Đã đến lúc cần nói thẳng một lần

Nguyễn Văn Lục

Cuộc bầu cử T.T. Mỹ năm 2020 là một vết nhơ trong lịch sử nước Mỹ. Và càng tiến dần đến ngày bầu cử, sự căng thẳng trở nên nặng nề và vạch một lằn ranh phân chia rõ rệt giữa những người ủng hộ T.T. Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Bên phía ông Trump với nhiều lời tố cáo về cuộc bầu cử gian lận và dùng chiến thuận phao tin đồn giả với những lẽ bôi nhọ, ngay cả chửi bới, gọi phía đói lập là “con nọ thằng kia”, gọi giới truyền thông đủ loại là truyền thông “thổ tả” bất kể là RFI, RFA, RFA, VOA, BBC. chưa kể các báo giấy đủ loại của nước Mỹ mà truyền thống lâu dài la do uy tín của những tờ báo đó trong cách đưa tin có nguồn gốc rõ ràng, cẩn trọng và chính xác với sự thật.

Nguyễn Xuân Nghĩa và ngôn từ lố bịch. Nguồn: Facebook

Truyền thông người Việt, môt phần không nhỏ, rất tệ hại như trường hợp tiêu biểu là Nguyễn Xuân Nghĩa — người tự xưng là giải ảo thời cuộc. Hùa theo ông ta là môt số diễn đàn của người Việt sử dụng cùng một loại ngôn ngữ, cộng với một số dư luận  viên bầy đàn đưa ra những tin giả, không nguồn gốc, không thể kiểm chứng miễn có lợi cho ông Trump. Những người này thường không đủ trình độ đọc và nghe, chưa nói đến viết, tiếng tây, tiếng Anh; họ chỉ sao chép những bản “tin giả” bằng tiếng Việt, thí dụ như của Đại Kỷ Nguyên, và bản thân họ không viết nổi một bài trình bày quan điểm.

Khả năng của họ là cắt và dán (copy & paste) những bài viết bênh vực Trump và bôi nhọ đối thủ rồi gởi đi tứ tán qua điện thư. Đối với họ, như thế  là xong một nhiệm vụ cao cả và họ coi như đã chu toàn một bổn phận mà họ tin như lý tưởng đời họ. Ủng hộ ông Trump, vì Trump là người có lập trường chống Tàu thay cho họ.

Càng gần đến ngày bầu cử thì hai diễn đàn Công giáo là tờ Diễn Đàn giáo dân và nhất là tờ Viet-Catholic lộ diện, hiện nguyên hình nhập cuộc công khai ủng hộ T.T. Trump và đầy thách thức. Họ tiếp tục gây rối, nhất là ngay cả khi cuộc bầu cử đã kết thúc, và phe ông Trump đã chấp nhận thua cuộc. Điều ngạc nhiên là họ tiếp tục tin tưởng và tiếp tục phát tán những lời xác tín lộ liễu không cần che đậy là Trump sẽ thắng cử. Ngay cả sau khi đã có những biến động mang tính khủng bố, họ vẫn hy vọng và tiếp tục đưa ra những lời vừa đồn đoán vừa hù dọa, vừa gây niềm hy vọng hão huyền cho các thành viên trong phe đảng của họ.

Tựa đề hình ảnh và chú thích ở Facebook. Nguồn Facebook

Thực tế đã không diễn ra như họ mong đợi, không có biến động, chẳng có nổi loạn. Nhưng họ lại tiếp tục đưa ra những đe dọa mới, sẽ có bạo loạn, như một cách khủng bố.

Nói chung, họ đã bôi nhọ lịch sử dân chủ Hoa Kỳ, dẫm đạp lên pháp luật và sự tách biệt rạch ròi của nền dân chủ tam quyền phân lập của Hoa Kỳ. Họ là những người không còn kiểm soát được chính mình, để những xung động nhất thời và những ảo tưởng chính trị ru ngủ, đưa họ vào những phiêu lưu chính trị điên cuồng và hoang tưởng.

Phía truyền thông ủng hộ dân chủ xem ra ít ỏi, ở vị trí thiểu số, chịu đựng hơn là tấn công lại đối phương với nhưng ngôn từ tương đối hòa nhã, khách quan và trung thực. Tôi không biêt nhiều về họ. Chỉ nêu một vài trường hợp mà tôi biết như Diễn Đàn thế Kỷ 21, tờ báo Người Việt, ông Đinh Quang  Anh Thái, thuộc nhóm nhà sách Tự Lực, ông Đỗ Dũng, Đào Nương Hoàng Dược Thảo (SàiGòn Weekly Online hiện nay).

Phần ông Biden càng giữ sự tự trọng càng đem lại lợi thế mà không cần đáp trả.

Hiện nay AFP tóm lược kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến ​​do trường đại học Monmouth thực hiện trong bài báo nhan đề: Joe Biden débute son mandat avec une popularité jamais atteinte par Trump. (Biden  khởi đầu nhiệm kỳ của ông với một kết quả mà Trump chưa hề bao giờ đạt được).

Kết quả của một cuộc thăm dò ý kiến do trường đại học Monmouth thực hiện như sau: 54 % ủng hộ Biden,  30 % không,  16%  không có ý kiến.

Một cuộc khảo sát của Viện Gallup ngay trước lễ nhậm chức ghi nhận đảng Cộng hòa rời Nhà Trắng chỉ được 34% ý kiến ​​đồng tình, mức thấp lịch sử; Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống với 45% hài lòng và đạt 49% vào đầu năm 2020.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy Joe Biden rất nổi tiếng trong những ngày đầu của nhiệm kỳ: 56% (Morning Consult), 63% (Hill-HarrisX).

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là liệu Tổng thống Biden sẽ đạt kết quả như thế nào, điều mà người ta chưa dự đoán được. Tương lai sẽ trả lời cho chúng ta qua một loát Sắc lệnh Hành pháp mà tân Tổng thống đã ký đem lại nhiều tin tưởng cho người dân Mỹ. Cả thế giới thở phào sau 4 năm Trump cầm quyền với đầy bất trắc không dự đoán được vì bản tính sáng nắng chiều mưa của TT Trump.

Cũng xin dẫn chứng 6000 khuôn mặt trong buổi ấy và tùy theo sự điều tra của FBI tra cứu và luận tội nếu có thể. Kẻ nào có tội thì không thoát khỏi lưới Pháp luật. Cũng mong rằng nếu có thể, người ta sẽ hỏi thăm các cơ quan truyền thông trên. Và chỉ cần cảnh cáo thôi cũng đủ tự nó các cơ quan truyền thông ấy phải tắt tiếng. Họ đã hết thời rồi mà không ý thức được điều đơn giản ấy.

Tương tự như bức ảnh này, “Faces of the Riot” trưng bày 6000 khuôn mặt từ các video của Parler được quay vào ngày 6 tháng 1 trên Đồi và trong Điện Capitol. Nguồn: WIRED; GETTY IMAGES

Cuối cùng cũng xin gửi toàn văn thông điệp của Giáo Hoàng Phan Xi cô,  GH Phanxicô: Làm chứng cho sự thật bằng cách vạch trần ‘tin tức bịa đặt’, đã đăng trên DCVOnline mà vị tất nhóm VietCatholic News can đảm đăng và nhận lỗi của mình. Chẳng nhẽ, thông điệp của Giáo Hoàng lại chỉ duy nhất, đăng sớm nhất trên DCVOnline. Thật là điều bẽ bàng và đáng xấu hổ.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: DCVOnline biên tập và minh họa