Không thể biện hộ — Chỉ có sự đồng lõa

David Frum | DCVOnline

Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang teo tóp trước mắt cả nước.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio. Greg Nash / Getty

Để hiểu những gì đang được đề cập trong tiến trình tục luận tội hôm nay, hãy xem một đoạn video do Thượng nghị sĩ Marco Rubio công bố ngày hôm qua.

Rất ít quan chức Đảng Cộng hòa có nhiều lý do để ghét cựu Tổng thống Donald Trump hơn đối thủ đã bị Trump đánh bại và đặt cho biệt danh đáng nhớ là “Liddle Marco”. Trump đã bắt nạt Rubio một cách tàn bạo trong suốt chiến dịch tranh cử sơ bộ tổng thống vào năm 2015 và 2016. Trong 5 năm kể từ đó, Trump quăng hết sự sỉ nhục này đến sự sỉ nhục khác về phía Rubio. Giờ đây còn có tin đồn rằng Ivanka Trump dự định thách thức Rubio tranh cử lấy ghế Thượng viện của ông vào năm 2022.

Nhưng Rubio biết rằng các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bất chấp Trump sẽ kết liễu sự nghiệp là cựu thượng nghị sĩ. Và vì vậy ông ta hết lần này đến lần khác tự hạ thấp mình xuống để bảo vệ Trump. Ôngh ta đã xuất hiện trên Fox News Sunday vào ngày 24 tháng 1 để tố cáo phiên tòa luận tội thứ hai này là “ngu ngốc.” Và trong video ngày 9 tháng 2 của mình, một thượng nghị sĩ thường lên tiếng chống tham nhũng độc tài ở Trung Hoa, Cuba và Venezuela đã tự nhận mình là người biện hộ cho họ tại Mỹ — việc bác bỏ trách nhiệm cho cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 là “lãng phí thời gian của chúng ta.”

Nhưng đây là điều quan trọng, tiết lộ lớn: Khi gửi thông điệp của mình, Rubio trông hoàn toàn đau khổ. Xem nó cho mình và xem những gì tôi muốn. Rubio trông cũng khốn khổ không kém trên Fox News Sunday.

Không giống như rất nhiều thượng nghị sĩ khác, Rubio không có hai mặt. Ông ta không lừa đảo không láu cá. Khuôn mặt thể hiện cảm xúc của ôngấy. Và anh ấy đang cảm thấy như vậy.

Những cảm giác đó không khiến Rubio làm điều đúng. Ông ấy đã cam kết làm điều sai trái, cũng như nhiều đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện khác. Nhưng anh ấy không hài lòng về điều đó. Ông ấy tức giận về điều đó. Ông ấy biết mình đang được coi là một trong những nhân vật phản diện của lịch sử Hoa Kỳ, một trong những kẻ sa cơ và yếu đuối của nước Mỹ hiện tại. Bị mắc bẫy, bất lực và xấu hổ, ông sôi sục với sự phẫn uất về tình trạng khó khăn mà ông không thể thấy lối nào đểthoát ra.

Và anh ấy không tìm thấy nó.

Không có lối thoát nào cho ông ta, và không có lối thoát nào cho các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa khác trong tình trạng tương tự.

Ngày nay, các dân biểu Hạ viện dẫn đầu việc luận tội đã khiến tình trạng khó khăn đó trở nên không thể thoát khỏi và trở nên đau khổ hơn.

Trong gần tám giờ, các dân biểu Hạ viện đã trình bày một lịch trình chi tiết về sự phạm tội của Trump gây ra vụ tấn công ngày 6 tháng 1. Họ cho thấy Trump bắt đầu biện luận như thế nào vào giữa mùa hè năm 2020 rằng bất kỳ kết quả nào khác ngoài sự tái đắc cử của chính ông ấy nên được coi là “gian lận” và “ăn cắp”. Họ cho thấy bạo lực ngày càng tăng qua những tu từ của ông trên TV và Twitter trong suốt tháng 11 và tháng 12. Và họ đã liệt kê chi tiết cách Trump liên tục triệu tập những người ủng hộ ông đến Washington vào ngày 6 tháng 1 để ngăn chặn chứng nhận cuối cùng của cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Sau đó, họ phát từng phút xen kẽ những lời kích động của Trump vào ngày xảy ra vụ tấn công bằng video về sự bạo động của những người ủng hộ nói đi nói lại với camera rằng họ đã hành động theo lệnh của Trump, theo mong muốn của Trump. Họ cho thấy Trump im lặng như thế nào khi cuộc tấn công xảy ra, cách ông phớt lờ những người ủng hộ đã cầu xin ông ngừng cuộc tấn công hoặc gọi Vệ binh Quốc gia. Họ trích lời Trump ca ngợi và cảm ơn những người nổi dậy ngay cả sau khi ông biết họ đã làm các sĩ quan cảnh sát bị thương, và lặp lại lời nói dối sống sượng đã khởi động cuộc nổi dậy, lời nói dối trá rằng bằng cách nào đó ông đã thắng một cuộc bầu cử mà ông đã thực sự thua 7 triệu phiếu bầu.

Bằng chứng của những dân biểu Hạ viện, tất cả đều được chứng thực bằng những bản ghi âm và video thời gian thực kinh hoàng, đã dập tắt mọi lời biện hộ chân thành đối với Trump về giá trị của vụ án. Việc bảo vệ hiến pháp — rằng không thể kết tội tổng thống nếu ông ta rời nhiệm sở giữa thời điểm luận tội và xét xử — đã bị 56 thượng nghị sĩ bác bỏ ngày hôm qua, không phải là vì nó bất chấp 1/4 thiên niên kỷ của tiền lệ liên bang và tiểu bang.

Không thể biện hộ. Chỉ có sự đồng lõa, cho dù được thúc đẩy vì sự yếu đuối và sợ hãi hay vì cảm giác tội lỗi chung. Và những dân biểu Hạ viện buộc mọi thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa phải cảm thấy sự đồng lõa đó ngay trong chính bản thân họ.

Cảm giác đồng lõa đó sẽ không thay đổi kết quả cuối cùng của phiên tòa Thượng viện này. Kẻ yếu sẽ không kém phần yếu đuối vì bị xấu hổ bởi sự yếu đuối của họ; những người có chung cảm giác tội lỗi với Trump sẽ không ngừng chia sẻ điều đó bởi vì cảm giác tội lỗi đó đã lan rộng ra toàn thế giới. Nhưng ít nhất thì trường hợp của Hạ viện có thể hạn chế các lựa chọn cá nhân và chính trị của những người yếu thế và có tội. Nếu một thượng nghị sĩ như Marco Rubio không cảm thấy thế giới của mình bị thắt chặt xung quanh ông, thì trông ông ấy sẽ không bị ám ảnh như vậy. Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đang teo tóp trước mắt cả nước. Tất cả họ đều đang trở thành “kẻ ngu ngốc”. Họ biết điều đó. Họ cảm thấy nó. Họ ghét nó. Nhưng họ không thể ngăn chặn nó.

Tác giả | DAVID FRUM là một bỉnh bút, nhân viên của The Atlantic và là tác giả của Trumpocalypse: Khôi phục nền dân chủ Hoa Kỳ (2020). Năm 2001 và 2002, ông là người viết diễn văn cho Tổng thống George W. Bush.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: There Is No Defense—Only Complicity | David Frum  | The  Atlantic | February 4, 2021.