Một thanh niên Irish phát minh ra phương pháp để loại bỏ nhựa cỡ nhỏ khỏi nước biển

Julia Jacobo | DCVOnline

Một thanh niên người Ireland có thể đã tìm ra một giải pháp để lọc được những hạt nhựa cỡ nhỏ (microplastics) gần như không thể loại bỏ ra nỏi nước biển trên thế giới.

Fionn Ferreira được giải nhất 50.000 đô la tại Hội chợ khoa học Google vì đã phát minh ra một phương pháp mới để gạn lọc những hạt nhựa cỡ nhỏ (microplastics)  ra khỏi nước.

Fionn Ferreira, 18 tuổi, đã phát minh một phương pháp mới để loại bỏ microplastic hoặc các hạt nhựa có đường kính nhỏ hơn 5 mm, trong cuộc thi trên mạng của Hội chợ Khoa học Google dành cho học sinh từ 13 đến 18 tuỏi.

Theo nghiên cứu đã trình bầy, Fionn Ferreira nẩy ra ý tưởng đi đến phát minh này từ một bài báo do chuyên gia vật lý Arden Warner đã viết, liên quan đến việc sử dụng oxit sắt (iron oxide) vô hại để lọc những vũng dầu loang trên biển. Ferreira đã viết trong tóm tắt dự án rằng khi thí nghiệm dùng phương pháp nói trên với nước có lượng microplastics biết trước, những hạt nhựa cỡ nhỏ đã chuyển vào trong pha dầu (oil pjase) và dầu có nhựa đó có thể được lấy ra khỏi nước bằng nam châm mạnh.

Đầu tiên, Ferreira chế tạo những hạt nhựa thật nhỏ để dùng trong thí nghiệm và sau đó gạn lọc chúng ra khỏi nước bằng phương pháp do anh phát minh. Ferreira  đã dùng 10 trong số những loại hạt nhựa thường thấy nhất cho thí nghiệm của anh.

 

Những hạt microplastic, tìm thấy trên bờ sông Warnow ở Rostock, Đức, ngày 17 tháng 3 năm 2015, bên cạnh 1 cent, tại Viện nghiên cứu Leibniz về Biển Baltic (IOW) ở Warnemuende, Đức , Ngày 9 tháng 2 năm 2016. Nguồn: Bernd Wastneck / Picture-Alliance / dba qua AP

Ferreira kết luận phương pháp tinh lọc của anh có thể sẽ loại bỏ được từ 85% đến 92% microplastic trong các mẫu nước ô nhiễm dùng trong thí nghiệm. Anh nói bước tiếp theo sẽ là khai triển dự án lên đến mức kỹ nghệ. Ferreira viết,

“Từ kết quả này, tôi có thể kết luận rằng việc dùng nam châm với một lượng dầu tối thiểu tạo thành một phương pháp khả thi để lọc những hạt nhựa nhỏ ra kjori nước.”

Fionn Ferreira

Ferreira đã được giải thưởng hạng nhất của hội chợ khoa học — một học bổng trị giá 50.000 đô la — cho dự án của mình. Anh viết,

“Tôi rất hãnh diện khi được vinh danh là người chiếm giải nhất của Hội chợ Khoa học Google 2018-2019.”

Fionn Ferreira

Và đó cũng là cơ hội cho phép Ferreira gặp gỡ một số người làm khoa học và kỹ sư đang cộng tác với Google.

 Fionn Ferreira, thanh niên người Irish được giải thưởng 50.000 đô la tại Hội chợ khoa học Google vì đã phát minh ra một phương pháp mới để gạn lọc những hạt nhựa cỡ nhỏ ra khỏi nước

Ferreira hứng khơi bắt tay vào dự án vì anh lớn lên gần bờ biển ở West Cork, Ireland, nơi anh ngày càng “nhận thức được sự ô nhiễm nhựa ở những đại dương.”

“Tôi đã giật mình khi tìm hiểu và biết rằng có quá nhiều những hạt nhựa cỡ nhỏ xâm nhập vào hệ thống [nước thải] của chúng tôi và sau đó đi vào lòng biển. Điều này đã cho tôi cảm hứng để nghiên cứu và làm thí nghiệm để tìm ra cách để loại bỏ những hạt nhựa cỡ nhỏ ra khỏi nước trước khi chúng kịp đi ra biển.”

Fionn Ferreira

Vì Fionn Ferreira sống ở một vùng hẻo lánh, anh đã phải tự làm phòng thí nghiệm để tiến hành việc nghiên cứu và thí nghiệm. Trên trang web của mình, Ferreria tự giới thiệu mình không chỉ là người làm khoa học mà còn là nhạc sĩ, người làm vườn, nhà giáo dục, doanh nhân và người sáng tạo.

Giới nghiên cứu khoa học cho biết họ đã tìm thấy những hạt nhựa cỡ nhỏ ở những vùng xa nhất của đại dương, từ vùng nước sâu nhất của rãnh Mariana đến Bắc Cực và Nam Cực, và toàn bộ hệ sinh thái biển bị ô nhiễm. Nhựa thường đi vào lòng biển qua những con sông sau khi chúng bị cuốn trôi theo dòng nước mưa hoặc bị gió thổi vào các dòng nước chảy vào sông và cuối cùng đi vào đại dương.

Một túi nhựa trôi nổi trong lòng biển ngoài khơi Philippines, tháng 11 năm 2011. Nguồn: Keith A. Ellenbogen / AP

Vì rất khó để loại bỏ nhựa — đặc biệt là microplastic – ra khỏ lòng biển, các chuyên gia đã nghiêng về nhưng phương pháp phòng ngừa — chẳng hạn như thay đổi các tiêu chuẩn kỹ nghệ, thay đổi thói quen của người tiêu thụ  và dọn sạch bãi biển — như là những biện  pháp để giảm thiểu lượng nhựa trôi vào đại dương.

Phương pháp của Ferreria có thể cho những người bảo vệ môi trường một cách để gạn lọc  các hạt nhựa nhỏ nhất không bao giờ bị phân hủy và tồn tại trong nước vô thời hạn để làm sạch nước thải.

Ferreira nói rằng “điều cần thiết là tìm ra những cách hiệu quả để gạn lọc microplastic khỏi nước thải” trước khi chúng đi vào đại dương. Anh nói,

“Không còn nghi ngờ gì nữa, cách hiệu quả nhất để giảm ô nhiễm microplastic trong đại dương là dùng ít nhựa hơn và bảo đảm được nhựa đã  qua sử dụng có thể được tái chế và tách ra, không để chúng xâm nhập vào nước thải của chúng ta, nhưng thực tế là ngày càng nhiều sản phẩm chúng ta dùng có chứa nhựa và có khả năng phân hủy thành microplastic trước khi vào nước thải.”

Fionn Ferreira

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Irish teen invents method to remove microplastics from ocean, wins $50K Google Science Fair prize | ABC News | August 2, 2019.