Chứng kiến ​​một hành trình nguy hiểm từ Myanmar đến Bangladesh

Reuters | DCVOnline

Đoạn video thật trần trụi và chán nản. Dọc theo bờ sông, nhiều người xếp hàng – quá tuyệt vọng chời đợi để vượt biên một số người nhồi nhét chồng chất trên con thuyền nhỏ trong khi những người khác liều mạng bơi qua sông.

Những người tị nạn Rohingya đang đợi thuyền vượt biên giới qua sông Naf ở Maungdaw, Myanmar, ngày 7 tháng 9 năm 2017. Nguồn: REUTERS / Mohammad Ponir Hossain

Họ là dân thiểu số theo Hồi giáo Rohingya ở Myanmar, và họ đang cố vượt qua sông trên đường đến tìm đến Bangladesh để thoát khỏi tay quân đội quốc gia Miến Điện đang cố dập tắt một cuộc nổi dậy.

Những hình ảnh này do một trong những người Rohingya đang chạy trốn ghi lại – ông là một người mà nhà báo Simon Lewis của Reuters đã làm quen qua dịch vụ nhắn tin WhatsApp vài tuần trước đó. Khi người đàn ông đó đến được nơi an toàn ở Bangladesh, Lewis đã tìm gặp ông ta và mới biết rằng ông đã quay video về chuyến vượt biên của gia đình ông ta.

Xem video ở đây.

Vào thời đại phim ảnh do cá nhân người dùng internet là thực hiện – chứ không phải do nhà báo làm ra – đang ngày càng được dùng rộng rãi, việc xác minh hình ảnh thực là điều rất cần thiết. Báo giới  phải phân tích chúng dựa trên ảnh nền, góc độ của bóng tối và mốc ranh giới. Trong trường hợp này, Lewis đã bỏ ra hàng tháng để xây dựng một mối quan hệ khả tín hàu bảo đảm được hình ảnh là thực và không phải đã bị chế biến.

Họ đã liên lạc với nhau vào đầu tháng Tám khi người dân tị nạn và gia đình của ông đang tìm cách để thoát khỏi các lực lượng của chính phủ mà theo giới phê bình thì đang bức hại người thiểu số Rohingya và ngăn cản không để viện trợ quốc tế đến với họ.

Mối quan hệ từ WhatsApp cho phép người tị nạn đó cung cấp thông tin cập nhật cho Lewis về sự ngăn cản viện trợ và các hoạt động quân sự nơi ông sống. Làng của họ ở xa bất kỳ một hoạt động nổi dậy nào, do đó, nó tương đối yên bình. Nhưng khi một số làng chung quanh bị đốt cháy, họ quyết định đi qua biên giới. Người đàn ông tị nạn đã gửi những bức ảnh họ đi trên cả hành trình.

Lewis gặp ông ta trong một cái quán nhỏ ở Bangladesh, gần nơi ông đang ở trong căn nhà chật hẹp của một người bà con. Cả hai đã có một cuộc trò chuyện dài. Lewis thuật lại:

“Cuối cùng, tôi đã hỏi anh ấy xem anh ấy có quay bất kỳ video nào trong chuyến đi hay không,khi đó anh ấy bắt đầu cho tôi xem video. Anh ta đã nói chuyện và cho tôi biết những gì đã xảy ra trong mỗi cảnh, và nói với tôi khi nào và ở đâu ông đã thu hình. Tôi đã được ông ấy tin tưởng đủ để đồng ý chuyển đoạn video chúng cho tôi. Anh ấy cũng đồng ý rằng chỉ riêng Reuters mới có thể sử dụng cảnh quay đó.”

Lewis, người đã làm việc bốn năm tại Myanmar, quen thuộc với vùng Rakhine ở miền Bắc, nơi video thu hình. Tuy nhiên, ông đã dành hàng giờ để xác minh những hình ảnh và chi tiết do nguồn của ông cung cấp và nhìn qua các bản đồ của khu vực Maungdaw ông giữ lại trên điện thoại của mình. Cuối cùng, Lewis kết luận rằng tài liệu này đã đạt tiêu chuẩn của Reuters về mặt “tin đáng tin cậy”.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Witnessing a perilous journey from Myanmar to Bangladesh. Reuters Staff, September 19, 2017.