Kiến trúc sư của Điện Capitol phác thảo thiệt hại khoảng 30 triệu đô la vì cuộc nổi loạn ủng hộ Trump

Bill Chappell | DCVOnline

Hôm thứ Tư, Kiến trúc sư của Điện Capitol J. Brett Blanton nói với nghị sĩ quốc hội rằng chi phí sửa chữa những thiệt hại do cuộc tấn công vào Điện Capitol của Mỹ và các chi phí an ninh liên hệ đã lên tới 30 triệu USD và sẽ tiếp tục tăng.

Hôm thứ tư, Kiến trúc sư của Điện Capitol J. Brett Blanton nói với nghị sĩ ở quốc hội chi phi sửa chữa lại những thiệt hại do cuộc bạo động ở Điện Capitol hôm 6/1 “sẽ rất tốn kém”. Nhưng chi phí khác, kể cả việc bảo trì một hàng rào kẽm gai quanh khuôn viên Quốc hội. Ảnh: Chip Somodevilla / Getty

Ông nói, cuộc tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1, đã gây “khó chịu cho người dân Mỹ và cực kỳ khắc nghiệt cho tất cả chúng tôi trong khuôn viên quốc hội đã phải chứng kiến.”

Blanton nói rằng các ủy ban chuẩn chi ngân sách của Quốc hội đã chấp thuận yêu cầu chuyển khoản 30 triệu đô la để thanh toán chi phí và gia hạn hợp đồng hàng rào quanh quốc hội tạm thời đến ngày 31 tháng 3.

Nhưng sẽ cần nhiều tiền hơn, ông nói thêm: “Lịch sử dạy chúng ta rằng dự chi cho việc thay thế và sửa chữa ngoài những cải tiến hiện vật trong khuôn viên quốc hội sẽ rất đáng kể và vượt quá phạm vi của ngân sách hiện tại.”

Blanton nói với các dann biểu trong Ủy ban Chuẩn chi Ngân sách Hạ viện, nếu hàng rào và các biện pháp an ninh khác còn cần thiết sau tháng Ba thì phí tổn còn cao hơn nữa.

Cuộc Điều trần trước Ủy ban chuẩn chi ngân sách Hạ viện Quốc hội ngày 24 tháng 2, 2021.

Trong lời điều trần đã chuẩn bị, Blanton mô tả cách các nhân viên của ông cố gắng giảm thiểu những đe dọa đối với Điện Capitol và các nghị sĩ quốc hội vào ngày 6 tháng 1, khi hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump vượt hang rào an ninh quang khuôn viên Điện Capitol. Nhiều người sau đó đã tham gia vào một cuộc nổi loạn bạo động đối đầu với cảnh sát và nhân viên an ninh. Blanton nói

“Các nhân viên của [Kiến trúc sư của Điện Capitol] đã che dấu nhân viên quốc hội trong khu làm việc của họ để không bị đám nổi loạn uy hiếp.

Các nhân viên khác trong nhóm của chúng tôi đã chạy lên mái nhà để đảo ngược chiều luồng không khí chuyển động để giúp đẩy những chất khí gây kích ứng hóa học, chẳng hạn như thuốc đuổi gấu và hơi cay ra khỏi tòa nhà, trong khi nhiều nhân viên khác đem những chai nước và bồn rửa mắt đến cho những nhân viên Cảnh sát Quốc hội đang cần cần được giúp đỡ.”

J. Brett Blanton
Một trong bốn đèn lồng Olmsted ở phía tây của khuôn viên Quốc hội Hoa Kỳ, được khôi phục vào năm 2020. Nguồn: https://www.aoc.gov/

Khi đám nổi loạn tràn vào Điện Capitol, các họa sĩ và công nhân của Điện Capitol đang làm việc để hoàn thành nhiệm vụ lớn là chuẩn bị khuôn viên Quốc hội cho lễ nhậm chức tổng thống. Blanton nói

“Trong vài giờ, công trình của đội ngũ chúng tôi đã bị phá hủy.

“Lễ đài [tuyên thệ nhậm chức] bị phá hủy. Cửa kính bị đập vỡ và các mảnh vỡ khác. Hệ thống âm thanh và dụng cụ chụp ảnh đã bị phá hỏng không thể sửa chữa hoặc đã bị đánh cắp. Hai chiếc đèn lồng lịch sử Olmsted đã bị phá hỏng và nhóm nỏi loạn đã đổ sơn xanh trên toàn bộ di tích lịch sử lan can đá và hành lang tòa nhà Capitol.”

J. Brett Blanton

Trong phức thể Điện Capitol, các bức tượng lịch sử, tranh tường và bàn ghế đã bị hư hại, phần lớn  là do bình xịt hơi cay và dư lượng của chất kích ứng hóa học và bình chữa cháy, cần chuyên gia làm sạch và bảo trì. T Blanton nói, toán nhân viên sử chữa đã tạm che các lỗ hổng bằng ván ép và dọn sạch “một núi nhỏ các mảnh rác vụn bị bỏ lại ở cả hai mặt  phía tây và phía đông của Điện Capitol.”

Blanton cũng cho biết nhiều nghị sĩ đã hỏi văn phòng của ông về việc giữ lại những kỷ vật bị phá hoại do vụ bạo loạn chưa từng có do công dân Hoa Kỳ gây ra tại Điện Capitol của chính họ. Trong khi hầu hết các vật dụng bị hư hỏng phải được dỡ bỏ vì lo ngại về an toàn, Blanton cho biết nhân viên của ông đã giữ các bảng gỗ của Cánh cửa Columbus lịch sử ở mặt tiền phía đông “có thể trưng bầy trong một buổi giới thiệu hoặc triển lãm.”

Cuộc nổi loạn ngắn ngủi đã mang lại thảm họa cho một nhiệm kỳ rất bận rộn của Blanton, người đã tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1 năm 2020. Kể từ đó, Điện Capitol đã tổ chức ba buổi lễ vinh danh,  gồm cả buổi lễ cho viên Cảnh sát Capitol Brian Sicknick, đã chết sau khi bị thương trong vụ bạo loạn.

Các sự kiện quan trọng đã đến khi Blanton và nhân viên của ông đã làm việc để giảm thiểu rủi ro do coronavirus bằng những biện pháp giữ gìn thật sạch và cung cấp thiết bị bảo hộ.

Hôm thứ Tư, Blanton cho biết nhiều người trong số nhân viên của ông vẫn chưa được chủng ngừa, mặc dù vẫn tiếp tục làm việc tại khuôn viên Điện Capitol — công việc kể cả nỗ lực khắc phục thiệt hại do cuộc nổi loạn và chuẩn bị cho tổ chức lễ tuyen thệ nhậm chức. Trả lời câu hỏi về sức khỏe của nhân viên, Blanton nói,

“Trên thực tế, chúng tôi đã có một lượng nhỏ thuộc chủng ngừa COVID cho nhân viên của tôi.”

Ông nói thêm rằng cả nhóm đang tuân theo các giao thức an toàn đã được đặt ra khi đại dịch coronavirus bắt đầu vào năm ngoái.

Blanton cũng giải quyết những thất bại an ninh đã góp phần vào việc Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ bị một đám đông giận dữ xâm nhập tìm cách chặn chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Ông nói:

“Các sự kiện ngày 6 tháng 1 là lời nhắc nhở rõ ràng rằng các thành kiến ​​về thể chế, ưu tiên và hành động được thực hiện không đồng bộ với dữ liệu có thể hành động dẫn đến các quyết định kém hiệu quả. Nếu chúng ta không rút kinh nghiệm từ những sai lầm này, khuôn viên Điện Capitol sẽ tiếp tục dễ bị tổn thương vì những mối đe dọa không thể biết trước và bất ngờ.”

J. Brett Blanton

Blanton cũng yêu cầu ủy ban quốc hội giúp đỡ trong việc cấp thêm kinh phí để đánh giá an ninh toàn khuôn viên Quốc hội để ngăn chặn các sự kiện tương tự có thể xẩy ra trong tương lai và bảo vệ Điện Capitol và những người làm việc ở đó.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Architect Of The Capitol Outlines $30 Million In Damages From Pro-Trump Riot | Bill Chappell | NPR | February 24, 2021