Không nên để những khuôn mặt lem luốc đại diện phong trào dân chủ

Lê Thường

Chẳng có hy vọng gì ở một phong trào dẫn đầu bởi những kẻ hiểu biết kém cỏi về dân chủ, tin ở tin vịt và thuyết âm mưu như loại Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Lê Luân, v.v. . Sự lem luốc của họ chỉ làm cho chế độ cộng sản toàn trị mạnh lên mà thôi.

Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh

Có thể nói Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh là một trong những gương mặt tiêu biểu cho phong trào dân chủ hóa Việt Nam trước năm 2015, ít nhất nhìn từ bên ngoài phong trào này. Người cựu sĩ quan an ninh này vượt qua được rào cản dòng tộc cộng sản của mình, đưa những tin tức mà nhà cầm quyền cộng sản muốn giấu, thúc đẩy việc đòi hỏi có một xã hội dân chủ tại Việt Nam, chống lại chế độ toàn trị.

Năm 2015 ông Vinh bị bắt giam, giới hoạt động nhân quyền trong nước và quốc tế phản ứng rất mạnh vào lúc đó. Trong chừng mực nào đó ông Vinh xứng đáng được công luận chú ý và đề cao vì những gì ông làm cho phong trào dân chủ Việt Nam cho đến thời điểm đó.

Giữa năm 2019, ông Vinh được trả tự do. Những hoạt động của ông sau khi ra tù chuyển qua một khuynh hướng rất kỳ lạ, đó là việc ông trở thành tín đồ cho một tôn giáo mới, ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, đó là việc sùng bái Donald J Trump, tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Phải nói cho rõ là việc ủng hộ một nhân vật chính trị, một đảng phái, thậm chí sùng tín một ai đó, không phải là điều để bàn trong một xã hội tự do. Điều đáng nói về ông Vinh Ba Sàm, sau năm 2019, là việc ông liên tục phát tán tin vịt để ủng hộ Donald Trump.

Donald Trump thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020, một cuộc bầu cử mà giới chức chính phủ Mỹ cho là cuộc bầu cử an toàn nhất lịch sử Hoa Kỳ. Donald Trump, một hiện tượng quái dị trong xã hội dân chủ Mỹ, không chấp nhận thất bại, liên tục thưa kiện, và đã bị các toàn án các cấp, từ tiểu bang cho đến tối cao pháp viện vất bỏ vì vô lý, không bằng chứng.

Đỉnh điểm của hiện tượng quái dị Donald Trump là việc kích động bạo lực tấn công Điện Capitol, nơi thiêng liêng nhất của nền dân chủ Mỹ, làm thiệt mạng 5 người.

Thế nhưng ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh lại ca ngợi sự việc phản dân chủ quái dị đó. Trong một status trên Facebook của mình vào ngày 7/2/2021, ông Vinh đăng hình một kẻ bạo loạn đang gác chân trên chiếc bàn trong văn phòng của bà chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, với một bài báo tiếng Việt nói kẻ bạo loạn này không nhận tội.

Hình một kẻ bạo loạn đang gác chân trên chiếc bàn trong văn phòng của bà chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Facebook Ba Sàm

Ông Vinh bình luận rằng: Ái dà,… phần tử phản động ngoan cố hả?

Người đọc chắc chắn dễ dàng hiểu rằng ông Vinh muốn so sánh những người phản đối chế độ cộng sản toàn trị tại Việt Nam bị gọi là thành phần phản động (điều đáng tự hào), cũng giống như những kẻ tấn công điện Capitol ngày 6/1/2021 (điều đáng hổ thẹn).

Những “nguồn” ưa thích mà ông Vinh hay trích dẫn trên trang Facebook là những trang tin vịt nổi tiếng như Đại Kỷ Nguyên, Trí thức Việt, thường nhào nặn thật giả lẫn lộn.

Không ai có thể trách được một người bình thường ở Việt Nam hiểu sai về nội tình nước Mỹ, nhưng kém cỏi đến mức không đánh giá được thế nào là tin vịt, đối với người từng mệnh danh là nhà báo như ông Vinh thì rất là tệ hại. Hơn nữa ông từng là một người đấu tranh cho dân chủ Việt Nam, mà ông cũng không hiểu được cơ chế phân quyền độc lập của tòa án Mỹ là như thế nào.

Trên đây chỉ là một trong vô vàn những post, bình luận của ông Vinh Ba Sàm, từ ngày ông ra tù, thể hiện ý thức vô cùng kém cỏi của ông về thế nào là dân chủ, sự tệ hại đến mức không tin được ở khả năng phân biệt chuyện gì xảy ra, chuyện gì bịa đặt. Bạn đọc có thể lần ngược Facebook của ông Vinh mà kiểm chứng lời tôi nói.

Song song với những post kiểu đó, ông Vinh cũng có bình luận chỉ trích chế độ Hà Nội, những điều ông vẫn làm trước khi ông bị bắt vào năm 2015. Tôi đặt câu hỏi là liệu chế độ cộng sản sẽ bắt giam ông nữa hay không? Tôi nghĩ rằng họ sẽ không làm việc đó, vì để ông Vinh tự do, viết bình luận về nền dân chủ Mỹ, đưa tin vịt, thì có lợi cho Hà Nội gấp vạn lần hơn việc bỏ tù ông.

Những khuôn mặt lem luốc

Luân Lê tuyên truyền tin vịt của Rudy Giuliani đang bị kiện hai công ty Dominion và Smartmatic kiện ra tòa vì tung tin vịt, vu khống, với Lin Wood, một luật sư với quá khứ dầy kiện tụng và đang bị tiểu bang Geogia điều tra về tội có thể đã gian ljaan bầu cử.
Nguồn Facebook Luân Lê

Ông Vinh không phải là hiện tượng cá biệt trong giới bất đồng chính kiến Việt Nam trong buổi chợ chiều hiện nay.

Sắp tới đây một nhân vật cũng nổi tiếng trong giới luật sư nhân quyền ở Việt Nam là ông Lê Luân sẽ là người đại diện cho cô Phạm Đoan Trang, tác giả của quyền sách nổi tiếng Chính trị bình dân.

Ông Lê Luân, cũng giống như ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, là một nguồn tin vịt dồi dào trong suốt mấy tháng qua liên quan đến bầu cử Mỹ. Một nhân vật như vậy sẽ đại diện cho cô Trang tại tòa?

Vẫn biết rằng với các vụ án chính trị, luật sư không có giá trị gì ngoài chuyện hình thức. Nhưng cái hình thức lem luốc của luật sư Luân có đáng để dùng làm hình ảnh cho người phụ nữ can đảm Phạm Đoan Trang hay không? Hay nói khác đi, cô Trang có đáng bị đối xử như thế hay không?

Trong buổi chợ chiều của phong trào dân chủ hóa Việt Nam hiện nay, ông David Brown, một cựu viên chức ngoại giao Mỹ từng làm việc ở Việt Nam cho rằng sẽ rất khó khăn để phục hồi phong trào này từ sự đổ vỡ hiện nay.

Song trong tâm tâm của ông, tôi nghĩ rằng cũng như tôi và nhiều người khác, vẫn hy vọng và mong đợi những gương mặt mới xuất hiện cho phong trào dân chủ hóa Việt Nam, chứ không phải là những gương mặt lem luốc như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Lê Luân, vì chẳng có hy vọng gì ở một phong trào dẫn đầu bởi những kẻ hiểu biết kém cỏi về dân chủ, tin ở tin vịt và thuyết âm mưu. Sự lem luốc của họ chỉ làm cho chế độ cộng sản toàn trị mạnh lên mà thôi.