Trương Nghệ Mưu đang bị điều tra

Edward Wong (TNYT) – Trà Mi lược dịch

Zhang1BẮC KINH – Đạo diễn nổi tiếng nhất của Trung Quốc, Trương Nghệ Mưu, đang bị điều tra vì có thể đã vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình, bản tin từ các phương tiện truyền thông nhà nước đã được giới hữu trách xác nhận.

Nhân viên kế hoạch gia đình đang xét lại các cuộc thảo luận trên Internet cho rằng  Trương Nghệ Mưu có bảy người con với bốn phụ nữ. Nếu thực sự phạm pháp, ông Trương Nghệ Mưu có thể bị phạt gần 27 triệu USD vì tiền phạt dựa trên thu nhập của người phạm tội, theo một báo cáo trang web của Nhật báo Nhân dân, mà ấn bản là cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Hoa.

Trần Đình, vợ Trương Nghệ Mưu. Nguồn: whatsonjinan.com
Trần Đình, vợ Trương Nghệ Mưu. Nguồn: whatsonjinan.com

Một nhân viên thuộc phòng tuyên truyền của ủy ban kế hoạch gia đình tỉnh Giang Tô, gần Thượng Hải trên bờ biển phía đông, xác nhận tin đã đưa trực tuyến của trang Nhật báo Nhân dân công bố hôm thứ Tư là đúng. Nhân viên này cho hay chi tiết sẽ do ủy ban kế hoạch gia đình ở Vô Tích (Wuxi), thành phố nơi Trần Đình (Chen Ting), vợ thứ hai của ông Trương Nghệ Mưu đang cư ngụ.

Mặc dù luật lập kế hoạch gia đình thường hạn chế các gia đình ở đô thị chỉ được có một con, nhiều gia đình ở nông thôn và gia đình của dân tộc thiểu số được phép có nhiều con hơn một mà không bị phạt. Hôm thứ Năm, Tân Hoa Xã, hãng tin nhà nước, cho biết ủy ban kế hoạch gia đình địa phương sẽ công bố kết quả điều tra của họ về trưởng hợp Trương Nghệ Mưu “sớm”.

Bộ phim gần đây nhất của ông Zhang là The Flowers of War” [Kim Lăng Thập Tam Thoa], với sự có mặt của Christian Bale, mà Trung Quốc chính thức đưa đi dự thi giải phim nước ngoài hay nhất tại đại hội điện ảnh Oscar. Bước đầu trong sự nghiệp làm phim, Trương Nghệ Mưu làm một loạt phim phổ biến tại các đại hội điện ảnh quốc tế và trong rạp chiếu phim nghệ thuật ở nước ngoài; đáng kể là “Cao lương đỏ”, “Nâng cao đèn lồng đỏ” [Đại hồng đăng lung cao cao quải] và “To Live” [Hoạt trứ], dựa theo các tác phẩm văn học nổi tiếng. Trương Nghệ Mưu đã đạt được thành công thương mại với phim võ thuật, “Hero” [Anh hùng], và được ban lãnh đạo Đảng Cộng sản ủy quyền đạo diễn lễ khai mạc Thế vận hội 2008 tại Bắc Kinh.

Trương Nghệ Mưu là một thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân của Trung Quốc, một cơ quan lập pháp danh dự [có tính hình thức] mà ghế của thành viên được xem như là phần thưởng chính trị. Những người phê bình Trương Nghệ Mưu cho rằng ông đã thay đổi trong những năm qua, từ một đạo diễn với một tầm nhìn kiên quyết để một người cúi đầu vâng theo ý đảng.

Củng Lợi, vai Hoàng hậu trong phim Anh Hùng. Nguồn: sonyclassics.com
Củng Lợi, người tình Trương Nghệ Mưu, thủ vai Hoàng hậu trong phim Anh Hùng. Nguồn: sonyclassics.com

[Phim Anh hùng, dựa theo Thích khách liệt truyện trong cuốn Sử Ký của Tư Mã Thiên, là một phim tiêu biểu cho việcTrương Nghệ Mưu đã làm theo ý đảng. Vì ổn định chính trị của Trung Quốc nên Trương Nghệ Mưu đã để hiệp sĩ Vô Danh không giết Tần Thủy Hoàng và chịu chết để trở thành “anh hùng” của đảng – TM]

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2012 tại Bắc Kinh với The New York Times, Trương Nghệ Mưu cho biết việc kiểm duyệt [của Đảng] “không thể thay đổi, và nó sẽ còn mãi trong tương lai.” Ông nói thêm: “Người nước ngoài nghĩ rằng vì tôi đã đạo diễn lễ khai mạc của Thế vận hội nên tôi có một số đặc quyền nhất định, nhưng thực tế không một chút nào như thế cả. Trước bộ máy kiểm duyệt, tất cả mọi người đêu như nhau. Bộ phim của tôi có thể bị xét kỹ lưỡng hơn. Giới lãnh đạo phụ trách [phim ảnh] thường nói riêng với tôi là phim của tôi sẽ được xét kỹ hơn vì tôi sẽ có khán giả lớn hơn, cả ở Trung Quốc và ở nước ngoài.”

Không thể gặp Trương Nghệ Mưu để có nhận định của ông liên quan đến việc điều tra tại Vô Tích.

Gần đây đã có sự thúc đẩy của giới học giả nhằm chấm dứt chính sách một con, mà phe chỉ trích cho rằng đã dẫn đến tệ trạng các nhân viên kết hoạch gia đình địa phương đã cưỡng bức phá thai và triệt sản. Một số nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ phải đương đầu vì con số lao động tre giảm sút trong tương lai, và chính sách một con không còn thích hợp nữa. Hơn nữa, vì lý do kinh tế, tỷ lệ sinh đang giảm trên toàn Trung Quốc, và đặc biệt là tại các khu vực đô thị.

Không có báo cáo nào đáng tin cậy cho biết chính xác số con của Trương Nghệ Mưu, 63 tuổi, đã có với Trần Đình, một nữ diễn viên 32 tuổi.

Người dùng Internet Trung Quốc mới quan tâm đến số con của Trương Nghệ Mưu từ hôm thứ Hai, khi Tạp chí điện ảnh Southern Entertainment Weekly đã đăng một bài báo nói cho rằng đôi Trương và Trần có hai con trai và một con gái [sinh năm 2000, 2004 and 2006.] Tin đó chưa được xác nhận một cách độc lập và bài viết đã không nêu các nguồn thông tin. Nữ diễn viên He Jun [bị từ chối việc trong phim “The Flowers of War”] cũng tiết lộ tin tương tự trên blog riêng của mình, theo Chongqing Evening News.

Các phóng viên và một nhiếp ảnh gia đã đứng canh bên ngoài nhiều căn nhà của Trương Nghệ Mưu ở Bắc Kinh, và phóng viên ảnh đã theo sau  xe của Trương Nghệ Mưu tới sân bay và thấy một số thành viên gia đình Trương Nghệ Mưu bước ra khỏi xe, bài báo nói.

Trương Nghệ Mưu (t). Trần Đình và 3 trẻ. (p). Nguồn: china.org.cn
Trương Nghệ Mưu (t). Trần Đình và 3 trẻ. (p). Nguồn: china.org.cn

 

Zhang Mo và mẹ, Tiếu Hoa. Nguồn: instant-news.us
Zhang Mo và mẹ, Tiếu Hoa. Nguồn: instant-news.us

Ông Zhang Yimou có một con gái, Zhang Mo, với Xiao Hua [Tiếu Hoa], người vợ đầu mà ông đã ly hôn vào khoảng thời gian ông có quan hệ với Củng Lợi [Gong Li], diễn viên đóng vai chính trong những bộ phim đầu của Trương Nghệ Mưu và trở thành nữ diễn viên nổi tiếng nhất của Trung Quốc vì những vai trong các bộ phim đó. Con gái Trương Nghệ Mưu, Zhang Mo, khoảng 30 tuổi và học về phim ảnh tại Đại học New York. Zhang Mo đã làm biên tập viên Trương Nghệ Mưu [trong phim “A Woman, A Gun And A Noodle Shop”] và là thông dịch viên cho Christian Bale trong phim “The Flowers of War”.

© 2013 DCVOnline


Nguồn:
http://www.nytimes.com/2013/05/10/world/asia/family-planning-officials-investigate-chinese-film-director.html?partner=rss&emc=rss&_r=0
http://www.guardian.co.uk/world/2013/may/09/zhang-yimou-seven-children-claims-china
http://www.china.org.cn/arts/2013-05/08/content_28759648.htm
http://www.whatsonjinan.com/ent123.html
http://mobile.shanghaidaily.com/article/?id=530106