Trump thất cử để Biden và đảng Dân chủ phải đi dọn mớ hỗn độn ở Mỹ

David Dodwell | DCVOnline

Đối với nhiều đảng viên Cộng hòa, mất quyền lực và tuyên bố công lao kiềm chế các đảng viên Dân chủ tự do trong tầm kiểm soát, tốt hơn là nhận trách nhiệm cho những thiệt hại kinh tế và xã hội do Trump gây ra.

Tổng thống Donald Trump đến sân bay quốc tế Ocala ở Florida vào tháng 10 năm ngoái. Những bất bình và sự hoang tưởng đã tôi luyện và duy trì khối ủng hộ cốt lõi của Trump một cách vững mạnh và nguy hiểm. Ảnh: Reuters

Điều có vẻ không thể xảy ra sau một cuộc bầu cử như tàu lượn đã đi đến kết quả là người Mỹ lật đổ Donald Trump và bổ nhiệm một đảng viên Đảng Dân chủ lớn tuổi nhưng không thể bác được làm tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, nhưng các sự kiện trong tuần qua có thể tạo ra kết quả tốt nhất có thể cho Đảng Cộng hòa.

Tại sao vậy? Đầu tiên, Biden và Đảng Dân chủ đã nhận được sự ủy nhiệm thấp nhất. Hy vọng về một “làn sóng xanh” úp xuống Trump đã bị dập tắt.

[Sau cùng, Biden-Harris có thể sẽ thắng 306 phiếu đại cử tri và Trump-Pence được 232 phiếu và đảng Dân chủ vẫn giữ đa số ở Hạ viện khó có thể coi đó là một sự ủy nhiệm thấp nhất. – DCVOnline]

Những giấc mơ về một chương trình nghị sự tự do hóa đã bị gián đoạn một cách thô bạo, khiến hầu hết những người bảo thủ của đất nước cảm thấy nhẹ nhõm.

Sự kiên cường ủng hộ đối với một chương trình nghị sự bảo thủ, bất chấp sự lạm dụng quá đáng của Trump và sự quản lý thảm hại của chính quyền ông đối với đại dịch COVID-19 vẫn đang giết chết 1.000 người Mỹ mỗi ngày, sẽ là nguồn an ủi và khuây khỏa. Việc họ tiếp tục sau thời Trump như thế nào và sẽ rất quan trọng khi sự chú ý chuyển sang cuộc bầu cử vào năm 2024.

Rõ ràng là bất chấp thất bại của Trump, Đảng Cộng hòa đã đạt kết quả khá tốt: họ có thể sẽ vẫn chiếm đa số ở Thượng viện và thêm ghế trong Hạ viện. Đa số tại Thượng viện sẽ có nghĩa là chính quyền mới của Biden sẽ cần phải được sự chấp thuận của Đảng Cộng hòa đối với mọi đề nghị chính sách.

Ngay cả trước khi quá trình khiêm tốn này bắt đầu, Biden sẽ cần sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với tất cả những người mà ông ấy mời tham gia chính phủ mới. Nhưng nhân vật cánh tả tưởng ​​sẽ tham gia nội các của Biden sẽ bị bỏ lại bên lề, cùng với chương trình nghị sự cấp tiến của đảng Dân chủ mà họ hậu thuẫn.

Đề xuất “Xây dựng lại tốt hơn” của Biden có thể sẽ mất Thỏa thuận mới xanh, kế hoạch cho mức lương tối thiểu 15 đô la Mỹ một giờ, đề nghị đánh thuế người giàu cao hơn, một biện pháp kích thích tài khóa mới và lớn cùng một ngân sách lớn hơn cho chính quyền các tiểu bang. Hãy quên đi việc định hình lại Tối cao Pháp viện đang nghiêng về Đảng Cộng hòa. Đảng Cộng hòa chắc chắn sẽ yêu cầu ghi công cho “sự kiềm chế” này.

Chính quyền Biden có thể đạt được thỏa thuận của Đảng Cộng hòa về chi tiêu cơ sở hạ tầng mới, các sáng kiến ​​chính sách ngành nhằm tăng cường các lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược chính, các biện pháp chống thương mại cứng rắn và việc đem Trung Quốc đi tế thần.

Biden sẽ được phép khôi phục chính sách ngoại giao lịch sự và tái tham gia có điều kiện với các tổ chức đa phương như NATO, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) – mặc dù đó sẽ là những thách thức lớn trong nước sẽ chi phối thời gian và sức lực của chính phủ.

Ông thậm chí có thể được khuyến khích trở lại với hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (nay là hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) và hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Nhưng những người lo ngại về các chính sách  chống lại ngành kỹ nghệ nhiên liệu hóa thạch, hoặc nguồn tài trợ mới để hỗ trợ năng lượng mặt trời và năng lượng gió hoặc ô tô điện, có thể sẽ yên tâm.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa cũng sẽ lặng lẽ vui mừng khi tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ phải đối phó với những thách thức gay gắt trong việc xoa dịu mối bất hòa sâu sắc trong xã hội, quản lý đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái sâu sắc mà nó đã gây ra, và tìm cách đưa nợ quốc gia trở lại trong tầm kiểm soát sau hơn một thập kỷ nới lỏng định lượng.

Nhóm của Biden đối diện với viễn cảnh phải đưa ra tầm nhìn đầy tham vọng của riêng họ về cải cách trong khi tập trung vào nhiệm vụ vô ơn là giúp một quốc gia bị phân hóa sâu sắc vượt qua giai đoạn được cho là khó khăn nhất trong thế kỷ qua.

Joe Biden kêu gọi người Mỹ bình tĩnh sau cuộc bầu cử ở Mỹ. Nov. 5, 2011, SCMP

Bị đổ lỗi cho thất bại hoặc thiếu sót sẽ thuộc về đảng Dân chủ không may mắn, với đảng Cộng hòa đang nhắm tới việc trở lại nắm quyền một cách vô tội vạ vào năm 2024 khi lên án thành tích của đảng Dân chủ. Sau bốn năm, sự quản lý tồi tệ của Trump đối với đại dịch và tác hại kinh tế mà nó gây ra sẽ bị trôi vào lãng quên.

Thách thức lớn hơn đối với Đảng Cộng hòa sẽ là làm thế nào – hoặc liệu – nó có thể tẩy xóa di sản Trump của họ hay không. Việc cử tri thất bại trong việc dứt khoát phủ nhận Trump sẽ gióng lên hồi chuông cảnh cáo. Như Janan Ganesh của Financial Times đã lưu ý:

“Không có đủ người Mỹ coi ông ta là bạo chúa hay kẻ bất tài, hoặc quan tâm đến cả hai đánh giá đó.”

Janan Ganesh

Trump có thể sẽ ôm mối hận sầu trong tuần này, nhưng những bất bình và sự hoang tưởng đã tôi luyện và duy trì khối ủng hộ cốt lõi của Trump một cách vững mạnh và nguy hiểm – như mọi khi. Về lý thuyết, thất bại của mọi người cơ hội đáng mừng để loại bỏ tính dễ mua chuộc và chia rẽ như vậy khỏi Đảng Cộng hòa, nhưng liệu việc này có xảy ra hay không thì vẫn chưa rõ ràng.

Với những người trung thành với Trump như Ted Cruz, Tom Cotton và Josh Hawley đã phất cờ tỏ ý nhắm đến cuộc tranh cử tổng thống vào năm 2024 – chưa kể Ivanka Trump và Mike Pompeo – di sản Trump dường như vẫn còn sức sống và tiềm năng lớn vẫn khiến Đảng Cộng hòa bị tổn thương trong bốn năm tới.

Trong khi đó, một thế giới bối rối và lo lắng bên ngoài chỉ có thể nhìn mà không làm gì được. Nếu có sự an ủi thì đó là mặc dù Trump đã nỗ lực hết sức để làm mất uy tín hoạt động của nền dân chủ được tôn trọng nhất thế giới, nhưng tính toàn vẹn của quy trình bầu cử dường như vẫn còn nguyên vẹn. Nếu cuộc bầu cử là một bài kiểm tra tính cách quốc gia, có vẻ như Hoa Kỳ đã suýt soát vượt qua.

Trong nhưng vụ kiện tụng trước pháp đình trong những tháng tới, vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ khác có thể đánh mất uy tín. Nếu quy trình dân chủ được cho là vượt trội hơn bất kỳ quy trình nào khác trong việc thành lập một chính phủ hiệu quả thường được coi là hợp pháp, thì bốn năm qua của nền dân chủ Hoa Kỳ đã đặt ra những câu hỏi khó trả lời. Những vấn đề này cần phải được giải quyết nếu các thế lực của chủ nghĩa dân túy và chủ nghĩa độc tài trên toàn thế giới cần được kiềm chế và kiểm soát.

Những người ủng hộ Trump phản đối chiến thắng của Biden trong cuộc tranh cử tổng thống.

Quốc tế cũng sẽ thấy nhẹ nhõm về việc chính quyền Hoa Kỳ nhiều phần sẽ quay trở lại với chính sách ngoại giao văn minh. Sự trở lại của một sự tôn trọng thực dụng đối với những khác biệt hợp lý sẽ được hoan nghênh.

Nhưng vị thế của Hoa Kỳ trên thế giới đã bị thiệt hại và sẽ có hy vọng rằng bất chấp sự ủy nhiệm còn không rõ rệt đến khó chịu của Biden, ông và nhóm của ông sẽ từ từ có thể đảo ngược độ tín nhiệm đó. Biden được tiếng là người hòa giải “lưỡng đảng” hợp tác được với người của Đảng Cộng hòa có thể đóng một vai trò quan trọng ở đây.

Để mắt nhìn về 2024, và tư lợi, có thể có nhiều đảng viên Cộng hòa nhìn thấy cơ hội trong việc lập mối quan hệ mang tính xây dựng với chính quyền Biden. Đối với nhiều đảng viên Cộng hòa, mất quyền lực và tuyên bố công lao kiềm chế các đảng viên Dân chủ tự do trong tầm kiểm soát, tốt hơn là nhận trách nhiệm cho những thiệt hại kinh tế và xã hội do Trump gây ra.

Tác giả | David Dodwell nghiên cứu và viết về những thách thức toàn cầu, khu vực và Hong Kong theo quan điểm của Hong Kong.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump’s defeat leaves Biden and the Democrats to clean up America’s mess | David Dodwell | SCMP | Nov 8, 20.