Tối cao Pháp viện sẽ không ngăn chặn việc chuyển hồ sơ thuế của Trump

Jessica Gresko | DCVOnline

WASHINGTON (AP) — Một thất bại đáng kể đối với cựu Tổng thống Donald Trump là Tối cao Pháp viện (TCPV) hôm Thứ Hai đã từ chối can thiệp để tạm dừng việc chuyển hồ sơ thuế của ông cho một công tố viên ở New York.

Tối cao Pháp viện ở Washington. (Ảnh AP/J. Scott Applewhite)

Quyết định của tòa án là đỉnh điểm rõ ràng của cuộc chiến pháp lý kéo dài trước đó đã từng lên tới TCPV.

Hồ sơ thuế của Trump đáng lý không được công khai như một phần của cuộc điều tra hình sự của công tố viên, nhưng quyết định của TCPV là một đòn giáng mạnh vào Trump vì ông đã tranh đấu trên rất nhiều mặt trận để giữ kín hồ sơ thuế của mình. Cuộc điều tra hồ sơ thuế của ông Trump đang diễn ra cũng có thể trở thành một vấn đề cho cuộc đời của ông sau nhiệm kỳ tổng thống. Trump đã gọi nó là “một cuộc đi câu” và “phần tiếp theo của cuộc săn phù thủy — cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất trong lịch sử.”

TCPV đã đợi nhiều tháng để xét xử vấn đề này. Bản tóm tắt cuối cùng của vụ án đã được nộp vào ngày 19 tháng 10. Nhưng tòa án bao gồm ba người được bổ nhiệm của Trump đã chờ đợi qua cuộc bầu cử, và những thách thức của Trump đối với thất bại của mình và một tháng sau khi Trump rời nhiệm sở trước khi công bố quyết định.

TCPV không đưa ra lời giải thích nào về sự chậm trễ và vấn đề pháp lý đối với những thẩm phán không liên quan đến việc liệu Trump có được bất kỳ sự tôn trọng đặc biệt nào vì ông ấy là tổng thống hay không.

Quyết định của TCPV là một chiến thắng cho Luật sư Quận Manhattan Cyrus Vance Jr., người đã tìm kiếm hồ sơ thuế của Trump kể từ năm 2019 như một phần của cuộc điều tra. Vance, một thành viên Đảng Dân chủ, đã tống trát đòi các hồ sơ của Trump tại công ty kế toán Mazars từ lâu đã làm việc cho Trump và các doanh nghiệp của ông. Mazars đã nói rằng họ sẽ tuân theo trát đòi hầu tòa, nhưng Trump, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã kiện để chặn việc công bố hồ sơ.

Văn phòng của Vance cho biết họ đã có thể tự do thực thi trát đòi hầu tòa và lấy hồ sơ trong trường hợp Tòa án tối cao từ chối can thiệp và tạm dừng việc luân chuyển hồ sơ, nhưng không rõ khi nào điều đó có thể xảy ra.

Vụ kiện mà TCPV đã phán quyết liên quan đến việc đại bồi thẩm đoàn tống trát đòi hồ sơ thuế cá nhân và công ty của Trump hầu tòa trong hơn tám năm. Vance đã không cho biết nhiều về lý do gì đã khiến ông ta yêu cầu nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong một lần đệ trình lên tòa năm ngoái, các công tố viên cho biết họ có lý khi yêu cầu nộp hồ sơ vì những bản tin đan công khai về việc “có thể có nhiều hành vi phạm tội đã kéo dài trong Tổ chức Trump.”

Một phần của cuộc điều tra liên quan đến những khoản tiền trả cho hai phụ nữ — nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu Karen McDougal — để họ giữ im lặng trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016 về các cuộc tình ngoại hôn mà Trump bị cáo buộc và đã phủ nhận.

Vào tháng 7, thẩm phán trong phán quyết 7 trên 2 đã bác bỏ lập luận của Trump rằng tổng thống không bị điều tra khi đang tại nhiệm hoặc rằng công tố viên phải cho thấy có nhu cầu lớn hơn bình thường để lấy được hồ sơ thuế.

Các thẩm phán Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh, những người được Trump đề cử vào TCPV, đã đồng ý với quyết định đó. Nó được đưa ra trước khi người thứ ba được Trump đề cử, Thẩm phán Amy Coney Barrett, thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg tại TCPV.

Là một phần của quyết định hồi tháng 7, TCPV đã trả lại vụ án Vance và một vụ án tương tự liên quan đến các hồ sơ mà Quốc hội yêu cầu về những tòa án cấp thấp hơn. Và TCPV đã ngăn không cho chuyển hồ sơ thuế của Trump trong khi các vụ án được tiến hành.

Kể từ khi có phán quyết của TCPV, trong vụ án do Vance phụ trách, các luật sư của Trump đã đưa ra các lập luận bổ túc cho rằng hồ sơ thuế của ông ấy không nên bị chuyển cho công tố viên, nhưng họ lại thất bại tại tòa án liên bang ở New York và đang kháng cáo. Đó là những phán quyết mà Trump đã tìm cách trì hoãn.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Supreme Court won’t halt turnover of Trump’s tax records | Jessica Gresko | AP | February 22, 2021.