Pho mo dia

Hung Phan

Đúng. Tôi thấy ông Trump đủ lưu manh. Một người lừa cả gái điếm thì đã đủ gọi là siêu lưu manh rồi. Rồi ông là Tỷ phú mà đóng có 750 đôla. Ít hơn cả đứa con gái tôi là 12.000 đô la một năm. Tôi đọc báo Mỹ. Và tôi biết những điều họ nói là đúng. Vì không đúng thì bị kiện vỡ mặt rồi. Nhất là chọc đến Tổng thống. Mà lại là một Tổng thống có tố chất lưu manh. Nhưng khác với người ta. Tôi lại thấy đây là kẻ ta cần.

Trump: Lời hứa và sự thực. Nguồn: http://www.progressive-charlestown.com

Một góc nhìn khác

Chào anh. Xin tự giới thiệu, tôi là phóng viên của hãng truyền thông THX, theo như đã đặt cuộc hẹn, đã được anh đồng ý nhận phỏng vấn. Vậy xin anh tự giới thiệu.

Tôi tên Trần Duy Tùng. Nguyên là Thiếu tá Lực lượng Cảnh sát Đặc biệt của Việt Nam Cộng Hòa. Tôi đến Mỹ theo chương trình HO năm 1990. Tôi ở Mỹ đã 30 năm. Có một con gái và một con trai. Các cháu đã thành gia thất và hiện vợ chồng tôi hiện ở với con gái. Tôi năm nay 73 tuổi.

Vâng. Cảm ơn anh đã tự giới thiệu. Tôi xin đặt các câu hỏi. Chắc anh đã có chuẩn bị trước những chủ đề mà tôi đã gửi anh bữa trước.

Tôi có đọc. Nhưng thực sự tôi không chuẩn bị gì. Giờ anh cứ hỏi. Tôi sẽ trả lời.

Vâng. Xin phép anh được bắt đầu. Anh Tùng sẽ bỏ phiếu cho ai trong cuộc bầu cử này. Cho ông Trump hay ông Biden?

Tôi bỏ cho ông Donald Trump, Tổng thống đương nhiệm. Để ông có thể tiếp tục lãnh đạo nước Mỹ 4 năm nữa.

Anh đã bỏ hay chỉ mới dự định bỏ?

Tôi đã bỏ hai ngày trước. Ngày 26/10/2020. Tôi nhận được Phiếu bầu và điền vào rồi gửi qua Bưu điện rồi.

Gia đình anh cũng vậy chứ ạ?

Đúng. Vợ tôi bỏ theo tôi. Bỏ cho ông Trump. Còn tụi nhỏ, tôi không rõ. Tôi cũng không hỏi. Vì tụi nó không thích nói chuyện chính trị với tôi.

Anh qua đây theo diện HO. Vậy điều đó có ảnh hưởng gì đến quyết định bỏ cho ai không?

Không, tôi thấy không liên quan gì.

Vậy trước đây, tức là trước năm 2016, anh bỏ cho ai?

Thực ra. Năm đó tôi không bỏ cho ai cả. Tôi bận gì đó. Không nhớ rõ. Nhưng tôi không quan tâm đến bầu cử lắm. Tôi nhớ tôi ở Hoa kỳ 30 năm. Nhưng mới đi bỏ có 3 lần. Những năm khác tôi bỏ cho ai. Cũng chả nhớ. Hình như toàn là cho ứng viên Dân chủ.

Tại sao trước đây anh không bỏ. Mà nếu bỏ thì bỏ cho Dân chủ. Anh có thể giải thích?

Thực ra tôi không quan tâm ai là Tổng thống Mỹ. Ai cũng vậy thôi. Nhiều khi vui. Thấy bạn bè bỏ cho ai, tôi cũng bỏ theo. Cho xong việc. Vì Tổng thống nào cũng tốt cả. Nhưng năm nay thì khác. Tôi phải bỏ cho ông Trump. Để ông ấy làm thêm 4 năm nữa.

Sao vậy anh?

Tôi đặt tin tưởng vào ông. Ông sẽ đánh bại Trung Quốc. Rồi Việt Cộng cũng sụp theo. Chúng ta lấy lại được Quốc gia đã mất năm 1975.

Theo anh thì Tổng thống Trump có làm được việc đó không?

Tôi không biết. Nhưng tôi hy vọng vậy. Ông ta cần có thời gian để làm.

Một số người Việt tin là ông Trump đang làm tốt việc anh kỳ vọng. Tức là Chống Tàu. Anh có nghĩ vậy không?

Tôi không nghĩ vậy.

Tại sao?

Cho tới nay. Ông Trump không làm được gì nhiều. Thương chiến của ông không làm Tàu yếu đi. Trái lại nó còn mạnh hơn.

Tôi không hiểu lắm. Ý anh nói là ông Trump thất bại. Vậy sao anh vẫn bỏ phiếu cho một kẻ thất bại. Có gì khó hiểu?

Hoàn toàn dễ hiểu. Các bạn tôi đều cho là ông Trump đạt kết quả. Tôi thì khác.

Khác chỗ nào hả anh?

Tôi nói rồi. Ông Trump chưa đạt kết quả nào cả. Rất ít [nếu có]. Nhưng tôi và các bạn tôi đều đồng ý là phải cho ông Trump thêm thời gian để ông làm tiếp.

Một bên thì nói ông ấy có kết quả. Anh thì nói chưa có. Vậy tại sao có sự khác biệt?

Tôi sẽ giải thích cho anh biết. Tôi tốt nghiệp xuất sắc ở Trường sỹ quan Thủ đức và được tu nghiệp ở Mỹ 8 tháng về Chiến tranh Chống cộng sản từ 1970, được các sỹ quan của CIA huấn luyện về Chiến tranh Đặc biệt. Tôi biết tiếng Anh tốt. Trái với các bạn tôi, tôi đọc báo Mỹ được. Bạn tôi chỉ đọc báo Việt, nên dễ có cái nhìn lệch lạc về cái Được và Không được của Ông Trump. Tôi biết ông Trump vẫn chưa đạt được cái gì đáng kể. Nhưng tôi đặt kỳ vọng vào ông từ một nhân tố khác. Và điều này quyết định việc tôi bỏ phiếu cho ông.

Xin hỏi, đó là gì?

Sự lưu manh và đểu cáng. Chỉ ông Trump mới có. Và đó là điều tôi tin tưởng ông.

Phúc trình của Muller không kết luận là tổng thống đã phạm tội nhưng cũng không giải tội cho ông. Nguồn: Report on the Investigation into Russian Interference in the 2016 Presidential Election

Tại sao ông lại cho đó là yếu tố thành bại?

Tôi rút ra từ chính cuộc đời tôi. Tôi rút ra từ Sự thất bại của Việt Nam Cộng hòa. Chúng tôi đã không đủ lưu manh, không đủ khốn nạn, không đủ độc ác để chống cộng. Trong khi cộng sản thì sẵn sàng làm tất cả.

Xin anh nói rõ hơn.

Anh có biết Tết Mậu thân 1968 không? Chính phía Cộng sản Bắc Việt và Việt Cộng đã đề nghị chúng tôi ngừng bắn 3 ngày Tết để như họ nói là dể mọi người cả hai phía được an hưởng một cái Tết Cổ truyền của sân tộc. Chúng tôi tin họ. Và rồi sau đó anh đã biết. Họ tấn công ngay khi giờ ngừng bắn có hiệu lực.

Tức là họ xảo trá?

Đó chỉ là một ví dụ thôi, còn hàng ngàn chuyện khác nữa, đến độ ông Thiệu phải thốt lên,

“Đừng tin những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn những việc Cộng sản làm.”

TT Nguyễn Văn Thiệu

Anh có thể nêu một cái gì dặc biệt để làm nổi bật cái phản trắc [của cộng sản] và cái ngây thơ của Việt Nam Cộng hòa không?

Thì đây. Sau Hòa đàm Ba lê 1973, cộng sản giật dây tạo dựng lên Lực lượng thứ Ba. Tức là một Số nhân sĩ, trí thức đòi ông Thiệu từ chức biểu tình chống tham nhũng, đòi dân chủ. Chúng tôi biết họ là cộng sản, nhưng không làm gì được vì lúc đó Việt Nam Cộng hòa đã kiệt lực. Mỹ ngưng viện trợ. Chúng tôi phải xoay xở để sống còn mà đám này cứ quậy phá. Nhưng vì là nền Đệ nhị Cộng hòa đã sinh ra từ cuộc xách mạng 01/11/1963 để lật đổ chế độ gia đình trị của Ngô Đình Diệm. Chúng tôi tôn trọng những giá trị dân chủ được ghi trong Hiến pháp. Vì thế chúng tôi không thể làm hơn. Đám này phá chúng tôi rất ghê. Và giờ đây nhìn lại, chúng tôi thấy chúng tôi không đủ sắt đá, đủ tàn bạo để thực hiện các mục tiêu. Đó chính là một nguyên do khiến Việt Nam Cộng hòa sụp đổ.

Anh đã tiếc không thể làm hơn, đúng không anh?

Đúng. Tôi rất tiếc. Nói thẳng ra là Chúng tôi không đủ lưu manh, không đủ tàn bạo để làm.

Và đó là cái tố chất anh nhìn thấy ở Ông Donald Trump hay sao?

New York Times đưa tin Donald Trump chỉ đóng thuế $750/năm. Nguồn: TNYT

Đúng. Tôi thấy ông Trump đủ lưu manh. Một người lừa cả gái điếm thì đã đủ gọi là siêu lưu manh rồi. Rồi ông là Tỷ phú mà đóng có 750 đôla. Ít hơn cả đứa con gái tôi là 12.000 đô la một năm. Tôi đọc báo Mỹ. Và tôi biết những điều họ nói là đúng. Vì không đúng thì bị kiện vỡ mặt rồi. Nhất là chọc đến Tổng thống. Mà lại là một Tổng thống có tố chất lưu manh. Nhưng khác với người ta. Tôi lại thấy đây là kẻ ta cần.

Michael Cohen, Donal Trump và Stormy Daniels
Tiền đưa luật sư Cohen trả cho Stormy Daniels, phụ nữ mại dâm. Nguồn: OntheNet

Vì sao?

Đơn giản lắm. Cộng sản. Cả Tàu và Việt đều lưu manh. Muốn trị nó. Tất phải có Một tên Đại Lưu Manh. Vì vậy tôi bỏ phiếu cho Trump.

Rất thú vị.

Một góc nhìn khác, kiểu như lấy độc, trị độc.

Cảm ơn anh về cuộc Phỏng vấn này.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Hung Phan, “Một góc nhìn khác”, Facebook, Oct. 29, 2020. DCVOnline biên tập, minh họa và đề tựa.