Việc gì xảy ra nếu chính phủ Hoa Kỳ hết tiền vào thứ Hai?

DCVOnline (Tin  Reuters)

Reuters – Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa không ký dự luật chi tiêu 2,3 ​​nghìn tỷ đô la đã được Quốc hội thông qua sẽ chặn đứng chương trình trợ giúp khẩn cấp cho người thất nghiệp và đe dọa đóng cửa một phần chính phủ liên bang vào nửa đêm ngày thứ Hai.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington, D.C., Hoa Kỳ ngày 21 tháng 12 năm 2020. REUTERS / Ken Cedeno

Dự luật này cấp 892 tỷ đô la cứu trợ coronavirus và 1,4 ngàn tỷ đô la để duy trì các hoạt động thường xuyên của chính phủ trong năm tài chính 2020.

Nếu không có chữ ký của Trump, Quốc hội sẽ cần phải thông qua một dự luật tài trợ ngắn hạn khác mà ông sẵn sàng ký để giữ cho các cơ quan liên bang tiếp tục hoạt động.

Chính quyền Trump chưa cho biết họ sẽ làm gì nếu chính phủ hết tiền, nhưng những lần thất bại trước đó đã khiến hàng chục nghìn công nhân không cần thiết bị cho nghỉ tạm và những người khác, gồm cả những người phụ trách vấn đề an toàn công cộng, buộc phải làm việc không lương.

Dưới đây là những gì có thể xảy ra nếu Tòa Bạch Ốc và Quốc hội không thống nhất được kế hoạch chi tiêu:

HỖ TRỢ KINH TẾ VÌ ĐẠI DỊCH: Đạo luật sẽ gởi chi phiếu $ 600 cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn. Trump, một trong những lời chỉ trích chính của ông về dự luật, đã nói rằng các khoản thanh toán quá nhỏ và đã yêu cầu tăng chi phiếu lên 2000 đô la.

Trợ cấp thất nghiệp đang được gởi đến khoảng 14 triệu người Mỹ qua các chương trình trợ giúp vì đại dịch đã hết hiệu lực vào thứ Bảy, nhưng có thể được khởi động lại nếu Trump ký dự luật. Dự luật này sẽ giữ nguyên các khoản trợ cấp đến giữa tháng Ba.

Ngân sách chi tiêu cũng gia hạn lệnh cấm trục xuất sẽ hết hạn ngày 31 tháng 12, tiếp tục hỗ trợ cho những doanh nghiệp nhỏ, cung cấp kinh phí để giúp các trường học mở cửa trở lại và hỗ trợ cho ngành giao thông và phân phối thuốc chủng ngừa.

Tất cả các chương trình cứu trợ đều bế tắc nếu hai bên hành pháp và lập pháp không đạt được thỏa thuận.

PHÂN PHỐI VACCINE: Chính phủ liên bang đã mua 400 triệu liều thuốc chủng ngừa COVID-19, đủ cho 200 triệu người, từ Moderna và Pfizer nhưng cần thêm ngân sách để mua thêm. Mỹ cũng đã ký hợp đồng với các công ty khác cho những loại thuốc chủng ngừa chưa được phép. Các công ty tư nhân, gồm McKesson, UPS và FedEx, đang phân phối những liều thuốc chủng ngừa nhưng phải nhờ đến sự hỗ trợ  của nhân viên của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Các tiểu bang đã nhận được 340 triệu đô la từ chính phủ liên ban Hoa Kỳ để giúp bù đắp chi phí mà họ phải chi trong việc tiêm thuốc chích ngừa nhưng cho biết họ còn thiếu khoảng 8 tỷ đô la. Việc đóng cửa chính phủ sẽ ngăn chặn kế hoạch phân phối viện trợ  tài chính của của Quốc hội để bù đắp cho khoản thiếu hụt đó.

Y TẾ: Việc đóng cửa chính phủ trước đây đã dẫn đến tình trạng tạm sa thải công chức tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một trong những cơ quan dẫn đầu chiến dịch ứng phó với đại dịch coronavirus. Một chương trình của CDC nhằm theo dõi các đợt bùng phát cúm đã bị đình trệ trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động năm 2013; vào năm 2018, chính phủ vẫn tiếp tục duy trì chương trình này hoạt động trong thời gian đóng cửa chính phủ, đồng thời tuyên bố rằng “phản ứng tức thì đối với các đợt bùng phát dịch bệnh khẩn cấp” sẽ tiếp tục.

QUÂN SỰ: Bộ Quốc phòng tiếp tục hoạt động trong lần chính phủ đóng cửa sau cùng, kéo dài 35 ngày cho đến cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Trong giai đoạn đó, Hoa Kỳ không thể gửi tiền lương cho các quân nhân hiện dịch và nhân viên dân sự. Quân nhân tại ngũ được coi là công nhân thiết yếu; một số nhân viên dân sự và nhà thầu đã bị tạm sa thải.

CẢNH SÁT CÔNG AN: FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác tiếp tục làm việc trong thời gian ngừng hoạt động trước đó. Hiệp hội Đặc vụ FBI cho biết sau lần chính phủ đóng cửa gần đây nhất vì việc tài trợ hết hạn khiến việc theo đuổi công tác trở nên khó khăn hơn, một phần do họ không thể trả tiền cho những người cấp thông tin. Các tòa án liên bang phần lớn vẫn mở trong lần chính phủ đóng cửa gần đây nhất vì họ có đủ tiền để duy trì hoạt động trong thời gian đóng cửa.

CÔNG VIÊN VÀ ĐAI TƯỞNG NIỆM QUỐC GIA: Các công viên quốc gia và đài tưởng niệm phần lớn vẫn mở cửa trong lần đóng cửa gần đây nhất, mặc dù một số nơi, chẳng hạn như Hội trường Độc lập của Philadelphia, đã đóng cửa. Các công viên khác vẫn mở cửa với số lượng nhân viên hạn chế, dẫn đến những lời phàn nàn về việc tràn rác, phòng tắm không sạch sẽ và các khu cắm trại bất hợp pháp khi du khách tự lo cho mình.

THANH TRA TÀI CHÍNH: Giới quản lý thị trường buộc phải tăng cường thêm nhân viên trong đợt đóng cửa gần đây nhất. Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã giữ đủ nhân viên để giám sát thị trường và “ứng phó với các tình trạng khẩn cấp”. Nó tiếp tục nhận hồ sơ ghi danh của công ty.

PHÁT THƯ: Việc phát thư vẫn tiếp tục như bình thường trong thời gian ngừng hoạt động trước đó vì Bưu điện Hoa Kỳ không nhận tiền từ thuế cho các hoạt động hàng ngày.

DU LỊCH: Các nhân viên của Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải, những người kiểm soát hành khách của hãng hàng không tiếp tục làm việc trong lần ngừng hoạt động vừa qua. Kiểm soát viên không lưu, những người mà chính phủ coi là những nhân viên thiết yếu cũng vậy.

Dân Mỹ mất việc không có tiền trả tiền thuê nhà trọ. Nguồn: Reuteurs.

Việc chính phủ đóng cửa năm 2018-2019 đã kết thúc khi sự vắng mặt của các kiểm soát viên không lưu làm tăng khả năng nhiều chuyến bay đến và đi từ New York bị hủy bỏ, đem đến sự thỏa hiệp giữa Trump và Quốc hội.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”

Nguồn: What happens if the U.S. government runs out of money on Monday? | Reuters Staff  | Reuters | December 27, 2020. Brad Heath, Jonnelle Marte và Carl O’Donnel

 viết tin; Scott Malone, Tim Ahmann và Daniel Wallis biên tập.