Tại Bạch Cung một mình Trump im lặng ngồi xem bị luận tội lần thứ nhì

Tại Bạch Cung một mình Trump im lặng ngồi xem bị luận tội lần thứ nhì
Tổng thống Trump bị luận tội lần thứ nhì.

Jonathan Lemire, Jill Colvin và Zeke Miller | DCVOnline

Trump, người duy nhất bị luận tội hai lần, một lần nữa sẽ là người cô đơn trong một cõi.

Sau cuộc tấn công vào thứ Tư tuần trước tại Điện Capitol,  Donald Trump đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị luận tội hai lần. Jackson Proskow giải thích điều này có ý nghĩa gì đối với Trump và những gì công chức chính phủ đang chuẩn bị cho tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump.

Vị trí của ông trong sử sách đã được viết lại, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump một mình im lặng ngồi xem ông bị luận tội lần thứ nhì.

Hạ viiện luận tội tổng thống ngày 13/1/2021: Thuận: 232 phiếu; Không thuận: 197 phiếu, Nguồn AP

Trong hơn bốn năm, Trump đã thống trị các diễn đàn quốc gia như không ai trước ông ấy đã làm. Tuy nhiên, hôm thứ Tư di sản của ông đã được khắc ghi trên đá, và ông đã bị gạt sang lề lịch sử một cách choáng váng.

Giờ đây không ai có thể sánh bằng Trump, tổng thống duy nhất bị buộc tội hai lần với trọng tội và khinh tội,  đoạn kết của một nhiệm kỳ được xác định vì sự chia rẽ sâu sắc của quốc gia, những thất bại của ông trong đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ và việc ông từ chối chấp nhận thất bại trong cuộc bỏ phiếu.

Trump ở trong một Bạch Cung gần như không có ai khác khi tiến trình luận tội diễn ra tại Điện Capitol – đang được vệ binh quốc gia bảo vệ. Ở đó, thiệt hại vì cuộc bạo loạn tuần trước là lời nhắc nhở rõ ràng về cuộc nổi dậy mà tổng thống bị buộc tội đã kích động.

‘Bản luận tội Trump: Nancy Pelosi ký đạo luật luận tội tổng thống, gọi ông ta là ‘mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại’ đối với Hoa Kỳ’ – 2:16

Bị một số người trong đảng của ông bỏ rơi, Trump không thể làm gì khác ngoài việc xem lịch sử diễn ra trên máy truyền hình. Việc bị Twitter đình chỉ trương mục đã tước đi vũ khí mạnh nhất của Trump để giữ các đảng viên Cộng hòa đứng trong hàng ngũ, tạo cảm giác rằng Trump đã bị bẻ nanh và lần đầu tiên, và việc ông có kiểm soát được đảng Cộng hòa hay không đang bị nghi ngờ.

Cuối cùng, ông đã lên tiếng, vài giờ sau cuộc bỏ phiếu, trong một video ăn nói nhỏ nhẹ, lên án cuộc nổi dậy tại Điện Capitol và cảnh cáo những người ủng hộ ông không tham gia vào bất kỳ bạo lực nào nữa. Đó là một thông điệp phần lớn không ai nghe thấy một tuần trước đó, khi những kẻ bạo loạn theo đại lộ Pennsylvania nhân danh Trump tiến về Điện Capitol để cố ngăn cản Quốc hội chứng nhận Biden đã đắc cử. Trump nói,

“Tôi muốn nói thật rõ ràng: Tôi dứt khoát lên án bạo lực mà chúng ta đã thấy tuần trước…Không có người ủng hộ thực sự nào” của ông “có thể tán thành bạo lực chính trị.”

Donald J. Trump, 13 tháng 1, 2021
Tuyên bố của Tổng thống sau khi bị luận tội, một tuần sau cuộc nổi dậy tấn công diện Capitol.

Trong video, Trump nói sau khi bị luận tội lần thứ hai, “Không có người ủng hộ thực sự nào của tôi có thể tán thành bạo lực chính trị.” – 3:52

Nhưng thông điệp đó, một phần là để tránh bị hở sườn trước pháp luật vì đã châm ngòi cho bạo loạn bùng nổ, lại trái ngược với những gì Trump đã nói trong suốt nhiệm kỳ của ông, kể cả khi ông kêu gọi những người ủng hộ “chiến đấu hết mình” (fight like hell) cho ông vào thứ Tư tuần trước. Trump không nói một lời nào về việc ông vừa bị luận tội trong video, mặc dù ông phàn nàn về lệnh ông bị cấm trên mạng xã hội.

Chỉ còn một tuần trong nhiệm kỳ của Trump, từ Bạch Cung, không có thông điệp nào chống lại các tiến trình tố tụng ở đầu kia của Đại lộ Pennsylvania và cũng không có phản ứng pháp lý có tổ chức nào. Một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã bảo vệ tổng thống trong cuộc tranh luận tại Hạ viện khi ông bị luận tội, lời nói của họ xuyên không gian đã bị những kẻ bạo loạn vi phạm một tuần trước đó trong cuộc bao vây thành trì của nền dân chủ Hoa Kỳ khiến 5 người thiệt mạng.

Và chính họ, gần 130 dân biểu Hạ viện, sau cuộc tấn công của quân nổi dậy, vẫn bỏ phiếu chống lại cuộc đếm phiếu đại cử tri xác nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Cuối cùng, 10 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu cùng với tất cả dân biểu đảng Dân chủ để luận tội tổng thống.

Đó là một sự thay đổi rõ rệt so với bản luận tội lần đầu của Trump. Cuộc bỏ phiếu vào tháng 12 năm 2019 tại Hạ viện, khiến Trump chỉ là tổng thống thứ ba từng bị luận tội, số phiếu thuận và không rạch ròi theo đảng phái. Các cáo buộc khi đó là ông đã sử dụng quyền hạn của văn phòng tổng thống để gây áp lực buộc Ukraine điều tra kẻ thù chính trị, Joe Biden, hiện là tổng thống đắc cử.

Vào thời điểm đó, Bạch Cung đã bị chỉ trích vì đã không tạo ra được loại “bộ tham mưu” vững chắc mà Tổng thống Bill Clinton đã huy động được trong cuộc đấu tranh với tiến trình ông bị luận tội. Tuy nhiên, đồng minh của Trump đã thực hiện một chiến dịch phản công của riêng họ. Có các luật sư, các cuộc họp tuyên truyền của Bạch Cung và một cuộc vận động truyền thông do các đồng minh điều hành trên truyền hình, đài phát thanh và các trang web bảo thủ.

Trump được Thượng viện do GOP kiểm soát tuyên bố trắng án vào năm 2020 và xếp hạng phê duyệt của ông không bị ảnh hưởng. Nhưng lần này, khi một số thành viên trong đảng của ông ta phản đối và cáo buộc ông đã vi phạm những tội không thể chối cãi, Trump đã bị cô lập và im lặng. Một nhiệm kỳ tổng thống tập trung vào tuyên bố khoa trương “Một mình tôi có thể sửa chữa hết” dường như kết thúc bằng những tiếng thút thít.

Video ‘Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần’ – 2:04

Nhân vận thứ ba của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Dân biểu Liz Cheney của Wyoming, cho biết

Nguồn: ABC News

“Chưa bao giờ có sự phản bội nào của một tổng thống lớn hơn.”

Liz Cheney

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell, R-Ky., nói với các đồng nghiệp trong một bức thư rằng ông chưa quyết định cách mình sẽ bỏ phiếu trong một phiên tòa luận tội.

Lần đầu tiên, tương lai của Trump dường như bị nghi ngờ, và điều đã từng là không thể tưởng tượng – là có đủ các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa sẽ không theo ông ta và sẽ bỏ phiếu truất phế ông – dường như ít nhất là điểu có thể, dù không dễ xẩy ra.

Nhưng không có nỗ lực nào từ Bạch Cung để vận động bỏ phiếu bảo vệ tổng thống.

Đội ngũ xung quanh Trump đang tan rã, văn phòng cố vấn của Bạch Cung không vạch ra kế hoạch bảo vệ pháp lý và nhóm lo về các vấn đề lập pháp phần lớn đã bị bỏ rơi. Trump dựa vào Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, R-S.C., để thúc dục các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối việc truất phế. Người phát ngôn của Graham cho biết ông đang làm như vậy theo ý của riêng mình.

Trump và các đồng minh của ông tin rằng tiếng tăm mạnh mẽ của tổng thống đối với các cử tri của các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở quốc hội sẽ ngăn cản họ bỏ phiếu chống lại ông.

Tổng thống giận tím người với sự bất trung của McConnell và Cheney và đã vô cùng thất vọng khi không thể đánh trả họ bằng Twitter, vũ khí đã giữ đảng viên Cộng hòa theo lệnh ông trong nhiều năm. Trump đã xem phần lớn diễn biến trong ngày trên TV ở Bạch Cung và khu vực ăn uống riêng của ông bên ngoài Phòng Bầu dục.

Video ‘Bản luận tội Trump: 10 đảng viên Cộng hòa cùng đảng Dân chủ bỏ phiếu để buộc tội Trump.’ – 0:43

Một thời gian ngắn trước khi bị luận tội, Trump đã có mặt tại cánh phía Đông của Bạch Cung để trao Huân chương Nghệ thuật Quốc gia cho các ca sĩ Toby Keith và Ricky Skaggs cũng như cựu nhiếp ảnh gia Nick Ut của Associated Press.

Cựu nhiếp ảnh gia Nick Ut của Associated Press nhận Huân chương Nghệ thuật Quốc gia từ TT Donald Trump, ngày 13 tháng 1, 2021. Nguồn: Chính phủ Khoa Kỳ

Theo bốn nhân viên Bạch Cung và người trong đảng Cộng hòa thân cận với Cánh Tây thì mối quan tâm lớn nhất của ông hiện nay, ngoài di sản của mình, là cuộc luận tội thứ hai có thể ảnh hưởng đến tương lai gần về chính trị và tài chính của ông. Họ không được phép thảo luận về các cuộc trò chuyện riêng tư và nói chuyện với điều kiện phải giấu tên.

Việc mất trương mục Twitter và danh sách gây quỹ có thể làm phức tạp thêm cho nỗ lực của Trump trong việc duy trì vị trí thái thượng hoàng của GOP và khả năng tái tranh cử vào năm 2024. Hơn nữa, Trump sôi sục trước những đòn giáng xuống doanh nghiệp của ông, gồm cả việc giải đấu PGA bi rút ra khỏi một trong những sân gôn của ông và quyết định của Thành phố New York ngừng giao dịch với công ty của ông ta.

Video ‘Bản luận tội Trump: Hai dân biểu Đảng Cộng biện luận tại sao họ quyết định luận tội Trump’ – 2:16

Có thể là nếu bị Thượng viện kết tội, ông ta cũng có thể bị cấm ra tranh cử lại, làm tiêu tan mọi hy vọng về một cuộc vận động tranh cử tổng thống khác.

Một phát ngôn viên của Bạch Cung đã không trả lời các câu hỏi về việc liệu có ai ở đó đang cố gắng bảo vệ Trump, người hiện chiếm một nửa các cuộc luận tội tổng thống trong lịch sử quốc gia.

Một cố vấn trong ban vận động tranh cử, Jason Miller, lập luận rằng các hành động của Đảng Dân chủ sẽ làm lợi cho việc kích động cơ sở của Đảng Cộng hòa sau thời Trump và cuối cùng sẽ gây thiệt hại cho Biden. Ông đổ lỗi cho tốc độ nhanh chóng của Đảng Dân chủ để luận tội, viện cớ không có đủ “thời gian để thực hiện một hoạt động phản ứng theo truyền thống.” Nhưng ông cam kết rằng “mặt trận thực sự sẽ là Thượng viện, nơi sẽ có một nỗ lực phản kháng truyền thống hơn.”

Video ‘Nhìn lại các tổng thống Hoa Kỳ bị luận tội’ – 1:30

Vết tích của cuộc bạo động tại điện Capitol ở khắp mọi nơi khi Hạ viện tiến hành việc luận tội.

Đổ vỡ và rác rưởi do quân nổi loạn để lại ở điện Capitol (7/1/2021) Nguồn: Amanda Andrade-Rhoades cho The Washington Post.

Một số cửa ra vào của Điện Capitol bị đập phá và các cửa sổ bị vỡ vụn. Một rào cản đã được dựng lên xung quanh, bên ngoài tòa nhà  quốc hội và có những trạm kiểm soát mới. Hàng trăm Vệ binh Quốc gia đã tuần tiễu trên các hành lang, thậm chí ngủ nay trên sàn đá cẩm thạch của cùng một gian nhà mái vòm từng là nơi đặt quan tài của Abraham Lincoln.

Và bây giờ Điện Capitol là địa điểm của lịch sử hơn nữa, thêm vào chương có Clinton, bị luận tội 21 năm trước vì đã  nói dối sau khi tuyên thệ về quan hệ tình dục với thực tập sinh Bạch Cung Monica Lewinsky, và Andrew Johnson, bị luận tội 151 năm trước vì bất chấp lệnh của Quốc hội về công tác Tái thiết miền Nam. Một mục khác là dành cho Richard Nixon, người đã tránh bị luận tội bằng cách từ chức trong cuộc điều tra Watergate.

Bốn tổng thông đã bị luận tội hay pahri từ chức để tránh bị luận tội trong lịch sử Hoa Kỳ, Nguồn: AFP

Nhưng Trump, người duy nhất bị luận tội hai lần, một lần nữa sẽ là người cô đơn trong một cõi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump endures historic 2nd impeachment in silence, mostly alone at White House | Jonathan Lemire, Jill Colvin and Zeke Miller  | The Associated Press Jonathan Lemire, Jill Colvin and Zeke Miller . The Associated Press | © 2021 The Canadian Press | January 14, 2021.

Lemire đưa tin từ New York.