỷ lệ xét nghiệm nhiễm coronavirus cao.

Carroll,  người từng viết cựu chuyên mục tư vấn lâu năm của tạp chí Elle, cho biết trong vụ kiện của bà rằng vào mùa thu năm 1995 hoặc mùa xuân năm 1996, bà và Trump đã gặp nhau trong một cuộc gặp gỡ tình cờ khi họ nhận ra nhau tại cửa hàng Bergdorf Goodman.

Bà ấy nói rằng họ đã có một cuộc trò chuyện vui vẻ về việc thử một bộ bodysuit màu xám hoa cà xuyên thấu khi họ đến phòng thay đồ, nơi bà nói Trump đã đẩy bà ấy vào tường và cưỡng hiếp.

Trump nói rằng Carroll “hoàn toàn nói dối” để bán một cuốn hồi ký và rằng ông ấy chưa bao giờ gặp bà ấy, mặc dù một bức ảnh năm 1987 cho thấy họ và vợ/chồng sau đó của họ tại một sự kiện xã hội. Anh cho biết bức ảnh ghi lại khoảnh khắc anh đang đứng xếp hàng.

Donald Trump  trả lời cáo buộc hiếp dâm của nhà báo  E. Jean Carroll (thứ hai từ trái sang) bằng cách nói rằng ông chưa bao giờ gặp cô ấy. Một bức ảnh từ năm 1987 cho thấy họ cùng có mặt tại một bữa tiệc. Ảnh của E. Jean Carroll / St. Martin’s Press

Carroll muốn được bồi thường thiệt hại không xác định và Trump phải rút lại tuyên bố của Trump, cũng đòi có một mẫu DNA của Trump để xem liệu nó có khớp với vật liệu di truyền của đàn ông chưa xác định tìm thấy trên chiếc váy mà Carroll nói rằng bà ấy đã mặc trong lục bị xâm phạm hay không.

Associated Press không xác định nhân thân những người nói rằng họ đã bị tấn công tình dục trừ khi họ công khai công khai, như Carroll đã làm.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Judge says U.S. can’t replace Trump in columnist’s slander suit | Larry Neumeister | PBS | 27 Oct 2020.