Ghi vào lịch sử: Những bà Sơ ở Michigan tại cuộc tập hợp của Trump không thực sự là nữ tu sĩ

Christopher White | DCVOnline

Đối với nhiều người Mỹ, Donald Trump sẽ được nhớ đến như một tổng thống “đưa tin vịt” vì liên tục chỉ trích giới truyền thông.

Các nữ tu sĩ Dòng Đa Minh Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, có trụ sở tại Hartland, Michigan, và cộng đồng của họ không có vị trí hợp với quy tắc giáo Hội Thiên Chúa Giáo, hoan nghênh khi Tổng Thống Donald Trump lúc đó phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại Sân bay Quốc tế ở Oakland, hôm 30 tháng 10 năm 2020, tại Thị trấn Waterford, Michigan. (AP / Alex Brandon)

Mặc dù đã nói hơn 30.000 lần nói dối trong suốt 4 năm tại vị, trong số những người ủng hộ ông hết lòng là những nữ tu giả.

Trong những ngày cuối cùng của cuộc tranh cử tổng thống đầy cam go — vào thời điểm mà cả Trump và lúc đó là cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều đang nỗ lực phối hợp để giành được lá phiếu của cử tri Thiên Chúa giáo — Trump đã đề cập một nhóm bà Sơ tại một cuộc biểu tình ở Michigan.

Đầu tháng 10, tổng thống đã được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19, và trở lại bục giảng, ông mô tả đã được dùng loại thuốc “Regeneron” để điều trị. Sau đó, ông quay sang các nữ tu sĩ và nói, “Sáng hôm sau, thưa các Sơ, tôi thức dậy và giống như Chúa đã chạm vào vai tôi.”

Tuy nhiên, hóa ra nhiều bức ảnh chụp năm nữ tu với đầy đủ y phục, một số cầm biểu ngữ vận động tranh cử của Trump, tại cuộc biểu tình đó hoàn toàn không phải là nữ tu, ít nhất là những nữ tu hiệp thông với Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã.

Người phát ngôn của Giáo phận Lansing, Michigan, nói với NCR qua email:

“Các nữ tu Dòng Đa Minh của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria hiện nay không hiệp thông đầy đủ với Giáo Hội Thiên Chúa Giáo và do đó không có vị trí chính thống trong Giáo Hội.”

Người phát ngôn của Giáo phận Lansing, Michigan

Hội đồng Lãnh đạo của Phụ nữ Tôn giáo và Hội đồng Các Bề trên Phụ nữ Tôn giáo, hai hiệp hội của các nữ tu sĩ Thiên Chúa giáo tại Hoa Kỳ, cũng xác nhận với NCR rằng các Nữ tu Dòng Đa Minh của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ không phải là thành viên của cả hai tổ chức. Họ cũng không được liệt kê trong Danh bạ Thiên chúa giáo Chính thức, thư mục du nhất được ủy quyền liệt kê các cơ sở và tổ chức Thiên Chúa giáo chính thức.

Theo trang web của “dòng tu” theo chủ nghĩa truyền thống Michigan, có trụ sở tại Hartland, Michigan,

“mục tiêu chính của Dòng các nữ tu Đa Minh của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ là khôi phục và bảo tồn nếp sống tu trì truyền thống của người Đa Minh tại Hoa Kỳ.”

Trang web đó không có số điện thoại hoặc địa chỉ email nào được công bố chính thức và NCR không thể nhận được bình luận. Trang web của họ viết,

“Đây là đặc ân của họ, để đọc lời cầu nguyện chính thức của Nhà thờ Militant, ca ngợi Chúa bằng những lời đầy cảm hứng của các bài Thi thiên cổ đại, tạo tiếng vang cho bài thánh ca ca ngợi mà Giáo hội khải hoàn hát mãi mãi với Chúa.”

Trang web của nhóm theo chủ nghĩa truyền thống cũng có nhữung bức ảnh chụp phụ nữ chơi nhạc cụ, thu thập trứng trong trang trại và cầu nguyện trong nhà nguyện. Bên trong nhà nguyện có một lá cờ Hoa Kỳ và một lá cờ mang dâu hiệu của Tòa thánh dưới quyền cai trị của Trống tòa, được sử dụng sau cái chết hoặc từ chức của giáo hoàng, hoặc do những nhóm theo chủ nghĩa truyền thống không chấp nhận giá trị của giáo hoàng.

Trang duy nhất khác trên trang web thưa thớt đó là một tùy chọn để đóng góp. Mặc dù có trụ sở tại Michigan, tập đoàn này ghi danh là một công ty phi lợi nhuận nước ngoài có địa chỉ tại Connecticut và ngày thành lập là 21 tháng 3 năm 2001.

Trump nói chuyện trực tiếp với các nữ tu tại cuộc biểu tình ở Michigan, 30 tháng 10, 2020. The Hill

Trong video clip cuộc tập hợp của Tổng thống Donald Trump vào ngày 30 tháng 10 năm 2020, tại Thị trấn Waterford, Michigan, do The Hill đăng trên YouTube; nhận xét với các nữ tu sĩ bắt đầu ở mốc 53 giây

Trong lịch sử, các học viện tôn giáo tahnh hình khi những người sáng lập tập hợp những người xung quanh họ lại với nhau thực hiện một dịch vụ cụ thể và cuối cùng tiếp tục tìm kiếm sự công nhận chính thức của giáo hội. Mercy Sr. Sharon Euart, giám đốc điều hành của Trung tâm Tài nguyên cho các Viện Tôn giáo, nói với NCR:

“Nếu mọi người tự giới thiệu mình là người tu hành mà không được giáo hội công nhận, đó là một sự tiếm danh và có thể gây ra tai tiếng với những người tin rằng họ là nhưng dòng tu hợp pháp và được công nhận trong giáo hội.”

Mercy Sr. Sharon Euart

Dù thực tế là các Nữ tu Dòng Đa Minh của Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria không hiệp thông với nhà thờ, các Sơ thuộng những dòng tuo khác đã xuất hiện trên đường vận động, gồm cả cộng đồng những phụ nữ tín hữu có trụ sở tại Ohio, được biết đến với tên gọi Các Con Mẹ có hàng ghế ngay phía sau tổng thống trong khi họ đeo mặt nạ MAGA tại cuộc tập hợp của ông. Ngoài ra, và có lẽ đáng chú ý nhất, Sơ Deirdre Byrne — một thành viên của Tổ chức Những người Công nhân Nhỏ của Thánh Tâm — đã phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa và nói,

Sơ Deirdre Byrne. Nguồn: C-SPAN

“Donald Trump là tổng thống phù sinh nhất mà quốc gia này từng có.” Sơ Deirdre Byrne

Còn những nữ tu ở Michigan? Sơ giả đấy và vẫn là tin vịt.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: For the record: Michigan nuns at Trump rally aren’t really nuns | Christopher White | The National Catholic Reporter | Feb. 3, 2021.