Cộng sản Việt Nam bầu Nguyễn Phú Trọng làm Đảng trưởng lần thứ ba sau Đại hội bí mật

DCVOnline (Tin tổng hợp)

Việc Nguyễn Phú Trọng (1944) tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba là một động lực cho chiến dịch chống tham nhũng nổi tiếng do ông lãnh đạo, đã càn quét nội bộ đảng, công an và quân đội.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam vào thứ Ba. Ảnh: TTXVN Phát qua Reuters

Trọng, một người bảo thủ thân  CS Trung Hoa, 76 tuổi, sức khỏe kém, đã được bầu làm tổng bí thư sau một tuần họp kín. Đây là lần thứ hai châm chước này được áp dụng không như Điều lệ đảng CSVN quy định rằng những người trên 65 tuổi không được bầu vào Bộ Chính trị.

Theo Điều 17 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam hiện hành: Ban Chấp hành Trung ương bầu Bộ Chính trị; bầu Tổng Bí thư trong số Ủy viên Bộ Chính trị; thành lập Ban Bí thư gồm Tổng Bí thư, một số Ủy viên Bộ Chính trị do Bộ Chính trị phân công và một số Ủy viên Ban Bí thư do Ban Chấp hành Trung ương bầu trong số Ủy viên Ban chấp hành Trung ương; bầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương; bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong số Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Điều 17  Điều lệ Đảng CSVN còn ghi:

“Đồng chí Tổng bí thư giữ chức vụ Tổng bí thư không quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.”

Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngoài ra, còn có quy định Ủy viên Bộ Chính trị tái cử nói chung không quá tuổi 65.

Trong khi việc nắm được quyền lực cao nhất trong đảng Cộng sản Việt Nam được Điều lệ của đảng ấn định. Trên thực tế, với một tiến trình rất bí mật xoay quanh việc xây dựng sự đồng thuận và tranh giành quyền kiểm soát Bộ Chính trị đưa đến quyết quyết định sau cùng.

Điều đó có nghĩa là có thể được chấp nhận các ngoại lệ đối với Điều lệ của Đảng – kết quả đó cho thấy họ không có đồng thuận về các ứng cử viên hàng đầu.

Hôm Chủ Nhật, người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã được bầu lại vào – tái đắc cử lần này, nhiệm kỳ thứ ba, khiến ông trở thành nhân vật lãnh đạo quyền lực nhất của Việt Nam trong nhiều chục năm qua – nhưng một đợt bùng phát virus coronavirus nghiêm trọng trong nước đã làm lu mờ chiến thắng  của Trọng. Thông tấn xã Việt Nam của đảng cộng sản đưa tin.

“Sáng Chủ nhật, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13.”

TTXVN

Thêm một nhiệm kỳ ở vị trí quyền lực của Trọng được coi là một động lực cho chiến dịch chống tham nhũng nổi tiếng của ông, mệnh danh là “đốt lò”, đã càn quét nội bộ đảng, công an và quân đội.

Các đại biểu đảng bỏ phiếu trong Đại hội toàn quốc lần thứ 13 Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: EPA/Vietnam New Agency Handout

Nhưng đối với những người phản đối chế độ, 5 năm qua được đánh dấu bằng sự đàn áp leo thang, theo các nhóm nhân quyền và giới phân tích, những người đã cảnh cáo là ông Trọng có thể năng đẩy mạnh cuộc đàn áp trong nhiệm kỳ thứ ba. Carl Thayer, giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales và là chuyên gia về Việt Nam cho biết “Chúng ta có thể chắc rằng ông Trọng sẽ tiếp tục  đẩy mạnh chiến dịch ‘đốt lò’” vốn đã được một số cán bộ cao cấp của đảng, gồm ba ủy viên Bộ Chính trị, tuyên bố. Thayer nói

“Cuộc đàn áp sẽ tiếp tục đối với những tiếng nói bất đồng chính kiến ​​trên các phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến.”

Carl Thayer

Với tình trạng tham nhũng tràn lan khắp các khu vực trong chính phủ, nỗ lực chống tham nhũng của Trọng phần lớn đã được công chúng Việt Nam và nhiều đảng viên ưa chuộng.

Ông Nguyễn Trần Trung, 78 tuổi, một đảng viên cộng sản lâu năm trong chính quyền, nói:

“Chúng tôi khâm phục ông ấy vì sự quyết tâm và nỗ lực làm trong sạch, thanh lọc đảng.

Dù sức khỏe không tốt nhưng sự có mặt của ông ở cương vị lãnh đạo vẫn khiến những cán bộ không tốt trong bộ máy lo sợ. Ông ấy đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì Đảng Cộng sản.”

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, số tù nhân lương tâm đã tăng gấp đôi, từ 84 lên 170 người kể từ Đại hội trước vào năm 2016. Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết một tỷ lệ lớn và ngày càng tăng bị bỏ tù do những phát biểu hiện của họ trên mạng xã hội.

Ông Trọng, tổng bí thư đầu tiên được bầu 3 nhiệm kỳ kể từ khi công cuộc đổi mới bắt đầu vào năm 1986, cũng đã giữ chức chủ tịch nước từ năm 2018.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chắc ​​sẽ thay ông Trọng làm chủ tịch nước vào cuối năm nay. Ảnh: EPA/Vietnam News Agency Handout

Hiện tại, ông vẫn giữ cả chức vụ Chủ tịch nước nhưng sẽ từ chức vào cuối năm nay khi Quốc hội chỉ định người thay thế.

Người chắc sẽ thay thế Trọng là Nguyễn Xuân Phúc (1954), hiện đang là thủ tướng, đã tập trung vào việc tăng trưởng kinh tế và hội nhập của Việt Nam, và đạt được một số hiệp ước thương mại quốc tế.

Phúc, 66 tuổi, cũng đã lãnh đạo chương trình phòng chống đại dịch coronavirus, và chính phủ cs Việt Nam công bố số người nhiễm bệnh thấp, và chỉ có 35 người chết vì COVID-19.

Hai đảng viên khác trong ban lãnh đạo “tứ trụ” của đảng Cộng sản Việt Nam là Phạm Minh Chính (1958) – người sắp làm thủ tướng – và Vương Đình Huệ (1957) sẽ đứng đầu Quốc hội hình thức. Ngoài ra, BCT đảng CSVN lần này có đến hai đảng viên trong quân đội là Lương Cường (1957), Đại tướng Chủ nhiệm Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và Phan Văn Giang (1960), Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng QDNDVN.

Trần Quốc Vượng, cánh tay mặt của Trọng trong chiến dịch “đốt lò”, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã thất bại trong cuộc vận động để thay Nguyễn Phú Trọng trong vai trò TBT đảng là Trần Quốc Vượng đã bị loại khỏi BCT mới.

Chính, 62 tuổi, là người đứng đầu Ban Tổ chức Trung ương quan trọng của đảng và có quan hệ chặt chẽ với phe công an.

Nguồn: TTXVN

Đại hội đảng cộng sản ở Hà Nội đã muốn phô trương thành tích đó, nhưng một ổ dịch mới bùng phát gần thủ đô vào tuần trước đã làm họ nhỡ tầu – buộc đại hội phải hạ màn sớm hơn một ngày so với kế hoạch.

Nhà chức trách cảnh cáo đây đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất.

Tính đến Chủ nhật, chính phủ Việt Nam công nhận có gần 1.800 người nhiễm coronavirus, gần 200 người trong số đó biết mới nhiễm COVID-19 trong 4 ngày qua.

Nhà chức trách cũng xác nhận trường hợp đầu tiên của virus biến thể Nam Phi tại Việt Nam do một chuyên gia đến Việt Nam hồi cuối tháng 12.

Hôm thứ Bảy, Bộ Y tế đã phê duyệt một loại vắc-xin do AstraZeneca sản xuất và tiếp tục thử nghiệm hàng ngàn người và phong tỏa những khu vực có nguy cơ cao.

Nhà chức trách ở Hà Nội hôm Chủ nhật thông báo  tất cả các trường học ở thủ đô sẽ đóng cửa, sau khi phong tỏa một số khu dân cư và một nhà máy ở tỉnh Hải Dương, trung tâm của ổ dịch, vì những trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong gần hai tháng qua đươc biết đã bắt nguồn ở đó vào tuần trước.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam re-elects Nguyen Phu Trong as Communist Party chief for third time after secretive Congress, Nguyen Phu Trong, Vietnam’s anti-corruption czar, crowned party chief again | AFP, Reuters | January 31, 2021.