6 tháng 1, 2021: ngày ô nhục và đen tối trong lịch sử Mỹ

6 tháng 1, 2021: ngày ô nhục và đen tối trong lịch sử Mỹ
Jan. 6, 2021: Ngày ô nhục

Trần Giao Thủy

Nền Dân chủ Pháp trị không phải tự nhiên mà có; Tranh đấu, bảo vệ, gìn giữ nó là trách nhiệm của toàn dân. Biến cố 6 tháng 1, 2021 ở thủ đô nước Mỹ, một lần nữa xác định lại sự thật bất khả tranh luận này: “lá phiếu mạnh hơn viên đạn”.

Những kẻ khủng bố bạo loạn ủng hộ Trump đã dùng gậy sắt và hơi cay để tấn công tiến chiếm Điện Capitol. Tung bay trong đám phiến loạn là lá cờ vàng ba sọc đỏ. Ảnh: Lev Radin/Pacific Press/LightRocket via Getty Images

Chuyện gì đã xẩy ra ngày 6 tháng1 năm 2021 ở Hoa Kỳ?  Biến động ở thủ đô nước Mỹ đã dẫn đến những hàng tựa đề trên báo như

“Một cuộc đảo chính lật đổ chính phủ hợp pháp.”

“Đảng Cộng hòa đã trở thành một đảng độc tài”

“Vậy khi nào chúng ta bắt đầu cổ súy dân chủ?”

“Quân nổi dậy của Trump tấn công vào Quốc hội”

Ngay tối hôm 6 tháng 1 và ngày hôm sau lãnh đạo thế giới tự do đã phải lên tiếng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel  phát biểu trong cuộc họp của khối Bảo thủ:

“Tôi vô cùng hối tiếc vì Tổng thống Trump đã không chấp nhận thất bại từ tháng 11, và ngày hôm qua, một lần nữa ông đã từ chối làm như vậy. Vẫn dựng đứng những nghi ngờ về kết quả của cuộc bầu cử, và điều đó đã tạo nên bầu không khí để bạo loạn đêm qua đã xảy ra.

Một quy tắc căn bản của nền dân chủ là: Sau các cuộc bầu cử, có người thắng và người thua. Cả hai đều phải đàng hoàng thực hiện vai trò của mình với tinh thần trách nhiệm, để nền dân chủ luôn giữ phần thắng.”

Angela Merkel

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên án “những cảnh tượng đáng hổ thẹn”, ông viết trên twitter.

“Hoa Kỳ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng là cần phải có một cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự.”

Boris Johnson

Bộ trưởng Nội vụ Anh Quốc Priti Patel, trực tiếp buộc trách nhiệm cho Trump, bà nói,

“Những bình luận của ông ấy trực tiếp dẫn đến bạo lực, và cho đến nay ông ấy vẫn chưa lên án bạo lực đó và như vậy là hoàn toàn sai.”

Priti Patel

Trong một video trên Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói:

“Khi, ở một trong những nền dân chủ lâu đời nhất thế giới, những người ủng hộ một tổng thống sắp mãn nhiệm cầm vũ khí để phẩn đối kết quả hợp pháp của một cuộc bầu cử, thì lý trưởng – ‘mỗi người, một phiếu’ – đang bị phá hoại.

Những gì xảy ra hôm nay ở Washington DC, chắc chắn không phải là người Mỹ. Chúng ta tin vào sức mạnh của các nền dân chủ của chúng ta. Chúng ta tin vào sức mạnh của nền dân chủ Mỹ.”

Emmanuel Macron

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven viêt trên Twitter,

“Tôi rất quan tâm đến những diễn biến ở Washington, D.C. Đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ. Tổng thống Trump và một số nghị sĩ Quốc hội phải chịu trách nhiệm đáng kể về những diễn biến này. Quy trình bầu cử dân chủ phải được tôn trọng.” 

Stefan Lofven

Từ New Zealand, Thủ tướng Jacinda Ardern, đã tweet,

“Dân chủ — quyền của người dân được bỏ phiếu,  tiếng nói của họ phải được lắng nghe và quyết định của người dân phải được tôn trọng một cách hòa bình — không bao giờ để một đám phiến loạn hủy hoại.”

Jacinda Ardern

Thủ tướng Canada viết trên twiter,

“Người dân Canada vô cùng lo và buồn trước cuộc tấn công vào nền dân chủ ở Hoa Kỳ, đồng minh và láng giềng thân cận nhất của chúng tôi. Bạo lực sẽ không bao giờ thành công trong việc chế ngự ý chí của người dân. Nền dân chủ ở Mỹ phải được duy trì — và nó sẽ dược như vậy.” 6/1/2021

“Những gì chúng ta chứng kiến ​​là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của những kẻ bạo động nổi loạn, do tổng thống đương nhiệm và các chính trị gia khác kích động.” 8/1/2021

Justin Trudeau


Và không có gì ngạc nhiên, tất cả cựu tổng thống Hoa kỳ đều lên tiếng. Họ cảm thấy bị bắt buộc phải nói về những hành động chưa từng có của những kẻ bạo loạn ủng hộ Trump trong một ngày đã trở thành vết nhơ trong lịch sử. Tổng thống Clinton đã mô tả đó là

“Một cuộc tấn công chưa từng có vào Điện Capitol, Hiến pháp của chúng ta và đất nước của chúng ta.”

Bill Clinton

Tổng thống George W. Bush nói rằng có vẻ như những hình ảnh mà ông nhìn thấy trên TV không thể diễn ra ở Hoa Kỳ. Ông nói:

“Đây là cách kết quả bầu cử bị phản đối trong một nước cộng hòa củ chuối — chứ không phải nước cộng hòa dân chủ của chúng ta… Tại Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, trách nhiệm căn bản của mọi công dân yêu nước là ủng hộ nền pháp trị.”

George W. Bush

Giống như những vị tiền nhiệm, Tổng thống Barack Obama tin rằng đó là

“Khoảnh khắc vô cùng ô nhục và xấu hổ cho đất nước  của chúng ta. Chúng ta sẽ tự dối lòng nếu chúng ta coi đó là một sự hoàn toàn ngạc nhiên.”

Barack Obama

Trong khi Obama, Bush và Clinton phản ứng với các sự kiện vào cuối ngày, quỹ phi lợi nhuận của tổng thống Jimmy Carter, Trung tâm Carter, đã liên lạc trực tiếp với những kẻ bạo loạn khi cuộc tấn công vào Điện Capitol đang diễn ra.

“Trong khi Trung tâm Carter ủng hộ quyền biểu tình một cách hòa bình của người Mỹ, chúng tôi cực lực lên án sự đe dọa hoặc bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào.

Chúng tôi kêu gọi đám nổi loạn trong Điện Capitol giải tán ngay lập tức và tất cả những người biểu tình tôn trọng lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 6 giờ chiều. Như nhiều nghị sĩ Quốc hội ở cả hai đảng đã nói, quy trình dân chủ xác nhận kết quả bầu cử phải được phép tiếp tục.”

Trung tâm Carter

Và cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi các chính phủ độc tài trên thế giới đã nắm lấy thời cơ để khinh bỉ cười khỉnh vào nền dân chủ mạnh nhất thế giới.

Trung Hoa cộng sản đã so sánh đám khủng bố tấn công vào Quốc hội để lật kết quả bầu cử hợp pháp của Hoa Kỳ với những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã chiếm cứ trụ sở Hội đồng Lập pháp Hong Kong năm ngoái.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Hoa cộng sản  Hoa Xuân Oánh tuyên bố các sự kiện ở Hong Kong “nghiêm trọng” hơn ở Washington nhưng “không có một người biểu tình nào chết”.

Nga đổ lỗi cho hệ thống bầu cử “lỗi thời” của Mỹ và việc chính trị hóa phương tiện truyền thông đã gây ra tình trạng bất ổn hôm thứ Tư ở Washington. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao liên bang Nga Maria Zakharova nói,

“Hệ thống bầu cử ở Hoa Kỳ đã lỗi thời, nó không đáp ứng các tiêu chuẩn dân chủ hiện đại, tạo cơ hội cho nhiều vi phạm và các phương tiện truyền thông Mỹ đã trở thành công cụ đấu tranh chính trị.”

Maria Zakharova

Một cách thô thiển, Zakharova đã lập lại luận điệu tuyên truyền của đám lãnh tụ độc tài mị dân đã dùng từ thế kỷ trước, “Báo chí là kẻ thù của nhân dân”, như luận điệu tuyên truyền suốt nhiệm kỳ tổng thống 4 năm qua ở Mỹ. Ngày 6 tháng 1, 2021, Trump đã xúi giục, và như một mệnh lệnh với đám khủng bố, tập hợp về thủ đô biểu dương bạo lực, ông nói,

Trump ra lệnh tiến về Điện Capitol. 6 tháng 1, 2021. Ảnh Reuters

“Và sau đó, chúng ta sẽ đi đến đó, và tôi sẽ ở đó với anh chị em, chúng ta sẽ đi bộ tới Điện Capitol và chúng ta sẽ cổ vũ cho các thượng nghị sĩ, dân biểu và dũng cảm của chúng ta … Bởi vì anh chị em sẽ không bao giờ lấy lại đất nước của chúng ta bằng sự yếu đuối. Anh chị em phải phô trương cường lực và anh chị em phải mạnh.”

Donald J. Trump
Bên trong Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Tư ở Washington, D.C. Người đàn ông đeo sừng đang lên tiếng rú là Jake Angeli ở Arizona, một người thuộc nhóm QAnon Shaman. Ảnh AP

Đó chính là khẩu lệnh tấn công vào cuộc họp của hơn 500 nghị sĩ lưỡng viện đang diễn ra tại Quốc hội, biểu tượng bất khả xâm phạm của nền dân chủ Hoa Kỳ, để đám khủng bố tiến hành cuộc đảo chánh, lật đổ một chính phủ hợp pháp. Sau lệnh đảo chánh Trump lui về Bạch Cung chứ không đi cùng và ở bên cạnh đám nổi loạn đảo chánh như vừa xúi dục và lừa phỉnh họ.

Richard Barnett biệt danh Bigo, 60 tuổi, từ Gravette, Ak. đến thủ đô xâm nhập Điện Capitol ngồi trên bàn làm việc trong văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, 6 tháng 1, 2021.Ảnh: Saul Loeb/Getty

Lưỡng viện Quốc hội đã tạm ngưng cuộc đếm phiếu đại cử tri để xác nhận  Biden và Harris là tổng thống và phó tổng thống đắc cử. Sau khi an ninh được tái lập, nghĩ sĩ Hoa kỳ đã trở lại làm viếc đến gần 4 giờ sáng ngày 7/1 để xác nhận kết quả cuộc bầu cử: Biden và Harris đã chính thức là Tổng thống và phó tổng thống đắc cử. Họ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, 2021.

Trong sự hỗn loạn của cuộc đảo chánh hụt, chính khách Mỹ giới trí thức – tiêu biểu là những giáo sư khoa khoa học chính trị đã ký tên trong một thình nguyện thư, yêu cầu phó thống thống Mike Pence sử dụng tu chính án thứ 25 để truất phế vị tổng thống bất lực. Ngày 7/1, Chủ tịch Hạ viện, dân biểu Nancy Pelosi tuyên bố Hạ viện, một lần nữa, sẽ luận tội tổng thống nếu tiến trình dùng tu chính án thứ 25 bị đình trệ.

Ngày 6 tháng Giêng ô nhục của Mỹ là kết quả của hành động điên cuồng của nhóm thiểu số dân Mỹ trở thành quân phiến loạn, khủng bố đi đảo chính vì nghe theo lời xúi dục một kẻ vĩ cuồng, đã thất cử, hoảng loạn. Nhưng nhỏ hơn, trong đám cuồng loạn đó, là một thiểu số người Mỹ gốc Việt.

Dù tất cả mọi người dều có quyền phát biểu ý kiến, tập hợp, biểu tình, nhưng thiểu số bầy đàn này đã xúc phạm đến lá cờ vàng, di sản của người tị nạn cộng sản sau 1975. Đám thiểu số suy tôn Trump Tổng thống và nghe lời xúi dục của ông, đã đem di sản của cộng đồng người tị nạn cộng sản không chấp nhận một chế độ khủng bố độc tài — lá cờ nhuộm máu, bọc xương của biết bao người chiến sĩ đã chiến đấu bảo vệ tự do — đi theo đám khủng bố mù quáng nghe lời xúi dục của một kẻ độc tài trong cơn lên đồng mê sảng. Họ hãnh diện đứng bên cạnh những tên khủng bố như Jake Angeli, biệt danh “QAnon Shaman”, thuộc nhóm tuyên truyền thuyết âm mưu QAnon.

Năm phụ nữ Mỹ gốc Việt bên cạnh “QAnon Shaman”. Nguồn: Facebook

Họ hãnh diện bầy đàn với khủng bố, dù không hiểu QAnon, hay Q Sent me là gì, chỉ để chụp ảnh chứ không có ai trong đám đó theo đám bạo loạn tiến chiếm tòa nhà Quốc hội để “chận cuộc ăn cắp” như những tấm bảng họ đang cầm. Đúng là lên đồng không cần nhang khói.

Nền Dân chủ Pháp trị không phải tự nhiên mà có; Tranh đấu, bảo vệ, gìn giữ nó là trách nhiệm của toàn dân. Biến cố 6 tháng 1, 2021 ở thủ đô nước Mỹ, một lần nữa xác định lại sự thật bất khả tranh luận này: “lá phiếu mạnh hơn viên đạn”.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài của tác giả. DCVOnline biên tập và minh họa.