Nạn lạm dụng tình dục trong Hội Hướng đạo Hoa Kỳ tệ hơn người ta tưởng

Eliana Dockterman (TIME) | Scouts Abound dịch

Edward Pittson nói, năm mươi tám năm trước, anh Đoàn trưởng – người đã chỉ cho ông nhưng kỹ thuật sống ngoài trời như cách dùng địa bàn, dựng lửa trại – nói anh ta sẽ dậy cho Pittson về vấn đề sinh lý.

David Kasnic for TIME

Anh Đoàn trưởng đã rủ Pittson, lúc đó mới 12 tuổi, đến nhà anh ấy và yêu cầu Pittson nằm lên giường. Anh Đoàn trưởng trấn an Pittson là anh ấy đã thấy các thiếu sinh khác trần truồng. Pittson nhớ lại anh Thiếu trưởng đã nói với ông rằng, 

“Đó là chuyện bình thường để học về tình dục. Nhưng đừng nói với bố mẹ em về những gì tôi làm. Họ sẽ không nghĩ em đã đủ chín chắn. Họ sẽ không hiểu đâu.”

Người Đoàn trường kể cho Pittson nghe một câu “chuyện dâm dục”, tuột quần ông xuống và làm chuyện thủ dâm. Pittson không thể nhớ chuyện này xảy ra chỉ một lần, hay anh Đoàn trưởng lại rủ ông về nhà vài tuần sau đó, nhưng ông ta nhớ đã phải kéo quần lên sau vài phút và đi ra khỏi phòng. Pittson nói,

“Anh ấy đã gọi với theo tôi, gọi tôi là em bé và cố làm cho tôi tôi cảm thấy tội lỗi. Tôi chỉ muốn về nhà.”

Khoảng bốn năm sau, Pittson, lúc đó khoảng 16 tuổi và tức giận vì người đàn ông đó vẫn là Đoàn trưởng, đã kể cho bố mẹ ông biết những chuyện đã xảy ra cho ông. Pittson nói, cha mẹ ông đã đến gặp giám mục tại nhà thờ của họ ở Bắc California, đó cũng là họ đạo đã bảo trợ cho đoàn Hướng đạo của Pittson, và anh Đoàn trưởng đã bị đưa ra khỏi Đoàn một cách âm thầm. Pittson nói ông cũng đã nói chuyện với giám mục, nhưng theo như ông biết, không một  ai báo cáo hành dộng sai trái của anh Đoàn trưởng cho cảnh sát biết. Đến nay, Pittson là một trong hàng trăm đàn ông và con trai hy vọng có cơ hội cuối cùng để được phục hồi danh dự nếu Boy Scouts of America (BSA, Hội Hướng đạo Hoa Kỳ), trước làn sóng cáo buộc lạm dụng mới, nộp đơn xin phá sản.

Hôm thứ Năm, một nhóm luật sư cho biết họ đã thu thập thông tin từ ít nhất 428 người đàn ông và thiếu niên đã bị hãm hiếp, lạm dụng tình dục, cho thấy vấn đề ấu dâm trong Hội Hướng đạo Hoa Kỳ lớn hơn nhiều so với những gì tổ chức này trước đây đã thừa nhận. Những người đàn ông này lần đầu tiên lên tiếng và một vài người trong số họ nêu rõ chi tiết về những cáo buộc lạm dụng tình dục mà họ là nạn nhân trong các cuộc phỏng vấn với tạp chí TIME.

(Tuy nhiên TIME không thể xác định sự thật về những điều họ thuật lại nhưng đã nói chuyện với những người khác và được họ xác nhận là đã được nghe kể về những vi phạm  đó. TIME cũng đã có được một phục trình vói cảnh sát do một nạn nhân của một vụ cáo buộc lạm dụng tình dục tố cáo.)

Nếu Hội Hướng đạo Hoa Kỳ nộp đơn xin phá sản, những người cáo buộc sẽ có một khoảng thời gian giới hạn để nộp đơn đòi Hội Hướng đạo Mỹ bồi thường nghĩa là những người này và luật sư của họ sẽ  phải chạy đua với thời gian.

Họ hy vọng sẽ làm sáng tỏ về một tai họa chưa bao giờ được vạch trần trong Hướng đạo Mỹ, một tổ chức suốt 109 năm đã hứa dậy dỗ thiếu niên về tính khí, kỹ năng có ích cho đời sống, và những điều phải trái. Qua biết bao thế hệ đàn ông, Hướng đạo là trọng tâm của căn cước của họ như những người công dân tốt. Các tổng thống Mỹ từ John F. Kennedy đến George W. Bush đã hãnh diện với quá trình sinh hoạt hướng đạo của họ như bằng chứng của nền tảng đạo đức. Tuy vậy, luật sư của các cựu Hướng đạo sinh, đã vẽ lại hình ảnh của một tổ chức không những chỉ thất bại đối với những thiếu niên và đàn ông bị lạm dụng mà còn thất hứa với cả nước. Vì Hội Hướng đạo Hoa Kỳ là một tổ chức phi lợi nhuận được chính phủ liên bang cho phép hoạt động, họ phải nộp báo cáo hàng năm cho Quốc hội, và luật sư đại diện cho các cựu hướng đạo sinh nói Hội Hướng đạo Hoa Kỳ đã không phúc trình về nạn lạm dụng tình dục trong những báo cáo thường niên đó. Tim Kosnoff, một trong những luật sư trong nhóm nói,

“Họ đã báo cáo … rằng họ là một tổ chức lành mạnh trong lúc họ trục xuất những kẻ ấu dâm với tốc độ cứ hai ngày lại đuổi một người trong cả 100 năm.”

Ls Tim Kosnoff
Từ năm 1944 đến năm 2016, có ít nhất 7.800 nghi phạm lạm dụng tình dục đã tấn công 12.254 thiếu niên trong Hội Hướng đạo Mỹ. Các chuyên gia nói rằng những con số này là một đánh giá quá thấp.

Từ năm 1944 đến năm 2016, có ít nhất 7.800 nghi phạm lạm dụng tình dục đã tấn công 12.254 thiếu niên trong Hội Hướng đạo Mỹ. Các chuyên gia nói rằng những con số này là một đánh giá quá thấp. Ảnh: David Kasnic cho TIME.

Trong một tuyên bố với TIME, Hội Hướng đạo Mỹ phủ nhận đã dấu kín bất kỳ thông tin thích đáng nào với Quốc hội hoặc cho phép những kẻ lạm dụng hoạt động. Bản tuyên bố nói

“Trước tiên và quan trọng nhất, chúng tôi quan tâm sâu sắc với tất cả các nạn nhân bị lạm dụng và thành thật xin lỗi bất cứ ai đã bị xâm hại trong suốt thời gian họ sinh hoạt Hướng đạo. Trong nhiều chục năm, BSA đã cung cấp báo cáo hàng năm đúng theo yêu cầu của hiến chương của Hội chúng tôi.”

Đây không phải là lần đầu tiên Hội Hướng đạo Mỹ bị buộc tội che đỡ những kẻ ấu dâm và cho phép họ chuyển từ đoàn này sang đoàn khác. Hàng trăm vụ trưởng Hướng đạo lạm dụng tình dục đã được đưa ra công lý trong vài thập kỷ qua, và năm 2010, một thẩm phán đã ra lệnh cho tổ chức này phải công khai danh sách nội bộ những người bị buộc tội săn lùng thiếu niên. Trong trụ sở của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ, danh sách này được gọi là “Hồ sơ P” hoặc “Hồ sơ đồi trụy”. Vào tháng 1, một chuyên gia về nạn lạm dụng trẻ em do Hội Hướng đạo Mỹ thuê để phân tích “hồ sơ P” nói trên đã phúc trình rằng bà đã tìm thấy 12.254 hướng đạo sinh đã tố cáo họ bị xâm phạm tình dục dưới tay của ít nhất 7.800 nghi phạm từ năm 1944 đến năm 2016.

Giới hàn lâm nghiên cứu về ấu dâm cho TIME biết con số nói trên là một đánh giá quá thấp. Có nhiều trẻ đã im lặng do bị đe dọa hoặc xấu hổ nếu  tố cáo những kẻ đã tấn công, xâm hại họ, vì những người đó thường giữ các vị trí có ảnh hưởng trong họ đạo, trường học hoặc doanh nghiệp ở địa phương.

Với những tố cáo những hành vi sai trái xếp tầng như thế trong BSA đã khiến người ta không khỏi so sánh với nạn lạm dụng tình dục trong Giáo hội Thiên Chúa giáo. Trong cả hai trường hợp, hai tổ chức đó đều được giao phó trách nhiệm chăm sóc về mặt tinh thần cho các nạn nhân. Theo một báo cáo, giáo hội Thiên Chúa giáo phải đối phó với hơn 10.000 cáo buộc lạm dụng trẻ em chỉ riêng ở Mỹ từ năm 1950 đến 2002.

Trên thực tế, nhiều cựu hướng đạo sinh đã đợi hàng chục năm sau mới dám lên tiếng, nhờ cảm hứng do những nạn nhân khác bị lạm dụng tình dục từ lâu trong giáo hội, trong làng truyền thông, giải trí và thể thao; những nạn nhân đó đã công khai tố cáo khiến nhiều thủ phạm đã bị lật đổ khỏi vị trí quyền lực, và trong một số trường hợp, đã bị truy tố trước pháp luật. Những lời khai này cũng đã khiến một số tiểu bang ở Mỹ gia hạn thời hiệu đối với các trường hợp lạm dụng tình dục, mở rộng cửa cho nhiều vụ tố cáo trước pháp luật khác. Theo tờ Washington Post, Hội Hướng đạo Hoa Kỳ đã âm thầm thuê những người vận động hành lang để chống lại các  sắc luật như vậy, vì sợ phải đối phó với hàng loạt những vụ án hình sự.

“Tôi thấy bị lường gạt vì điều duy nhất tôi giỏi là đã sinh hoạt trong Hướng đạo.”

Kendall Kimber, 60 tuổi
“Tôi cảm thấy bị lường gạt vì điều duy nhất tôi giỏi là đã sinh hoạt trong Hướng đạo.” – Kendall Kimber, 60 tuổi. Ảnh: David Kasnic/TIME.

Kosnoff, người đã lập hồ sơ cho hơn 100 vụ kiện Hội Hướng đạo Mỹ kể từ năm 2007, mô tả việc ông làm là một sứ mệnh vạch trần sự khuất tất kéo dài cả thế kỷ của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ. Tổ chức này đang phải chịu áp lực của gánh nặng tài chính vì những vụ tố tụng vừa kể. Vì quá nhiều người đã kiện tổ chức này, họ cáo buộc đã bị quấy rối, lạm dụng và hãm hiếp đến nỗi các hãng bảo hiểm [cho thành viên của BSA] đã từ chối không trả tiền bồi thường cho nạn nhân vì họ cho rằng Hội Hướng đạo Mỹ đã có thể tránh được những vụ lạm dụng tình dục đó. Kosnoff đã nghỉ hưu ở Puerto Rico khi biết rằng Hội Hướng đạo Mỹ đang xét việc có thể khai phá sản – một chiến thuật mà một số giáo phận Thiên Chúa giáo đã dùng để trốn những vụ kiện chống lại họ. Nổi nóng, Kosnoff đã trở lại làm việc và cùng với luật sư của hai tổ hợp luật khác đã phát động một chiến dịch quảng cáo trên toàn quốc vào tháng 3 để thu hút khách hàng. Mục tiêu của họ là đặt nền tảng để vẫn có thể đi kiện trước pháp luật ngay cả khi Hội Hướng đạo Mỹ nộp đơn xin phá sản và ngay cả khi một thẩm phán đặt thời hạn cho các đơn khiếu nại mới đệ trình. Kosnoff nói.

“Chúng tôi đang làm việc hết sức để đáp ứng kịp với yêu cầu.”

Ls Tim Kosnoff

Nhóm luật sư cho biết những nạn nhân vừa lên tiếng tố cáo hơn 300 “thú săn mồi giấu mặt” không có tên trong “Hồ sơ đồi trụy” của BSA. TIME không công bố tên của họ vì đơn kiện đích danh họ chưa nộp ở tòa. Tuy nhiên, Kosnsoff muốn gây áp lực để Hội Hướng đạo Mỹ công bố, bằng một cơ sở dữ liệu công khai, tên của những người lạm dụng tình dục mà khách hàng của họ đã tố cáo. Dựa trên kinh nghiệm trong những vụ kiện đại diện cho nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội Thiên chúa giáo, Kosnoff  biện luận rằng khai phá sản có thể sẽ khiến người ta không thể xác định được những kẻ có thể xâm hại trẻ em,

“Những kẻ tấn công tình dục nếu không được nêu danh trong các vụ kiện có thể trốn trong bóng tối, và những con thú săn mồi này có thể tiếp tục hoạt động.”

Ls Tim Kosnoff

Đó cũng là nỗi sợ của Pittson. Ông đã theo dõi người hãm hại ông trên Google. Theo Pittson, 70 tuổi, cựu giám sát viên giao thông hiện đã đã nghỉ hưu ở Vallejo, California, với năm con trai,

“Hắn vẫn còn sống. Tôi rất muốn thấy hắn phải trả lời trước công lý vì những gì hắn đã làm. Vẫn chưa quá muộn.”

E. Pittson

Người đàn ông mà Pittson nói đến hiện đã 86 tuổi, phủ nhận chưa khi nào là Đoàn trưởng ở California, hoặc biết bất cứ điều gì về cáo buộc của ông Pittson. Ông ấy nói rằng ông đang ở trong quân ngũ vào thời điểm chuyện lạm dụng stình dục xảy ra. Ông ta nói với TIME trước khi cúp máy, “Tôi không nhớ bất kỳ điều đó. Bạn đã nhầm người.”

Một người đàn ông 60 tuổi yêu cầu giữ kín danh tính nói,

“Ngay cả cho đến nay, tôi không thích người lạ chạm vào mình. Ngay cả chỉ chạm vào  vai, tôi cũng quay phắt đi.”

Một người đàn ông 60 tuổi yêu cầu giữ kín danh tính nói, “Ngay cả cho đến nay, tôi không thích người lạ chạm vào mình. Ngay cả chỉ chạm vào  vai, tôi cũng quay phắt đi.”  Ảnh: David Kasnic/TIME

Vào thời kỳ tột đỉnh, năm 1972, số thành viên của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ lên tới hơn 6 triệu người. Cha mẹ trên khắp nước Mỹ đã háo hức ghi tên cho con trai của họ vào sinh hoạt hướng đạo, nơi trẻ em được người lớn dẫn dắt và hứa hẹn có những sinh hoạt thân ái với những thiếu niên khác, gồm cả những cuộc ngủ lại và cắm trại. Pittson nói, trong một kỳ trại như vậy, vào năm 1961, lần đầu tiên ông nhận thức được hành vi quái lạ của người Đoàn trưởng của mình.

Pittson và những đoàn sinh khác đang ngồi quanh  lửa trại trên rừng cùng với anh Đoàn trưởng, như tất cả các Đoàn trưởng khác, một người làm việc tình nguyện, không lương. Pittson kể tiếp, anh ta đề nghị cả đoàn, toàn thiếu niên 12 và 13 tuổi, đứng dậy và kéo quần của nhau xuống – và kéo cả quần của anh Đoàn trưởng. Anh ta gọi đó là ‘những bữa tiệc mặc quần’, và Pittson nói rằng anh ta thường xuyên yêu cầu đoàn sinh làm thế trong những buổi xuất du của Hướng đạo.

Một lần khác, anh Đoàn trưởng lái xe đưa Pittson và vài thiếu sinh khác đến một phiên họp Hướng đạo. Pittson nhớ lại rằng một trong những thiếu sinh đã bắt đầu hẹn hò với một cô gái và bạn bè  đã trêu ghẹo anh ta về chuyện tình cảm. Pittson nhớ lại anh Đoàn trưởng đã nói, “Tôi sẽ trả cho em 5 đô la nếu em có quan hệ tình dục với cô ấy.”

Pittson chưa bao giờ ngại chia sẻ chuyện của mình. Ông đã kể chuyện ấy cho cả nhà và bạn gái  biết, và ông ấy đổ lỗi cho sự lạm dụng tình dục đó đã làm tan vỡ nhiều mối quan hệ khác.

“Anh ta gieo hạt giống đó vào đầu tôi. Con trai nói chuyện về tình dục ở tuổi đó, nhưng anh ta còn thúc đẩy chúng tôi có sinh hoạt tình dục. Và sau đó với những gì đã xảy ra, tôi cảm thấy như mình bị ám ảnh với tình dục và ý nghĩa của nó trong cuộc sống của tôi.”

E. Pittson

Pittson không giữ liên lạc với những người bạn cùng đoàn với mình, nhưng biết chuyện anh Đoàn trưởng đã gặp nhiều thiếu sinh khác, ông tự hỏi liệu họ cũng bị lạm dụng hay không, và ông tự hỏi điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của họ như thế nào.

Nhiều người đàn ông đã liên lạc với Kosnoff tin rằng họ chỉ là một trong số nhiều cựu hướng đạo sinh bị một hung thủ lạm dụng. Kendall Kimber, nay đã 60 tuổi, đã tiến nhanh trong doàn Hướng đạo: Lớn lên ở miền bắc California, ông đã học được kỹ thuật đường rừng trong những cuộc đi săn với cha của mình và trở thành một người làm việc có trách nhiệm đồng thời gọt khoai tây giúp  mẹ tại quán ăn của bà. Vào khoảng 12 hoặc 13 tuổi, Kimber đã gia nhập vào một đoàn Hướng đạo ưu tú, Hội “Order of the Arrow” (OA), vì vậy Kimber không thấy lạ khi anh Đoàn trưởng của ông đề nghị giúp thực hiện một dự án để ông lấy đẳng hiệu danh dự đó. Nhưng Kimber nói khi ông đến nhà người Đoàn trưởng, anh ta đưa một cuốn Playgirl cho Kimber xem và yêu cầu anh thực hiện quan hệ tình dục khẩu dâm cho anh ta. Kimber, kinh hoàng, nhưng đã làm như vậy.

“Tầm vóc tôi rất nhỏ so với tuổi của mình và vì thế thường cảm thấy bị đe dọa. Tôi cảm thấy bị lừa dối vì điều duy nhất tôi giỏi là đã sinh hoạt trong Hướng đạo. Nhưng sau khi điều đó xảy ra, tôi bỏ [sinh hoạt Hướng đạo]. Thế là hết. “

Kendall Kimber

Lúc đó Kimber không biết, nhưng sau đó cũng người Đoàn trưởng đó bị cáo buộc đã lạm dụng hai người họ hàng gần gũi của Kimber sinh hoạt trong cùng một đoàn. Những người đàn ông tiết lộ chấn thương nội tâm của họ cho nhau biết sau khi đọc được quảng cáo của những luật sư yêu cầu nạn nhân bước ra ánh sáng. Kimber nghi ngờ rằng người Đoàn trưởng của mình cũng đã lạm dụng chú em mình, nhưng ông sẽ không bao giờ biết được vì Kimber nói rằng em của ông đã chết nhiều năm trước vì các biến chứng do lạm dụng ma túy.

Những người bà con của Kimber đã không kể chuyện bi lạm dụng cho người khác biết khi họ còn nhỏ, nhưng bí mật đã trồi lên như một khối u trong gia đình. Mỗi đứa trẻ bắt đầu có dấu hiệu bị chấn thương. Hai người quay sang ma túy. Một người uống rượu quá độ. Kimber nói,

“Còn tôi? Tôi thực sự không biết tả về mình ra sao. Tôi không hút thuốc và không nghiện ma túy. Nhưng tôi đoán tôi cực kỳ chán ngán tất cả mọi người.”

Kendall Kimber

Kimber nói thêm,

“Nó làm tôi chán nản. Hắn đã tấn công tất cả mọi người trong gia đình tôi. Tôi tin rằng hắn đã săn lùng tất cả những thiếu niên khác.”

Kendall Kimber

TIME không thể có được thông tin cập nhận về người đàn ông mà Kimber nói đã xâm hại ông.

James Kretschmer, 56 tuổi, đã bị Đoàn trưởng của mình lạm dụng tình dục trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu tháng. Ông nói,

“Tôi đã kết hôn và ly dị bốn lần. Và tôi sẽ đứng đây và nói ngay rằng có thể vì sự thực đơn giản là tôi đã xây một cái vỏ bọc để bảo vệ bản thân vì những chấn thương khi còn nhỏ.”

James Kretschme

James Kretschmer, 56 tuổi, đã bị người Đoàn trưởng lạm dụng trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu tháng. “Tôi đã kết hôn và ly dị bốn lần. Và tôi sẽ đứng đây và nói ngay răng có thể vì sự thực đơn giản là tôi đã xây một cái vỏ bọc để bảo vệ bản thân vì những chấn thương khi còn nhỏ.” Ảnh: David Kasnic/TIME

James Kretschmer, 56 tuổi, nói rằng một trưởng hướng đạo đã nhắm vào anh ta trong một trò chơi lớn trong một kỳ trại ở đất trại của Hướng đạo ở tiểu bang Washington. Anh trưởng Hướng đạo đã trao cho nhóm những thiếu sinh 11 và 12 tuổi những tọa độ khác nhau, chúng sẽ đưa tất cả về cùng một điểm và người về đích trước nhất sẽ được thưởng một túi kẹo. Kretschmer đã thắng.

Kretschmer nói,

“Khi tôi nghĩ lại, tất nhiên, tôi nghĩ, trời ạ những tọa độ đó đều dẫn thiếu sinh về lều của anh trưởng Hướng đạo.”

James Kretschme

Anh trưởng hướng đạo đã chúc mừng Kretschmer, và tất cả đều có vẻ bình thường cho đến khi tất cả đoàn sinh chui vào túi ngủ tối hôm đó. Kretschmer không đóng túi ngủ của mình. Ông nói,

“Túi ngủ đều nhồi lông vịt, và nếu trời không lạnh thì việc quái gì mà phải kéo zipper lại vì bạn sẽ nóng đến đổ mồ hôi. Và rồi tôi cảm thấy hơi thở phả vào cổ và cảm thấy ai đó đang sờ soạng mình. Người tôi cứng như đá và giả vờ như không có gì xảy ra. Tôi nghĩ có lẽ rồi nó sẽ biến mất.”

James Kretschme

Đây là một trong những ký ức anh không thể quên. Nhưng anh ta gạt ra ngoài hầu hết những gì còn lại và không thể nhớ ngay cả tên của người đã lạm dụng anh ta. Tuy nhiên, ông ước tính sự lạm dụng kéo dài trong bốn hoặc sáu tháng. Khi trưởng thành, Kretschmer phải vật lộn với nạn nghiện rượu và đã phả đi gặp chuyên gia cố vấn tâm thần và uống thuốc chống trầm cảm.

“Tôi đã kết hôn và ly dị bốn lần. Và tôi sẽ đứng đây và nói ngay răng có thể vì sự thực đơn giản là tôi đã xây một cái vỏ bọc để bảo vệ bản thân vì những chấn thương khi còn nhỏ.”

James Kretschme

Các nghiên cứu cho thấy những nạn nhân bị lạm dụng tình dục có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý và thể chất, từ PTSD đến trầm cảm, lạm dụng thuốc, tiểu đường, đau tim và đột quỵ. Các luật sư nói rằng “có nhiều” thân chủ của họ đã quay sang dùng ma túy hoặc thậm chí là phạm tội. Kosnoff nói,

“Hãy tưởng tượng một đứa trẻ mới 7 tuổi đã bị xâm hại thân thể (soddomy) và phải cố hiểu chuyện đó. Đó là một quả bom nổ chậm trong tâm hồn của bạn. Nó sẽ gặm nát con người người từ trong ra ngoài.”

Ls Tim Kosnoff

Giới chuyên gia nói rằng đàn ông vật lộn với sự vi phạm lòng tin như vậy khác với phụ nữ. Eli Newberger, một bác sĩ nhi khoa nghiên cứu về nạn lạm dụng trẻ em tại Bệnh viện nhi đồng ở Boston và đã điều trần trong các trường hợp liên quan đến ấu dâm trong Hướng đạo, cho biết đàn ông có xu hướng tiết lộ chuyện bị tấn công tình dục ở độ tuổi muộn hơn nhiều so với phụ nữ.

“Lên tiếng về việc mình bị xâm lại là một vết nhơ cho cả hai giới. Nhưng thật không may cho đàn ông, vì còn có thêm một sự xấu hổ khác là mình đã không thể tự vệ, rằng mình bất lực.”

Bs Eli Newberger

Ông ấy nói tại một vài nơi ở Mỹ, đàn ông bị đàn ông lạm dụng tình dục còn có thêm nỗi sợ khi đi tố cáo là phải đối phó với chứng sợ đồng tính, ngay cả khi – hoặc đặc biệt là – họ không phải là người đồng tính.

Một người đàn ông 60 tuổi ở Massachusetts nói rằng ông và vài thiếu sinh cùng đoàn đã bị người Đoàn trưởng xâm hại và hãm hiếp hơn môt chục lần trong rừng khi còn ở thuổi thiếu niên vẫn cảm thấy rùng mình khi ai đó không quen đến quá gần mình. Người đàn ông muốn giữ kín nhân thân nói,

“Ngay cả cho đến ngày nay, tôi không thích người lạ chạm vào mình. Ngay cả chi đụng vào vai. Tôi quay phắt đi.”

Các nghiên cứu cho thấy những nạn nhân bị lạm dụng tình dục có nguy cơ mắc các bệnh về tâm lý và thể chất. Ảnh: David Kasnic/TIME

Một thanh niên 17 tuổi ở Michigan vẫn đang quay quắt suy nghĩ tại sao mình bị lạm dụng. Anh ta nói rằng người Đoàn trưởng đã để anh vào tầm ngắm khi anh mới 7 tuổi, lúc cha mẹ vừa ly thân, cũng là lúc  anh ta dễ bị tổn thương nhất. “Anh ta  ấy đã làm những thứ bên dưới phần ngực, có lẽ bạn hiểu được điều tôi muốn nói.”

(TIME cố gắng liên lạc với người đàn ông đó qua điện thoại và trên mạng truyền thông xã hội đã không thành công.)

Người đầu tiên anh kể chuyện mình bị xâm hại, nhiều năm sau, là bà của anh, “vì bà tôi là người phụ nữ khôn ngoan nhất mà tôi biết.” Vì sự lạm dụng đã xảy ra từ lâu, nên dường như họ không thể làm được gì nhiều. Anh ấy nói,

“Tôi chừng như đã bỏ cuộc, và bà tôi cũng thế, cho đến cách đây vài tháng khi tôi đang ngòi trước máy tính và bà đang xem TV.”

Bà của anh ấy nghe và thấy quảng cáo của tổ hợp luật sư và vỗ vào vai cháu mình.

Bà nghĩ rằng anh ấy có thể tìm lại chính mình, nhưng anh cũng muốn hàng chục năm lạm dụng xâm hại trẻ em phải chấm dứt. Anh ấy nói,

“Tôi đã được nghe những điều tốt đẹp về cả phong trào #MeToo này. Tôi nghĩ, ừ nhỉ, vậy tại sao không tham gia?”

Hội Hướng đạo Hoa kỳ nói rằng họ đã thực hiện các thay đổi trong những năm gần đây để nhận diện và và loại bỏ những kẻ lạm dụng tình dục ra khỏi tổ chức, gồm việc mở “Đường dây giúp Hướng đạo sinh cấp thời” hoạt động liên tục – 24 giờ mỗi ngày – để có thể báo cáo những hành vi sai trái. Hội Hướng đạo Mỹ nói với TIME, đường dây điện thoại đó

“là một trong nhiều phương tiện chúng tôi cung cấp cho trưởng tình nguyện, nhân viên, phụ huynh và những người khác để hỗ trợ việc báo cáo về bất kỳ câu chuyện nào liên quan đến hành vi lạm dụng hoặc hành vi có thể xâm hại thanh thiếu niên trong các chương trình sinh hoạt của chúng tôi.”

BSA

Một bà mẹ ở Maryland nói rằng năm ngoái con trai bà, 14 tuổi, bị hai cố vấn Hướng đạo tuổi teen quấy rối tình dục ở trại của Hội Hướng đạo đã không thấy “Đường dây giúp Hướng đạo sinh cấp thời” hữu ích. Khi bà gọi báo cáo, người ở đầu dây không phải là một chuyên gia biết việc đối phó với sự lạm dụng tình dục là là một tình nguyện viên làm việc ở nhà. Bà mẹ còn nghe tiếng chó của họ sủa trong lúc nói chuyện. Bà cho biết người ở đầu dây nói rằng bà  phải cùng con trai đi đến trạm cảnh sát để làm đơn báo cáo sự vụ nếu muốn cho nhà chức trách biết chuyện.

Người mẹ đau khổ nói rằng cô đã gọi vào  đường dây giúp Hướng đạo sinh cấp thời sau khi liên lạc với giám đốc đất trại. Bà nói với ông giám đốc rằng hai cố vấn trẻ đã nhét bộ phận sinh dục của họ vào túi quần short của con trai bà và chế nhạo anh trong phòng thay đồ. Bà nhớ lới ông giám đốc trại nói với bà, “Con trai là con trai.” Sau nhiều cuộc gọi khác đến những thành viên khác của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ, bà và con trai đã đến trạm cảnh sát địa phương và làm báo cáo. Hai cố vấn trẻ ở trại đều dưới tuổi thành niên, cả hai đã phủ nhận những cáo buộc với cảnh sát và giám đốc của trại, và không bị truy tố.

Tất cả Hướng đạo sinh đều thuộc lòng Luật Hướng đạo: Đáng tin, trung thành, hữu ích, thân thiện, lịch sự, tốt bụng, ngoan ngoãn, vui vẻ, tiết kiệm, can đảm, trong sạch và kính trọng. Mẹ của thiếu sinh đó nói,

“Con trai tôi đọc những từ đó mỗi tuần. Điều khiến cả gia đình chúng tôi không hiểu được là những giá trị này bị chà đạp hoàn toàn.”

Trong bản tuyên bố, Hội Hướng đạo Hoa Kỳ cho biết chính sách của họ là khuyến khích chính người gọi  “Đường dây giúp Hướng đạo sinh cấp thời” của họ liên hệ với nhà chức trách, “vì người báo cáo những vụ lạm dung tình dục là người có nhiều thông tin nhất vế sự vụ và nhà chức trách muốn nhận báo cáo từ chính họ.”

Edward Pittson, Pittson, 70 tuổi, cựu giám sát viên giao thông hiện đã đã nghỉ hưu ở Vallejo, California, với năm con trai; ông nói “Hắn vẫn còn sống. Tôi rất muốn thấy hắn phải trả lời trước công lý vì những gì hắn đã làm. Vẫn chưa quá muộn.” Anh: David Kasnic/TIME.

Hiện nay Hội Hướng đạo Hoa Kỳ có khoảng 2,4 triệu thành viên thanh thiếu niên và một triệu người lớn là trưởng tình nguyện trong tổ chức của họ. Trước áp lực của công luận, Hội Hướng đạo Mỹ đã bỏ lệnh cấm không cho những người lớn “công khai đồng tính”  làm trưởng (tình nguyện viên), và bắt đầu nhận thiếu nữ và trẻ em chuyển giới từ năm 2017. Các tổ chức bảo thủ đã phản đối những thay đổi này, trong khi các nhóm tự do đã cho rằng Hội Hướng đạo Mỹ đã thay đổi quá chậm. Nhưng không có gì ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự của Hội Hướng đạo Mỹ bằng một vụ kiện lạm dụng tình dục mang tính bước ngoặt vào năm 2010. Năm đó, bồi thẩm đoàn Oregon đã ra lệnh cho Hội Hướng đạo Hoa Kỳ bồi thường thiệt hại 18,5 triệu đô la cho những nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Chánh án phiên tòa cũng buộc Hội Hướng đạo Hoa Kỳ phải công khai hóa cái gọi là “Hồ sơ đồi trụy”.

Nhóm luật sư đại diện cho những người vừa lên tiếng tố cáo cho biết 90% tên của những kẻ bị cáo buộc lạm dụng không có trong “Hồ sơ đồi trụy” của Hội Hướng đạo Mỹ. Ngày 6 tháng 5, 2019, nhóm luật sư này đã gới một bức thư cho Hội Hướng đạo Hoa Kỳ để hỏi BSA đã có kế hoạch giải quyết sự việc như thế nào hay chưa. Hội Hướng đạo Hoa Kỳ trả lời rằng, nếu được cung cấp danh sách đầy đủ các tên những người bị cáo buộc lạm dụng tình dục, họ sẽ báo cáo tất cả những nghi phạm đó cho cảnh sát. Trong bản tuyên bố vơi TIME, Hội Hướng đạo Mỹ nói,

“Chúng tôi tin các nạn nhân, chúng tôi yểm trợ họ, chúng tôi trả tiền cho chuyên gia tư vấn do họ tự chọn và chúng tôi khuyến khích họ lên tiếng. Chính sách của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ là tất cả các sự việc tình nghi lạm dụng tình dục phari được báo cáo cho cơ quan thi hành pháp luật.”

BSA

Nhóm luật sư đại diện nạn nhân cũng yêu cầu Dân biểu Jackie Speier ở California gây áp lực buộc Hội Hướng đạo Hoa Kỳ giải thích về kế hoạch kiềm chế nạn ấu dâm trong tổ chức của họ. Tháng 11 năm ngoái, Speier và nhiều dân biểu khác đã gửi thư đến ban lãnh đạo quốc gia của Hội Hướng đạo Hoa Kỳ yêu cầu cho biết chi tiết về quy trình gạn lọc tình nguyện viên trước khi nhận họ làm trưởng của Hội và quy trình báo cáo cho những nạn nhân bị lạm dụng tình dục. Trong thư trả lời, Tổng Giám đốc Điều Hội Hướng đạo Hoa Kỳ Michael B. Surbaugh, đã viết rằng tổ chức này có “một số rào cản mạnh nhất đối với việc lạm dụng trẻ em có thể có được ở bất kỳ tổ chức phục vụ thanh thiếu niên nào.” Những biện pháp đó gồm việc kiểm tra nhân thân của những người lớn có thể trở thành trưởng Hướng đạo và yêu cầu họ phải báo cho nhà chức trách về những vụ tình nghi lạm dụng trẻ em.

Các dân biểu nói rằng những bảo đảm đó vẫn không đủ, và trong bức thư thứ hai họ đã đòi có nhiều thông tin hơn gồm cả chuyện BSA cố gắng vận động hành lang để hạn chế các vụ kiện chống lại họ. Dân biểu Speier viết, sau biết bao năm đặt ưu tiên cho tiếng tăm của tổ chức “gây thiệt hại cho nhiều hướng đạo sinh của họ”, BSA phải công bố những “bí mật đã khiến bao nhiêu thế hệ trẻ em và thanh thiếu niên gặp nạn.”

Trong trường hợp không ai nhận trách nhiệm, ông Pittson nói rằng nạn nhân là những người phải gánh chịu thiệt thòi. Pittson nói,

“Tôi luôn cảm thấy có lỗi vì nghĩ mình chưa làm đủ, hắn vẫn còn ung dung ngoài xã hội và có lẽ đang xâm hại những trẻ em khác. Tôi đã luôn tự hỏi về những đứa trẻ đó strong uốt những năm qua.”

Edward Pittson

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: These Men Say The Boy Scouts’ Sex Abuse Problem Is Worse Than Anyone Knew | Eliana Dockterman | TIME | June 1, 2019.