Phiên tòa xử Sarkozy hối lộ bị hoãn nhiều ngày

DCVOnline (Tin DW)

Phiên tòa xử cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về cáo buộc tham nhũng bị tạm dừng do sự lo ngại về sức khỏe của một đồng bị cáo. Sarkozy đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói rằng vụ án là một vụ trả thù của cơ quan tư pháp.

Nicolas Sarkozy

Phiên tòa hôm thứ Hai xử cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy về các cáo buộc tham nhũng và làm áp lực gây ảnh hưởng đã bị hoãn lại ba ngày.

Đài truyền hình BFMTV cho biết luật sư của Gilbert Azibert, một đồng bị cáo, đã nộp đơn xin hoãn phiên tòa do lo ngại về đại dịch coronavirus, và Azibert, 73 tuổi, vẫn chưa ra trước tòa án. Tòa án được cho là đã yêu cầu giám định y tế liên quan đến sức khỏe của Azibert. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ Năm.

Các công tố viên cho biết Sarkozy đã cố hối lộ Azibert với lời hứa sẽ đền bù bằng một việc làm ở Monaco để đổi lấy thông tin về một vụ án khác  về gian lận tài chính.

Luật sư cũ của Sarkozy, Thierry Herzog cũng phải hầu tòa.

Phiên tòa mốc

Sarkozy đã phải đối diện với nhiều cuộc điều tra kể từ khi thất năm 2012 trước Tổng thống Francois Hollande; nhưng những  các cáo buộc đó đã được hủy bỏ trước khi ra tòa.

Nếu bị kết tội, Sarkozy có thể bị tù tới 10 năm và bị phạt tối đa 1 triệu euro (1,2 triệu USD). Ông ấy đã phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Là một chính khách trung hữu, được bầu làm tổng thống Pháp vào năm 2007, đã cố gắng trong nhiều năm để loại bỏ vụ án này. Ông trở thành nguyên thủ quốc gia hiện đại đầu tiên ở Pháp thực sự ra trước vành móng ngựa.

Người tiền nhiệm của ông, ông Jacques Chirac, đã bị kết án năm 2011 vì biển thủ công quỹ trong thời gian làm thị trưởng Paris, nhưng ông chưa bao giờ ra tòa vì vấn đề sức khỏe.

Gilbert Azibert. Sarkozy được cho là đã đề nghị hối lộ Gilbert Azibert, hình trên, vào năm 2008, bằng một công việc ở Monaco.

Chi tiết các cáo buộc chống lại Sarkozy

Vụ kiện cho phía công tố dựa trên các cuộc trò chuyện giữa Sarkozy và Azibert. Sarkozy nói với kênh truyền hình BFM hồi đầu tháng,

“Ông Azibert chưa bao giờ có bất kỳ chức vụ nào ở Monaco.”

Sarkozy

Nhưng theo luật của Pháp, chỉ cần một lời đề nghị hoặc lời hứa có thể cấu thành tội tham nhũng.

Chuyên viên điều tra đã ghi âm các cuộc điện thoại của hai người khi họ xét các cáo buộc cho rằng Sarkozy đã nhận các khoản tiền bất hợp pháp từ Liliane Bettencourt , người thừa kế công ty L’Oreal.

Họ phát giác ra ra rằng cựu tổng thống Pháp và người đại diện hợp pháp của ông đã sử dụng tên giả để liên lạc với nhau.

Các cáo buộc khác chống lại Sarkozy

Những cáo buộc về sự thiếu minh bạch về tài chính đã xoay quanh Sarkozy kể từ khi ông rời nhiệm sở.

Các công tố viên nghi ngờ Sarkozy và một số cộng sự đã nhận hàng triệu euro từ Libya để tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của mình. Khi đó, nhân vật lãnh đạo độc tài Moammar Gadhafi đang nắm quyền.

Doanh nhân Ziad Takieddine hiện đã rút lại yêu sách của mình

Doanh nhân Ziad Takieddine, hình trên chụp vào năm 2012, hiện đã rút lại cáo buộc của mình

Cuộc điều tra đó vẫn đang được tiến hành, mặc dù người chính tố cáo Sarkozy, doanh nhân người Lebanon gốc Pháp Ziad Takieddine, hồi tháng trước đã rút lại cáo buộc đã giao vali đầy tiền mặt của nhân vật lãnh đạo Libya cho Sarkozy.

Những rắc rối pháp lý kéo dài đã giúp đánh chìm nỗ lực trở lại chính trường của Sarkozy trong cuộc bỏ phiếu tổng thống năm 2017.

Ông ta sẽ phải ra tòa trở lại vào tháng 3 năm 2021 cùng với 13 người khác về những cáo buộc vi phạm tài chính  trong cuộc vận dộng tranh cử năm 2012 không thành công của ông.

Sarkozy, là một luật sư qua đào tạo, tuyên bố rằng cơ quan tư pháp Pháp đã trả thù máu với ông ta như một sự đền đáp cho những nỗ lực của ông nhằm hạn chế quyền hạn của thẩm phán và vì ông đã nói với những thẩm phán rằng họ quá mềm mỏng với những kẻ phạm pháp.

Ông đã rút khỏi chính trường vào năm 2018, nhưng cựu tổng thống Sarkozy đã xuất hiện một loạt vào mùa hè này để quảng cáo cho cuốn sách mới của mình.

Hàng loạt người hâm mộ đã xếp hàng dài tại các hiệu sách trên khắp nước Pháp để được ông ký tên vào cuốn hồi ký mới nhất của mình, The Time of Storms, cuốn sách đứng đầu danh sách bán chạy nhất trong nhiều tuần.

Tác giả và tác phẩm. Nguồn: © Bestimage

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: : Sarkozy bribery trial postponed for days | DW | Nov 23 2020.