Chính phủ Syria pháo kích khu ngoại ô Damascus của quân nổi dậy làm thường dân thiệt mạng

Bassem Mroue | DCVOnline

“Bây giờ là lúc phải chấm dứt sự khổ đau vô nghĩa của con người. Việc nhắm mục tiêu vào dân thường vô tội và cơ sở hạ tầng phải ngừng lại.” — Panos Moumtzis (UN)

Trong bức ảnh được công bố ngày 20 tháng 2 năm 2018 của nhóm Dân Phòng Syria còn gọi là nhóm Mũ trắng, cho thấy thành viên của tổ chức này đang giúp người dân chạy thoát khỏi một con đường ở Ghouta, ngoại ô Damascus, Syria đang bị lực lượng chính phủ Syria không kích và bắn phá. Một nhóm giám sát và các nhân viên y tế Syria nói rằng việc chính phủ pháo kích và không kích vào các vùng ngoại ô thủ đô Damascus do quân nổi dậy kiểm soát hôm thứ Hai đã làm thiệt mạng ít nhất 98 người. Nguồn: Nhóm Dân Phòng Syria/Mũ trắng qua AP.

Chính phủ Syria đã tấn công ồ ạt vào khu ngoại ô Damascus làm ít nhất 98 người thiệt nạng, số tử vong cao nhất ở khu vực trong vòng ba năm.

Một ngày sau khi chính phủ pháo kích hôm thứ Hai, đợt phảo lích phản công đã đổ xuống thủ đô Damascus, giết chết ít nhất một người khác vào hôm thứ Ba.

Các vùng ngoại ô bi pháo kích – nằm rải rác khắp một khu vực gọi là Đông Ghouta – đã trải qua cuộc bắn phá kéo dài một tuần làm thiệt mạng và bị thương hàng trăm người. Giới hoạt động đối lập nói rằng quân của chính phủ đã đưa thêm tiếp viện trong những ngày gần đây, cho thấy một cuộc tấn công lớn đang sắp xảy ra nhằm chiếm lại khu vực này. Đây là pháo đài sau cùng của phiến quân gần Damascus.


Cứu nạn nhân bị kẹt dưới đống gạch đổ nát. Video clio của Gbolal News.

Vụ tấn công oanh kích hôm thứ Hai trong cuộc leo thang nội chiến cạnh bên Tổng thống Bashar Assad giết chết gần 100 người đã sử dụng máy bay chiến đấu, trực thăng, hỏa tiễn và trọng pháo.

Tổ chức Đài quan sát Syria vì Nhân quyền ở Anh nói rằng đây là ngày gây chết chóc nhiều nhất ở Đông Ghouta từ năm 2015, và nói thêm rằng có 20 trẻ em và 15 phụ nữ trong số những người thiệt mạng.

Tổ chức Dân Phòng liên hệ với khối đối lập chính phủ Syria, còn được gọi là nhóm White Helmets, cho biết vụ pháo kích và không kích đã giết chết 98 người và một số người vẫn còn kẹt dưới đống gạch đổ nát. Họ nói rằng trong số nạn nhân có cả những thành viên nhóm cứu cấp Firas Jomaa.

Cả hai tổ chức Đài Quan sát và Mũ Trắng cho biết hôm tứ Ba cũng có theem những cuộc không kích và bắn phá miền Đông Ghouta khi phiến quân bắn sung cối vào Damascus.

Theo hang thông tấn SANA của chính phủ, phe nổi dậy đã trả đũa bằng cách bắn súng cối vào một số khu vực lân cận Damascus, giết chết một người và làm 6 người khác bị thương. Sáng thứ Ba, dân chúng ở thành phố Damascus đưa tin cho biết về vụ bắn phá các khu vực ở trung tâm thành phố Damascus. Một cư dân Damacus nói với The Associated Press,


Dân Syria ở Đông Damascus cầu xin giúp đỡ vì đang suy thoái trầm trọng về suy dinh dưỡng . Video clip của Global News

“Đạn rơi như mưa. Chúng tôi đang trốn trong hành lang.”

Cô xin giữ kín danh tính và cho hay đang trốn trong hành lang của một cao ốc có văn phòng.

Video từ vùng ngoại ô phía đông cho thấy các nhân viên y tế đang cứu những người bị thương ra dưới đống gạch đổ nát trong khi những người khác ra sức đào bới trong đống đổ nát dưới màn đêm để tìm những người sống sót.

Ông Panos Moumtzis, điều hợp viên nhân đạo cho khu vực cho cuộc khủng hoảng Syria thuộc Liên Hiệp Quốc cho biết,

“Tình hình cứ trợ thường dân ở Đông Ghouta đã ra ngoài vòng kiểm soát.

“Bây giờ là lúc phải chấm dứt sự khổ đau vô nghĩa của con người. Việc nhắm mục tiêu vào dân thường vô tội và cơ sở hạ tầng phải ngừng lại.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Syria’s shelling on rebel-held Damascus suburb kills at least 98 people: activists.
By Bassem Mroue. The Associated Press, 20 Feb. 2018. © 2018 The Canadian Press.