Nhân viên Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn bị ra tòa vì tội hối lộ

DCVOnline – Tin CNN

corruptionÔng Sestak bị bắt ở tiểu bang California hôm 13 tháng Năm. Hai người phụ nữ khác cũng bị bị bắt giam ở Hoa Kỳ vì tội âm mưu và đồng lõa với ông Sestak. Đó là bà Hồng Võ, một công dân Hoa Kỳ 27 tuổi, và một công dân 29 tuổi người Việt Nam tên Trúc Tranh Huỳnh.

Hoa Thạnh Đốn (Washington) – Một viên chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ bị đưa ra tòa vì tội âm mưu gian lận trong việc cấp chiếu khán vào Hoa Kỳ, qua đó công dân Việt Nam trả từ 20 cho đến 70 ngàn đô-la cho một chiếu khán nhập cảnh, theo tài liệu của tòa án cho hay.

Ông Michael Todd Sestak, 41 tuổi, ra tòa án liên bang ở Hoa Thạnh Đốn hôm thứ Ba ngày 4 tháng Sáu và sẽ tiếp tục bị giam trong lúc chờ thụ lý. Ông bị kết án tội âm mưu nhận tiền hối lộ và lừa gạt khi cấp chiếu khán.

Ông Sestak là người chịu trách nhiệm cấp chiếu khán ở Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ, thành phố Hồ Chí Minh và bị buộc tội lấy tiền hối lộ khi cấp chiếu khán bắt đầu từ tháng Ba năm 2012. Ông bị cho là cấu kết với đồng lõa – những người quảng cáo dịch vụ cung cấp chiếu khán cho những người không có khả năng xin được hoặc những người xin chiếu khán nhưng bị bác trước đó. Những người đồng lõa này cũng khuyến khích người Việt Nam vào Hoa Kỳ theo chiếu khán du lịch, ở qúa hạn chiếu khán và ở luôn trong nước Mỹ, theo công tố viên.cho hay

Ông Sestak bị tố cáo là đã nhận hằng triệu đô-la tiền đút lót để cấp chiếu khán mà ông biết là những chiếu khán này dựa vào thông tin giả tạo. Theo bản khai có tuyên thệ trước tòa án, ông chuyển lậu tiền đút lót này ra khỏi Việt Nam, và rồi mua bất động sản ở Phukhet và Vọng Các (Bangkok), Thái Lan.

Hôm tháng Bảy năm 2012, Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ nhận một lá thư từ một nguồn tin mật cho hay đang có âm mưu cấp chiếu khán để ăn tiền đang xảy ra. Người cung cấp tin cho hay từ hôm cuối tháng Năm cho đến đầu tháng Bảy năm 2012 có khoảng 50 cho đến 70 người từ một làng Việt Nam đã có được chiếu khán nhập cảnh Hoa Kỳ qua âm mưu gian lận này. Công tố viên nói là có cả hằng trăm chiếu khán xấu như thế này đã được cấp.

Ông Sestak bị bắt ở tiểu bang California hôm 13 tháng Năm. Hai người phụ nữ khác cũng bị bị bắt giam ở Hoa Kỳ vì tội âm mưu và đồng lõa với ông Sestak. Đó là bà Hồng Võ, một công dân Hoa Kỳ 27 tuổi, và một công dân 29 tuổi người Việt Nam tên Trúc Tranh Huỳnh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, là cơ quan chủ quản của Ngành Phục vụ Quốc tế, đã không bình luận về trường hợp ông Sestak. Bản tin nhắn của hãng thông tấn CNN gởi cho luật sư ông Sestak không có hồi âm.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: U.S. Foreign Service officer charged in Vietnam visa fraud case . CNN, by Carol Cratty, 5 June 2013.

 

3 Comments on “Nhân viên Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn bị ra tòa vì tội hối lộ

  1. Nhân viên sứ quán Việt Nam tại các nước đòi dân Việt phải hối lộ mà có bị sao đâu.

  2. Có thể coi đó là một trong những khác nhau cuả hai thể chế không ?

  3. TMY tui ngong ngóng ông Tổng Lãnh sự Lê Thành Ân sẽ là đại sứ HK
    tại Hà nội, thì thằng cha nhân viên người Mẽo tham nhũng nó phá thối,
    sợ có liên quan tới ông Ân.
    Ông Ân mà làm đại sứ HK tại VN thì có cái lợi là cùng nói tiếng Việt rành
    rõi, nhiều khi nhay nháy lẫn nhau nên thế ni, thế rứa…
    Về cái sự tham những, thì ở đâu cũng dzậy, thầy hai! Nhưng cái tham
    nhũng của phe Y Tá Lớp Bảy kia kìa, là có…hướng dẫn cả đó…Cái tham
    nhũng hiện tại tạo ra ” sức mạnh hợp đồng quân chủng” của phe nổi dậy
    chống… [ tuyệt mật, không tiện nói ra,silence radio!] = Kụ 108 xuân vinh