Cậy Mỹ cản TQ nhưng không muốn là đồng minh

Cậy Mỹ cản TQ nhưng không muốn là đồng minh
Xây dựng lòng tin. KAL's cartoon. Jun 1st 2013 |From The Economist - print edition

C. Raja Mohan — DCVOnline lược dịch

myvietViệt Nam muốn dùng Washington để cân bằng với Bắc Kinh, nhưng không muốn trở thành đồng minh quân sự chính thức của Hoa Kỳ .

Trong khi Ấn Độ đang cố để hiểu vấn đề căng thẳng quân sự gần đây dọc biên giới với Trung Quốc, thì Việt Nam, trước những ứng xử cơ bắp của Bắc Kinh trong những tranh chấp lãnh hải ở vùng Biển Đông, đã ôm lấy Hoa Kỳ.

Mặc dù Việt Nam và Trung Quốc cùng chia sẻ một ý thức hệ — họ là những chính phủ cộng sản cuối cùng ở châu Á — Hà Nội muốn giữ quyền tự quyết chiến lược của mình bằng cách đến gần hơn với Washington.

Phác thảo chiến lược của Hà Nội tại cuộc họp hàng năm của các cơ sở quốc phòng châu Á tại Singapore tối thứ Sáu, Thủ tướng CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng, nhấn mạnh sự mất niềm tin hiện nay giữa một Trung Quốc đang lên và các nước láng giềng.

Trong một phát biểu không núp né khi gián tiếp nói đến Trung Quốc, ông Dũng nói,

Ông Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri-La Dialogue, Singapore May 31, 2013. Nguồn: Reuters/Edgar Su
Ông Nguyễn Tấn Dũng tại Shangri-La Dialogue, Singapore May 31, 2013. Nguồn: Reuters/Edgar Su

“Ở một nơi nào đó trong khu vực, đã xuất hiện sự yêu chuộng dùng sức mạnh đơn phương, những tuyên bố vô căn cứ và những hành động trái với luật pháp quốc tế xuất phát từ sự áp đặt và chính trị bạo lực.”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hoa Kỳ trong việc gìn giữ an ninh cho nước láng giềng của Trung Quốc. Trong khi Bắc Kinh mô tả Mỹ như một kẻ xâm lăng ở châu Á, ông Dũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ là một ‘sức mạnh ở khu Thái Bình Dương’.

“Không quốc gia nào trong khu vực sẽ phản đối việc tham gia chiến lược của các cường quốc ngoài khu vực tham gia nếu những quan hệ đó nhằm mục đích tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển,” ông Dũng nói.

Do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế trụ sở tại London tổ chức, Hội nghị Shangri-La thường niên đã trở thành một phương tiện hội thoại trao, đổi chính cho giới ngoại giao quốc phòng trong khu vực châu Á. Mời Thủ tướng CHXHCN Việt Nam đọc diễn văn chính tại Hội nghị Shangri La năm nay, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế đã làm nổi bật tầm quan trọng chiến lược đang tăng của Hà Nội trong địa chính trị châu Á.

Ông Dũng ngồi ăn tối cùng bàn với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, sự trớ trêu của sự xếp đặt chiến lược mới ở châu Á đã quá rõ, không thể không thấy. Bốn mươi năm trước, Hagel là một trung sĩ thuộc quân đội Mỹ chiến đấu trong cuộc chiến chống cộng sản tại Việt Nam; Ông Dũng là bộ đội ở phía bên kia chiến tuyến, cố gắng đánh bại Mỹ. Hôm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam đang cùng chia sẻ lợi ích trong việc thúc đẩy một sự cân bằng mới của hệ thống quyền lực để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu, ông Dũng cũng kêu gọi đoàn kết Đông Nam Á trong việc đàm phán [đa phương] về những tranh chấp lãnh thổ trong khu vực với Trung Quốc. Ông kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển ở châu Á.

Như những người kế thừa một truyền thống chính trị hiện thực mạnh, người lãnh đạo Việt Nam biết rằng sự hiệp nhất của Hiệp hội các nước Đông Nam Á là một nối kết không bền chặt và cũng nhận biết khả năng của Bắc Kinh có thể gây chia rẽ trong khu vực mà không cần nhiều nỗ lực.

Dũng và các cộng sự viên của ông tại Hà Nội cũng ý thức sâu sắc về một thực tế là các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực không có thể buộc Trung Quốc chấp nhận các chuẩn mực pháp lý quốc tế. Lựa chọn duy nhất để đảm bảo lợi ích của Việt Nam, họ biết, nằm trong việc vun xới một hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ và các cường quốc châu Á khác.

Trong lúc đi tìm quan hệ và cam kết sâu xa hơn với Hoa Kỳ, Việt Nam không có ý định từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập.

“Việt Nam sẽ không là một đồng minh quân sự với bất cứ nước nào và sẽ không cho phép bất cứ nước nào thiết lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam. Việt Nam sẽ không liên minh với bất cứ nước nào để chống lại một nước khác.”

Theo đuổi tự tin của Việt Nam để tìm sự cân bằng sức mạnh chiến lược phức tạp có thể là một mô hình cho các nước trung bình khác ở châu Á đang lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc: muốn dùng Washington để cân bằng với Bắc Kinh, nhưng không muốn trở thành đồng minh quân sự chính thức của Hoa Kỳ .

nnnn
… mình chính thức với nhau nhé? Không mình không nghĩ thế; mình  đến chơi với bạn chẳng qua vì mèo của bạn có duyên thôi.

DCVOnline:  Thủ tướng nước CHXHVN “trả lời”  vài câu hỏi tại Đối thoại Shangri-La. Bạn đọc lưu ý hai câu hỏi của một nữ quân nhân nước CHNDTH (phút 3:10) và một ký giả của nước Cộng hòa Đại Hàn (Republic of Korea, phút thư 7:00) và hai câu trả lởi của ông Nguyễn Tấn Dũng].

Xây dựng Lòng tin Chiến lược. Hỏi đáp với ông Nguyễn Tấn Dũng. (Building Strategic Trust: Nguyen Tan Dung Q&A. Nguồn: The IISS).

(C. Raja Mohan là Viện sĩ tại Cơ sở Nghiên cứu Observer, Delhi và một tác giả đóng góp cho tờ cho The Indian Express)

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Facing China threat, Vietnam seeks American balance. C. Raja Mohan: New Delhi, Sat Jun 01 2013. Ảnh trang nhất là hí họa của KAL trên ấn bản của Tạp chí The Economist, Jun 1, 2013.

18 Comments on “Cậy Mỹ cản TQ nhưng không muốn là đồng minh

  1. Có thể đây là đường lối ngoại giao khôn khéo nhất của VN để đối phó với tình trạng bành trướng nước lớn của TQ. Địa thế và vị thế của VN không thể là một đồng minh về quân sự với Mỹ vì như thế cùng với sự trở thành “kẻ thù” của TQ, sự độc lập của VN cũng biến mất, hãy nhìn bài học của những nước có ràng buộc quân sự với Mỹ như Nam Hàn, Nhật Bản, Phi …Vể chuyện bbt lưu ý trong phần hỏi & đáp thì chuyện phóng viên hỏi gà chính khách trả lời vịt là chuyện thường tình trong giao tiếp ngoại giao, đó cũng là sự chuyên nghiệp của TT Dũng.

    TT NTD đã chứng tỏ bản lãnh của một lãnh đạo trong sự giao tiếp với bên ngoài ngoại trừ sự ậm à ậm ừ trong khi nói mà ông Trùm cho là là một điểm yếu cho dù Obama cũng có kiểu nói như thế. Một điểu dở nữa là hình như ông Dũng không biết một tiếng Anh nào, vì khi bắt tay, người ta thank you rối rít mà miệng ông cứ ngậm hột thị, ít ra thì cũng ráng học nói & nghe vài câu căn bản, hay là những bài viết chỉ trích trên mạng “từ tiếng Việt đến tiếng Anh” “di sản văn hóa …tiếng Anh” ..v..v.. làm ông khớp.

  2. Khi bà tướng Trung Quốc hỏi ông Nguyễn Tấn Dũng là ông Nguyễn Tấn Dũng đã nói đến việc trở ngại lưu thông trên biển Đông thì xin ông Nguyễn Tấn Dũng kể ra cụ thể là sự kiện nào đã xảy ra gây trở ngại lưu thông và ai là kẻ gây ra sự trở ngại thì ông Nguyễn Tấn Dũng không trả lời câu hỏi này. Ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ nói là tôi đã nói về lập trường của tôi và không nhắc lại nữa. Nhưng cụ thể là nước nào gây trở ngại lưu thông trên biển Đông thì ông Nguyễn Tấn Dũng không nói ra. Ông Nguyễn Tấn Dũng không thực sự trả lời câu hỏi của bà tướng Trung Quốc.

    • Có lẽ bác Minh đức đúng-bà này là thiếu tướng. Ở phút 3;43 bà nói:Which “by” one or more…Người Tầu thường phát âm không rõ ràng giữa chữ B và P hoặc chữ D và T. người bắc một số vùng ngoại ô Hà Nội cũng hay lẫn lộn giữa chữ N và L. Nhìn kỹ bà này và sau khi nghe bà nói tiếng Anh giọng Anh thì thấy ngay cái chất hồng vệ binh, cách mạng văn hóa vẫn còn đó. Ngày mồng năm tháng tám năm 1964, máy bay Mỹ bắt đầu đánh bom khắp miền bắc, một trong các địa điểm đó là Cửa Ông. Hồi đó em mới hoàn thành ba năm lao động, cải tạo thành phần ( lao động khổ sai ba năm thì không còn là con địa chủ nữa và sẽ trở thành công nhân ( thuộc giai cấp công nhân tiền phong,tức là đảng Lao động VN hồi đó là của chúng em ). Bom đánh trúng một quả vào đơn vị em ( cách cầu Cửa Ông khoảng một cây số , mọi người chạy vọt lên núi tránh bom, thì phát hiện ra rất nhiều bộ đội Trung Quốc cùng nhiều súng cao xạ ( một số bị bom đánh gẫy ). Mỗi người một quyển Trước tác Mao trạch Đông mầu đỏ chói trong tay, còn tay kia thì nắm chăt dơ lên và hét rất to như cố ý cho chúng em nghe: Tả tảo tế quốc mỹ. Tá hầy hang xin kháo ..tơ ờ ờ rố, nghĩa là: cánh buồm ta ra khơi do tay Người cầm lái, ngàn cây xanh nhờ ánh mặt trời. Kính bác.

    • Xin phép Metro Delta cho tôi trú nắng chỗ này, tí.
      Tôi chợt thấy thương Thù và yêu Bạn…ý lộn, chợt thấy có ba nhân vật
      con nhà kia, sao mà giống nhau từ vóc dáng đến tính nết, hẩu hẩu hảo…
      là ba chàng ngự lâm Boris Yeltsin – Nguyễn Cao Kỳ và Ng. Tấn Dũng.
      Ba chàng đều trông gồ ghề như nhau, cao ráo hợp phép vệ sinh, mặt
      khá dữ dằn; và tính tình ngổ ngáo kém chi ai trên đời. Yeltsin thì lừng
      lung đứng gần pháo tháp T-54 mà điều binh khiển tướng. Cao Kỳ thì lì…
      khi còn trung tá, đã cưỡi gió cùng Tình báo Ghê kỳ vượt sông Mã
      canh trường lên vủng Bắc việt thả máy báo động sensors, gần cái nơi
      Tonydo sơ tán đó, để dò la tin tức Trung Cộng, nhá ! Còn Tấn Dũng ta
      có hồi…tổ chức bán bến vượt biên, giầu to, hỉ ? Mr. Dũng cũng từng tich
      thu những 3,000 CKC của nhóm Mai Văn Hạnh, đấy…
      Ba ngài đều có nghề làm thủ tướng trong khi dầu sôi lửa bỏng. Good
      luck His excellency Dũng.

  3. Khi ông Chung Ming Lee của Nam Hàn hỏi ông Nguyễn Tấn Dũng là ông đã nói nhiều đến lòng tin chiến lược nhiều lần trong bài nói chuyện thì xin ông cho biết ông tin Mỹ đến mức nào so với Trung Quốc. Ông Nguyễn Tấn Dũng không thực sự trả lời vào câu hỏi này mà chỉ nói là hy vọng hai nước sẽ đóng góp và hòa bình, ổn định. Người hỏi hỏi là ông tin tưởng Mỹ đến mức nào. Trong câu trả lời của ông Nguyễn Tấn Dũng không có chỗ nào cho thấy là ông tin tưởng Mỹ nhiều hay ít.

  4. Khi ông Christian Le Miere hỏi ông lập trường của ông Nguyễn Tấn Dũng về việc Phillipines kiện Trung Quốc thì ông Nguyễn Tấn Dũng không trả lời thẳng câu hỏi này mà chỉ nói là lập trường đó đã được nói vào ngày 26-4-2013 nên không nhắc lại ở đây. Đây có phải là cách trả lời thỏa đáng hay không? Đúng ra ông Nguyễn Tấn Dũng phải nói thẳng ra lập trường của mình vì có thể có nhiều người trong hội nghị hôm đó không được biết là ngày 26-4-2013 chính phủ Việt Nam đã tuyên bố gì. Lập trường đó có ủng hộ Phillipine hay không?

    Trong bài blog được đăng trên trang web của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói là tại sao cứ lải nhải phản đối Trung Quốc mà không kiện Trung Quốc như Phillipines đã làm thì bài blog đó nói là đi kiện Trung Quốc sẽ không ăn thua gì. Bài đó được đăng trên trang web của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dùng thì có nghĩa là ông Nguyễn Tấn Dũng gián tiếp xem việc đi kiện là không có ích lợi gì. Nếu ông Nguyễn Tấn Dũng cho là đi kiện là vô ích thì lại trái với lập trường của ông Nguyễn Tấn Dũng nói trong hội nghị này là phải dùng pháp lý để giải quyết. Nói tóm lại là thái độ của ông Nguyễn Tấn Dũng qua cách trả lời ba câu hỏi là lập lờ, mơ hồ, né tránh.

  5. Sau ông Võ Văn Kiệt, ông Nguyễn Văn Linh, ông Nguyễn Cao Kỳ, và nay là ông Nguyễn Tấn Dũng. Một sợi dây thông tin liên lạc đã liên kết họ với nhau.
    Trong Phương pháp điều hành, thì yêu tố T — Time / Thời Gian — là một lẽ chánh.,
    Cái vòng Cộng Hòa hãy gặp lại, two ends meet.
    Rất tiếc Bạn Đời của Dân Hèn không ra mắt, còn lảng vảng đâu dây? để tôi rỉ tai
    cho …cái này. Cũng tiếc rất, bạn Trung Kiên…bẽn lẽn sao, cà? ( Ý Thiêng)

  6. Bài này hợp ỳ TMY mọi đàng nên cứ đi trên đường làng, ca vang. Vâng,
    Việt Nam sẽ có ngày mới, từ khi cái Hiệp định Ba Lê bị MTGPMN dám
    xé đi,– qua bàn tay phù thủy cùa cánh Bắc Việt, để Mỹ lại vààào, và
    Ngụy họ lại vêềề… Con rể ông Dũng là cậu Hoàng, con viên chức VNCH,
    cũng về đó. Những trí thức giả vờ yêu nước, cũng vêềề đó. Các ca sĩ
    ngọt ngào rao giàng văn hóa văn nghệ Saigon… cũng vèềề đấy thôi…

    Còn những việc ” tham nhũng” bè phái…thì cũng là những biện pháp tối ưu
    nhằm nuôi quân…ta, nuôi phe đảng, cũng OK, vì đó là Nhóm lợi Ích, y như
    những Interest Groups bên Mỹ vậy mà.

    Cho nên, ông giáo làng Trọng Lú ” mếu máo” cũng là phải. Còn anh Tư
    Sang, xin anh cứ giữ thế ” trung lập” nhá; khi cần, thì anh nghiêng về một
    bên, là khi trọng tài thổi tu huýt kết thúc trận đấu. Long Live Viet Nam.
    Thank U, UncleFox, ý quên, Uncle Sam. (TMY)

  7. Cậu học sinh lớp Bảy của Bạn Đời cũng to gan ghê nơi ! dám nói xỏ xiên mắng xéo Trung Quốc đuôi dài. Y tá Dũng lại vô tình ngồi chung bàn với Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa kỳ, xưa từng sống chết …không có nhau.
    Chẳng thấy ông Dũng khen tặng đảng CsVn quang vinh gí sất, ta. Mà ông
    ý lại đặt t Hoa Kỳ và Trung Hoa lên cán cân ” trách nhiệm” về hòa bình, ổn
    định và hợp tác…
    Vậy thì, cái Hoàng Sa mà Hoa kỳ …trong cơn say rượu trao tay cho Trung hoa,
    bao giờ đặt Hoàng Sa lên mặt bàn, để Dâm Tiên tui sẵn sang đón …trẻ lạc tìm về, trao lại cho một người mẹ có tên là VNCH…sắp xếp giấy tờ ra tranh cử…

  8. Ý kiến bạn đọc Minh Đức không phải là sai nhưng trên cương vị của lãnh đạp một quốc gia, ông không thể trả lời như một phó thường dân như … Minh Đức cho nên hãy nghe ” think tank” GS Geoffrey Till của ĐH King’s College ở London nói về điều này: “Thủ tướng Việt Nam đã khôn ngoan khi không trả lời câu hỏi “rất hung hăng” từ phía đại diện Trung Quốc về những trường hợp vi phạm luật quốc tế. Theo ông, câu hỏi như một cái bẫy và câu trả lời có thể dẫn hội nghị tới không khí đối đầu, căng thẳng trong các trao đổi sau đó.

    • Tại sao đại diện Trung Quốc rất hung hăng đó không sợ gây ra không khí đối đầu và căng thẳng trong hội nghị mà Việt Nam lại sợ? Như thế là Trung Quốc không khôn ngoan hay sao?

      • VN đã đủ mạnh như Mỹ để ở thế đối đầu trực tiếp với TQ chưa? Trả lời được câu này thì sẽ hiểu tại sao hành động của VN đã không cương quyết như Mỹ trong vụ “cyber attacks”.

        Hành xử của lãnh đạo một quốc gia trong quan hệ thế giới không thể như con bó tót cứ nhắm mắt lao đầu vào mảnh vải đỏ trong đấu trường. Cái gương không tự lượng sức mình thì có quá nhiều để mà tham khảo, gần đây thì có VNCH, Sadam Hussein, Gadafi ….

        • Ông Trùm ứng đối tài tình hơn cả bà Trương Thúy Thanh(?), phát ngôn viên của nhà nước ta ngày nào. Càng chứng tỏ Hà Nội… ăn hại, không biết dùng người tài, có dùng cũng không đúng với khả năng.

        • Ở đây là trong hội nghị, không phải là dùng tàu chiến bắn nhau thì không thể nói là Mỹ có sức mạnh còn Việt Nam thì không. Ở hội nghị thì dùng lời nói để đả kích sự xâm lấn của Trung Quốc để cho thế giới thấy Việt Nam là nạn nhân của sự lấn áp của Trung Quốc. Đó chính là tranh đấu trong hòa bình không dùng vũ lực. Đến cả tranh đấu trong hòa bình không dùng vũ lực cũng không dám làm.

  9. Ông Nguyễn Tấn Dũng đã né tránh không trả lời của ông Lee Chung Ming của Nam Hàn là ông có lòng tin chiến lược với Mỹ nhiều đến mức nào so với lòng tin với Trung Quốc.

    Nếu đọc lại những lời của ông đại tá Trần Đăng Thanh nói với những người lãnh đạo các trường đại học, được phổ biến hạn chế, thì ông Thanh nói Mỹ chưa bao giờ tốt với ta và ta phải nhớ ơn Trung Quốc. Điều này cho thấy lòng tin chiến lược của ông Nguyễn Tấn Dũng với Mỹ là zero và lòng tin chiến lược với Trung Quốc là rất cao. Những gì nói trong bài diễn văn đọc tại hội nghị Shangri La nói về lòng tin chiến lược với Mỹ và Trung Quốc chỉ là đầu môi chót lưỡi, là rỗng tuyếch. Giữa đảng viên với nhau thì nói khác, đi ra ngoài quốc tế thì nói khác.

    • Ý kiến bạn đọc Minh Đức không phải là sai nhưng đó mới chỉ là một trong nhiều góc nhìn vào vấn đề. Thế này nhé, có 2 người bạn hỏi là bạn “yêu” ai nhiều hơn thì bạn sẽ trả lời ra sao với họ? Hoặc sau quả quyết như đinh đóng cột “yes I do” có ai dám chắc “divorce” sẽ không xảy ra? ..v..v.. những chuyện thường tình còn như thế thì trong chính trị nó còn vạn lần phức tạp hơn. Ai dám chắc không phải ông ĐT TĐT là diễn viên trong một vở kịch? Hãy nhìn những gì xảy ra thay vì ngồi phân tích những gì được nói, nói và làm trong trong chính trị hay ngoại giao thường không hạp với nhau là mấy.

    • “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền” (TT Dũng).
      Ông DŨNG đả diễn tả đến mức này, chửi xéo Trung Cộng, mà ta còn nghi ngờ gì nữa.
      Thêm nữa, từ khi VNCS vô LHQ, thì dần dà cái Đảng trở nên trơ trẽn trước trường quốc tế, nhường diễn đàn cho cho Hành Pháp. Ông Dũng là Hành pháp, đơn phương mà đè bẹp cả tập đoàn TW đảng có ý đồ truất phế ông ta, mà không nổi, những hai lần. Ông Dủng khoác màu áo đỏ, nhưng mang chemise và cravate màu xanh.

  10. Theo tin mới từ hội nghị Shangri La tại Singapore, thì bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, Chuck Hagel, đã chỉ đích danh Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống internet của Mỹ. Mỹ xem ra chẳng sợ gây ra không khí căng thẳng hay đối đầu trong hội nghị.