Hội đồng bầu cử Thái Lan loại công chúa ra khỏi danh sách ứng cử viên thủ tướng

BANGKOK (Reuters) – Hội đồng bầu cử Thái Lan vào hôm thứ Hai đã không cho phép chị của Quốc vương ra tranh cử thủ tướng, chấm dứt một cuộc tranh cử  làm choáng váng và ngắn ngủi bằng cách nhắc lại những lời của vua Maha Vajirusongkorn, hoàng thân phải ở  “ngoài vòng chính trị”.

Panarat Thepgumpanat, Panu Wongcha-um | DCVOnline

Ủy ban bầu cử đã công bố danh sách chính thức của các ứng cử viên Thủ tướng của các chính đảng và không có tên của Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, 67 tuổi, chị  của nhà vua.

Danh sách đã loại trừ Ubolratana, ủy ban bầu cử nói trong một tuyên bố sau một cuộc họp,

“vì mọi thành viên của hoàng gia đều phải áp dụng cùng một quy tắc đòi hỏi hoàng thân phải ở ngoài chính trị và phải trung lập về chính trị”.

Công chúa Rajakanya Sirivadhana Barnavadi đã nhận sự đề cử của đảng Thai Raksa chart, một phong trào dân túy được do những người ủng hộ cựu thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra thành lập; Thaksin Shinawatralà nhân vật trung tâm trong hơn một thập kỷ hỗn loạn chính trị ở Thái Lan.

Cuộc bầu cử ngày 24 tháng 3 sắp tới là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 2014 lật đổ chính phủ thân Thaksin. Trong số các ứng cử viên thủ tướng có thủ lĩnh hội đồng quân nhân đương nhiệm Prayuth Chan-ocha, người đứng đầu cuộc đảo chính của quân dội

Ủy ban vầu cử  đã không đề cập đến một kiến ​​nghị yêu cầu không cho đảng Thai Raksa Chart on tham gia bầu cử với lý do nó vi phạm luật bầu cử không cho phép hoàng thân vận động tranh cử.

Giới lãnh đạo đảng Thai Raksa Chart đã không có mặt ngay lập tức để bình luận và hủy bỏ một cuộc họp báo đã định ​​vào thứ Hai.


Ubolratana Rajaka, Công chúa Thái Lan, tại “Trung tâm giải trí Thái Lan”, một sự kiện dành cho giới đầu tư, tại Hồng Kông vào ngày 24 tháng 3 năm 2010. Ảnh chụp ngày 24 tháng 3 năm 2010. REUTERS / Bobby Yip

Sự bất ngờ đề cử Ubolratana đã phá vỡ một truyền thống hoàng thân phải đứng ngoài chính trị.

Thái Lan đã là một chế độ quân chủ lập hiến kể từ năm 1932, nhưng hoàng gia vẫn có  ảnh hưởng lớn và dược hàng triệu người Thái tôn sùng, và nhà vua được coi là bán thần.

Trong một tuyên bố đọc trên tất cả các đài truyền hình Thái Lan trong vòng vài giờ sau khi  Ubolratana thông báo với tư cách là một ứng cử viên, Quốc vương Vajirusongkorn nói rằng hoàng thân tham gia chính trị là “không phù hợp” và không hợp hiến.

Chấn động

Các sự kiện kịch tính kể từ thứ Sáu đã gây chấn động ở Thái Lan. Theo tờ Matichon cho biết Các đơn vị cảnh sát chống bạo động đã cảnh giác cao độ ở tỉnh Pichit, phía bắc Bangkok, nơi công chúa dự định sẽ đến thăm vào cuối tuần này.

Bangkok đã bị siết chặt trong cuộc xung đột chính trị trong hơn một thập kỷ — với các cuộc biểu tình trên đường phố đôi khi làm tê liệt thủ đô trong nhiều tháng — giữa những người ủng hộ thương hiệu chính trị dân túy của Thaksin và tầng lớp trung lưu và thành thị phần lớn là người theo chế độ quân chủ và quân đội.


Mẫu đơn ứng cử viên Thủ tướng của Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi của Thái Lan, tại văn phòng ủy ban bầu cử ở Bangkok, Thái Lan ngày 8 tháng 2 năm 2019. REUTERS / Athit Perawongmetha

Các chính đảng trung thành với Thaksin, một cựu trùm viễn thông, đã đánh bại các đảng ủng hộ chính quyền giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2001. Tấ cả những chính phủ của họ đã bị bãi nhiệm vì những phán quyết của tòa án hoặc các cuộc đảo chính kể từ năm 2006.

Các hashtag ‘#coup, đã có khuynh hướng mạnh trên Twitter tiếng Thái vào thứ Hai và một tài liệu giả mạo cũng lưu hành trên mạng cho rằng chính quyền quân nhân đã sa thải các chỉ huy trong quân đội, hải quân và không quân.

Người phát ngôn của chính quyền quân đội, Đại tá Winthai Suvaree, nói với phóng viên, những tin đồn là sai và có ý định gây bất ổn cho Thái Lan; ông nói,

“Đây là hành động có tổ chức với hy vọng đạt được điều gì đó, đặc biệt là làm xáo trộn hòa bình của đất nước trong thời điểm quan trọng này.”

Titipol Phakdeewanich, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Ubon Ratchathani, cho biết, phe ủng hộ Thaksin đã đề cử một thành viên của gia đình hoàng gia nhằm kích thích cuộc tranh cử nhưng cũng có thể gây phản ứng ngược

Giải thể đảng Thai Raksa Chart có thể làm tăng số ghế cho các đảng liên kết với quân đội hoặc các đảng theo phe chính phủ, cũng như một đảng dân túy khác đặt trọng tâm vào giới trẻ .

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, Tậpn ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Thai election panel disqualifies princess as PM candidate | Panarat Thepgumpanat, Panu Wongcha-um | Reuters | Feb 10, 2019. Tin bổ túc của Patpicha Tanakasempipat và Chayut Setboonsarng; Paul Tait và Clarence Fernandez biên tập.