Biden chào mừng Trudeau đến phiên họp (qua mạng) đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc

Ayesha Rascoe | DCVOnline

Tổng thống Biden chào đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Tòa Bạch Ốc — nhưng cuộc gặp của họ sẽ qua mạng vì những ràng buộc của COVID-19.

Tổng thống Biden chào đón Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Tòa Bạch Ốc — nhưng cuộc gặp của họ sẽ qua mạng vì những ràng buộc của COVID-19. Ảnh Drew Angerer / Getty

Tổng thống Biden có kế hoạch chào đón Thủ tướng Justin Trudeau và phái đoàn nhân viên chính phủ Canada tới Tòa Bạch Ốc vào thứ Ba – tronng một phiên họp qua mạng vì những ràng buộc của COVID-19 sẽ cố gắng tái lập một số nghi lễ  truyền thống của chuyến thăm trực tiếp tới Washington.

Một nhân viên cao cấp của chính quyền Mỹ nói với các phóng viên trước cuộc họp, Biden và Trudeau dự định thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế và y tế cộng đồng do đại dịch gây ra, cũng như các mục tiêu chung về việc giải quyết biến đổi khí hậu, giải quyết phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử, và các vấn đề khác.

Viên chức này cho biết cuộc họp sẽ bắt đầu như khi họ ngồi lại với nhau trong Phòng Bầu dục. Biden và Trudeau sẽ có những phát biểu ngắn gọn với phóng viên khi họ bắt đầu phiên họp với sự có mặt của Phó Tổng thống Harris, Ngoại trưởng Antony Blinken, và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, và những người đồng cấp trong chính phủ Canada.

Thành phần chính phủ Mỹ và Canada trong phiên họp đầu tiên giữa hai bên. Nguồn:Daniel Dale
/ @ddale8





Sau khoảng 45 phút, sẽ có Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, Bộ trưởng Giao thông vận tải Pete Buttigieg và các viên chức hàng đầu khác của Tòa Bạch Ốc, tham gia vào phiên họp mở rộng.

Sau đó, Biden sẽ đi sang Tòa Bạch Ốc và đưa ra một tuyên bố trước công chúng. Tại đây sẽ có mặt thủ tướng Trudeau, trên một màn hình. Tại Ottawa, Trudeau cũng sẽ đưa ra một số nhận xét, quan chức cho biết.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng có mối quan hệ trắc trở với cựu Tổng thống Donald Trump. Lars Hagberg / AFP qua Getty Images

Không có thông tin chi tiết ngay lập tức về các kết quả sau phiên họp. Viên chức này nói với các phóng viên rằng Biden đang hy vọng có một “lộ trình để phục hồi sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Canada.”

Trudeau, lãnh đạo Đảng Tự do trung tả của Canada, có mối quan hệ thân thiết với chính quyền Obama trước đây. Nhưng mối quan hệ Mỹ-Canada đã bị thử thách do căng thẳng thương mại trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Donald Trump.

Trump đã nổ tung sau khi Trudeau nói chuyện cứng rắn vào cuối hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada vào năm 2018. Năm sau, tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở London, vì máy vi âm thu được tiếng Trudeau đã phàn nàn về thời gian Trump họp với các phóng viên, Trump gọi ông là người “hai mặt.”

Đã có những điểm nóng kể từ khi Biden nhậm chức. Vào ngày đầu tiên nhậm chức, Biden đã thu hồi giấy phép đối với đường ống dẫn dầu thô Keystone XL từ Canada. Nhân viên chính phủ nói với các phóng viên ngắn gọn trước cuộc họp cho biết, “Quyết định [đó] sẽ không được xem xét lại.”

Dân Canada cũng tức giận khi chính phủ của họ không thể nhận được thuốc chủng ngừa COVID-19 từ Pfizer và Moderna tại các nhà máy gần biên giới Canada-Hoa Kỳ, thay vào đó họ phải đặt hàng từ châu Âu.

Trudeau cũng đã làm áp lực với nhà chức trách Hoa Kỳ giúp trả tự do cho hai người Canada bị Trung Quốc giam giữ từ năm 2018 sau khi Canada bắt giữ một nhân viên hàng đầu của Huawei Technologies Co. vì lệnh dẫn độ của Hoa Kỳ. Tòa Bạch Ốc muốn “hậu thuẫn” trong việc tìm cách để Trung Hoa thả người Canada, nhưng từ chối cho biết liệu một thỏa thuận có đang được thực hiện hay không. Nhân viên chính phủ Mỹ này nói,

“Tôi nghĩ rằng một trong những điều đã thay đổi đáng kể kể từ ngày 20 tháng 1 là Tòa Bạch Ốc sẽ không can thiệp vào các vấn đề của Bộ Tư pháp.”

Một phần nội các Biden trên màn hình. Thủ tướng Trudeau, Phó thủ tướng Freeland, Ngoại trửng Garneau tại Ottawa. Nguồn: Justin Trudeau/@JustinTrudeau

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Biden Welcomes Canada’s Trudeau (Virtually) To White House For 1st Meeting| Ayesha Rascoe | NPR | February 23, 2021.