Thuế nhập cảng trả đũa của Trung Hoa làm Mỹ mất hàng tỷ đồng chi tiêu

Howard Schneider | DCVOnline

Nhân viên điều chỉnh cờ Hoa Kỳ và Trung Hoa trước phiên khai mạc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và đại diện thương mại Trung Hoa tại Nhà khách quốc gia Diaoyutai ở Bắc Kinh, Trung Hoa ngày 14 tháng 2 năm 2019. Mark Schiefelbein / Pool via REUTERS / File Photo

WASHINGTON (Reuters) – Theo một phân tích công bố hôm thứ Tư , thuế nhập cảng do Trung Hoa đánh trên các sản phẩm của Hoa Kỳ khiến những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất mất hàng tỷ đô la trên doanh số bán ô tô  trong năm 2018 gây ảnh hưởng đến thu nhập ở địa phương làm giảm chi tiêu gia đình.

Michael Waugh, phó giáo sư kinh tế tại Đại học Kinh doanh New York, St Stern và là tác giả của nghiên cứu, cho biết trong bản phúc trình, những cộng đồng này cũng thấy số tăng việc làm chậm hơn.

Waugh, người đã phân tích dữ liệu bán ô-tô cấp quận trước và sau khi Trung Hoa trả đũa thuế nhập cảng của Hoa Kỳ bằng cách áp đặt thuế nhập cảng của họ, đáng chú ý nhất là đậu nành và thịt lheo ở Hoa Kỳ, viết,

“Thay đổi trong chính sách thương mại có tác động lớn đến tiêu dùng.”

Michael Waugh

Những quận lỵ bị hở sườn nhiều nhất vì thuế nhập cảng, đáng chú ý là các quận lỵ ở vùng nông nghiệp ở Trung Tây, có doanh số bán ô tô thấp hơn khoảng 2,5 phần trăm so với các quận có nền kinh tế địa phương ít bị ảnh hưởng vì sự trả đũa của Trung Hoa.

Dù số mua xe trung bình giảm trên toàn quốc trong thời gian đó, Waugh ước tính rằng các cộng đồng bị ảnh hưởng nhiều nhất đã mất thêm doanh số bán ô tô trị giá khoảng 2 tỷ đô la, với 7 tỷ đô la doanh số không thu được trên toàn quốc.

Tác động tổng thể đến mức tiêu thụ dường như lớn hơn vì phân tích của Waugh chỉ tập trung vào ô tô. Waugh nói, người tiêu thụ cũng có thể đã chuyển sang mua những chiếc xe rẻ hơn.

Kết quả này đặt vấn đề vào tâm điểm cuộc tranh luận về chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Hoa: Thiệt hại kinh tế vì thuế thuế nhập cảng ở cả hai nước được phân chia thế nào giữa giới sản xuất, người tiêu dùng và chính phủ ở hai nước.

Ví dụ, Hoa Kỳ đã tài trợ cho những người nông dân bị mất doanh số xuất cảng sang Trung Hoa –  tất cả người nộp thuế phải chịu chung chi phí này. Điều đó dường như vẫn không ngăn được các tác động khác tại địa phương, ở những vùng Tổng thống Donald Trump là người nổi tiếng nhất.

Nghiên cứu của Waugh không ước tính số lượng việc làm đã mất do thuế nhập cảng trả đũa của Trung Hoa. Nhưng Waugh kết luận rằng tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa, gồm cả kỹ nghệ sản xuất, thấp hơn 1,5 phần trăm trong các quận chịu nhiều thuế nhập cảng nhất của Trung Hoa.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China retaliatory tariffs cost billions in lost consumption: study | Howard Schneider | Reuters · Dec 11, 2019. Reporting by Howard Schneider; Editing by Bill Berkrot