Pornhub, trụ sở chính ở Montreal, phủ nhận tin họ phát tán phim lạm dụng tình dục trẻ em

Ross Marowits (CP) | DCVOnline

Một nhà báo của tờ New York Times đã hỏi tại sao Thủ tướng Trudeau có thể cho phép Canada có một công ty “tung các video hiếp dâm lên thế giới”.

Mindgeek, trụ sở công ty mẹ của Pornhub tại Montreal. Nguồn Google Maps

Pornhub đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ cho phép phát tán phim lạm dụng tình dục trẻ em trên trang web khiêu dâm nổi tiếng của công ty. Trong một email hôm thứ Sáu, Pornhub, công ty con của Mindgeek, có trụ sở tại Montreal cho biết,

“Bất kỳ khẳng định nào nói chúng tôi cho phép (việc đó) là vô trách nhiệm và hoàn toàn sai sự thật.

“Chúng tôi không khoan nhượng đối với các phim lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM). Pornhub cam kết dứt khoát chống CSAM và đã có chính sách an toàn và tin cậy hàng đầu trong ngành để xác định và loại bỏ tất cả phim bất hợp pháp ra khỏi cộng đồng của chúng tôi.”

Pornhub
Kết quả tìm video khiêu dâm dùng trẻ em trên mạng Pornhub

Deepfakes cách một kỹ thuật mới đang được dùng để ghép khuôn mặt/miệng của người này lên cơ thể của ngừi khác. Nhiều video Deepfake thuyết phục nhất đã được tạo ra bằng cách dùng những kẻ mạo danh có khả năng bắt chước giọng nói và cử chỉ của người thật, như trong video cảnh cáo này do BuzzFeed và diễn viên hài Jordan Peele sản xuất bằng After Effects CC và FakeApp. Họ dán miệng của Peele lên miệng Obama, thay thế viền hàm của cựu tổng thống Mỹ bằng viền khác theo chuyển động miệng của Peele, sau đó dùng FakeApp để tinh chỉnh video clip với hơn 50 giờ tự động chế biến..

Jordan Peele giả giọng Barack Obama. Nguồn Buzzfeed

Pornhub cho biết họ dùng nhiều biện pháp để bảo vệ trang web không có những nội dung như vậy, kể cả “một đội ngũ lớn” nhân viên kiểm duyệt để xem xét từng video đưa lên trang mang và loại bỏ những phim bất hợp pháp, bằng kỹ thuật phát giác tự động.

“Xóa nội dung bất hợp pháp và xóa phim lạm dụng tình dục trẻ em trên internet là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà các trang mạng trực tuyến phải đối phó hiện nay và nó đòi hỏi sự cam kết kiên định và hành động tập thể của tất cả mọi phía.”

Lời bình luận được đưa ra sau khi tờ The New York Times kiểm soát trang web  đang thu hút hàng tỷ lượt truy cập hàng tháng vào các video, gồm cả những video liên quan đến cưỡng hiếp và lạm dụng trẻ em.

Bài báo trên TNYT gồm các bình luận từ nhiều người khác nhau mà cuộc đời đã tan nát khi còn là trẻ vị thành niên sau khi hình ảnh khỏa thân của họ bị đưa lên Pornhub mà họ không hề hay biết.

Serena K. Fleites, 19 tuổi. Nhẹ dạ nghe theo yêu cầu của một chàng trai mà cô phải lòng đã quay một video khỏa thân và gửi cho anh ta. Cô đã làm như vậy, và cuối cùng đoạn video đó đã vào Pornhub. Nguồn: Rachel Bujalski cho The New York Times

Áp lực với Trudeau

Nicholas Kristof,  nhà báo đoạt giải Pulitzer và là người viết chuyên mục cho TNYT đã tự hỏi trong bài báo tại sao Thủ tướng Justin Trudeau, người tự gọi mình là một người trọng nữ quyền, có thể cho phép Canada có một công ty “tung video hiếp dâm lên thế giới”.

Trudeau cho biết rằng chính phủ của ông đang làm việc với cảnh sát và các cơ quan an ninh để giải quyết nạn buôn bán tình dục và khiêu dâm trẻ em. Hôm thứ Sáu bên ngoài dinh thự Ottawa của ông Trudeau cho biết.

“Chúng tôi luôn vô cùng quan tâm nhưng hàng động bạo lực trên cơ sở giới tính, với việc lạm dụng trẻ vị thành niên, với nội dung dùng trẻ em khiêu dâm.”

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan cảnh sát và cơ quan an ninh và bằng mọi cách có thể để bảo đảm rằng tất cả người dân Canada được bảo vệ an toàn.” Justin Trdeau

20 dân biểu Quốc hội Canada đã kêu gọi chính phủ của họ giải có hành động để đưa Pornhub, và công ty mẹ, Mindgeek có trụ sở tại Montreal ra trước pháp luật vì trục lợi bằng “tội phạm tình dục hàng loạt”.

Họ đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp David Lametti theo sau một bức thư yêu cầu Trudeau điều tra dã gửi vào mùa xuân trước đó.

Bộ trưởng Công An của Quebec, Genevieve Guilbault cho biết bà rất bối rối trước những cáo buộc và hy vọng cảnh sát đang điều tra.

Trong một cuộc họp báo vào chiều thứ Sáu khi được hỏi liệu có nên đóng cửa trang web hay không, Guilbault nói rằng bà ấy lo lắng rằng nếu một trang web bị đóng cửa, một trang web khác sẽ thế chỗ.

Ian Lafreniere, Bộ trưởng Các vấn đề bản địa của Quebec và là một cựu cảnh sát, cho biết cần phải thực hiện những thay đổi để giúp nhân viên cảnh sát tiến hành điều tra và giúp nạn nhân xóa video khỏi internet. Hôm thứ Sáu Lafreniere một thành viên của ủy ban của quốc hội Quebec, cho biết, những đề nghị tương tự đã được đưa ra trong một báo cáo của ủy ban của Quebec về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên ban hành hôm thứ Năm,

Ủy ban này cũng đề nghị chính phủ Quebec thực hiện các thay đổi pháp lý cần thiết để buộc các trang web và các trang mạng khác hợp tác với cảnh sát và xóa tất cả dữ liệu liên quan đến nạn nhân bị bóc lột tình dục.

Trong số các đề nghị đưa ra là thay đổi định nghĩa về “địa điểm” trong Bộ luật Hình sự. Ông Lafreniere nói rằng cảnh sát khó có thể hành động nếu tội phạm ban đầu xảy ra ở một quốc gia khác hoặc máy chủ của trang web ở một khu vực tài phán khác.

Các câu hỏi về quyền tài phán

Hạ sĩ Caroline Duval phát ngôn viên của RCMP cho biết Mindgeek có trụ sở tại Montreal nhưng hoạt động trên toàn cầu và rất khó xác định quyền tài phán vì nó lưu trữ nội dung bên ngoài Canada.

Bà cho biết RCMP đã thảo luận về vấn đề thẩm quyền với Mindgeek, liên quan đến Bộ luật Hình sự và Đạo luật Bắt buộc Báo cáo.

Trung tâm Tội phạm Lợi dụng Tình dục Trẻ em Quốc gia (NCECC) của RCMP nhận được giới thiệu về Lợi dụng Tình dục Trẻ em Trực tuyến (CSE) từ Trung tâm Quốc gia về Trẻ em Mất tích và Bị lọi dụng ở Hoa Kỳ. Một số báo cáo này là từ Mindgeek (Pornhub), và mọi báo cáo đều được đánh giá và giải quyết.

Trung tâm Bảo vệ Trẻ em Canada (C3Ps) cung cấp một dịch vụ tên là Project Arachnid Shield cho các công ty lưu trữ nội dung để xóa nội dung CSE.

NCECC hợp tác chặt chẽ với các đối tác cảnh sát quốc tế để gửi thông báo cho các Công ty Hoa Kỳ và quốc tế gỡ xuống khi có thể xác định được quyền tài phán.

PayPal đã cắt dịch vụ thanh toán cho công ty Pornhub/Mindgeek) vào cuối năm 2019 và các công ty thẻ tín dụng đã được yêu cầu làm điều tương tự.

Visa và Mastercard đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Qua email, American Express viết,

“American Express từ lâu có một chính sách toàn cầu cấm nhận thẻ tín dụng trên các trang web phim ảnh khiêu dân bằng kỹ thuật số.”

American Express

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:

  1. Montreal-Based Pornhub Pushes Back On Claims It Allows Child Sex Abuse Materials | Ross Marowits | Canadian Press | December 4, 2020.
  2. The Children of Pornhub | Nicholas Kristof | TNYT | December 4, 2020.