Columns
   Huỳnh Việt Lang
 Nguyễn Văn Lục
 Sổ Tay Thường Dân TNT
 Thu Toa Soan
 
dcvblogs
 




 
Login
 
Biệt danh

Mật mã

Bạn chưa đăng ký độc giả? Bạn có thể đăng ký ở đây.
 
Biếm họa
   
Ai đang online?
 
Hiện đang có 374 bạn đọc trên DCVOnline
Log On
Đọc DCVOnline trên Yahoo!
 
Thư mục DCVOnline
   Trang nhất
 Ban biên tập
 Góc bạn đọc
 Góp ý tòa soạn
 Gởi bài
 Lưu trữ
 Tin RSS
 
    Nguyễn Văn Lục
21-09-2009 
  
  

Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)

20 Nam Mien Nam

Nguyễn Văn Lục

Góp thêm một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh”


Vấn đề vợ con của Hồ Chí Minh

Đây thực sự là một vấn đề “nhạy cảm” chính trị, nhưng thật ra lại là vấn đề bình thường. Một lần nữa cho thấy đảng cộng sản đã làm một việc vô bổ khi tìm cách che dấu đời sống tình dục của ông Hồ. Việc ông Hồ có nhiều mối tình lang bang chưa hẳn đã xấu xa.

Chính việc che dấu làm cho nó trở thành bậy bạ, nhảm nhí, lừa dối dân chúng.

Mao Trạch Đông là một lãnh tụ hàng đầu của cộng sản quốc tế, có bao giờ đám cận thần cần che dấu đời sống tình dục rất tham lam vô độ của Mao Trạch Đông? Bây giờ mọi việc che dấu cho một “lãnh tụ hy sinh cho đại cuộc, không vợ con” đã bị đổ bể và được phanh phui ra cả...Thật ê mặt.

Việc phanh phui này trở thành nỗi nhục ê chề cho đảng và nhất là đụng chạm đến uy tín của ông Hồ. Ông Hồ là người thiếu đạo đức vì có vợ nọ con kia. Cái vô đạo đức của ông nằm ở chỗ ông Hồ biết chắc cô Xuân có con với mình và để bảo vệ uy tín cá nhân, ông đã sẵn sàng để cho bộ hạ thủ tiêu người con gái xấu số đó.

Ông đã giết vợ con ông. Đó là điều không thể tha thứ được. Và như ông Bùi Tín nhận xét, đứa con ông Hồ suốt đời mang nỗi hận mình là con rơi vô thừa nhận.

Chỉ việc này thôi, cá nhân ông Hồ cũng như bọn cận thần của ông trở thành một bọn người bất nhân, bất nghĩa, tàn bạo không tha thứ được

Theo Duiker, trong một dịp tiếp một phái đoàn chính thức của Trung Quốc dưới quyền đồng chí Tao Zhu khi viếng thăm xã giao Hồ Chí Minh, bất ngờ, ông Hồ yêu cầu ông Tao Zhu, một người bạn cũ của ông giới thiệu cho một phụ nữ Tàu còn trẻ để làm bạn, người tỉnh Quảng Đông. Quảng Đông nhắc nhở chúng ta đến mối tình của ông mấy chục năm trước khi còn bôn ba bên Tầu. Ông Tao Zhu có hỏi lại Hồ Chí Minh tại sao không nhờ các đồng chí trong Ban Trung Ương đảng kiếm cho một đồng chí nữ trong nội bộ đảng. Ông Hồ cười và trả lời giản dị, Everyone calls me Uncle Ho. Khi về nước, Tao Zhu báo cáo lên Thủ tướng Chu Ân Lai (Zhou Enlai). Ông Chu Ân Lai thấy đây là một vấn đề tế nhị nên hỏi lại các đồng chí ở Bắc bộ phủ. Sau đó không hiểu sao vấn đề bị chìm xuồng.

Hình ảnh ông Hồ thực sự là như thế đấy, sắp chết mà vẫn còn đèo bồng gái trẻ.

Vào tháng tư năm 2001, khi Nông Đức Mạnh, một cán bộ cộng sản ít ai biết tới được bầu làm Tổng bí thư đảng, rất nhiều dư luận Hà Nội lúc bấy giờ cho rằng Nông Đức Mạnh là con rơi của Hồ Chí Minh. Tin đồn hay dư luận thì có thể vẫn là tin đồn, nhưng tin đồn chỉ có thể phát triển trong một chế độ mà mọi chuyện đều bị che đậy, dấu kín.

Một lần nữa, ai bôi nhọ uy tín ông Hồ? Chính họ, những người cộng sản Hà Nội, chứ không phải những nhân chứng trong bộ phim này.

Vấn đề “tội ác” Hồ Chí Minh, thủ tiêu, ám sát người của các đảng phái và Tết Mậu Thân

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, chính quyền cộng sản không bao giờ chính thức thừa nhận việc họ đã ám át các người củcác đảng phái. Họ cũng không nhìn nhận chính thức về những việc sát hại mấy ngàn đồng bào vô tội ở Huế. Những danh từ quen thuộc thời kỳ những năm 1940-1945 đó là những chữ: Khủng bố, ám sát, thủ tiêu, trôi sông, chém đầu, ném lựđạn, chôn sống, thả biển, mò tôm.

Ngày nay, không có những số liệu, không có thống kê, chỉ có những lời, những chữ, những nỗi sợ và những nhân chứng còn sót lại.

Người ta ước định có 100 triệu nạn nhân trên thế giới này đã chết vì các cuộc tàn sát của các chế độ cộng sản. Ở Việt Nam, con số ước tính trong hai cuộc chiến là 5 triệu người.

Chúng ta không có cách gì biết được con số đích xác những người quốc gia đã bị giết do tay cộng sản. Nhưng bổn phận chúng ta vẫn là phải nhắc lại cho mọi người biết về sự tàn sát ấy.

Cộng sản quốc tế
Nguồn: bp.blogspot.com
Các tác giả nổi tiếng viết về Hồ Chí Minh kể từ thời Pháp1945-1954 như Paul Mus, Jean Lacouture, Jean Saniteny đều có khuynh hướng tả phái đến những tác giả thời 54-75 như Stanley Karnow, Daniel Ellsberg, David Halberstam, Bernard Fall, Frank Snepp thường cũng theo cái hướng đó nên thường không đề cập đến những vấn đề bất lợi cho cộng sản nếu không nói là tránh né vấn đề này.

Phần lớn các tác giả Tây Phương thường lạnh giá đến thản nhiên trước những lời tố cáo tội ác Hồ Chí Minh ngay từ thời 1945-1954 và 1954-1975. Những tác giả mới đây như William. J Duiker, Pierre Brocheux và Sophie Quinn-Judge thì tương đối khách quan hơn. Dầu vậy bây giờ như Pierre Brocheux vẫn còn nghi ngại, ít coi những ghi chép của Vũ Thư Hiên trong Đêm giữa Ban ngày về những câu chuyện kể lại của ông Vũ Đình Huỳnh là tư liệu đáng ghi lại. Họ chỉ muốn căn cứ vào tài liệu chính thức thay vì thứ oral history.

Sau khi đọc khá nhiều các tác giả ngọai quốc ở trên, tôi thấy họ vấp phải một quan điểm nhìn khá “ngây thơ” đến khờ khạo về con người Hồ Chí Minh. Và ai trong bọn họ gặp Hồ Chí Minh rồi thì đều không khỏi bị hấp dẫn bởi con người ấy: giản dị, bình dân đến chất phác pha trộn cái học thức với cái cung cách nhà quê, chân thực, nồng ấp, đầy đạo lý Cách mạng và luân lý Khổng Mạnh và chan hòa tình người.

Họ đều nhầm lẫn. Nói trắng ra, họ bị lừa.

Lý do là họ không hiểu được cá tính con người Việt Nam và người Á Đông nói chung. Người Việt Nam, nhất là người Trung Hoa có một lối xã giao, cư xử đến cực kỳ lễ phép, khéo léo che đậy mà không dễ nắm bắt được ý đồ bên trong của họ. Họ giả lả, cười nói đấy, nhưng “nói dzậy mà không phải dzậy”.

Con người Hồ Chí Minh cũng như việc làm của Hồ Chí Minh đều che đậy, đều nhiều mặt mà chỉ người Việt Nam may ra mới biết được bộ mặt thật của ông ta, mặt trái cũng như mặt phải. Tôi cũng chưa đọc được một cuốn sách do người Tàu viết trong đó ca tụng ông Hồ. Phải chăng hơn ai hết, họ hiểu những lá bài tẩy sất của ông Hồ ...

Vậy người Việt quốc gia có bổn phận phải phá lớp băng nguội lạnh thản nhiên của những tác giả khuynh tả và cho thấy rằng có những mặn ngọt chua cay đủ thứ trong chủ nghĩa cộng sản, trong con người ông Hồ. Vấn đề là chính chúng ta phải viết trung thực.

Cho đến hiện nay, người cộng sản không nhìn nhận một cách chính thức bất cứ một vụ thủ tiêu hay ám sát người của các đảng phái hay “Việt gian” nào một cách chính thức.

Trong khi đó, người cộng sản thực sự trở thành một ám ảnh sợ hãi đối với dân chúng cả miền Nam lẫn miền Bắc. Cảm giác đó còn đọng lại như một kỷ niệm khó quên khi tôi nhớ lại lúc tuổi còn nhỏ. Tôi đã biết sợ cộng sản từ đó rồi. Tác giả Dương Thu Hương đã cho thấy tận mắt cảnh tượng người dân vô tội bị chết oan như thế nào lúc bà được 8 tuổi. Riêng trong cải cách ruộng đất, cộng sản đã nhìn nhận đã có hơn 100.000 người đã bị chết oan.

Không có một nhân chứng sống nào để làm chứng cho những vụ này. Trong bộ film nhiều tập Viet Nam: A History, Stanley Karnow đã lôi ra được những nhân chứng cả hai phía trong vụ Tết Mậu Thân, trong đó đặc biệt có lời trần tình của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Phải nghe một vài phút phỏng vấn Hoàng Phủ Ngọc Tường mới hiểu rõ bản chất con người thật của ông như thế nào.

Cho nên nhìn lại cuộc di cư 1955, tôi nghĩ rằng, yếu tố duy nhất và then chốt làm người ta bồng bế nhau chạy trốn khỏi miền Bắc là sự sợ hãi cộng sản...

Phần cuốn phim, tôi cũng thấy sự trình bày chưa được đầy đủ về vấn đề này. Nhất là việc thủ tiêu, giết hại người của các đảng phải.Thiếu những nhân chứng sống gián tiếp hay trực tiếp đã chứng kiến những vụ thủ tiêu, tàn sát này. Cũng vậy, thiếu những nhân chứng sống mà gia đình vốn là nạn nhân của các vụ Cải cách ruộng đất.

Bộ phim chưa lột tả cho đủ những hình ảnh bắt cóc, thủ tiêu, trôi sông của thời kỳ 45.

Thật tiếc lắm.

Xem thêm chú thích 1

Có những nhân chứng sống ấy kể lại cha ông mình, bạn bè mình, bộ phim chắc hẳn có giá trị thuyết phục hơn nhiều.

Ông Hồ Chí Minh là người phải chịu trách nhiệm trực tiếp các cuộc khủng bố và thủ tiêu các đảng phái, các người Quốc Gia.

Nhưng về vụ tết Mậu Thân thì có một số tác giả như William J Duiker, Vũ Thư Hiên, Bùi Tín đồng ý rằng lúc ấy, ông Hồ đang ở Bắc Kinh mà tình trạng sức khỏe rất là suy sụp. Ông không thể trực tiếp hay gián tiếp can thiệp vào vụ Tổng tấn công tết Mậu Thân. Tất cả đều do phe cánh Lê Duẩn chủ động như thể “qua mặt” ông Hồ và cũng không thể căn cứ vào 4 câu thơ của ông làm để gán trách nhiệm cho ông được.

William J. Duiker đã viết về vấn đề này như sau:
“Poliburo member Le Duc Tho visited Ho Chi Minh, who was still in Beijing, to brief him on the results of the Tet offensive... Ho was delighted. When Tho informed him of his own upcoming trip to the South to evaluate post-Tet conitions, Ho expressed a fervent wish to accompany him . Tho attempted to dissuade him.. .. In Ha Noi, the request was qietly shelved ...”

“In this absence, the Politburo had engaged in a momentous debate on whether to launch the long-awaited “general offensive and uprising” that had been under consideration since the beginning og the decade” (Trích Ho Chi Minh, a life, William J . Duiker, trang 557-558).

Nhưng mới đây, với một bài viết khá quan trọng của tác giả Minh Võ, nhan đề “Dương Thu Hương, hãy đọc chương trình này”, đăng trong DCVOnline.net, ngày 15/09, tác giả muốn chứng minh ngược lại bằng đủ nguồn tài liệu và luận cứ cho thấy rằng quan điểm của một số tác giả phương Tây cũng như Việt Nam về vai trò Hồ Chí Minh trong một số quyết định là sai lầm. Tác giả Minh Võ cho rằng tất cả những biến cố chính trị quan trọng như cải cách ruộng đất, trận đánh Tết Mậu Thân đều có bàn tay Hồ Chí Minh đứng đằng sau. Lê Duẩn là người được ông Hồ chọn lựa trong vai trò bí thư thứ 1 không phải “tiếm quyền” “qua mặt ông” như mọi người lầm tưởng. Duẩn, Thọ, hay Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, thuộc phe cánh nào đi nữa không thể quyết định bất cứ điều gì mà không được sự thỏa thuận của ông Hồ. Ông Hồ vẫn giữ vai trò quyết định và chủ chốt trong mọi sách lược.

Quan điểm của tác giả Minh Võ không phải là không có chứng lý đủ mạnh để thuyết phục mọi người .

Vấn đề tư tưởng Hồ Chí Minh

Toàn thể các vị được phỏng vấn đều cho rằng ư tưởng Hồ Chí Minh là không có. Và Hồ Chí Minh không có đủ tư cách trí thức gì để thực hiện được điều ấy?Trong khi đó đã có sẵn tư tưởng của Marx-Lenin rồi? Người duy nhất trong các lãnh tụ cộng sản, sau Lenin có thể làm được điều ấy là Mao Trạch Đông. Các nhà nghiên cứu chủ nghĩa Mác đều đồng ý cho rằng Mao là người kế thừa kế duy nhất tư tưởng cách mạng vô sản của chủ nghĩa Marx-Lenin. Những tư tưởng ấy sau này được coi là tư tưởng Maoist.

Và câu khẩu hiệu chiến lược của cộng sản Việt Nam là: Chủ nghĩa Mác-Lê, tư tưởng Mao Trạch Đông bách chiến bách thắng.

Quay lại với Hồ Chí Minh, ông đã đề ra tư tưởng gì? Xuất hiện từ lúc nào?

Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh

Nếu chịu khó tìm hiểu và truy lục điều lệ Đảng thì trong đại hội 2 của đảng cộng sản Việt Nam có ghi rõ như sau: Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Mao Trạch Đông và phong cách Hồ Chí Minh. Nghĩa là chỉ có một chủ nghĩa cộng sản Mác-Lênin soi đường và tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa. Rồi áp dụng tư tưởng Mao Trạch Đông trong những đường lối, sách lược trong cải cách xã hội. Chữ phong cách Hồ Chí Minh mà người ta gán cho ông thì cho đến nay tôi chưa có cơ hội được giải thích như thế nào. Một thứ vá víu, một thứ nửa sự thật, một thứ thêm vào cho có lệ, một thứ trang hoàng. Có thể là phong cách ấy được áp dụng trong đời sống thường ngày?

Nhưng sang đến đại hội 9, người ta đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó có chữ tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ phong cách Hồ Chí Minh sang Tư tưởng Hồ Chí Minh đã hẳn có một bước nhảy vọt. Xin trích dẫn bản báo cáo:
“Đến nay, đảng ta đã bước đầu hình thành những nét cơ bản một hệ thống công cuộc đổi mới về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, làm cơ sở khoa học cho đường lối của Đảng, góp phần quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội.”

Như vậy phải chăng từ đại hội 9, tư tưởng Hồ Chí Minh chính thức thay thế phong cách Hồ Chí Minh? Sự thay đổi này theo Trần Gia Phụng và Nguyễn Hữu Thống là do sự sụp đổ các nước Đông Âu và tiếp theo đó Liên Xô. Chủ nghĩa chiến lược vốn là điểm tựa chiến lược cho đường lối của đảng nay đã sụp đổ không lẽ cứ bám vào nó? Vì thế, cộng sản Việt Nam thấy cần thiết phải thêm vào đó cái đuôi tư tưởng Hồ Chí Minh, mặc dầu Hồ Chí Mình đã chết. Nhưng tư tưởng ấy là tư tưởng gì?

Thông thường thì đó chỉ là những khẩu hiệu tuyên truyền tùy theo mỗi thời kỳ. Gọi là tư tưởng là gọi một cách gò ép. Nhưng nếu chính thức thì theo như bà tiến sĩ Đặng Thị Nhiệt Thu, tạp chí lịch sử đảng tháng 3, 2005 thì tư tưởng Hồ Chí Minh có thể tóm tắt trong phần mở đầu tác phẩm “Dân Vận 1949”
nhiêu lợi ích đều là của dân. Bao nhiêu quyền hạn cũng thuộc về dân, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. Chính quyền từ xã tới Trung Ương do dân tổ chức nên đoàn thể từ Trung ương đến xã cũng do dân xây dựng. Người còn chỉ rõ: “Dân chủ thì mọi người có quyền tự do tư tưởng thảo luận, tranh luận cùng nhau tìm tòi chân lý. Khi chân lý đã tìm thấy, thì quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý.”

Tôi đã viết một bài trong tạp chí Đi Tới mang tựa đề: Về một môn học... Trong bài này, tôi đã trích dẫn đoạn trên và cho rằng tôi thấy nó mỉa mai quá, trân tráo quá coi thường lương tri con người... Nó là một thứ lý luận ngụy biện hơn cả ngụy biện. Một thứ ngụy biện quỷ quyệt đến khôi hài.

Cái gì cũng thuộc về dân, của dân, do dân làm chủ. Như toàn thể đất đai là của dân. Mà thực tế dân không có mảnh đất cắm dù. Với tương lai 10 triệu dân thành phố, Sài Gòn sẽ trở thành mảnh đất mà người dân khi chết không có chỗ mà chôn.

Mỉa mai thay cái tư tưởng Hồ Chí Minh.

Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh sau đó được áp dụng vào giáo dục theo thông cáo Bộ giáo dục, theo đó “Sinh viên các đại học, Học viện, các trường Đại học, CĐ hệ chính quy, nếu đủ điều kiện quy định theo quy chế phải thi cuối khóa các môn khoa học Mác-Lêninn, tư tưởng Hồ Chí Minh.” (Trích Hạ Anh, Vietnamnet, ngày 22/12/2004)

Với môn học bắt buộc ấy nên nó trở thành một môn học mà thày không muốn dạy và trò không muốn học.

Nay thì chính quyền đã phát động Học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh và theo gương bác hồ do ông Nông Đức Mạnh ký 2007 bao gồm: “Tập trung vào các phẩm chất cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng lãng phí.” Xem thêm chú thích 2.

Theo thông tin do VTV cung cấp thì phong trào học tập này đã “lan sâu vào lĩnh vực tôn giáo” và các vị sư sãi nay đã bắt đầu học tập theo gương bác Hồ. Tại sao chưa thấy các ông cha, bà sơ học tập?


Thay cho lời kết


Hồ Chí Minh ở Poland (07/1957)
Nguồn:Photo by Lisa Larsen
Mỗi người xem xong cuốn phim Sự thật về Hồ Chí Minh có thể có được một hình ảnh chân dung đích thực về con người Hồ Chí Minh không? Tùy theo câu trả lời sẽ cho biết kết quả và tác dụng của cuốn phim này. Tôi không thể trả lời thay cho người khác.

Nhưng với tư cách người đã xem bộ phim, tôi thấy có trách nhiệm tinh thần góp một số ý kiến thêm với quý vị đã làm bộ phim.

Tôi thấy nó ngắn quá và cái scenario diễn ra rồi kết thúc khá đột ngột. Thiếu sinh động. Đến là một phim tài liệu cũng không có. Thiếu, thiếu nhiều thứ. Nó có vẻ thiếu một chiều sâu. Vấn đề nào cũng được đề cập tới một cách phiến diện... Người viết script không đào sâu được đầy đủ con người của Hồ Chí Minh.

Trong tương lai, nếu cần làm một bộ phim về Hồ Chí Minh cho thật đúng tầm, tôi thấy không ai đủ tư cách hơn tác giả Minh Võ, tác giả cuốn Hồ Chí Minh, nhận định tổng hợp trong vai trò viết thuyết minh. Có thể nói, ông là một. Stanley Karnov của người Việt Hải ngoại. Chẳng những ông đọc nhiều tác giả ngoại quốc, ông còn thu thập đầy đủ các tài liệu trong nước và đưa ra những nhận đích rất là thích đáng và hiểu biết. Rất tiếc, trong bộ film này, vai trò của ông rất mờ nhạt.

Phần cá nhân tôi, tôi theo dõi những bài nhận định của ông một cách thích thú nhất là bài “Dương Thu Hương, hãy đọc chương này” của ông.

Phải dựa trên lịch sử, dựa trên những diễn biến ấy xem sự tác động của Hồ Chí Minh như thế nào, dựa trên trục thời gian kéo dài từ 1911 đến 1969 chứ không dựa trên đề tài 6 điểm.

Đó là cái làm cho bộ phim trở thành một thứ tài liệu chết chứ không phải cuộc sống của con người ấy trong mỗi giai đoạn lịch sử. Muốn làm như vậy, phải xây dựng lại Sài Gòn vào những năm 1911, Trung Quốc, Hồng Kông, Paris, Marseille, Liên Xô, chiến khu, Hà Nội, v.v…

Và như thế, chúng ta sẽ có đến ít lắm 10 con người Hồ Chí Minh chứ không phải đơn thuần là một.

Tôi chỉ lấy một tỉ dụ khi xem bộ phim Viêt Nam, A History do Stanley Karnow viết script... Đạo diễn đưa ra hình ảnh Hồ Chí Minh đội nón, sắn quần, tay chống gậy, lội qua một con suối.. Theo sự kể lại của nhà văn Vũ Thư Hiên thì đây chỉ là màn trình diễn, đóng kịch. Hồ Chí Minh đang đi dép, thấy con suối đã bỏ dép ra và “lội chơi” để cho chụp. Con người thật của Hồ Chí Minh là như thế đậy

Trong khi đó, một hình ảnh thứ hai quay chụp cảnh ông Diệm đi thăm đồng bào bị bão lụt. Người quay phim cũng như cán bộ địa phương đều thiếu tâm lý quần chúng chụp cảnh ông Diệm ngồi trên một con thuyền gỗ, các sĩ quan lội nước đến đầu gối đi hai bên đẩy thuyền. Phần ông Diệm đội mũ phớt, mặc bộ complet trắng, tay chống một chiếc ba toong, rồi thay vì ngồi trên một ghế đẩu, cán bộ địa phương đã bê cả một ghế bành lên thuyền, trông ông Diệm oai vệ lắm.

Xem xong hai cảnh đó, tôi rất buồn. Không có một thứ cố vấn dám chỉ cho ông Diệm không nên mặc như thế, không nên ngồi như thế, coi “mất lòng dân lắm”. Cựu nghị sĩ Lê Châu Lộc than làm tùy viên cho ông cụ vất vả lắm, ông cụ chịu khó đi thăm dân, nhiều khi ngủ lại xã ấp, hai thày trò mỗi người một cái ghế bố qua đêm. Cảnh đó thì cán bộ điện ảnh bộ thông tin lại không dám quay, chỉ thấy quay ông cụ đi duyệt hàng quân, chào cờ, hoan hô Ngô Tổng Thống, đi đâu cũng quang cảnh đó tái diễn... thật là chán.

Mao Trạch Đông hành quân ngồi trên mình ngựa và điều làm cho uy tín của ông vang dội đi khắp nơi là cảnh ông cởi trần bơi qua sông. Trong khi đó, Tưởng Giới Thạch đi đâu cũng mũ kép, lon chậu oai vệ lắm. Dưới tay có 8 triệu binh đội mà để thua một người có lúc binh đội chỉ còn vỏn vẹn có 5000 người .

Phim là dùng ngôn ngữ bằng hình ảnh nói thay cho lời nói. Điều đó, tôi không thấy trong các cảnh trí của cuốn phim...


© DCVOnline



Chú thích 1 ‒ Xin ghi lại một vài vụ qua tài liệu sách vở.

Vụ Ôn Như Hầu vào giữa năm 1946 ở Hà Nội. Song song với chiến dịch khủng bố, cộng sản dàn cảnh cho vùi một thây ma đã rữa nát trong khuôn viên trụ sở Việt Nam Quốc Dân đảng ở đường Ôn Như Hầu, trước mặt hồ Ha-Le rồi vu khống đảng viên Việt Quốc thủ tiêu người để đoạt của... Trong cuốn Lớn Lên Với Đất nước, tác giả Vi Thanh đã sưu tập được rất nhiều tài liệu, bằng cớ về sự tàn bạo của cộng sản.

Trong đó, tác giả Tôi Bỏ Đảng thuật lại như sau:
“Trong đại đội anh hùng chiến sĩ thi đua 1952 được đón bác Hồ đến thăm, Bác căn dặn: Mỗi lần giết được Tây hoặc Việt gian thì phải viết giấy cài lên áo công bố tội trạng. Nếu muốn cho xác người chìm xuống thì các chú phải mổ bụng và bổ đôi thì cái xác mới chìm xuống được.”
Trong tác phẩm Lòng Nhơn Ái: 200 năm khai khẩn, tác giả là nhân chứng đã sống trong vùng sông Hậu kể lại truyện “mò tôm” trong những năm sau ngày 19 tháng 8 như sau:
Chủ trương “thà giết lầm còn hơn thả lầm” của Việt Minh làm ban đêm “chó không dám sủa”. Rồi thì sáng hôm sau có cái xác trong bao bố lềnh bềnh trôi tấp vào cảng gạch, đó gọi là “bịt miệng bao”. Còn cái xác cột vào cục đá chìm xuống đáy sông thì gọi là “đi mò tôm”. Đôi khi trôi tấp vào cảng gạch không phải một hai cái xác bị bỏ xâu! Ở nhượng nơi gót chân bị cọng dây chì gài xỏ qua rồi cột vào cây tre, đó gọi là “khất nhượng xỏ xâu”.

Ai mà biết được những xác đó là những ai? Nước lớn trôi vô, nước ròng trôi ra! Cá tôm rỉa tưa tải hết đâu còn nhận diện được.

Và đây là Hồi ký trích lại từ chính những người cộng sản đổ trách nhiệm cho Phật giáo Hòa Hảo trong những vụ thủ tiêu người. Ai đúng, ai sai? Lấy gì để kiểm chứng? Nguyễn Đăng, tham mưu trưởng Việt Minh trong hồi ký Hành trình Cần Thơ-Hà Nội kể lại truyện trên đường đi ra Bắc dự khóa 1 Quốc Hội, có nói đến cảnh “mò tôm” dưới mắt người cộng sản như sau:
“Điều khổ tâm, đau xót hằng ngày trên suốt đường đi phải chứng kiến nỗi cực nhọc, đau khổ của đồng bào. Cứ qua một đoạn kinh hay sông, rạch thì gặp xác người cột chung vào một cây tre, nổi lình bình. Đó là những nạn nhân của bọn Hòa Hảo phản động trong thời kỳ này. Đó là những cán bộ chiến sĩ bị sa cơ, là những người dân lành bị nghi là Việt Minh hoặc những người bị vu là Việt Minh do có tư thù. Chúng đánh đập nạn nhân rồi nhận chìm dưới sông cho chết, gọi là đi “mò tôm”.

“Vì vậy, chúng tôi không dám lấy nước dưới kinh, rạch để uống hay nấu ăn mà phải đợi trời tối, lén chèo ghe ra giữa sông lớn múc nước để dùng.”

Còn không biết bao nhiêu tài liệu, nhân chứng viết về vấn đề này như Hồi ký Nam Đình, Minh Võ trong bài Hồ chí Minh và vị đại anh hùng ái quốc, Ngô Văn trong Việt Nam 1920-1945, Hoàng Hoa Khôi trong Nhìn lại 60 năm tranh đấu cho Việt Nam, Vi Thanh trong Lớn Lên Với Đất Nước.

Chú thích 2 ‒ Và sau đây trong một bài viết nhan đề Đạo đức Hồ Chí Minh chỉ để rao giảng chứ không để thực hànhc Theo Blogger Dòng sông Xanh tiết lộ cho biết khi tứ trụ Việt Nam đi công tác ở nước ngoài thì đều xử dụng chuyên cơ. Có nghĩa là xử dụng riêng một máy bay của Hàng không Việt Nam. Bốn tứ trụ là Tổng Bí thư, chủ tịch Quốc Hội, chủ tịch nhà nước, Thủ tướng.Tính ra trung bình mỗi vị đó đi nước ngoài 2 lần rưỡi thì chi phí cho ngân sách phải chi trả cho hàng không Việt Nam là 5 triệu đô la, tương đương với 90 tỉ đồng...

Trong khi đó Thủ tướng Lý Hiển Long, Singapore, một nước nhỏ giàu gấp bội lần Việt Nam khi tham dự Hội Nghị Apec ở Việt Nam năm 2006, ông đã dùng máy bay hàng không dân sự Tiger Airway, giá rẻ để sang Việt Nam. Các thủ tướng Thái và nhiều quốc gia khác khi sang Việt Nam cũng xử dụng máy bay dân dụng như mọi hành khách...

Đó là cách thực hiện chủ trương làm theo gương Bác Hồ của các vị lãnh đạo Việt Nam...

Đặc biệt blogger Nguyễn Văn Tuấn (một chuyên gia, nghiên cứu, giáo sư y khoa ở Úc) kể chuyện đi tham dự một khóa hội thảo chuyên đề gồm 270 người ở đảo Phú Quốc. Măc dầu có giữ vé trước và giữ phòng ở khách sạn Sasco Blue Lagoon Resort. Nhưng thứ trưởng Hoàng Trung Hải và đoàn tùy tùng ra thị sát Phú Quốc đồng thời. Một số khách đã bị đuổi đi thuê phòng ở chỗ khác để dành các phòng đó cho đoàn tùy tùng của ông Hoàng Trung Hải. Và 10 vị không tham dự được Hội thảo vì phải dành vé cho người của ông Hoàng Trung Hải mặc dầu vé đã đặt mua vé trước đó cả tháng.

Riêng Nguyễn Văn Tuấn thì có thói quen ngồi ăn sáng ở lầu hai để ngắm cảnh biển. Nhưng Hoàng Trung Hải và đoàn tùy tùng đã dành trọn tầng hai và theo nguyên văn của Nguyễn Văn Tuấn: “Nhưng vì sự có mặt của Hoàng Trung Hải nên tôi và một số bạn bị đuổi xuống tầng dưới. Làm quan lớn cỡ như ông Hoàng Trung Hải đúng là sướng thiệt vì được ăn trên ngôi trước cũng là một hình thức đóng vai các quan thuộc địa của Pháp.”



[ Trở lại ]

 Đọc những bài khác trong mục Hồ Chí Minh  Trang in Trang in  Gởi điện thư Gởi điện thư

  
 
    Đăng Ý kiến của bạn về bài này?

   Ý kiến Bạn đọc
   (DCVOnline không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ bạn đọc)

Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-20 22:06:31
bandoc


Trích:
Mao Trạch Đông hành quân ngồi trên mình ngựa và điều làm cho uy tín của ông vang dội đi khắp nơi là cảnh ông cởi trần bơi qua sông. Trong khi đó, Tưởng Giới Thạch đi đâu cũng mũ kép, lon chậu oai vệ lắm. Dưới tay có 8 triệu binh đội mà để thua một người có lúc binh đội chỉ còn vỏn vẹn có 5000 người ....

Người Tàu có thể chê trách Mao hoang dâm vô độ và là thủ phạm của 65 triệu nạn nhận bị giết chết tại Trung quốc qua bước tiến nhảy vọt, trăm hoa đua nở, đại cách mạng văn hóa…..

Nhưng hầu hết các Sử Gia / Học Gia TQ đều công nhận Mao là người duy nhất đã có công thông nhất , dành độc lập và mở mang bờ cỏi cho TQ sau Tần Thuỷ Hoàng, ông cũng được xem là bạo chúa vì chính sách cai trị hà khắc và tàn bạo của mình.

Còn HCM chỉ có công đưa duy nhất là đưa cả nước VN vào vòng nô lệ TQ, và cũng là thủ phảm của 2 cuộc chiến ngu xuẩn và vô nghĩa trong LSVN sau đệ nhị thế chiến ( có 14 nước ở châu á kễ cả VN đều được lần lược trao trả độc lập mà đánh nhau.

Qua đến thế kỹ 21, người TQ tràn ngập VN khắp nơi, từ đồng bằng cho đến cao nguyên và ngoài biển đông mà nhiều vẩn Sử Gia / Học Giả vần còn mù mờ ú ớ nói ngọng về "công tội HCM" thí cũng xứng đáng thay chổ cho "Thằng Hèn" Tô Hải vậy.


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-20 22:08:22
http://minhduc7.blogspot.com/
Minh Duc


Trích: Thiếu sinh động. Đến là một phim tài liệu cũng không có. Thiếu, thiếu nhiều thứ. Nó có vẻ thiếu một chiều sâu. Vấn đề nào cũng được đề cập tới một cách phiến diện...

Cuốn phim trình bày các dối trá chung quanh ông Hồ vì những điều dối trá nhiều quá nếu làm chi tiết của từng vụ thì cuốn phim sẽ rất dài. Người làm phim có thể chọn cách nói ra cho đủ các sự việc và để cho người xem đi tìm hiểu thêm chi tiết hoặc làm rất đầy đủ chi tiết nhưng không thể gói trong một cuốn phim được mà phải làm thành nhiều tập. Yếu tố tài chánh cũng là điều chi phối . Nếu làm chi tiết, kéo dài ra nhiều tập thì chi phí sẽ tốn kém hơn. Phim tài liệu ngoại quốc về chiến tranh VN chẳng hạn cũng có những cuốn làm để bao gồm toàn bộ cuộc chiến thì phải chọn một số sự kiện quan trọng cho người xem có cái nhìn tổng quát và bỏ đi rất nhiều chi tiết. Có phỏng vấn khá nhiều nhân chứng và có một đoạn phim của đấu tố thật . Tôi cho là khá sinh động nhất là cách chọn hình ảnh, đoạn phim phù hợp với ý nghĩa của lời nói.


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-20 23:03:27
Nga My


Tôi đồng ý với bác LỤC là cuốn phim Sự thật về Hồ Chí Minh còn rất sơ sài , phiến diện .
Chưa nói hết được những cái gian manh của tên cáo Hồ ! tuy nhiên đó là cuốn phim đầu tiên mà người Việt hải ngoại đã làm được , vạn sự khởi đầu nan !!! Như vậy cũng đã là một sự cố gắng ghê gớm .
Đối tương mà nhóm làm phim muốn gửi gấm là người dân Việt , đặc biệt là trong nước , những thế hệ con em chúng ta đã đang bị bọn CS bưng bít và và làm cho méo mó !
Với người ngoại quốc thì chắc chắn không mang kết quả như chúng ta mong muốn , vì cuốn phim không có vẻ chuyên nghiệp , cũng chưa được coi là phim tài liệu !
Tuy nhiên cuốn phim này cũng đủ làm cho tập đoàn Việt gian bán nước CS bị một vố choáng váng và khó chối cãi về những điều chúng hằng che dấu người dân còn đang sống dưới vòng kềm toả của chúng .

Hy vọng là trong tương lai sẽ có nhiều cuốn phim khác nói về tên gian manh này với nhiều chi tiết hơn '
nhiều nhân chứng sống hơn và dài hơn .







[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 00:22:52
Phục Việt


Rất đồng ý với bác Lục là:
"Trong tương lai, nếu cần làm một bộ phim về Hồ Chí Minh cho thật đúng tầm, tôi thấy không ai đủ tư cách hơn tác giả Minh Võ, tác giả cuốn Hồ Chí Minh, nhận định tổng hợp trong vai trò viết thuyết minh. Có thể nói, ông là một. Stanley Karnov của người Việt Hải ngoại. Chẳng những ông đọc nhiều tác giả ngoại quốc, ông còn thu thập đầy đủ các tài liệu trong nước và đưa ra những nhận đích rất là thích đáng và hiểu biết. Rất tiếc, trong bộ film này, vai trò của ông rất mờ nhạt."

Bác Minh Võ nên được giao trách nhiệm viết thuyết minh. Minh Võ viết rất hay, rất bén (còn văn nói thì không đạt lắm, có lẽ do tuổi tác, và không có khiếu).
Tuy cuốn phim Tài liệu"Sự thật về hcm"còn thiếu sót, chưa hoàn chỉnh nhưng cũng là công trình giá trị nhất mang tính tấn công vào bộ mặt gian trá hcm và đảng cộng.
Vậy mọi người nên ĐEM HẾT KHẢ NĂNG ĐỂ TRUYỀN TẢI VỀ VN, NƠI MÀ DÂN CHÚNG ĐANG BỊ "BƯNG TAI BỊT MẮT"...
đỒNG THỜI, ĐÊ NGỌN LỬA SỰ THẬT THIÊU RỤI BỌN GIAN MANH, chúng ta mỗi người nên góp một tay.
Ai có khả năng nào làm theo khả năng đó: Làm thơ, viết văn, viết bình luận, chuyển tin tức, vẽ tranh, sáng tác nhạc v.v...theo cùng chủ đề:"VẠCH MẶT HCM".
Nói tóm lại là GÓP GIÓ THÀNH BÃO, THÀNH CUỒNG PHONG PHÁ TAN ÁC QUỶ HCM VÀ ĐỒNG ĐẢNG!

tôi dốt, cũng xin góp bài thơ sau:

TẨY TRỪ GIAN TẶC HCM

Quỷ đã hiện hình Hồ chí Minh
Mặt người, dạ thú, cốt chồn tinh
Tay sai cúi lạy hồn Mao Trạch
Gián điệp chui lòn háng Sta-lin
Dẫn rước quân nô giày mả tổ
Đưa về Cộng thuyết giết sinh linh
Hỡi ơ

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 05:11:30
http://minhduc7.blogspot.com/
Minh Duc


Trích: Xem xong hai cảnh đó, tôi rất buồn. Không có một thứ cố vấn dám chỉ cho ông Diệm không nên mặc như thế, không nên ngồi như thế, coi “mất lòng dân lắm”.

Về việc so sánh ông Diệm và ông Hồ trong việc ăn mặc, xử sự như thế nào để đạt được sự ủng hộ của dân thì tôi cho rằng không phải là vấn đề là không có cố vấn chỉ mà nói chung là anh em ông Diệm không nhạy bén trong việc tuyên truyền, lấy lòng dân. Việc ông Diệm mặc áo vét đi kinh lý là ông Diệm tiếp tục hành xử nhưng thời Pháp, viên chức chính quyền mặc đồ lớn đi kinh lý, khiến cho người dân có cảm tưởng chế độ ông Diệm là sự nối dài của chế độ Bảo Đại. Còn ông Hồ cố tình làm khác đi để cho ra vẻ cách mạng. Trong tình hình như vậy, nếu ông Nhu là người nhạy bén thì ông ta sẽ tạo ra hình ảnh ông Diệm khác với hình ảnh viên chức thời Pháp mặc vét trang trọng trong các buổi lễ lạc. Có nhiều điều đáng gọi là thất nhân tâm hay mất quan điểm quần chúng khác mà ông Nhu không nhìn ra chẳng hạn việc để cho bà Nhu vào quốc hội ăn nói hách dịch, át giọng các dân biểu khác. Làm như vậy những dân biểu khác họ sẽ có cảm giác họ là gia nô cho gia đình họ Ngô chứ không phải là làm việc nước. Hay trong lúc chính giới Mỹ có ác cảm với chế độ ông Diệm mà bà Nhu đi sang Mỹ ăn nói hách dịch, coi thường những người dân đang phản kháng. Một người giỏi tuyên truyền sẽ rút bà Nhu về không để cho bà ta đi ra ngoài công chúng ăn nói. Thà là cho một người yếu hơn về ngoại ngữ nhưng khiêm tốn, ăn nói nhã nhặn hơn là dùng một người giỏi ngoại ngữ kiêu căng. Còn nhiều điều thất thố khác khiến cho

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 05:17:14
http://minhduc7.blogspot.com/
Minh Duc


Trích: ôi thấy không ai đủ tư cách hơn tác giả Minh Võ, tác giả cuốn Hồ Chí Minh, nhận định tổng hợp trong vai trò viết thuyết minh.

Tôi thì thấy nội dung của phim này giản dị và đa dạng rất thích hợp với phổ biến cho đại chúng. Đại chúng chỉ cần xem và biết sự việc chứ không cần đào sâu vào chi tiết. Còn cách viết của ông Minh Võ thì quá chi li, đưa ra nhiều chi tiết, lý luận rườm rà, dài dòng, có khi chủ quan. Cách viết cũng như lối nhìn vấn đề của ông Minh Võ chỉ thích hợp mới một số người nào đó. Trong khi nội dung cuốn phim này đề cập các vấn đề và trình bày khá ôn hòa dễ cho số đông chấp nhận hơn.


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 06:05:21
Nam Phương


Sự thật về Hồ chí Minh : Tội Đồ Dân Tộc ! [danchutudo.wordpress.com]

Qùy, qùy xuống xưng tội đi, dân sẽ tha chúng mày !
Anh đem mẹ ruột anh ra đấu
Anh đem mẹ ruột anh ra giết
Cho nên bây giờ anh chết mẹ anh rồi !
Anh đem cha ruột anh ra tố
Anh đem cha ruột anh ra giết
Cho nên bây giờ anh chết cha anh rồi !
Qùy, qùy xuống xưng tội đi, dân sẽ tha chúng mày !


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 06:07:59
[Cần cập nhật tên]


Xin chào,
Ông N.V. Lục viết bài góp ý về 1 cuốn phim hay 1 tác phẩm văn học vậy? Theo tôi bài viết của ông Lục không phù hợp với tiêu đề đã đưa ra.


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 08:21:59
Tàng


Trong khi đó, một hình ảnh thứ hai quay chụp cảnh ông Diệm đi thăm đồng bào bị bão lụt. Người quay phim cũng như cán bộ địa phương đều thiếu tâm lý quần chúng chụp cảnh ông Diệm ngồi trên một con thuyền gỗ, các sĩ quan lội nước đến đầu gối đi hai bên đẩy thuyền. Phần ông Diệm đội mũ phớt, mặc bộ complet trắng, tay chống một chiếc ba toong, rồi thay vì ngồi trên một ghế đẩu, cán bộ địa phương đã bê cả một ghế bành lên thuyền, trông ông Diệm oai vệ lắm.

Ông NVLục phê bình kiểu này thì quả là "hiếp dâm" lịch sử quá đỗi. Vấn đề là bản chất của ông Diệm có vậy không ? hay mọi hoạt cảnh đều do "râu ria" xung quanh ông bày vẽ ra ??? Kẻ đáng trách là cái bọn râu ria xung quanh ông cụ, chớ sao lại trách ông cụ ??? Theo tôi thì ông Diệm rất "ngây thơ" trong vấn đề "làm bộ " ví dụ : thiên hạ làm bài hát "suy tôn ông" năm đó tôi học tiểu học, thì câu mở đầu bài hát tui học được là " Ai bao năm từng lê gót nơi quê người ...." bộ "đi ăn mày, khất thực hay sao mà "lê gót" ??? Tui phải thừa nhận một điều với những "xảo thuật lừa" dân và thế giới thì "người Việt quốc gia" chúng ta còn thua VC tới 90% .... Chúng ta ngây thơ lắm, nếu không đi xâu vào vùng quê chúng ta không thể hiểu được cái "láo lừa" của bọn VC... năm đó tui dẫn đại đội nhảy vô U Minh, sau khi bình định khu vực, chúng tôi ngồi nghỉ chờ tầu hải quân vô đón về... bất thình lình tui nghe xáo trộn ở phía trung đội 2, bốc máy hỏi thì được biết có một tên du kích lẻn ăn cắp súng của lính ... tui giật mình mới kêu 'đem thằng đó lại đây ngay " trong thâm tâm tui nghĩ là sẽ cho thằng này đi theo Bác Hồ củ

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 09:25:54
Nhat Ngo


Ủa!!!Hồ Chí Minh là ai dậy???Nhìn gương mặt của ông ta không
hơn một thằng "ĂN MÀY"...oop,sorry.Nhưng cũng hay "LỪA"được
cả 1/3 dân số 85 triệu dân Diệt Lam.....kể cũng hay,hay.....???

Có ai mà quan tâm đến việc HCM có mấy vợ,nhưng nếu là môt
"Nam Phu Đại Trượng Phu"dám nói dám làm...thì chuyện vợ con
có ý nghĩa gì đâu....???ngoại trừ đó là thuộc loại "Tiểu Nhân".Các
cụ xưa có câu:"Nhìn mặt thì có thể đoán được 80%bản chất của
con người ấy"....oop,oop...Nói về tội ác của HCM và Việt Cộng thì
nói có mười năm cũng không hết!!!!



[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 10:17:22
Ho Hui


Hồ Chí Minh dùng tất cả mọi thủ đoạn và không từ bất cứ một tội ác nào là không làm để chỉ mong được có mặt trên tấm phù hiệu của "Cộng Sản Quốc Tế"...Thế nhưng, rất tiếc là ông ta đã không bao giờ có được cái "vinh dự" này ; Chứng tỏ, đối với phong trào cs quốc Tế (hay còn gọi là quốc tế 3), ông Hồ chỉ là thứ tay sai mạt hạng, đồng hạng với Polpot sau này mà thôi !


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 11:09:15
Bạn đời của dân hèn


Thưa, cho đến bây giờ em vẫn còn thắc mắc, không hiểu tên Việt Cộng nào đã đưa ra cái việc đỗi tên Sài Gòn ra tên....Hồ chí Minh?

Kể ra thì tên này đáng được mang danh hiệu là....giang hồ đệ nhị...nịnh, sau Tố Hữu,

Những cái nịnh buồn cười, nhưng...chết người!...
Bắt chước Nga Xô với những Leningrad, Stalingrad...

Chúng muốn người miền Nam, phải quên đi Sài Gòn, chính phủ Sài Gòn VNCH.

Việt Cộng đánh bóng Hồ chí Minh lên đến tận mây xanh, lập đi lập lại liên tục hằng ngày, chẳng bao giờ biết chán. Thậm chí, đến nay chúng....tung Hồ chí Minh vào các giãng đường của Phật Giáo, Công Giáo, Cao Đài, Hoả Hảo, Tin Lành. Tăng sinh nào không thuộc bài tư tưởng đạo đức Hồ chí Minh, tăng sinh đó sẽ không được...lên lon...

So với người việc hãi ngoại, có được bao nhiêu tác phẫm về sự thật, bộ mặt thật của Hồ chí Minh? Thỉnh thoảng DCV đưa lên được vài bài, thì có kẽ kêu rằng...nhàm, chán...

Với sự việc Việt Cộng đánh bóng rỡm Hồ chí Minh trong nước....bền như thế. Tác phẫm nào viết về, vạch trần sự thật Hồ chí Minh, hay mỗi một phát hiện nào dù nhỏ, về việc csVN láo lừa cũng đều quí cả...

Em hoan nghênh cuốn phim "Sự thật về Hồ chí Minh"...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 13:03:36
HàChâu


SO VỚI SÁNH, KHÔNG SỢ BỂ MÁNH, CỨ SO SÁNH:

Đối chiếu nhân vật, đối chiếu chế độ, như sau:

Nếu lấy Tưởng Giới Thạch so với Mao trạch Đông,
thì họ Tưởng thua Mao Trạch Đông do tệ nạn tham nhũng,
nội bộ nát bét như tương. Nhìn anh lính của Họ Tưởng, rõ
ràng là…Tàu Phù, sang Bắc Kỳ ,chết la liệt vì…bội thực!

Nếu lấy ông Hải Thần so với ông Chí Minh, thì cụ Hải
nói tiếng Việt không thông, hàng ngũ chỉ bám lấy dân thành
phố…, trong khi ông Hồ “ ma lanh” hơn, nói tiếng mẹ đẻ
như cháo chảy, bám lấy công nông binh, và dám hy sinh
cực khổ để thành công.

Nếu lấy Ông Ngô Đình Diệm so với ông Hồ, thì ông Hồ là
người gian xảo qủy quyệt, diễn xuất loại thượng thừa, trong
khi Cụ Diệm rõ ràng là quan lại khệnh khạng. Cã hai ông
Diệm và Hồ đều độc tôn độc đảng, tiêu diệt các chánh đảng
quốc gia ,không ai thua ai! Cả hai ông Ngô và Hồ đều bắt
người dân hoan hô “muôn năm” khi còn sống như nhau!

Ngày mai đây, có tổng tuyển cử giữa nhân vật, bên CS sẽ
đưa ra ông Triết hay ông Dũng, thì bên ta đưa ra ai đây ?

THẾ NHƯNG,

Nếu so sánh giữa hai chế độ, thì bên CS chủ trương đấu tranh
giai cấp, độc quyền kinh tế , độc tôn chính trị… thì không
thể nào sánh với bên Quốc Gia lấy Đất Nước làm gốc, lấy
Dân tộc làm chuẩn, thì đã rõ: Chính nghĩa về bên Quốc Gia.

Biết thế, và biết mình sẽ phải từ bỏ Mác Lê, nên phía CSVN
đã lựa chọn kinh tế thị trường, dần dấn thay đổi thể chế chánh
trị cới mở hơn, hầu tự bảo vệ ,

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 13:52:51
Tàng


Tiếng Việt Nam có cái hay là "chửi người ta" mà người ta cứ tửơng "khen ngợi ,ca tụng" ....Ấy vậy nên mới có thơ 'đểu" của ông NCThiện :
Bác Hồ rồi lại bác Tôn,
Cả hai đều thích ôm hôn nhi đồng ....
Mặt của hai bác màu hồng,
Còn mặt các cháu nhi đồng màu xanh ....
Tui thì không rành thơ phú cho lắm, chỉ đi lê la ở những xóm lao động và nghe chị ba bán cháo lòng hay anh Tư thợ nề thì thầm cho nghe về chuyện bà con ra Bắc đi thăm Hà nội về Saigon kể lại :
Ai ra Hà Nội, nhớ thăm,
Ba Đình là chỗ bác nằm phơi thây,
Tóc, râu, móng bác ,mọc hoài,
Thì thầm hỏi nhỏ xác lòai gì đây ????
Tấm thân của bác hơi gầy,
Chắc hồn của bác bị đầy ..lãnh cung.
Bác dòng cụ Nguyễn sinh Cung,
Thành danh vứt hết bác dùng Chính Mi,
Coi như bác đã tru di,
Tổ tiên, giòng giống cho đi ...a tỳ.
Thời Tây dân ít ăm mì (khoai mì)
Đến thời của bác toàn mì với ngô,
Sánh chi với thời cụ Ngô,
Miền Nam khoai, bắp là đồ nuôi heo ......




[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-21 18:53:25
thibang


Hãy Nhìn Đúng Sự Thật!

Nếu không có chống lưng, xúi bảo!
Của quan thầy Nga- Tàu
Thử hỏi tên gian manh Hồ cáo
Cùng đảng Việt cộng bố láo!
Làm sao phá nổi cơ đồ!

Hỡi các ngài trí thức gà mờ!
Đừng bơm nó lên quá cao!
Trí khôn nó máu đầu chưa ráo,
Chỉ được tài ba que bố láo,
Như cần câu kiếm miếng ăn
Cộng thêm tánh bạo tàn
Được tiếp hơi bằng súng đạn!

Ẩn uất thưở thiếu thời: bị khinh khi!
Khiến Cáo trở nên sắt máu
Khi nắm trọng quyền cao!
Trả thù bằng cách giết hại đồng bào
Cùng nòi giống, cùng màu da với nhau!

Một dân tộc nhỏ bé hiền hòa
Làm sao chống nổi hai nước lớn Nga- Hoa!
Nhưng cũng đã oai hùng chiến đấu’
Đánh lũ cáo bầy chồn,
Hơn ba mươi năm qua!

Chỉ vì mấy anh trí thức nửa mùa,
Ăn cơm quốc gia
Thờ ma cộng sản
Nên cái lũ tay sai đại hán:
Một đám cáo chồn ma lanh, nho nhỏ,
Được vẽ thêm móng nanh,
Nhuộm màu, để trở thành quỷ đỏ.
Chúng cam tâm chịu làm thân trâu chó!
Ôi! Lũ cáo chồn từ hang Pác bó
Theo Tàu tàn phá giang san,
BiếnViệt nam thành huyện An nam!

Các anh trí thức nửa mùa!
Cũng vì muốn kiếm miếng ăn,
Hoặc chứng tò với đời,
Mình tài cao, học giỏi,
Đã tiếp tay cho bọn gian manh,

Sao không về Việt nam?
Để lảnh chức trọng quyền cao?
Đừng ở đây khua môi múa mỏ,
Dân đen đã biết rỏ:
Tội trí thức chồn lùi các anh,
Không nhỏ!

‘Ai chiến thắng không từng chiến bại’
Sau năm bảy mươi lăm (1975),
Đại hòang kỳ vẫn tung bay trước gió,
Kh

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-22 08:25:06
http://xoathantuong.tripod.com
xoathantuong


Đối tượng của một sản phẩm: Văn xuôi, văn vần, phim, nhạc, ý kiến, ... là ai? Những nhà chuyên môn? Những người nghiên cứu? Đa số quần chúng? Giới bình dân? Sinh viên, trí thức? Cho một tổ chức nào đó dùng làm tài liệu học tập?

Phim làm cho đa số quần chúng thường theo cách mà các nhà làm phim chuyên nghiệp (Hollywood) đã và đang làm là đừng quá dài, đừng quá ngắn. Các quyển truyện dầy hàng trăm trang khi mang vào phim đều phải rút ngắn lại, chọn những điều cần thiết mà theo người quay phim và tác gỉa cùng đồng ý để phim không bị sai lệch với cốt truyện. Đã có nhiều trường hợp người đọc sách về một truyện nào đó rồi khi đi coi phim về cảm thấy thất vọng vì theo họ phim nó kỳ quá, thiếu chỗ này sai chỗ nọ,... không lột tả đúng được cốt truyện.

Đa số quần chúng không có nhu cầu đi vào các chi tiết, các trích dẫn như các người tìm hiểu, các nhà sử học . Theo tôi, phim "Sự thật về HCM" trả lời vừa đúng cho đa số quần chúng. Cách bố cục của phim hợp lý, giọng đọc lời dẫn truyền cảm. Chỉ có tiếc là một vài đoạn phỏng vấn âm thanh không được tốt.

Xin cám ơn tất cả những người đã tham gia vào việc làm phim này.


xtt



[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-22 08:38:43
http://xoathantuong.tripod.com
xoathantuong


Nói về vụ UNESCO.

Muốn biết rõ về nó xin nhắp chuột lên link này để coi bản chính về resolution (nghị quyết, quyết định) của Unesco - Records of the General Conference Twenty-fourth Session Paris, 20 October to 20 November 1987


Nguyên bản (Original) có tất cả 208 trang. Ghi lại nhiều điều trong kỳ họp thứ 24, ngày 20 tháng 10 năm 1987, ở Paris.

Resolution (nghị quyết, quyết định) này như thế liên quan đến nhiều vấn đề của Unesco (cách tổ chức, những tường trình, chương trình lớn,... ). Trong đó khuyến nghị (Recommends) tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh HCM chỉ có hơn 1/2 của trang số 134 & 135. Tiếp theo là phần 100 ngày sinh của Jawaharlal Nehru.

Trong mục "B General programme activities" (những chương trình hoạt động tổng quát)

"18.6 Commemoration of anniversaries ......... 132
...
18.65 Centenary of the birth of President Ho Chi Minh...134
18.66 Centenary of the birth of Jawaharlal Nehru . . . . . .135
...."


Trích:
"18.65 Centenary of the birth of President Ho Chi Minh [trang 134]

...Considering that President Ho Chi Minh, an outstanding symbol of national affirmation, devoted his whole life to the national liberation of the Vietnamese people, contributing to the common struggle of peoples for peace, national independence, democracy and social progress,

Considering that the important and many-sided contribution of President Ho Chi Minh in the fields of culture, education and the arts crystallizes the cultural tradition of the Vietnamese people which stretches back several thousand years, and that his ideals embody the aspirations of peoples in the affirmation of their cultural identity and the promotion of mutual understanding,

1. Recommends to Member States that they

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-22 11:33:36
Freesia


Khi đưa ra hình ảnh Cố TT Diêm và Hồ Chí Minh kèm với tiết lộ của nhà văn Vũ Thư Hiên là tác giả muốn nhấn mạnh về mục tiêu tuyên truyền của CSVN. Cộng sản sống còn là nhờ tuyên truyền Chính Hồ Chí Minh cũng đã viết sách dạy thanh thiếu niên là cái gì thuộc về Đảng và nhà nưóc là phải viết tốt, còn địch cho dù tốt cũng phải viết giải thích đó là xấu.Có lẽ vì thế mà người CS nói láo không biết ngượng. Những huyền thoại xây dựng chung quanh “Bác Hồ” không ngoài mục đích làm cho Hồ Chí Minh trở thành thần tượng của cả nước, có thế dân miền Bắc mới lao đầu vào cuộc chiến, mới lăng chiêng bò càng ra khóc khi “Bác” đi theo hai ông Mac và ông Lê, mới có sự việc cả một cái làng nọ ở miền Bắc đã đồng tình đòi xoá bỏ Họ của ông cha mình thay vào đó lấy họ Hồ của “Bác”!
Nếu bảo rằng những huyền thoại về “Bác Hồ” là do Bộ Chính Trị thêu dệt ra là không đúng vì, như chuyện vợ con chẳng hạn, chính Hồ Chí Minh cũng đã từng hãnh diện khuyên các thanh niên “đừng bắt chước Bác hút thuốc và không lấy vợ nhé!”. Trong một buổi học tập, các cô gái nhờ “Bác” gỡ rối tơ lòng, “Bác” ví von “chuyện này mà mang hỏi Bác thì chằng khác nào hỏi nhà sư mà mượn cái lược!”. Tự ví mình diệt dục như một nhà sư đó là đường lối chủ trương của Hồ Chí Minh. Chính vậy mà cô gái Tày Nông Thị Ngác, người phục dịch cho Hồ Chí Minh khi Hồ mới về nước ở hang Pác Bó đã chỉ tiết lộ “ chồng tôi là nhà cách mạng năm 1930”, và đứa con chung của hai người, Nông Đức Mạnh, cũng đã ỡm ờ “Mọi người Việt Nam đều là con của HCM” để trả lời câu hỏi th

Đọc tiếp ý kiến này...


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-22 15:53:27
HàChâu



Năm xưa, khi còn trẻ, Ý cho rằng: hễ cứ hạ bệ, xóa thần tượng
xtt – được ông Hồ Chí Minh, là đảng CSVN lăn kềnh ,ngáp ngáp.

Nay già dặn hơn, Ý thấy rằng:
Đảng CSVN sẽ đủ khôn ngoan, xưa thì đu dây mà sống, nay thì
sẽ ra nhà làng thay tên đổi họ, thay căn cước, mà sống êm . Đảng
thì đổi tên, lý lịch; đảng viên thì trở thành người…Việt Nam như
ta vậy ( của cải tài sản mà đảng và đảng viên thu nhặt được một
cách bất chính, thì thực tình, Ý chưa biết sẽ ra răng?)

Về ông Hồ Chí Minh, là người con yêu của quốc tế vô sản, thì vô
sản bị quất té xụm bà chè, còn đâu? Ông HCM lại là bạn chí thân
chí cốt của Hoa Kỳ qua OSS từ rất là lâu, nên cuối cùng, ông lại là
bạn cố tri -- biết nhau quá – của Hoa Kỳ; nên Ông Hồ còn ngồi trên
ngai, cho đến khi CSVN tan hàng, thì ông Hồ vẫn còn ngồi trong Sử.
( phê điểm xấu, tốt, chưa rõ ra răng?)

Cái cuốn phim về đời ông Hồ, và cái phong trào lấy lại tên Saigon
trước sau cũng thành đạt theo nhu cầu và xu thế quốc tế, chứ chẳng
phải do lời…xin của đại ca Hữu Lễ, người lừng …danh ( !) nhờ
đấu tố ông Hồ.





[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-22 21:21:38
DA10


"Họ đều nhầm lẫn. Nói trắng ra, họ bị lừa.
Lý do là họ không hiểu được cá tính con người Việt Nam và người Á Đông nói chung."

Thích nhất câu này của ông Lục. Đúng đến mức không thể đúng hơn!


[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-23 18:50:50
HàChâu



Ông Hồ là bạn thân của OSS Hoa Kỳ, 1941-45;

Ông Hồ là đồng minh của Hoa Kỳ trong biến
cố Mậu Thân.

Chỉ cần hai sự kiện này đã đủ gây cho người
ta dẫy đành đạch lên: Không ! Không! Không!
Hoa Kỳ là Đồng Minh của VNCH cơ ! (mà HK
lại...khai từ VNCH,-- có thể là giai đoạn).

Trong khi đó, đích thưc ông Hồ -- vô tình hay
hữu ý -- đã tiếp tay cùng Hoa Kỳ tạo ra sự
sụp đổ đế quốc Liên Sô.

Vậy Ông Hồ là ...ân nhân của Hoa Kỳ, phải
chăng nhà tu hành Hữu Lễ? Biết trả lời sao...




[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]



Re: Một vài ý kiến về cuốn phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” (Kết)
2009-09-25 00:20:07
[Cần cập nhật tên]



" Lý do là họ không hiểu được cá tính con người Việt Nam và người Á Đông nói chung. Người Việt Nam, nhất là người Trung Hoa có một lối xã giao, cư xử đến cực kỳ lễ phép, khéo léo che đậy mà không dễ nắm bắt được ý đồ bên trong của họ. Họ giả lả, cười nói đấy, nhưng “nói dzậy mà không phải dzậy”. " .

Người Tây Phương sống bằng lý trí , hành động theo phương pháp khoa học , thông minh , sắc bén nên họ không dễ dàng bị người khác lừa gạt . " Bị lừa gạt " chỉ là cái lý do nhằm che đậy cho cái lý do thực sự mang tính bất lương , bất nhân mà thôi ...Những tên tham gia mặt trận giải phóng miền Nam , họ là người VN chính gốc ...cũng biện hộ " bị lừa gạt " ....Không thể đem một vài tên nhà báo , nhà văn CS , khuynh tả , ăn tiền cũa CS để kết luận...



[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]


66
DCVOnline Copyright © 1999-2007 by DCV Inc.
PHP-Nuke Copyright © 2004 by Francisco Burzi