‘Tôi qua đường ẩu vì tôi đủ nhanh’: Lý do những người cao tuổi tiếp tục liều mạng băng qua đường

Luqmanul Hakim Ismail và Charlotte Chong | DCVOnline

Chủ tịch của LB, ông Anthony Tay, cho biết các tình nguyện viên đã tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn đi đường của người cao tuổi, chẳng hạn như thị lực suy giảm và phản ứng chậm, và các mẹo an toàn đường bộ như mặc quần áo sáng vào ban đêm.

Một người đàn ông đi bộ qua đường Circuit vào ngày 15 tháng 2 năm 2021. ẢNH ST: LIM YAOHUI

SINGAPORE — Thứ Hai tuần trước, khoảng 11 giờ 30 sáng, một người đàn ông lớn tuổi chống nạng từ từ đến gần con đường Circuit dọc theo Trung tâm Ẩm thực, tìm cách đến trạm xe buýt bên kia đường.

Ông nhìn sang bên phải, nơi có đèn giao thông cách đó khoảng 50m. Sau đó, ông nhìn sang bên trái của mình, nơi những chiếc xe đang rẽ vào con đường mà anh đang đứng.

Bất chấp xe cộ, ông cụ băng qua dường một cách chậm rãi, không quan tâm đến những chiếc xe đang đến gần. Các tài xế không bấm còi và giảm tốc độ để nhường đường.

Ông ấy đã qua đường an toàn vào ngày hôm đó.

Nhưng 15 người đi bộ cao tuổi đã chết vào năm ngoái, khoảng một nửa trong số họ do đi ẩu.

Cái cảnh hôm thứ Hai tuần trước diễn ra nhiều lần tại Circuit Road và Serangoon Avenue 3 khi The Sunday Times đã ở đó để quan sát thái độ của người cao niên đối với an toàn giao thông.

Một số còn phải dùng nạng, kéo xe đi mua sắm và dẫn tay trẻ nhỏ khi họ qua đường ẩu.

Tại Circuit Road, The Sunday Times dã thấy có hơn 20 người cao niên đã qua đường ẩu để đến Block 79 và 79A Circuit Road Food Centre hoặc đến các khu nhà của Housing Board, từ 11 giờ sáng đến 12 giờ 30 tối.

Mặc dù gần đó có vạch qua đường dành cho người đi bộ và biển báo cấm qua đường ẩu, nhưng nhiều người cao niên vẫn đi qua đường ba làn ẩu tả.

Cũng có nhiều xe đậu dọc đường, có thể làm người lái xe không nhìn thấy người đi bộ qua đường.

Một người dân, người chỉ muốn được biết đến với cái tên Mr Chua, cho biết việc qua đưởng ẩu ở đó rất phổ biến.

Viên trợ tá y tế đã nghỉ hưu, 79 tuổi, cho biết:

“Một số người cao tuổi quá yếu để đi bộ đến đèn giao thông hoặc leo cầu thang ở những cây cầu qua đường không có thang máy hoặc đường dốc.”

Ông Chua

Một người khác, chỉ muốn được biết đến với cái tên ông Pang, 70 tuổi, cho biết những người cao niên gặp tai nạn vì họ đánh giá sai tốc độ của ô tô và đánh giá quá cao tốc độ đi bộ của họ.

Ông cho biết ông luôn nhìn giao thông cẩn thận và nói thêm: “Tôi đi ẩu vì tôi đủ nhanh (để sang đường).”

Tại Serangoon, hơn 60 người cao niên đã qua đường ẩu trong khoảng từ 6 giờ tối đến 7 giờ tối. Xe chạy dọc hai chiều đều đông đúc.

Hầu hết người cao tuổi qua đường ẩu cách lối đi bộ qua đường gần nhất chưa đầy 50m, nơi có biển cấm qua đường ẩu.

Một người qua đường ẩu, chỉ muốn được biết đến với cái tên Mr Mark, nói: “Tôi không thấy cần phải đi đến đèn giao thông vì không có xe cộ.”

Một người đàn ông lớn tuổi đi bộ ở Đại lộ Serangoon 3. Ảnh của ST: Chong Jun Liang

Giáo dục người cao niên

Các tổ chức như Hội đồng An toàn trên đường Singapore (SRSC) và các trung tâm sinh hoạt cao niên cho biết việc thu hút người cao tuổi có thể là một thách thức.

Một giám sát viên của chi nhánh của Trung tâm Anh giáo cho biết những người cao niên đôi khi có thể cứng đầu và sẽ cần được nhắc nhở nhiều lần về an toàn đi đường.

Chủ tịch SRSC, ông Bernard Tay cho biết:

“Bên cạnh luật pháp và lời khuyên, thói quen cũng quan trọng không kém và chẳng bao giờ dễ dàng để thay đổi tư duy và thói quen của một người.”

Bernard Tay

Năm ngoái, Cảnh sát Giao thông và SRSC đã mở chiến dịch An toàn trên đường cho người cao tuổi 2020, trong đó có video khuyến khích người cao tuổi dùng phần đường dành cho người đi bộ và có nhận thức tốt hơn trên đường phố.

Bốn trung tâm chăm sóc người cao tuổi cho biết họ có chương trình giáo dục người cao tuổi về an toàn giao thông đi đường.

Lions Befrienders (LB), một cơ quan dịch vụ xã hội cung cấp cho hơn 7.600 người cao niên các dịch vụ, hỗ trợ và hoạt động kết bạn, gần đây đã huấn luyện các tình nguyện viên để dạy người cao niên về an toàn đi đường.

Một buổi sinh hoạt do Cảnh sát Giao thông dẫn đầu tại Trung tâm Sinh hoạt Cao niên của Sunlove tại Marsiling vào năm 2017. ẢNH: Sunlove Senior Activity Centre Marsiling

Số người cao niên đi bộ tthiệt mạng trong khoảng từ 24 đến 28 người từ năm 2016 đến năm 2019.

Chủ tịch của LB, ông Anthony Tay, cho biết các tình nguyện viên đã tìm hiểu nguyên nhân gây ra tai nạn đi đường của người cao tuổi, chẳng hạn như thị lực suy giảm và phản ứng chậm, và các mẹo an toàn đường bộ như mặc quần áo sáng vào ban đêm.

Khóa huấn luyện bắt đầu vào tháng trước với tám tình nguyện viên.

Vào năm 2019, Cảnh sát Giao thông đã đưa khoảng 40 người cao niên từ trung tâm sinh hoạt cao niên của Sunlove tại Marsiling đến các điểm có vẽ vạch qua đường và đèn giao thông gần đó, để dạy họ cách có thêm thời gian qua đường và nhận thức rõ hơn về môi trường xung quanh. Họ cũng đã có một buổi nói chuyện về an toàn giao thông bằng tiếng Quan Thoại, Hokkien, Malay và Tamil.

Ông Tay của SRSC cho biết tư duy và thói quen cần có thời gian để thay đổi. Ông nói thêm:

“Mọi người trong xã hội cũng nên liên hệ với bạn bè và người thân cao tuổi của họ, để khuyến khích họ chấp hành luật lệ giao thông vì sự an toàn của chính họ.

Chúng tôi cần mọi người đóng góp một phần trong việc nhắc nhở bản thân và những người thân yêu của bạn có ý thức đi đường tốt.”

Bernard Tay

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: ‘I jaywalk because I’m fast enough’: Why senior jaywalkers continue to risk life and limb | Luqmanul Hakim Ismail and Charlotte Chong | The Straits Times | February 21, 2021