Pence ủng hộ kế hoạch của nghị sĩ đảng Cộng hòa muốn phản đối phiếu bầu của cử tri đoàn

Jason slotkin | DCVOnline

Nhưng ngay cả với bản tuyên bố hôm thứ Bảy, hầu hết các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, gồm cả TNS lãnh đạo khối đa số Mitch McConnell, phản đối việc can thiệp vào kết quả bầu cử, coi đây là một nỗ lực có khả năng thất bại vì Dân chủ kiểm soát Hạ viện.

TNS Đảng Cộng hòa Ted Cruz của Texas là một trong những người hứa hẹn sẽ thách thức phiếu chứng nhận kết quả của Cử tri đoàn vào ngày Jan. 6. Ảnh: Susan Walsh/AP

Một nhóm đảng viên đảng Cộng hòa đã công bố kế hoạch phủ nhận phiếu của đại cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống từ các tiểu bang mà họ coi là dang có tranh chấp nếu Quốc hội không thành lập một ủy ban điều tra những cáo buộc gian lận bầu cử của họ. Nỗ lực này, được thúc đẩy bằng những cáo buộc vô căn cứ về việc gian lận bầu cử, đã đượct sự ủng hộ của Phó Tổng thống Pence vào tối thứ Bảy.

Những nghi sĩ mới nhất của Đảng Cộng hòa nhập cuộc thách thức, ngày Jan 6, những phiếu bầu của Đại cử tri đoàn chứng nhận Joe Biden là Tổng thống đắc cử. Hành động này sẽ không làm thay đổi con đường nhậm chức tổng thống của Biden nhưng sẽ kéo dài một quy trình hiến định bình thường .

Những TNS Ted Cruz ở Texas, Ron Johnson ở Wisconsin, James Lankford ở Oklahoma, Steve Daines ở Montana, John Kennedy ở Louisiana, Marsha Blackburn ở Tennessee và Mike Braun ở Indiana đã đưa ra một tuyên bố chung hôm thứ Bảy tuyên bố “những cáo buộc chưa từng có về gian lận bầu cử, vi phạm và lỏng lẻo thực thi luật bầu cử và các bất thường khác về cuộc bỏ phiếu.”

Cùng tham gia là những TNS-đắc cử Cynthia Lummis, người mới đắc cử tại Wyoming, Roger Marshall của Kansas, Bill Hagerty của Tennessee và Tommy Tuberville của Alabama.

Bả tuyên bố đòi thành lập một ủy ban bầu cử

“với đầy đủ quyền điều tra và tìm hiểu thực tế, để thực hiện một cuộc kiểm toán khẩn cấp trong 10 ngày đối với kết quả bầu cử ở những tiểu bang có tranh chấp.

Vì thế, chúng tôi dự định bỏ phiếu vào ngày 6 tháng 1 để phủ nhận những phiếu của đại cử tri từ các tiểu bang có tranh chấp vì không ‘bình thường’ và ‘được chứng nhận hợp pháp’ (điều kiện cần theo luật định), trừ khi và cho đến khi cuộc kiểm toán khẩn cấp kéo dài 10 ngày đó hoàn thành.”

Bản tuyên bố không đề cập đến những tiểu bang nào mà đảng Cộng hòa coi là có tranh chấp. Nó cũng không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh mối quan tâm của họ.

Cuối ngày thứ Bảy, Chánh văn phòng của Pence, Marc Short, cho biết trong một tuyên bố rằng Pence “chia sẻ mối lo ngại của hàng triệu người Mỹ về gian lận bầu cử và những bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua.”

“Phó Tổng thống hoan nghênh nỗ lực của các thành viên Hạ viện và Thượng viện trong việc sử dụng thẩm quyền mà họ có theo luật để phản đối và đưa ra bằng chứng trước Quốc hội và người dân Mỹ vào ngày 6/1.”

Bản tuyên bố của văn phòng PTT

Tổng thống Trump và nhóm pháp lý của ông đã nhắm mục tiêu vào một số tiểu bang bao gồm Wisconsin và Pennsylvania trong nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử. Nhưng các nỗ lực pháp lý của họ đều thất bại vì họ không thể cung cấp bằng chứng rõ ràng về gian lận hoặc hành vi sai trái trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tuyên bố của những nghị sĩ Cộng hòa được đưa ra vài ngày sau khi TNS Josh Hawley ở Missouri hứa sẽ bỏ phiếu chống lại việc chứng nhận phiếu bầu của đại cử tri về những lo ngại “về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử này.”

Trong Hạ viện, các Đại biểu Đảng Cộng hòa. Mo Brooks của Alabama, Jody Hice ở Georgia và Joe Wilson ở Nam Carolina là vài dân biểu trong số những người cũng hứa sẽ chống đối. Brooks đã nói rằng hơn 30 thành viên của Quốc hội có kế hoạch phủ nhận kết quả.

Không có nghị sĩ nào cung cấp bằng chứng để chứng minh mối quan tâm của họ.

Các quy tắc của Quốc hội cho phép bất kỳ thành viên nào của Hạ viện cùng một thượng nghị sĩ cùng tiểu bang đều có thể phủ nhận phiếu của Cử tri đoàn tại tiểu bang đó. Nhưng phủ nhận phiếu đại cử tri như vậy sẽ có thể đi đến một cuộc tranh luận và bỏ phiếu riêng cho cả hai viện.

Nhưng ngay cả với bản tuyên bố hôm thứ Bảy, hầu hết các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, gồm cả TNS lãnh đạo khối đa số Mitch McConnell, phản đối việc can thiệp vào kết quả bầu cử, coi đây là một nỗ lực có khả năng thất bại vì Dân chủ kiểm soát Hạ viện.

TNS Đảng Cộng hòa Lisa Murkowski ở Alaska cũng khẳng định bà sẽ bỏ phiếu để chứng nhận kết quả của Cử tri đoàn trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Murkowski nói:

“Các tòa án và cơ quan lập pháp tiểu bang đều tôn trọng nghĩa vụ của họ là phải nghe các cáo buộc pháp lý và đã không tìm thấy bất cứ điều gì để đảo ngược kết quả.”

TNS Đảng Cộng hòa Lisa Murkowski

Và vào tối thứ Bảy, TNS Mitt Romney của Utah đã lên án gay gắt nỗ lực của các thành viên đảng Cộng hòa, gọi đó là một “mưu đồ tồi tệ” “đe dọa nguy hiểm đến Cộng hòa Dân chủ của chúng ta.”

Tuyên bố phản đối của các thượng nghị sĩ trích dẫn cuộc bầu cử năm 1876 giữa đảng viên đảng Cộng hòa Rutherford B. Hayes và đảng viên Dân chủ Samuel Tilden là một tiền lệ. Trong cuộc bầu cử đó, kết quả từ một số tiểu bang vẫn còn tranh chấp và Quốc hội, cuối cùng đã tạo ra một ủy ban bầu cử để giải quyết vấn đề. Ủy ban cuối cùng đã cho Hayes đắc cử bằng một phiếu đa số. Bản tuyên bố chung viết,

“Chúng ta nên tuân theo tiền lệ đó. Sau khi hoàn thành, các bang sẽ riêng rẽ đánh giá kết qur điều tra của Ủy ban và có thể triệu tập một phiên họp quốc hội đặc biệt để chứng nhận sự thay đổi trong phiếu bầu của họ, nếu cần.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Pence Backs Republican Lawmakers’ Plan To Object To Electoral College Results | Jason Slotkin | NPR | January 2, 2021.