Ấn Độ — nền kinh tế dân chủ lớn gây thất vọng

Alex Lo | DCVOnline

Mỹ có thể muốn dùng Ấn Độ như một phần của bức tường thành châu Á để chống lại Trung Hoa, nhưng trong tiến trình này, Ấn Độ đang vô tình phơi bày những hành động tàn bạo trong quá khứ và hiện tại.

Trong khi các những nhân vật ngoại giao hàng đầu của Trung Hoa và Hoa Kỳ đang bắn tỉa nhau ở Anchorage, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã có chuyến thăm ít được để ý tới Ấn Độ. Khi nông dân Ấn Độ vẫn tiếp tục với cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng của họ và New Delhi tiếp tục cuộc đàn áp, Austin ca ngợi mối quan hệ ngày càng tăng của Ấn Độ với “những đối tác cùng chí hướng” trong khu vực để ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Hoa.

Một phần của chiến lược be bờ này là không ngừng vạch rõ nhưng hành động Trung Hoa muốn che giấu và tẩy trùng việc làm của Mỹ và đồng minh của họ. Trong mọi trường hợp, Ấn Độ, thường được coi là nền dân chủ lớn nhất thế giới (xét về dân số), luôn được truyền thông phương Tây làm lơ khi có hành động tàn bạo, dù ở trong nước hay quốc tế.

Giờ đây, điều đặc biệt quan trọng đối với Washington là giữ cho Ấn Độ bằng lòng. Xét cho cùng, “xoay trục sang Châu Á” có nghĩa là mở rộng từ Châu Á-Thái Bình Dương sang “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, với Ấn Độ Dương là sân trước của Ấn Độ.

Việc đàn áp biểu tình của nông dân và một số người ủng hộ họ cùng báo giới đưa tin về chúng của New Delhi có ẩn ý lớn hơn. Dù chính đáng hay không, những người nông dân chống lại những luật cải cách nhằm mục đích tự do hóa ngành nông nghiệp. Nhiều người trong số họ là người Punjabi Sikh, và họ không bao giờ quên những hành động tàn bạo do chính phủ hậu thuẫn đã gây ra đối với cha mẹ và ông bà của họ vào giữa những năm 1980, khi họ cũng đang khích động để bảo vệ lợi ích nông nghiệp của mình, cùng với những đòi hỏi tự chủ.

Đúng 5 năm trước Thiên An Môn, vào tuần đầu tiên của tháng 6 năm 1984, quân đội Ấn Độ đã đột kích vào Harmandir Sahib (Đền Vàng) ở Amritsar, Punjab, nơi những nhân vật lãnh đạo Sikh hàng đầu bị giam giữ. Cuộc tấn công đã khiến hàng trăm đến hàng nghìn người thiệt mạng.

Sau khi Indira Gandhi bị hai vệ sĩ người Sikh ám sát vào tháng 11, những cuộc tấn công do người Hindu đứng sau, những cuộc đàn áp chính thức và những vụ giết người phi pháp khiến hàng chục nghìn người chết trong nhiều năm.

Tiểu bang Punjab ở phía bắc Ấn Độ giáp ranh vơi jhu vực Punjab của Pakistan. World Map

Tuy nhiên, hầu hết người Hong Kong và Hoa Kỳ không thể xác định vị trí tiểu bang Punjab trên bản đồ Ấn Độ. Giới truyền thông toàn cầu có cách nói với mọi người về một số hành vi tàn bạo nhưng không nói đến những hành động cũng tàn bạo khác.

Khi Thủ tướng Narendra Modi là thủ hiến tiểu bang Gujarat, vào năm 2002, ông đã chủ trì cuộc bạo động diệt chủng đối với cộng đồng thiểu số Hồi giáo. “Người xẻ thịt của Gujarat” đã bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ, là người duy nhất từng bị trừng phạt theo luật tự do tôn giáo tối nghĩa. Cuộc đàn áp hiện tại của ông đối ở những khu vực đa số người Hồi giáo ở Kashmir sẽ không làm ai ngạc nhiên.

Narendra Modi, khi là thủ hiến của tiểu bang Gujarat, cầm kiếm trước khi phát biểu tại một cuộc họp ở Kokhra, Ahmedabad vào ngày 29 tháng 7 năm 2009. The Times Of India Group) © BCCL

Bây giờ ông ấy là bạn thân nhất của Washington. Đó là chính sách đối ngoại dựa trên giá trị của Mỹ.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: India – the democratic economic giant that disappoints | Alex Lo  | SCMP | Mar. 21, 2021.