Donald Trump nên bị truy tố vì vụ hăm dọa Brad Raffensperger của Georgia

Richard L. Hasen | DCVOnline

Dù xác suất không lớn, tôi hy vọng ít nhất các công tố viên Georgia sẽ xem xét việc truy tố Trump, hoặc Hạ viện có thể luận tội ông ấy một lần nữa với mục tiêu không đủ tư cách tranh cử vào năm 2024. Việc thiếu sự truy tố hoặc điều tra Trump sẽ chứng tỏ rằng ít có điều gì có thể ngăn cản kẻ một độc tài khác trong tương lai —  có thể là một người có năng lực hơn — cố tình đánh cắp một cuộc bầu cử. Trump đã có rất nhiều cơ hội để đến đích trong lần này, và lần tới chúng ta có thể không may mắn như vậy.

Donald Trump đòi có thêm 11780 phiếu giả. Nguồn The Washington Post

Tổng thống Donald Trump có thể đã vi phạm luật liên bang và tiểu bang trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy; trong cuộc nói chuyện đó ông khuyến khích Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger “tìm” đủ số phiếu bầu để lật ngược kết quả bầu cử tổng thống của tiểu bang. Tổng thống chắc chắn đã có hành vi phạm tội không thể chối cãi, đó là lý do để loại ông khỏi văn phòng mà ông sẽ phải dọn ra trong vòng chưa đầy ba tuần, hoặc loại ông khỏi mọi chức vụ được bầu trong tương lai. Nhiệm kỳ đầy biến động của ông sẽ kết thúc khi nó bắt đầu, với các câu hỏi về tính hợp pháp của hành động liên quan đến sự thao túng các cuộc bầu cử ở Mỹ và sự biện hộ hoàn toàn dựa trên ý nghĩ rằng tâm trí của Trump bị đảo lộn đến mức ông thực sự tin rằng những điều vô nghĩa mà ông đang phun ra. Trump có thể không bao giờ bị đưa ra xét xử vì những gì ông ta đã làm, nhưng việc không truy tố ông ta có thể dẫn đến sự suy thoái hơn nữa của nền dân chủ Mỹ.

Báo cáo của Washington Post và đoạn ghi âm cuộc trò chuyện hôm thứ Bảy giữa Trump, chánh văn phòng Mark Meadows của ông, luật sư bầu cử của đảng Cộng hòa Cleta Mitchell và giới hữu trách bầu cử của Georgia đã đưa ra rất nhiều tuyên bố chưa được chứng minh và chưa được xác minh về những tuyên bố gian lận bầu cử ở Georgia. Trump tuyên bố ông đã thực sự thắng ở Georgia  với hàng trăm nghìn phiếu bầu và đề nghị Raffensperger có thể phải ra tòa vì trách nhiệm hình sự nếu không truy tố hành động gian lận ma quái này.

Trong lúc mô tả hành động gian lận bầu cử như vậy, chính Trump đã cố tình gian lận, yêu cầu Raffensperger hợp tác vào việc nhồi thùng phiếu muộn màng để đem thắng lợi cho mình. (Quên đi chuyện Georgia đã chứng nhận tổng số phiếu bầu của mình cách đây vài tuần và đã đệ trình các phiếu bầu của đại cử tri đoàn để Quốc hội kiểm phiếu vào thứ Tư.) Trong số những điều đáng nguyền rủa nhất mà Trump đã nói là:

“Đối với ông là bất hợp pháp hơn là đối với [các công chức phụ trách bầu cử] bởi vì ông biết đấy, những gì họ đã làm và ông không báo cáo. Đó là tội phạm, đó là tội hình sự. Và ông không thể để điều đó xảy ra. Đó là một rủi ro lớn đối với ông và Ryan [Germany], luật sư của ông. Và đó là một rủi ro lớn. Nhưng theo tôi, họ đã cắt nhỏ các lá phiếu theo những gì tôi đã nghe được. Và họ đã tháo máy móc và chuyển nó đi nhanh nhất có thể, cả hai đều là những tội phạm bị phát giác. Và ông không thể để nó xảy ra, và ông đã để nó xảy ra. Ý tôi là ông biết đấy, tôi thông báo với ông rằng ông đã để điều đó xảy ra. Vì vậy, hãy nhìn. Tất cả những gì tôi muốn làm là điều này. Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu bầu, nhiều hơn phiếu của chúng tôi một phiếu bầu vì chúng tôi đã thắng ở tiểu bang.”

Donald J. Trump
Donald Trump khởi hành từ Căn cứ Andrews, Maryland trên đường đến một cuộc tập hợp ở Georgia vào ngày 5 tháng 12 năm 2020. Andrew Caballero-Reynolds/Getty Images

Không thể lầm được. Trong câu cuối cùng đó, Trump đã yêu cầu Raffensperger “làm them” đủ số phiếu bầu để lật ngược kết quả ở Georgia không dựa trên bất kỳ chứng cớ nào khác ngoài những cáo buộc sai trái của Trump về gian lận và bất thường. Trong đoạn trước, có vẻ như ông ta đang đe dọa Raffensperger với một số loại tội hình sự nếu anh ta không làm như Trump đã ra lệnh. (Để đảm bảo rằng kết quả bầu cử của Georgia được tính đúng, không có bằng chứng nào cho thấy Raffensperger đã phạm bất kỳ tội ác nào). Yêu cầu này của Trump dễ dàng là một loại hành vi tham nhũng có thể được coi là “tội phạm cao và tội nhẹ” khiến ông có thể bị cách chức, mặc dù ông sắp sửa mãn nhiệm, dường như Quốc hội sẽ không chấp nhận việc sa thải này. Tuy nhiên, hành động này nghiêm trọng hơn nhiều so với những lời Trum đã đe dọa Ukraine khiến ông bị luận tội một năm trước, hành đông này cũng nhằm thao túng cuộc bầu cử bằng cách gây áp lực buộc nhà chức trách Ukraine phải đưa ra những lời lẽ giả mạo đối với Joe Biden. Trump, tất nhiên, cũng nhậm chức trong một đám mây nghi ngờ về mối liên hệ của ban vận động tranh cử của ông với Nga và những nỗ lực thành công của Vladimir Putin, thay mặt ông, nhằm thao túng cuộc bầu cử năm 2016. Trong trường hợp không chắc xảy ra Quốc hội có thể biến ông trở thành tổng thống đầu tiên từng bị luận tội hai lần — các cuộc luận tội có thể xảy ra ngay cả sau khi các vị dân cử đã rời nhiệm sở — thì ông có thể bị truất quyền tranh cử lại chức vụ cao trong tương lai. Khi không cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, có thông tin cho rằng Trump đã lên kế hoạch cho cuộc tranh cử tổng thống lần thứ ba vào năm 2024.

Ngoài hành vi có thể bị luận tội, hành động của Trump có thể vi phạm luật liên bang và luật của Georgia. Một quy chế liên bang coi đó là một tội khi một người

“cố tình và cố ý… cố gắng tước đoạt hoặc lừa dối công dân của một Tiểu bang quy trình bầu cử được tiến hành công bằng và khách quan, bằng cách… mua, bỏ phiếu hoặc lập bảng phiếu bầu mà người đó biết là sai sự thật, hư cấu hoặc gian lận theo luật của Quốc gia nơi cuộc bầu cử được tổ chức.”

Quy chế liên bang Mỹ

Tương tự, một quy định của Georgia định rằng

“một người phạm tội hình sự khi xúi giục [người khác] thực hiện hành vi gian lận bầu cử ở mức tội nặng khi có ý định muốn người khác thực hiện hành động cấu thành trọng tội theo điều này, người đó khuyến khích, yêu cầu, ra lệnhnhũng nhiễu, hoặc cố gắng khiến người kia thực hiện hành động đó.”

Quy định của Georgia

Đối với cả hai quy định, phần dễ dàng cho các công tố viên là chứng minh rằng không có cơ sở trên thực tế để nhà chức trách bầu cử ở Georgia chuyển vị trí dẫn đầu ở Georgia cho Trump bằng cách thêm 11.780 phiếu vào tổng số phiếu của ông ta, mang lại cho anh ta một phiếu bầu nhiều hơn số phiếu của Biden. Các lá phiếu ở bang đó đã được đếm và đếm lại cả bằng tay và bằng máy, và chiến thắng của Biden là điều chắc chắn. Và như Raffensperger đã chỉ ra nhiều lần trong cuộc điện đàm, mọi tòa án đã điều tra các cáo buộc gian lận của Trump đều nhận thấy chúng hoàn toàn là giả mạo. Thêm 11.780 phiếu bầu vào cột của Trump — hoặc loại bỏ những những lá phiếu hợp pháp của Biden — là đánh lừa cử tri Georgia về kết quả thực sự mà họ đã chọn. Việc đếm những lá phiếu giả hoặc loại bỏ những lá phiếu hợp pháp sẽ tước đi quy trình bầu cử được tiến hành công bằng và khách quan của cử tri Georgia. Đó là định nghĩa của gian lận bầu cử.

Phần khó đối với các công tố viên sẽ là chứng minh tình trạng tâm thần của Trump, bởi vì quy chế đòi phải có bằng chứng về kiến ​​thức và ý định. Các công tố viên sẽ phải chứng minh rằng Trump biết rằng Biden đã thắng cử một cách công bằng, và Trump đang yêu cầu nhà chức trách Georgia thực hiện hành vi gian lận bầu cử. Và không rõ các công tố viên có thể đưa ra bằng cớ chứng minh cho hai trường hợp đó hay không.

Như với rất nhiều thứ trong nhiệm kỳ tổng thống và tổng thống này, câu hỏi đặt ra là liệu Trump có đang uống Kool-Aid của chính mình hay không. Đọc toàn bộ bản ghi lại cuộc điện đàm lan man kéo dài một giờ, thật khó để biết liệu Trump có thực sự tin vào cơn sốt đầm lầy của các thuyết âm mưu đã bị phanh phui về cuộc bầu cử hay không hay liệu ông ta chỉ dùng những tuyên bố sai lầm làm vỏ bọc để đạt được kết quả chính trị mà ông ta muốn. Nó không khác nhiều so với tuyên bố của Trump phủ nhận việc Nga đã hack cuộc bầu cử vào năm 2016, tuyên bố của ông không biết gì về mục tiêu của QAnon và Proud Boys và liệu việc uống thuốc tẩy có thể bảo vệ nười ta tránh khỏi bị nhiễm coronavirus hay không. Và trong câu chuyện luận tội vì đe dọa Ukraine, tất nhiên, gần như mọi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để tha bổng cho tổng thống trên cơ sở vô lý rằng Trump chỉ đơn thuần yêu cầu Ukraine điều tra hợp pháp Joe Biden về hành vi phạm tội có thể xảy ra thay vì tìm cách tham nhũng để gạt hái lợi ích bầu cử của riêng ông. Trong tất cả những trường hợp này, những lời nói huênh hoang rỗng tuếch về thuyết âm mưu của Trump thể hiện sự thiếu hiểu biết sâu sắc, sự hoài nghi sâu đậm hoặc cả hai.

Trump là bị cáo tội phạm tiềm năng hiếm thấy có khả năng phủ nhận chính đáng về việc liệu ông ta có chấp nhận sự thật rõ ràng như trọng lực hay không, khiến cho bất kỳ cuộc truy tố nào cũng khó khăn. Thêm vào đó là mối quan tâm về quyền truy tố đối với cả chính quyền mới của Biden và nhà chức trách tiểu bang Georgia, các yêu cầu có thể về quyền miễn trừ pháp lý, sự tự ân xá của tổng thống có thể làm giảm trách nhiệm của Trump theo luật liên bang và các rào cản chính trị khác, và việc truy tố Trump là khó có thể xảy ra.

Bất chấp xác suất không lớn, tôi hy vọng ít nhất các công tố viên Georgia sẽ xem xét việc truy tố Trump, hoặc Hạ viện có thể luận tội ông ấy một lần nữa với mục tiêu không đủ tư cách tranh cử vào năm 2024. Việc thiếu sự truy tố hoặc điều tra Trump sẽ chứng tỏ rằng ít có điều gì có thể ngăn cản kẻ một độc tài khác trong tương lai —  có thể là một người có năng lực hơn — cố tình đánh cắp một cuộc bầu cử. Trump đã có rất nhiều cơ hội để đến đích trong lần này, và lần tới chúng ta có thể không may mắn như vậy.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Donald Trump Should Be Prosecuted for His Shakedown of Georgia’s Brad Raffensperger | Richard L. Hasen | Slate | January 4, 2021.